Derby Bắc Luân Đôn: Cuộc chiến của sự thù hận

Tác giả Đức Thịnh - Chủ Nhật 15/01/2023 14:48(GMT+7)

Zalo

Tottenham thường xuyên áp đảo Arsenal mỗi khi được thi đấu trên sân nhà. Sự thù địch giữa hai đội bóng thành London này luôn khiến cuộc đấu giữa họ trở nên căng thẳng trên mức cần thiết. Pháo thủ sẽ hành quân đến sào huyệt của đối thủ với hy vọng gia tăng cách biệt trong cuộc đua vô địch Premier League với Manchester City. Tuy nhiên đây được xem là mục tiêu chẳng hề đơn giản.

325277704_1339825053520897_5160210796709775610_n (1)
 

What do we think of Tottenham? (Sh*t!)

What do we think of sh*t? (Tottenham!)

Thank you! (That's alright!)

We hate Tottenham!

We hate Tottenham!

We hate Tottenham!

Đó là những câu nói đưa chúng ta ngược dòng ký ức về một buổi chiều cách đây cả một thập kỷ. Và đó là cái ngày mà Arsenal ăn mừng chức vô địch FA Cup 2014 – danh hiệu đầu tiên đến với họ cũng sau ngót nghét gần thập kỷ. Đứng trên tòa thị chính Islington, nhìn xuống Upper Street với sắc đỏ rợp trời, Jack Wilshere đã cầm micro thốt ra những câu nói lịch sử trên, trước sự reo hò phấn khích của người hâm mộ Arsenal. 

Sự thật thì đối thủ của Arsenal trong trận chung kết FA Cup năm đó là Hull City, và chẳng có bất cứ mối liên quan nào đến Tottenham ở đây cả. Như vậy việc Wilshere nhắc đến tên kẻ thù không đội trời chung trong ngày vui của đội nhà mang ý nghĩa gì? Lý do đơn giản nhất, “nguyên thủy” nhất phát sinh từ lòng thù hận. Arsenal ghét Tottenham, cầu thủ Arsenal ghét cầu thủ Tottenham, người hâm mộ Arsenal cũng căm thù người hâm mộ Tottenham. Và ngược lại…

Đó chính là mê lực của bóng đá. Môn thể thao vua cho phép các bạn trải qua tất cả những cung bậc cảm xúc từ đẹp đẽ nhất cho đến tồi tệ nhất. Điều này khiến cho các trận đối đầu trực tiếp của các đội bóng cùng thành phố luôn trở nên hấp dẫn và kịch tính trên mức cần thiết.

Derby Bắc Luân Đôn Cuộc chiến của sự thù hận 1
Jack Wilshere từng lên tiếng sỉ nhục đối thủ trong ngày Arsenal đăng quang FA Cup 2014.

Mười năm vận đổi sao dời, sự thù hận giữa Arsenal và Tottenham không sinh ra từ khoảnh khắc Jack Wilshere cầm micro sỉ nhục đối thủ bởi nó đã bắt đầu từ trước đó rất lâu. Và chắc chắn rằng nó sẽ còn tồn tại mãi đến tận sau này. Tuy vậy để nói về cuộc cạnh tranh giữa hai đội bóng thành London trong vài năm trở lại đây, chỉ có thể dùng cụm từ “gió đã đổi chiều” để miêu tả.

Trong 6 mùa giải gần nhất, Tottenham đều xếp trên Arsenal khi Premier League khép lại. Cũng trong khoảng thời gian đó, Arsenal thất bại toàn tập trong việc giành vé tham dự Champions League. Từ chỗ là khách mời quen mặt ở đấu trường danh giá nhất Châu Âu, Pháo thủ dần dần sa sút một cách thảm hại, 4 lần chứng kiến kẻ thù không đội trời chung “cướp vé”, trong đó có 1 lần suýt…chui lỗ nẻ nếu Spurs đánh bại Liverpool trong trận chung kết Champions League mùa giải 2018/2019.

Sự thật thì Tottenham đã mạnh lên rất nhiều trong những năm trở lại đây. Họ thậm chí còn bản lĩnh và ổn định hơn Arsenal ở các cuộc đua đường dài. Bằng chứng là ngay ở mùa giải trước, Arsenal dù có lợi thế trong cuộc chiến Top 4, tuy vậy nỗi ám ảnh hụt hơi chặng nước rút một lần nữa đeo bám các Gooners. Sau vòng đấu 35 của Premier League 2021/2022, Arsenal xếp vị trí thứ 4 với 4 điểm nhiều hơn Tottenham. Nhưng khi mùa giải kết thúc, Spurs đòi lại vị trí thứ 4 từ chính tay kẻ hàng xóm khó chịu với khoảng cách 2 điểm. 

Arsenal là vậy! Kể từ thời Arsene Wenger còn tại vị, Pháo thủ chưa bao giờ được đánh giá cao ở những chặng đua nước rút. Rất nhiều lần họ hụt hơi ở giai đoạn cuối mùa, để rồi vỡ mộng. “Truyền thống” đáng quên đó tiếp tục được “bảo tồn” đến thời Unai Emery và Mikel Arteta. 

Vào cái khoảnh khắc Harry Kane lạnh lùng đánh bại Aaron Ramsdale trên chấm 11m ở trận derby Bắc Luân Đôn diễn ra vào ngày 13/05/2022, ký ức đau đớn đó một lần nữa lại ùa về. Để rồi khi chứng kiến Rob Holding nhận thẻ đỏ ở phút 33, còn Harry Kane tiếp tục trừng phạt hàng thủ Arsenal chỉ 4 phút sau đó với bàn thắng thứ 2, mọi thứ gần như đã an bài. Pha lập công ấn định tỉ số 3-0 của Son Heung-Min ở đầu hiệp 2 chỉ là xát thêm muối vào trái tim của những Gooners theo dõi trận đấu buổi tối hôm đó. Một tuần sau khi bị Tottenham “thảm sát”, Arsenal tiếp tục thất thủ 0-2 trước Newcastle, để rồi nhìn nỗ lực suốt cả mùa giải 2021/2022 cuốn theo chiều gió…

Derby Bắc Luân Đôn Cuộc chiến của sự thù hận 2
Trong những năm qua, Tottenham luôn là đội bản lĩnh hơn Arsenal trong cuộc đua Top 4.

Có những thất bại khiến chúng ta gục ngã và có những thất bại khiến chúng ta mạnh mẽ hơn. Nếu thất bại để rồi nhận ra được thiếu sót của mình và tìm cách hoàn thiện, thì thất bại đó cũng đáng để trân quý. Mùa giải năm nay chúng ta đang thấy được sự cải thiện đáng kể của Arsenal trong cuộc đua tại Premier League. Sau 17 vòng đấu đầu tiên, đoàn quân của Mikel Arteta đứng trên đỉnh của BXH với 44 điểm, Tuy nhiên sẽ là quá sớm để các Gooners nghĩ về chức vô địch, nhất là khi đối thủ bám đuổi họ là Manchester City – chủ nhân của 4/5 chức vô địch gần nhất. 

Trận hòa 0-0 trước Newcastle ở vòng đấu vừa qua dù không phải là một kết quả quá tệ nhưng cũng bộc lộ ra một số vấn đề với Arsenal. Hàng công của Pháo thủ đang phụ thuộc quá nhiều vào khả năng xuyên phá của bộ đôi chạy cánh Gabriel Martinelli và Bukayo Saka. Trong một ngày mà cả hai sao trẻ này bị hàng phòng ngự kỷ luật của Newcastle phong tỏa, các phương án tấn công của Arsenal dần trở nên thiếu hiệu quả. Pháo thủ vẫn kiểm soát bóng tới 67%, tung ra 18 pha dứt điểm về phía khung thành của Nick Pope, tuy nhiên bàn thắng đã không xuất hiện tại Emirates.

Điều đáng nói là trong thế trận hàng công thi đấu bế tắc, HLV Mikel Arteta cũng không có bất cứ phương án nào dự phòng đủ tốt để thay đổi thế trận. Chiến lược gia người Tây Ban Nha chỉ sử dụng 1/5 quyền thay người, và nó cũng đến ở hàng phòng ngự khi Takehiro Tomiyasu được tung vào sân thay thế Ben White ở phút 76. Nếu nhìn lên băng ghế dự bị, chúng ta có thể hiểu được lý do đằng sau quyết định ấy. Ngoại trừ Fabio Vieira, Arsenal không có bất cứ cái tên nào giúp cải thiện chất lượng hàng công. Sao mai Marquinhos còn quá non kinh nghiệm, còn Nathan Butler-Oyedeji thậm chí còn chưa từng ra mắt đội 1.

Vấn đề lớn nhất của Arsenal là đội hình của họ quá mỏng, khó lòng đua đường dài với một đối thủ vừa bản lĩnh, vừa sở hữu đội hình chất lượng như Man City. Những Fabio Vieira hay Marquinhos chẳng thể đặt lên bàn so sánh với những Jack Grealish hay Julian Alvarez. HLV Mikel Arteta sẽ gặp khó khăn nếu các trụ cột hiện tại như Martin Odegaard, Martinelli và Saka phải ngồi ngoài. Trường hợp của Gabriel Jesus cũng là một minh chứng rõ nét. Bất chấp việc Eddie Nketiah đang chơi khá tốt trong vai trò của một “Cascadeur”, tuy nhiên ngoài tiền đạo trẻ người Anh ra trong tay HLV Mikel Arteta không còn một trung phong thực thụ nào khác.

Nếu như vấn đề của Arsenal là lực lượng nhân sự mỏng thì nỗi băn khoăn lớn nhất với Tottenham lại chính là điểm rơi phong độ. Thầy trò Antonio Conte có được 33 điểm sau 18 vòng đấu, chỉ cách Top 4 vỏn vẹn 2 điểm, thế nên không thể nói rằng Tottenham chơi tệ được. Tuy vậy việc chi ra gần 150 triệu bảng ở kỳ chuyển nhượng mùa hè với những bản hợp đồng chất lượng như Yves Bissouma và Richarlison, hay việc đón bộ đôi từ Juventus nửa năm trước đó là Dejan Kulusevski và Rodrigo Bentancur, Spurs được kỳ vọng sẽ phải chơi tốt hơn. 

Derby Bắc Luân Đôn Cuộc chiến của sự thù hận 3
Derby Bắc Luân Đôn sẽ là cuộc đấu trí giữa Antonio Conte và Mikel Arteta.

Đúng là Tottenham đã khởi đầu mùa giải năm nay rất khởi sắc với 7 chiến thắng, 2 hòa, duy nhất 1 trận thua trong 10 trận đầu tiên. Thế nhưng họ dần bộc lộ nhiều điểm hạn chế khi chạm trán các đối thủ trực tiếp trong cuộc đua Top 4. Chỉ trong vòng hai tuần từ giai đoạn cuối tháng 10, Tottenham thua cả Manchester United, Newcastle và Liverpool, bất chấp 2/3 trận được thi đấu trên sân nhà. Harry Kane vẫn là đầu tàu của toàn đội với 15 bàn thắng kể từ đầu mùa, tuy nhiên những vệ tinh xung quanh đội trưởng người Anh đều đang gặp vấn đề về phong độ. Từ Son Heung-Min, Kulusevski lẫn Richarlison, tất cả đều chơi dưới sức. Thậm chí Richarlison còn chưa có bàn thắng nào sau 10 lần ra sân mùa này tại Premier League.

Đón tiếp Arsenal trên sân nhà ở trận derby Bắc Luân Đôn chính là bài test lớn dành cho Tottenham. Spurs thường hay thua đối thủ khi phải thi đấu sân khách, tuy nhiên họ lại áp đảo hoàn toàn Arsenal khi được chơi trên sân nhà. Bằng chứng là trong 6 lần chạm trán gần nhất tại Tottenham Stadium, đội bóng áo trắng giành tới 4 chiến thắng và 2 trận hòa. 

Trước trận đấu, HLV Antonio Conte dành sự tôn trọng lớn với chuỗi thành tích ấn tượng của Arsenal kể từ đầu mùa. Thế nhưng chiến lược gia người Italia cũng nói rõ mục tiêu của Tottenham ở trận đấu này không gì ngoài 3 điểm. Đó là dấu hiệu cho thấy một cuộc chiến không khoan nhượng sẽ diễn ra trong ngày Super Sunday vào tối nay!

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow