Đại chiến Arsenal vs Liverpool: Phong độ hay đẳng cấp

Tác giả Đức Thịnh - Chủ Nhật 09/10/2022 12:43(GMT+7)

Zalo

Cuộc đại chiến tối nay sẽ là một cuộc đối đầu thú vị giữa hai đội bóng đang ở trạng thái cảm xúc trái ngược nhau.

Đại chiến Arsenal vs Liverpool Phong độ hay đẳng cấp 1
Arsenal vs Liverpool

Có một câu chuyện hết sức thú vị tại Premier League về một bức ảnh được liên tưởng đến trường hợp của Arsenal. Một phần đông bộ phận thưởng thức bóng đá cho rằng Pháo thủ thành London giống như một chú voi ngồi vắt vẻo trên cành cây. Không ai biết chú voi đó trèo lên cây bằng cách nào nhưng ai cũng biết chắc chắn nó sẽ rơi xuống. 

Đại ý sâu xa của câu chuyện này chính là việc “chú voi” Arsenal không sớm thì muộn cũng rời khỏi ngôi đầu bảng xếp hạng, như một quy luật tất yếu đã lặp đi lặp lại hàng thập kỷ qua. Nhưng hiện tại khi Premier League trải qua 8 vòng đấu đầu tiên, Arsenal vẫn đang là đội dẫn đầu với 21 điểm. Thậm chí, thầy trò Mikel Arteta vừa giành chiến thắng thuyết phục với tỉ số 3-1 trong trận derby Bắc London trước Tottenham – một trong hai đội bóng hiếm hoi vẫn bất bại sau 7 vòng đấu đầu tiên. 

Polish_20221009_122725959
 

Vị trí của Arsenal tại Premier League bị châm chọc với hình ảnh chú voi ngồi trên cành cây.

Đã từ rất lâu rồi, người hâm mộ Arsenal mới trải qua một trận derby Bắc London hấp dẫn và đầy kịch tính đến vậy. Trên khắp các khán đài tại SVĐ Emirates, những Gooners thay nhau gào lên phấn khích sau từng bàn thắng mà các cầu thủ Arsenal ghi được. Nhưng điều khiến họ thực sự sung sướng không chỉ nằm ở chiến thắng, mà là cách các cầu thủ áo đỏ trắng lập trình nên chiến thắng đó. Trên tất cả, Arsenal đang chơi thứ bóng đá là đúng bản sắc và cũng là “DNA đã thất truyền” từ lâu.

Mặt khác, hãy cứ nhìn cái cách Granit Xhaka kêu gọi toàn bộ các cầu thủ Arsenal tập trung lại để ăn mừng bàn thắng mở tỉ số của Thomas Partey, chúng ta sẽ rõ được vấn đề. Đã từ rất lâu rồi, Arsenal mới là một tập thể đoàn kết và cháy hết mình đến vậy. Họ cùng nhau tấn công, cùng nhau phòng ngự và cùng nhau chiến thắng. Arsenal đang chơi tốt lên từng ngày, đó không còn là cảm giác mà là sự thật.

Polish_20221009_122700182
 

Arsenal đang chơi thứ bóng đá giàu cảm xúc dưới triều đại Mikel Arteta.

Tuy vậy, chúng ta cũng cần nên nhớ, về mặt thành tích thì chiến thắng Tottenham trên sân nhà Emirates chưa nói lên quá nhiều điều. Bởi lẽ lần gần nhất Arsenal để thua đối thủ không đội trời chung cùng thành phố trên sân nhà đã là câu chuyện từ năm 2010. Kể từ đó đến nay, Arsenal đã giành 7 chiến thắng và 5 trận hòa trong 12 cuộc đối đầu gần nhất. Thế nhưng với Liverpool thì lại là câu chuyện khác.

Có thể nói rằng, Liverpool dưới triều đại của Jurgen Klopp luôn là ác mộng với Arsenal. Trong 12 lần gặp nhau trước đây tại Premier League, Lữ đoàn đỏ hủy diệt đối thủ với 9 chiến thắng, 2 trận hòa và chỉ thua duy nhất 1 trận. Họ ghi tổng cộng 36 bàn vào lưới Arsenal, tức là trung bình 3 bàn thắng/trận. Từ thời Arsene Wenger, Unai Emery và giờ là Mikel Arteta, Arsenal vẫn loay hoay chưa thể tìm cách chặn đứng được sức công phá khủng khiếp từ lối đá Gegenpressing của Jurgen Klopp. Và nếu điều đó xảy ra, thì không có thời điểm nào thích hợp hơn vào lúc này.

Ở mùa giải năm nay, Liverpool đã sa sút một cách chóng mặt. Họ chỉ giành vỏn vẹn 10 điểm sau 7 vòng đấu đầu tiên, thành tích còn tệ hại hơn cả mùa giải 2015/2016, thời điểm đội bóng sa thải Brendan Rodgers để bổ nhiệm Jurgen Klopp. 

Polish_20221009_122635165
 

Sau nhiều mùa giải thi đấu thăng hoa, Liverpool bất ngờ sa sút ở mùa giải năm nay.

Kể từ đầu mùa, Mohamed Salah và các đồng đội chỉ giành vỏn vẹn 2 chiến thắng. Bản thân chân sút chủ lực của Liverpool cũng chỉ mới có 2 pha lập công tại Premier League mùa này. Nên nhớ rằng trong 3 mùa giải gần nhất, ngôi sao người Ai Cập co số pha lập công trong 7 vòng đấu đầu tiên lần lượt là: 6,7 và 4. Việc Salah đánh mất phong độ ghi bàn trong mùa giải này là điều ít ai ngờ đến, đặc biệt là sau khi anh cam kết tương lai với Liverpool bằng bản hợp đồng mới có thời hạn đến mùa hè 2025. Tuy nhiên cũng không quá khó để chúng ta nhìn ra vấn đề. 

Rõ ràng, cả tập thể Liverpool đang đánh mất phong độ, chứ không phải là chỉ riêng Salah. Sự ra đi của Sadio Mane khiến hàng công của nửa đỏ vùng Merseyside bị xáo trộn. Khó có thể nói Luiz Diaz đang làm tốt trọng trách ở hành lang cánh trái. Trong khi ở vị trí trung phong, Darwin Nunez chỉ mang đến nỗi thất vọng to lớn. Điều này khiến HLV Jurgen Klopp phải sử dụng Roberto Firmino – một người có thừa đẳng cấp nhưng hiện tại cũng không còn duy trì được phong độ đỉnh cao vì chấn thương. Khả năng pressing đoạt bóng ở 1/3 sân đối phương từng làm nên thương hiệu của tiền đạo người Brazil cũng bị hạn chế bởi gánh nặng tuổi tác. Trong khi ở phía bên kia chiến tuyến, Gabriel Jesus lại đang hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đó.

Trên hàng tiền vệ Liverpool, đã có 9 cái tên được HLV Jurgen Klopp sử dụng chỉ trong vòng 7 trận đấu đã qua. Rất nhiều trường hợp trong đó là bất đắc dĩ, giống như việc kéo Fabio Carvalho và Diogo Jota về đá như một tiền vệ trung tâm, hay như việc sử dụng một cầu thủ mới 17 tuổi là Bobby Clark. Liverpool khủng hoảng tuyến giữa vì cơn bão chấn thương, đến nỗi trong những giây phút cuối cùng của thị trường chuyển nhượng mùa hè họ phải nhắm mắt mượn về Arthur Melo – bệnh binh “trường kỳ” tại Juventus. 

Kể từ đầu mùa, bộ ba Thiago Alcantara – Fabinho - Jordan Henderson chỉ đá chính với nhau 2 trận, trong cuộc đối đầu với Fulham và Brighton. Đáng chú ý là Liverpool đều đã không thắng trong cả 2 trận đấu đó và trong ba cái tên kể trên cũng không có cầu thủ nào đá trọn vẹn 180 phút. Điều này trái ngược với Arsenal, khi bộ đôi tiền vệ trung tâm Granit Xhaka và Thomas Partey đã đá cặp với nhau 5/8 trận, thậm chí Xhaka đã thi đấu 718/720 phút tối đa tại Premier League mùa này. Pháo thủ toàn thắng cả 5 trận khi cặp “hắc bạch vô thường” đá chính.

Với một đội bóng luôn lấy tấn công làm tôn chỉ như Liverpool, khi các tiền đạo không thể tạo áp lực khủng khiếp như trước, hàng tiền vệ không thể thu hồi và triển khai bóng, việc hàng phòng ngự của họ chịu sức ép lớn hơn trước là điều dễ hiểu. Trong chuỗi domino đó, chuyện Trent Alexander-Arnold và Virgil van Dijk mắc lỗi trực tiếp dẫn đến bàn thua cũng một phần liên quan đến lỗi phòng ngự của cả hệ thống. 

Polish_20221009_122626813
 

HLV Jurgen Klopp đang phải đau đầu về bài toán phong độ của các học trò.

Tính ra, khung thành của Alisson Becker đã nhận về 59 pha dứt điểm từ các đối thủ, tức trung bình 8,4 pha dứt điểm/trận, 9 trong số đó đã trở thành bàn thua. Nên nhớ rằng ở mùa trước, Liverpool phải trải qua 11 trận mới nhận về số bàn thua tương tự, dù họ phải đối đầu với cả Chelsea, Manchester United và Manchester City.

Ngoài vấn đề về nhân sự, một lý do quan trọng khác để lý giải cho sự sa sút của Liverpool đến từ việc già hóa đội hình. Tại Premier League 2022/2023, Liverpool là đội bóng có số tuổi trung bình ra sân cao thứ 3 giải đấu với 27,1, chỉ kém West Ham (27,6) và Fulham (27,7). Trong khi Arsenal lại là đội bóng trẻ nhất với độ tuổi trung bình là 23,7.

Rõ ràng cuộc đại chiến tối nay sẽ là một cuộc đối đầu thú vị giữa hai đội bóng đang ở trạng thái cảm xúc trái ngược nhau. Nếu như Arsenal đang thăng hoa với chuỗi trận ấn tượng thì Liverpool lại đang chìm sâu trong mớ hỗn độn chưa có lời giải. Thế nhưng kết quả của trận đấu là điều chẳng một ai có thể đoán trước được, nhất là khi Liverpool luôn là đối thủ kị dơ với Arsenal. 

Với riêng Arsenal, họ không đặt mục tiêu vô địch Premier League khi mùa giải 2022/2023 bắt đầu. Tuy nhiên nếu vị trí số 1 là điều có thể truyền cảm hứng cho các Pháo thủ trẻ, hãy cứ xem đó là động lực để thầy trò Mikel Arteta chiến đấu hết mình!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow