Đại chiến Liverpool – Man Utd: Giá như Mourinho có Van Dijk

Tác giả Elflaco - Chủ Nhật 16/12/2018 18:12(GMT+7)

Zalo

Đêm nay, khi M.U đến làm khách tại Anfield, trong bối cảnh Luke Shaw, Chris Smalling, Victor Lindelof và Marcos Rojo đồng loạt chấn thương còn Van Dijk vẫn sừng sững như một siêu anh hùng tại trung tâm hàng thủ Liverpool, sự nuối tiếc và những ẩn ức của HLV người Bồ Đào Nha, rất có thể, sẽ còn được nối dài…

Anfield 23h đêm nay. Và Liverpool đại chiến Manchester United. Có quá nhiều để nói về trận chiến này, từ những cuộc đối đầu đầy màu sắc trong quá khứ đến vị thế đảo chiều hiện tại giữa 2 đội, từ việc Liverpool đang là độc cô cầu bại với hàng thủ hạng nhất đến một M.U chưa bao giờ thủng lưới nhiều và dễ đến thế trong kỉ nguyên Premier League. 
Đại chiến Liverpool – Man Utd Giá như Mourinho có Van Dijk hình ảnh
Đại chiến Liverpool – Man Utd: Giá như Mourinho có Van Dijk

Từ việc Alisson, trong mùa giải đầu tiên ở Anfield, đang dẫn đầu vô số các hạng mục trên BXH những thủ môn hay nhất giải đấu đến chuyện Dea Gea, chưa đầy nửa năm sau khi nhận giải “Găng tay vàng”, trong mùa giải (có thể) cuối cùng ở Old Trafford, có vẻ đã không còn hay như xưa (tỉ lệ cứu thua từ các pha dứt điểm giảm gần 20% so với mùa trước). Hay từ việc Juergen Klopp đang tạo ra dấu ấn mạnh mẽ, cả về mặt chiến thuật lẫn cá tính cho Liverpool đến quá nhiều vấn đề đang tồn tại ở M.U – Jose Mourinho trong mùa giải thứ 3 của “Người đặc biệt”. 
 
Mourinho, trong cuộc họp báo trước trận “Super Sunday” tại Anfield, đã trả lời đại để thế này khi nhận được câu hỏi mức chi cho hoạt động chuyển nhượng của Liverpool và M.U: “Vấn đề không phải là bạn chi bao nhiêu tiền trong mùa Hè. Thành công của 1 đội bóng bao hàm nhiều thứ khác, rộng lớn và sâu sắc hơn. Đội bóng cũng giống như một ngôi nhà vậy. Một ngôi nhà chỉ được coi là hoàn thiện khi bạn mua sắm và đầu tư đầy đủ trang thiết bị cũng như nội thất cho nó. Một ngôi nhà hoàn hảo đương nhiên phải cần những trang thiết bị - nội thất tốt nhất”.
Liverpool thang PSG: Spotlight cho nhung nguoi khong can anh den
 
Thống kê cho thấy, Liverpool đã chi 177 triệu bảng trong kì chuyển nhượng Hè 2018. Mức chi cho hoạt động mua cầu thủ của M.U, 72,5 triệu bảng, thậm chí không bằng “số lẻ” của đối thủ. Kể từ khi Mourinho chính thức dẫn dắt M.U, tổng chi cho hoạt động chuyển nhượng của “Quỷ đỏ” là 358 triệu bảng, cũng không bằng Liverpool – Klopp (390 triệu). Nhưng hàm ý của Mourinho trong những phát biểu nêu trên không phải là chuyện “con số chi cho chuyển nhượng” mà là “lựa chọn tốt nhất có được khi chi tiền”. Sự khác biệt chính là ở chỗ này!
 
Hoạt động chuyển nhượng của M.U – Mourinho chịu sự can thiệp sâu sắc của phó chủ tịch – giám đốc điều hành Ed Woodward. Và chiếu theo cái cách Mourinho phản ứng với BLĐ đội trong hơn một năm qua và nhìn vào đội hình M.U hiện tại, đặc biệt là hàng thủ với 2 “bô lão” từng là tiền vệ cánh vẫn được dùng thường xuyên ở vị trí hậu vệ biên, một lượng lớn các trung vệ nhưng không ai thuộc đẳng cấp hàng đầu, để thấy rằng “ngôi nhà M.U” rõ ràng không được trang bị bởi những “nội thất tốt nhất”.
Jose Mourinho va Manchester United mua bong moi: Ao mong cuoi cung?
 
Nó khác hoàn toàn với thực tế ở Anfield, ở Liverpool – Klopp. Và điểm nhấn của sự khác biệt ấy, chính là cái tên Virgil Van Dijk – người gia nhập Liverpool với mức phí kỉ lục Thế giới (75 triệu bảng) cho một hậu vệ. Và cũng chính là người tạo ra nền móng đem đến sự thay đổi lớn lao về chất cho hàng thủ “The Reds”. Và Van Dijk, thực tế, cũng là một trong những trung vệ mà Mourinho rất thích, muốn có tại M.U nhưng rốt cuộc phải ngậm ngùi nhìn anh này gia nhập Liverpool.
 
Daily Mail từng đăng tải một bài viết vào thời điểm Van Dijk chính thức gia nhập Liverpool trong kì chuyển nhượng tháng 1/2018 dù mức độ xác thực của nó vẫn còn bỏ ngỏ rằng, trung vệ người Hà Lan là một trong những mục tiêu đầu bảng của Mourinho trong kì chuyển nhượng Hè 2017 nhưng không được Ed đáp ứng bởi trước đó M.U đã hoàn tất thương vụ mua “Người băng” Victor Lindelof từ Benfica, trong khi Eric Baily – Marcos Rojo đã có một mùa giải 2016/17 đáng khen ngợi.
 
Đến tháng 12/2017, khi những thông tin rộ lên về việc Liverpool, Man City, Chelsea đang “xếp hàng” theo đuổi Van Dijk cùng với việc Mourinho liên tục thúc ép, BLĐ M.U mới rục rịch đánh tiếng với Southampton. Nhưng họ triển khai kế hoạch quá muộn. Đến cuối tháng 12, các cộng sự của Ed mới tiếp cận được Van Dijk để hỏi cầu thủ này về các điều khoản trong hợp đồng. Nhưng đấy là thời điểm mà Van Dijk đã chuẩn bị tới Liverpool để kiểm tra y tế. Sau đó như chúng ta đã biết, M.U đưa về… Alexis Sanchez, một thương vụ tính cho đến thời điểm này là thất bại trên hầu như tất cả các phương diện còn Van Dijk gia nhập Liverpool, nhanh chóng trở thành “viên gạch nền” cho hàng thủ ngày càng vững chắc của đội chủ sân Anfield.
Virgil van Dijk: Loi giai cho bai toan dau dau cua Jurgen Klopp
Virgil van Dijk: Lời giải cho bài toán đau đầu của Jürgen Klopp
Với Van Dijk ở trung tâm hàng thủ, Liverpool giữ sạch lưới 15/19 trận sân nhà gần nhất tính mọi đấu trường. Với Van Dijk – hậu vệ đắt giá nhất Thế giới, Liverpool mới chỉ để thua 6 bàn tại Premier League mùa này, tốt hơn tất cả các đội bóng khác. Hãy nhìn sang M.U để thấy sự khác biệt đến diệu vợi: 26 bàn thua và chỉ 2 lần giữ sạch lưới sau 16 vòng đấu. Thử hỏi án ngữ phía trên De Gea, không phải là Chris Smalling (dù đây là trung vệ thể hiện ổn nhất dưới thời Mourinho), Phil Jones hay Victor Lindelof mà thay vào đó là Van Dijk, vị thế của M.U tại Premier League lúc này liệu có khác? Hỏi cũng chính là trả lời rồi!
 
Một căn nhà chỉ hoàn hảo khi sở hữu những nội thất tốt nhất. Một đội bóng muốn vươn tới đỉnh cao cần những cầu thủ giỏi nhất ở vị trí của họ. Tất cả những chỉ số chuyên môn phòng ngự (số bàn thua, giải nguy thành công, thắng không chiến…) của Liverpool đều tốt đột biến khi họ sở hữu “nội thất” hạng nhất Van Dijk. 
Mourinho từng rất muốn có một “nội thất” chất lượng đầu bảng như Van Dijk cho “ngôi nhà” M.U của ông nhưng không được đáp ứng. Để rồi đêm nay, khi M.U đến làm khách tại Anfield, trong bối cảnh Luke Shaw, Chris Smalling, Victor Lindelof và Marcos Rojo đồng loạt chấn thương còn Van Dijk vẫn sừng sững như một siêu anh hùng tại trung tâm hàng thủ Liverpool, sự nuối tiếc và những ẩn ức của HLV người Bồ Đào Nha, rất có thể, sẽ còn được nối dài…

EL FLACO (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow