Der Klassiker: Derby nước Đức thời hiện đại

Tác giả Fussballgott - Thứ Bảy 19/11/2016 17:41(GMT+7)

Zalo
 Đầu tháng ba năm nay, Borussia Dortmund và Bayern Munich tạo ra một trận cầu đầy cảm xúc trên sân Signal Iduna Park. Điều đáng nói là dù không có bàn thắng nào được ghi nhưng trận Der Klassiker khi đó thực sự làm mãn nhãn người xem, với những màn đối đáp chiến thuật giữa hai HLV Thomas Tuchel và Pep Guardiola.
Der Klassiker: Derby nuoc Duc thoi hien dai3
Der Klassiker: Derby nước Đức thời hiện đại
Tất cả những siêu sao của hai bên đều làm tốt nhiệm vụ tạo ra cơ hội trước khung thành, chỉ thất bại vì hai lá chắn cuối cùng Manuel Neuer và Roman Burki đã thi đấu quá xuất sắc. Đó cũng chính là những gì chúng ta có thể chờ đợi ở trận đấu thứ 114 giữa Bayern Munich và Borussia Dortmund: Trận derby lớn nhất nước Đức giữa hai chiến lược gia xuất sắc nhất Bundesliga!
 
Trận derby của Bayern Munich và phần còn lại Bundesliga
‘Der Klassiker’ là cách người Đức gọi trận đấu giữa Bayern Munich và Borussia Dortmund đầy tự hào, như để sánh ngang cùng El Clásico của Tây Ban Nha (giữa Real Madrid và Barcelona) hay Derby d’Italia của Ý (giữa Juventus và Inter Milan). Tuy nhiên sự chênh lệch của cặp đấu tại Đức là rất lớn. Trong khi đại diện vùng Ruhr mới vô địch Bundesliga vỏn vẹn 5 lần, lần đầu tiên là ở mùa giải 1995, thì đội bóng xứ Bavaria đã lên ngôi tới 25 lần trong chỉ 53 mùa giải (Bundesliga ra đời năm 1963), một tỉ lệ thống trị tuyệt đối mà khó có giải đấu nào so sánh được! 
 
Ở phần đầu của lịch sử Bundesliga, Bayern Munich và Borussia Dortmund chưa bao giờ là đối trọng thực sự của nhau. Khi Dortmund hùng cường cũng là lúc Bayern đang chật vật tồn tại, ngược lại, khi Bayern lên đỉnh cao thì Dortmund cứ sa sút dần, thậm chí còn rớt hạng.
 
Die Schwatzgelb (Vàng Đen) là nhà vô địch Đức cuối cùng trước khi Bundesliga ra đời, còn Bayern thậm chí còn chưa giành được sự tôn trọng ở bang Bavaria. 1860 Munich mới là đội bóng đầu tiên ở Bavaria tham dự Bundesliga, phải hai năm sau đó Bayern mới tiếp bước lên và trụ lại từ đó đến nay.
Der Klassiker: Derby nuoc Duc thoi hien dai2
Der Klassiker: Derby nước Đức
Mùa giải 1965-1966 là đầu tiên Die Roten góp mặt ở Bundesliga. Họ trải qua hành trình đầy mơ mộng, dẫn đầu sau 7 vòng đấu và đón tiếp Borussia Dortmund trên sân nhà. Đội khách khi đó là nhà đương kim vô địch DFB Pokal (cúp quốc gia Đức) và đầy tham vọng tại UEFA Cup Winner’s Cup 1966. Dortmund tỏ ra quá mạnh so với Bayern Munich, tuyển thủ trẻ của Đức Franz Beckenbauer thậm chí còn không thể đánh bại Hans Tilkowski trên chấm phạt đền, Gerd Mueller mờ nhạt còn Sepp Maier bị Reinhold Wosab chọc thủng lưới đến 2 lần.
 
Đội hình Dortmund khi đó đầy rẫy những ngôi sao, ngoài Tilkowski và Wosab, họ còn có các tuyển thủ Đức về sau dự World Cup 1966 như Sigfried Held và Lothar Emmerich. Nhưng không ai trong số đó tài năng như Alfred ‘Aki’ Schmidt. Xây dựng danh tiếng ở Dortmund bằng vị trí tiền vệ tấn công nhưng ở giai đoạn cuối sự nghiệp, ông lùi về chơi ngay trước hàng thủ đội nhà. Những đường chuyền chính xác ở cự li 30-40 mét của ông là miếng đánh cực kì nguy hiểm mà Bayern Munich đã không thể nào hoá giải.
 
Lượt đi kết thúc với tỉ số 2-0 dành cho đội bóng vùng Ruhr, lượt về tình hình không khá hơn mấy khi Dortmund tiếp tục giành chiến thắng 3-0 trên sân nhà Stadion Rote Erde. Nhưng đội quân trẻ trung giàu tiềm năng của Bayern báo hiệu một tương lai vô cùng sáng lạn. Mùa giải 1968-1969, họ lần đầu tiên giành chức vô địch Bundesliga dưới thời Branko Zebec. Sự thống trị và ổn định đến chỉ ba năm sau đó khi Udo Lattek và hai học trò cưng Uli Hoeness, Paul Breitner cập bến Munich. Cùng với nhau họ vô địch Đức 3 lần liên tiếp, khi đó đối thủ cạnh tranh của họ là Borussia Moenchengladbach của HLV Hennes Weisweiler chứ không còn là Dortmund nữa rồi.
 
Mùa giải 1971-1972, Bayern tạo ra một vết nhơ đáng quên bậc nhất trong lịch sử Dortmund khi hạ gục đội bóng vùng Ruhr với tỉ số kinh hoàng 11-1! Thất bại này góp phần đẩy Vàng Đen vào cảnh rớt hạng ở mùa giải đó, chỉ vỏn vẹn 6 năm sau khi giành cúp C2 châu Âu.
Der Klassiker: Derby nuoc Duc thoi hien dai6
Ở phần đầu của lịch sử Bundesliga, Bayern và Dortmund chưa bao giờ là đối trọng thực sự của nhau
Tham vọng vĩ cuồng của Gerd Niebaum tái sinh Der Klassiker
 
Trận Der Klassiker vốn chưa từng tồn tại đúng nghĩa ở Đức, vì Bayern Munich từ đó về sau là quá mạnh so với các đội bóng thách thức. Borussia Moenchengladbach cạnh tranh với họ ở những năm 1970 và sa sút dần ở thập kỉ sau đó, Hamburg, Werder Bremen và Kaiserlautern, Stuttgart lần lượt nổi lên nhưng nhanh chóng chìm vào quên lãng.
 
Không chỉ thống trị trong nước, Bayern còn vươn cao ngọn cờ Đức tại cúp C1 bằng ba chức vô địch liên tiếp, bắt đầu từ mùa giải 1973-1974. Định mệnh dường như lựa chọn Die Roten, không cách nào có thể thay đổi. Đối thủ của họ trong trận chung kết C1 đầu tiên là Atletico Madrid, đại diện thủ đô Tây Ban Nha vươn lên trong hiệp phụ nhờ bàn thắng của Luis Aragones ở phút 114. 49 nghìn khán giả ở Heysel Stadium tưởng như đã tìm ra nhà vô địch thì bất ngờ trung vệ Hans-Goerg Schwarzenbeck lên tham gia tấn công, sút xa thành bàn cân bằng tỉ số. Điều đáng nói “Hoàng Đế quét dọn” (‘Kaiser Cleaner’ – biệt danh của Schwarzenbeck) ghi bàn trong tình huống mà ngay cả đồng đội Breinter cũng không tin là ông làm được. Thủ thành Miguel Reina (cha của Pepe Reine) đã đổ người quá chậm, để cho đội bóng Đức cân bằng tỉ số ở phút 120. Ở trận đấu lại 2 ngày sau đó, Bayern nghiền nát đại diện Tây Ban Nha với tỉ số 4-0 và đó là chức vô địch mở ra ba mùa giải thống trị châu Âu của họ.
 
Về phía Dortmund, họ thăng hạng Bundesliga năm 1976 nhờ vào niềm hứng khởi của World Cup 1974 và Johan Cruyff. Dù vậy trong suốt một thập kỉ, Dortmund chỉ đứng chênh vênh giữa lằn ranh lên-xuống hạng, hoàn toàn không thể coi là đối trọng của Bayern Munich. Kịch bản điên rồ của Bayern ngày nào lặp lại với Dortmund ở trận play-off mùa giải 1986. Họ bị Fortuna Cologne dẫn 3-2 sau hai lượt đến phút thứ 90 của lượt về. Nếu tỉ số được giữ nguyên dĩ nhiên Vàng Đen sẽ quay lại 2.Bundesliga và phía trước là tương lai tăm tối. Juergen Wegmann trở thành người hùng bất ngờ khi ghi bàn thắng cân bằng tỉ số 3-3. Cũng như Bayern Munich, họ đè bẹp đối thủ đã rệu rã tinh thần trong trận đấu lại bằng tỉ số không tưởng 8-0!
 
Kẻ trở về từ địa ngục như bước một chân vào thiên đường. Chủ tịch Dortmund khi đó Gerd Niebaum vẽ ra viễn cảnh tái xây dựng Dortmund thành đội bóng đủ sức cạnh tranh với Bayern Munich tại Bundesliga. Hành trình trở lại của họ bắt đầu trận thắng 2-1 trước Werder Bremen ở trận chung kết DFB Pokal 1988-1989. Người ghi cả hai bàn cho Vàng Đen là Norbert Dickel buộc phải giải nghệ sau đó do cố tình lờ đi chấn thương của mình để vào sân thi đấu. Danh hiệu đầu tiên của Dortmund sau 23 năm đánh đổi bằng sự nghiệp của ông. Hiện tại ‘Nobby’ (tên thân mật của ông) đang là người đọc thông báo trận đấu tại sân Signal Iduna Park và phụ trách chương trình ‘BVB Total!’, ông dĩ nhiên cũng là một cổ động viên trung thành của đội bóng.
 
Bayern cũng vô địch Bundesliga mùa đó và cả mùa sau nữa dưới sự dẫn dắt của Jupp Heynskes, nhưng bên cạnh đó, họ cũng bộc lộ rất nhiều khiếm khuyết nghiêm trọng. Mùa giải 1991-1992 trở thành mùa giải tồi tệ nhất lịch sử tham dự Bundesliga của Bayern khi họ chỉ về địch ở vị trí thứ mười. Chu kì xuống dốc Bayern không kéo dài lâu. Họ đánh dấu sự trở lại bằng chức vô địch Bundesliga 1993-1994 nhưng sau đó phải nén nhịn nhìn Borussia Dortmund vươn cao ngọn cờ Đức. Đại diện vùng Ruhr giành hai chức vô địch Bundesliga 1994-1995 và 1995-1996 với đội hình có hai cựu cầu thủ Bayern Munich là Juergen Kohler và Stefan Reuter.
 
Sự trỗi dậy của Dortmund với đỉnh điểm là chức vô địch Champions League 1997 tạo ra khái niệm Der Klassiker, nói về trận đấu lớn nhất nước Đức giữa Bayern Munich và đại diện mạnh nhất của phần còn lại là Borussia Dortmund.
Der Klassiker: Derby nuoc Duc thoi hien dai4
Der Klassiker và dấu ấn của Oliver Kahn
Thủ thành Oliver Kahn trở thành một phần đáng nhớ của Der Klassiker những năm đó sau những pha vào bóng bạo lực nhưng không bị truy cứu. Ở trận hoà 2-2 mùa giải 1998-1999, Kahn có tạo ra hai vết nhơ trong vỏn vẹn vài phút. Ông cố tình cắn vào cổ Heiko Herrlich và tung ra cú kung-fu hụt vào người Stephane Chapuisat.
 
Trong nhiều năm tiếp theo, Dortmund đã phải trả giá cho chính sách ngôi sao mà Niebaum dựng lên, suýt phải đi đến con đường phá sản năm 2005. Nhưng cũng không lâu sau đó, quay lại mạnh mẽ dưới thời Juergen Klopp, giành hai chức vô địch Bundesliga và đối đầu cùng Bayern Munich ở chung kết Champions 12-13.
 
Derby nước Đức thời hiện đại
 
Trong giai đoạn ngắn Bayern Munich thiếu vắng Borussia Dortmund cùng sánh đôi, bóng đá Đức sa sút trầm trọng. Bayern Munich bị các đại diện Anh đánh bại dễ dàng ở vòng knock-out còn Borussia Dortmund sống lay lắt, thắt chặt chi tiêu để trả nợ, miễn còn tồn tại là tốt rồi, chứ không có tham vọng cụ thể.
 
Khi bóng đá Đức bắt đầu hưởng thụ thành quả từ cuộc cách mạng bóng đá trẻ phát động từ đầu 2000, cũng là lúc Dortmund và Bayern Munich trỗi dậy mạnh mẽ. Die Schwatzgelb không còn cách nào khác để đầu tư vào hệ thống đào tạo trẻ, tự tìm kiếm và sản xuất tài năng, tránh lao vào cuộc đua tiền bạc với đại gia. Juergen Klopp là chiến lược gia tài năng và thích tạo cơ hội cho cầu thủ. Ông chính là sự kết hợp hoàn hảo với Dortmund, đội bóng có truyền thống nhưng khủng hoảng niềm tin và đang tìm kiếm một triết lí. Klopp đã mang thứ bóng đá đầy say mê Gegenpressing đến Signal Iduna Park và thăng hoa dữ dội ở mùa giải 2010-2011 và 2011-2012. Ở trận chung kết DFB Pokal 2012, Dortmund khiến người Bavaria phải nhớ ám ảnh ngày xưa với chiến thắng thuyết phục 5-2. Arjen Robben cũng đá hỏng quả phạt đền năm đó, lặp lại những gì Beckenbauer đã làm cách đó gần nửa thế kỷ.
Der Klassiker: Derby nuoc Duc thoi hien dai1
Kịch bản nào xảy ra vẫn là điều chưa biết trước
Dortmund thành công nhờ vào Juergen Klopp, điều trớ trêu là chính Bayern Munich đã tiếp cận với Klopp trước. Đó là cái tát cũng là động lực để Bayern trở lại, như thừa nhận của ban lãnh đạo Die Roten về sau. HLV huyền thoại Jupp Heynckes âm thầm mang Gegenpressing về Allianz Arena, kết hợp vào đó những miếng đánh biên lợi hại từ đôi chân của Franck Ribery và Robben. Họ tạo ra một đội bóng còn ưu việt hơn phiên bản gốc và đánh bại chính Dortmund ở chung kết Champions League 2012-13 
 
Sự cạnh tranh và thù địch của cả hai cứ tăng dần theo năm tháng. Người Bavaria mua 3 trụ cột của Dortmund trong 4 mùa giải, khiến cho Dortmund cứ mỗi mùa hè lại phải lục tung châu Âu để tìm người thay thế. Trận Der Klassiker vì thế trở thành màn tái ngộ của những cái tên cũ ở cả hai phía, nhưng sự kịch tính và thù địch không vì thế mà suy giảm. Người Dortmund coi Bayern là cái tên đáng ghét nhất bên cạnh Schalke, và dù có hai bên kêu gọi ra rả rằng hãy tỏ ra tôn trọng với Mats Hummels và Robert Lewandowski thì người Dortmund cũng không cần làm thế. Điều đau đớn với họ nhất là người Bayern coi Dortmund như kẻ thách thức họ, chứ không hẳn là kình địch. Nỗi đau của Dortmund tạo cho họ là quá ít, không thấm vào đâu so với những gì Bayern đã gây ra. Họ đôi khi lạ lẫm với sự thù địch của người vùng Ruhr dành cho mình. 
 
Carlo Ancelotti đã được nếm hương vị của rất nhiều trận derby trong hành trình sự nghiệp cầu thủ và HLV đầy vinh quang, nhưng đây sẽ là lần đầu tiên ông trở thành một phần của derby nước Đức thời hiện đại, trận Der Klassiker giữa hai cái tên tự hào nhất của Bundesliga. Tuchel đã từng đánh bại Bayern khi còn ở Mainz, nhưng đến nay vẫn chưa thể làm điều tương tự với Dortmund. Cả hai đều khát khao chiến thắng nhưng vận mệnh chỉ có thể mỉm cười với một phía. Kịch bản nào xảy ra vẫn là điều chưa biết trước, nhưng chắc chắn đó sẽ là trận derby mãn nhãn, hấp dẫn cho tất cả những khán giả theo dõi nó.

LUKASZ(TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow