Chung kết Cúp FA: Chỉ một chiếc cúp. Quá khứ hay tương lai?

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Bảy 19/05/2018 16:29(GMT+7)

Zalo
HAI GIA ĐÌNH, HAI QUÃNG ĐỜI CỦA JOSE MOURINHO
 
Tháng 6/2013, “Người đặc biệt" trở về nơi ông từng gắn bó mật thiết. Mang danh xưng “Người Đặc Biệt", ông đã kiêu hãnh bước đến thành Madrid hoa lệ đón nhận thử thách hào nhoáng kế tiếp trong sự nghiệp vào ba năm trước đó. Tuy đã mang về danh hiệu vô địch Liga được hoàng gia Real Madrid chờ đợi bao năm cùng kỷ lục bàn thắng lịch sử, ông vẫn chưa bao giờ thật sự được xem như một “người nhà". Tại Real Madrid, thành công là tất cả và cả huấn luyện viên lẫn cầu thủ đều hiểu điều này. Sau tất cả, ý nghĩ “trở về gia đình" hẳn không tệ trong suy nghĩ ông. Thiên tài hay không, ai cũng có lúc chùn chân mỏi gối.
Antonio Conte va Jose Mourinho7
 
comment left Trong sự nghiệp của mình, tôi đã có hai tình yêu lớn là Inter và Chelsea. Trong đó Chelsea quan trọng hơn đối với tôi. Đã rất khó khăn cho tôi khi phải đối đầu với Chelsea sau khi rời đi. May mắn là tôi chỉ phải đối đầu với họ hai lần khi ở Inter…
Jose Mourinho, 2013
comment right
 
Trở về mái nhà xưa, nơi giai đoạn thành công vươn lên nổi bật nhất của họ gắn phần lớn với tên tuổi ông. Ông trở về cùng với lời hứa từ 2004 vẫn vẹn nguyên, chỉ thêm một điều: Ông muốn bản thân thật sự là một phần gia đình Xanh (“One of you”). Jose Mourinho, có thể lần đầu tiên trong sự nghiệp, đã muốn một điều gì đó lâu dài. Còn đâu thích hợp hơn “mái nhà" Chelsea của ông cho việc đặt nền tảng vào một tương lai vững chắc?
 
Hay đó là điều ông tưởng như vậy. Nhưng số phận đã định sẵn một kết thúc khác...
 
Tháng 12/2015, giông bão kéo đến không chỉ cho đối thủ Manchester United cùng ông thầy cũ Louis Van Gaal mà còn cho chính Jose Mourinho. Chỉ một dòng chữ “Jose Mourinho và câu lạc bộ Chelsea đã quyết định kết thúc hành trình cùng nhau" và hy vọng cho nền tảng tương lai của “Người Đặc Biệt" kết thúc. Thế giới bóng đá luôn khó lường và không khoan nhượng.
 
Nhưng mọi chuyện đối với Jose Mourinho vẫn chưa kết thúc. Ít nhất ông sẽ không để mọi thứ kết thúc theo cách tủi hổ như vậy. Hoàn cảnh đen tối tương tự nơi Manchester United mùa giải 2015-2016 đã tạo nên mối lương duyên không ngờ tới giữa Người Đặc Biệt và bầy Quỷ Đỏ. Hy vọng vào tương lai sau những ngày tăm tối được cả hai đem đến cho nhau…
 
comment left Có một thứ phép màu lãng mạn nơi United mà không đội nào khác có được...
Jose Mourinho, tháng 5/2016
comment right
Sau những trải nghiệm đen tối vì thành tích tệ hại, sự lạnh nhạt quay lưng tương đối khó hiểu của cầu thủ thì lòng tin của Jose Mourinho đã bị giáng đòn nặng nề. Ông đến Manchester United với tâm thế thận trọng. Không còn là một Người Đặc Biệt ngang ngạnh mà Châu Âu từng biết. Hình ảnh nổi bật trước truyền thông giờ đây là một người đàn ông có tuổi, đầu bạc trắng với cái nhìn trăn trở xa xăm… Ông không còn bốc đồng, vì giờ đây sự ổn định là món quà quý giá mà thế giới bóng đá hiếm khi cho ông. Ông cần cẩn thận đặt nền móng cho đường dài, vì cái nhìn của ông đã đặt cho những mục tiêu xa xăm hơn. 
 
Trách nhiệm trên vai ông nặng hơn. Những gì ông phải khánh vác đồ sộ hơn. Vì đây là Manchester United! Và Mourinho biết điều này. Chỉ một lần bước chân vào nơi truyền thống của Quỷ Đỏ và Nhà hát những giấc mơ, mọi cao ngạo cá nhân đều biến mất như khi bước vào Nhà thờ Chúa, kể cả nếu đó là Jose Mourinho…
 
comment left Bọn họ phải ý thức được niềm tự hào khi được chơi bóng trong cùng màu áo với những con người huyền thoại này (George Best, Denis Law, Sir Bobby Charlton…). Và đó là một phần yêu cầu công việc của tôi…
Jose Mourinho, tháng 5/2017
comment right
 
Sự khởi đầu của ông ở Manchester United, đặc biệt ở phạm vi Ngoại hạng Anh cách rất xa từ “Lý tưởng". Kết thúc mùa giải 2016-2017 ở vị trí thứ sáu không bao giờ là đủ với bầy Quỷ Đỏ. Nhưng điều khác biệt là ông không còn đơn độc nơi đường biên với những tiếng huyết sáo. Đây là Old Trafford của Manchester United với văn hoá cổ vũ trung thành được hun đúc qua nhiều thế hệ. Bóng ma của quá khứ ám ông trong lần đầu trở về Stamford Bridge cùng đội bóng mới, giữa những tiếng chửi rủa “Fuck off Mourinho!” của những cổ động viên áo xanh ông từng ngỡ là gia đình.

Lạnh lẽo như tiết trời thu - đông của nước Anh! Nhưng hãy kiên nhẫn chờ đợi vì sau đêm đông dài, buổi bình minh xuân ấm áp sẽ đến. Những tiếng hô vang “Mourinho's Red Army" vọng khắp bốn khán đài trận lượt về với Chelsea như sưởi ấm cho những lạnh lẽo ông đã phải trải qua. Một Ander Herrera khao khát đã quần thảo Eden Hazard suốt trận đấu, như mang cả linh hồn của Mourinho trên lưng áo mình. Thiên hạ dè bỉu Mourinho không trao cơ hội cho tài năng trẻ để rồi chính “cây nhà lá vườn" Rashford ghi bàn mở tỉ số cho bầy Quỷ Đỏ trước Chelsea. Hành động vỗ lên phù hiệu của Manchester United của ông cuối trận đấu là nốt kết thúc hoàn hảo cho ngày, cũng như đánh dấu ngày ông chính thức xem Manchester United là gia đình trong tâm tưởng, khép lại chương đáng quên trước đó.
 
Đây là Manchester United, boss Mourinho! Và ông là một phần của chúng tôi.

QUÁ KHỨ VÀ TƯƠNG LAI
ĐỊNH MỆNH MANG CẢ HAI LẠI VỚI NHAU.

 
Chelsea là một đội bóng đáng gờm ở Ngoại hạng. Nhưng cách họ giành chức vô địch Ngoại hạng ngay sau mùa giải đầy biến động vẫn gây bất ngờ với nhiều người. Antonio Conte cùng nghệ thuật phòng thủ, phản ông Ý kết hợp với đội hình giàu sức mạnh, tư duy phòng thủ Mourinho để lại tạo ra sự kết hợp ngọt ngào cuốn bay nhiều đối thủ. Chiến thắng 4-0 của Chelsea trước Manchester United của Mourinho tại Stamford Bridge và hình ảnh ăn mừng điên cuồng của Conte trước Mourinho bất lực và tiếng chửi rủa từ khán đài cổ động viên Chelsea dội xuống Mourinho biểu trưng cho tất cả bóng đen quá khứ hôm qua của thầy Mourinho.

Người hâm mộ Manchester United dù dành cho ông bao nhiêu sự ủng hộ để khoả lấp bóng ma quá khứ thì chính Mourinho phải là người tự mình bước qua quá khứ. Ông phải tự mình làm việc này, vươn lên những giới hạn của bản thân trên hành trình tìm lại danh dự. Ông sẽ làm, vì ông luôn là một người chiến đấu. Những nỗ lực cải tạo của Mourinho góp phần đem đến trận đấu chất lượng hơn cho bầy Quỷ Đỏ khi đến Stamford Bridge trong khuôn khổ FA Cup với một thế trận tuyệt vời. Bầy Quỷ Đỏ chỉ bị bẻ gãy sau chiếc thẻ đỏ của Ander Herrera và bàn thắng sút xa của tân binh Kante. Mọi người có thể tiếp tục hả hê, cười nhạo Mourinho như kẻ thất bại họ đã vứt bỏ nhưng không ai có thể chối bỏ cách ông cùng Manchester United đã tiến bộ vượt bậc so với trận đấu đầu mùa. Mặc cho đỉnh cao mà Chelsea đang ngự, Jose và bầy Quỷ Đỏ cúi đầu và chuẩn bị những gì cần thiết cho mùa giải sau một cách cần mẫn.
 
Hai gia đình “mới" và “cũ" của Jose Mourinho lại tiếp tục gây sóng gió đấu khẩu ở mùa hè với sự cập đến của hai tiền đạo Morata và Lukaku. Sau những diễn biến khó lường, Morata thuộc về Chelsea thay vì Manchester United, Lukaku về Manchester United thay vì Chelsea như báo giới dự tính. Điều này thổi bùng lên sự so kè đầu mùa giải và tưởng như Chelsea đã dành phần thắng với bàn thắng duy nhất của Chelsea ghi vào lưới Manchester United ở Stamford Bridge. Boss Mourinho một lần nữa thất bại ở Stamford Bridge, trong khi Lukaku gặp một cơn khô hạn bàn thắng không may mắn. 
Mourinho phat bieu sau tran MU vs Watford
Mourinho phát biểu sau trận MU vs Watford
 
Nhưng trong bóng đá, nơi duy nhất người đàn ông có thể sửa sai cho thất bại của mình chỉ có thể là chính sân cỏ. Cú flop của Lukaku trong giai đoạn bầy Quỷ Đỏ đến Stamford Bridge được sửa sai bằng bàn thắng của anh vào lưới chính Chelsea ở Old Trafford, trước khi Lingard đánh đầu ghi bàn sau quả tạt của anh. Một lần nữa, cầu thủ từ học viện Manchester United ghi bàn vào lưới Chelsea mặc cho thiên hạ muốn tô vẽ Mourinho như người giết tài năng trẻ. Phía bên kia sân, một cầu thủ khác từ học viện là Scott McTominay đã làm thay công việc của Herrera năm trước khi kèm chết Hazard gần cả trận đấu. Không chỉ là chiến thắng trước Chelsea, đó còn là chiến thắng của Manchester United bằng những giá trị cốt lõi của mình. Một kết thúc ngọt ngào cho chuỗi những tranh cãi, khích bác...mà Jose Mourinho và Antonio Conte dành cho nhau với sự châm dầu vào lửa của truyền thông.
 
Sau một năm, vị thế của cả hai cũng đã khác. Nếu Jose Mourinho dẫn đội bóng của mình vào vị trí thứ hai trên bản xếp hạng thì Chelsea lỡ chuyến tàu vào top 4. Antonio Conte thì đau đầu với chính những vấn đề Mourinho đã phải đối mặt trong quá khứ. Định mệnh đưa cả hai đến trận chung kết FA Cup như một thánh địa để kết thúc mối duyên nợ từ 2016 đến nay.
Mourinho – Conte va noi han thien thu cua Mr Juve3
Mourinho – Conte
Tại Manchester United, dù tình hình mạnh yếu có lên xuống, huấn luyện viên có thể thay đổi, triết lý có thể cập nhật theo thời kỳ...thì những danh hiệu luôn là kim chỉ nam với đội bóng này. Jose Mourinho là người ám ảnh bởi các danh hiệu. Đây cũng là điểm khiến ông hợp với những tôn chỉ ban lãnh đạo Quỷ Đỏ tìm kiếm. Khao khát như một người giữa sa mạc tìm được suối nước là hình ảnh hợp nhất để mô tả Jose Mourinho trước mỗi trận chung kết. Một chiến thắng đêm nay, và Manchester United sẽ cùng với Arsenal đứng đầu danh sách những đội vô địch FA Cup nhiều nhất. Đó sẽ là động lực để bầy Quỷ Đỏ hừng hực tiến vào Wembley đêm nay.
 
Ở chiều ngược lại, Chelsea càng có lý do lớn để nướng tất cả hoả lực còn lại vào trận đấu này. Họ đã mất tất cả những gì mình có trên đỉnh vinh quang năm ngoái. Chức vô địch Ngoại hạng đã bị tước khỏi thành London. Suất dự Champions League để xưng bá năm sau giữa những đội bóng hàng top Châu Âu cũng không còn. Và người họ từng vứt bỏ đêm nay có cơ hội để tung đòn kết liễu cuối cùng cho mùa giải của họ. Viễn cảnh đó quá đủ để đốt nóng quyết tâm của Chelsea. Bóng đá luôn là những trận chiến của danh dự. Conte sau cùng không thể để thua trước người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến sau những gì đã xảy ra.

Eden Hazard phải bước ra và chơi trận hay nhất mùa giải của mình, dù bên kia chiến tuyến đã có Ander Herrera và McTominay chờ sẵn trong hàng ngũ Manchester United. Morata và cả..Oliver Giroud hẳn đang hình dung trong đầu hàng trăm lần cảnh họ đã đánh bại De Gea từ những quả đánh đầu trong lần đối đầu gần nhất của họ. Courtois sẽ hết sức cảnh giác khi người đồng đội cũ Lukaku và kẻ chuyên bén duyên Wembley là Lingard sẽ rình mò trước mặt anh cả trận đấu… Và quan trọng không kém là trận đấu ngoài đường biên. Liệu đây có phải trận đối đầu cuối cùng giữa Mourinho và Conte? Chỉ tương lai mới có thể trả lời nhưng người hâm mộ chỉ cần biết đêm nay, một lần nữa, ngọn lửa khát khao của hai người sẽ tìm cách thiêu đốt lẫn nhau.
Chung ket Cup FA: Chi mot chiec cup. Qua khu hay tuong lai?1
Chung kết Cúp FA: Chỉ một chiếc cúp. Quá khứ hay tương lai?
Tất cả duyên nợ, cảm xúc, khao khát, uất hận...sẽ cùng bùng nổ tại Wembley.
Một lần nữa, Jose Mourinho sẽ bước vào một trận chung kết.
Một lần nữa, “sắc xanh" trên khán đài sẽ chờ “tiếp đón” ông một cách thù địch nhất.
Một lần nữa, ông mang theo cả “làn sóng đỏ” sau lưng mình đến sân đấu vĩ đại Wembley.
Đây là hiện tại của Jose Mourinho. Và bọn họ sẽ cùng sát cánh với ông đêm nay.
Ông từng là Người Đặc Biệt. Nhưng giờ đây Manchester United mới là Người Đặc Biệt của riêng ông, Jose Mourinho!

TRẦN VŨ (TTVN)
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow