Chelsea-Manchester City: Ngày Sarri-ball chống lại Tiki-taka

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Bảy 08/12/2018 10:22(GMT+7)

Zalo

Sẽ thật tuyệt vời cho phần còn lại của ngoại hạng Anh cũng như toàn thể người hâm mộ, nếu Chelsea đả bại được Manchester City.

Như đã nói trong những loạt bài trước về Manchester City của Pep. Đến thời điểm này, kẻ huỷ diệt Man xanh vẫn chưa có dấu hiệu sẽ dừng lại, sau khi đi qua những sân vận động khác nhau ở Xứ sở sương mù, và để lại sự tang tóc ở đó.
 

Chelsea-Manchester City Ngày Sarri-ball chống lại Tiki-taka hình ảnh
Pep và Sarri

Rạng sáng mai, Kẻ huỷ diệt sẽ đến thành luỹ vững chải cuối cùng của giải ngoại hạng Anh, Stamford Brigde, để đối đầu với chủ nhà Chelsea. Nếu The Blues bị san phẳng ngay tại London, đừng trông mong gì nữa về một sự lật đổ ở Premier League. Cả giải ngoại hạng Anh giờ chỉ còn biết trông chờ vào Chelsea của Sarri, với lời thỉnh cầu, hãy chặn hắn lại đi, hỡi bố già đến từ nước Ý!

 

Nếu không phải là Chelsea, thì sẽ là ai lúc này đây? Khi ngoại hạng Anh đã đi gần một nửa chặng đường, ngoài một chút tôn trọng dành cho Liverpool của Jurgen Klopp ở Anfield. Pep chẳng có chút gì dè dặt với những kẻ khác. 13 nạn nhân đã nằm xuống, trong đó có cả MU, Arsenal cho đến những West Ham hay Huddersfield.

Mot lat cat ve Maurizio Sarri: Buoc ra anh sang phia ben kia suon doc
 
 

Mùa hè vừa qua, sau những lùm xùm rắc rối với Antonio Conte, Abramovic đã mang về một người Italia khác, Maurizio Sarri, cựu HLV của Napoli. Sarri đã là vị chiến lược gia thứ 4 của đất nước hình chiếc ủng dưới thời ông chủ người Nga, sau những Di Matteo, Ancelotti và mới nhất là Antonio Conte.

 

Không rõ vì sao những người ở London lại kết những người đến từ Italia trên cabin huấn luyện đến như vậy. Nhưng có lẽ, chỉ đến khi làm việc với Sarri, Abramovic mới cảm thấy hài lòng về một lối chơi mà ông hằng mơ ước, tấn công và chỉ tấn công.
 

 

Maurizio Sarri, với điếu thuốc lá luôn thường trực trên môi, là một con nghiện về…kiểm soát bóng. Và những gì mà ông mang lại cho đội chủ sân Stamford Brigde lúc này như là một cuộc cách mang. Sau 5 năm phủ dưới bóng chân của  trường phái bóng đá thực dụng Mourinho và Conte. Sarri mang lại một luồng gió mới, tươi mới và cảm hứng hơn rất nhiều cho người xem, thứ bóng đá của riêng Sarri, Sarri- ball.

Antonio Conte: Hai nam nem trai du Hi No Ai O cung Chelsea1
Antonio Conte: Hai năm nếm trải đủ Hỉ Nộ Ái Ố
 

Khác hẳn với Jose Mourinho hay mới nhất là Antonio Conte, những người nổi tiếng với lối đá thực dụng, phá lối chơi của đối thủ trước khi kết thúc họ bằng những ngón sở trường. Bóng đá của cựu nhân viên ngân hàng Sarri đáng xem hơn rất nhiều, với Sarri, là kiểm soát bóng, dồn đối thủ vào một góc, rồi kết liễu họ bằng một seri ra đòn liên tiếp.

 

Từ 50 % đến 70 hay 80% là một con số thay đổi điên rồ chỉ sau một mùa giải. Đó là chỉ số kiểm soát bóng trước và sau khi Sarri đến với The Blues. Thế thì làm cách nào mà “ bố già” người Italia lại có thể thay đổi Chelsea một cách chóng mặt như thế? Chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu xem Chelsea của chiến lược gia Sarri vận hành như thế nào.

 

Đầu tiên, Sarri vất sơ đồ 3-4-3 của Conte vào sọt rác rồi thay thế nó bằng 4-3-3. Sarri- ball ưu tiên kiểm soát bóng theo trục dọc. Nó tương tự như tiki taka của Pep Guardiola nhưng thay vì chuyền ngang thì Sarri yêu cầu các cầu thủ chuyền lên phía trên nhiều hơn. Chính vì điều đó nên những hậu vệ có khả năng chơi chân và chuyền bóng tốt như David Luiz được Sarri cho đá rất nhiều.

 

Sarri-ball sẽ không thể vận hành nếu thiếu một cầu thủ đứng ở quanh khu vực vòng tròn trung tâm giữa sân, nhận bóng từ tuyến dưới và phân phát bóng lên phía trên. Jorginho là người đã rất hiểu triết lý bóng đá của ông thầy ngày cả hai còn ở Napoli. Và thật dễ hiểu khi Sarri nằng nặc yêu cầu Chelsea mang về người học trò cũ để thực hiện ý đồ của mình.

Hazard - Kante: Hai mieng ghep quan trong trong so do cua Sarri
Hazard - Kante
 

Lối chơi kiểm soát bóng và tấn công đối thủ đã khiến cho Eden Hazard thích thú hơn rất nhiều. Anh được áp sát khung thành nhiều hơn, tung ra nhiều cú dứt điểm hơn. Thành quả đến ngay sau đó, Eden đã có một khởi đầu mùa giải trong mơ. Khi ghi đến 7 bàn chỉ trong 9 trận đấu đầu tiên.

 

Chelsea của Sarri đã khiến cho các đối thủ bất ngờ với cách chơi mới. Và chuỗi trận bất bại lên tới 12 trận đã chứng minh điều đó, nhưng tất cả đã thay đổi, sau khi Tottenham của Pochettino hạ đo ván The Blues ngay trên sân nhà Wembley.

 

Đừng quên rằng Premier League đang sở hữu những chiến lược gia xuất sắc nhất thế giới. Và việc tìm ra điểm yếu của Sari-ball không phải là bất khả thi với họ. Ba vòng đấu gần nhất, Chelsea thua tới hai, sau Tottenham là Wolvehamton.

 

Mắt xích quan trọng nhất trong cách vận hành của Chelsea là Jorginho. Anh là điểm mạnh và cũng là điểm yếu nhất của The Blues. Khi tiền vệ gốc Brazil này được rảnh chân, Chelsea sẽ rất dễ đá. Còn khi anh bị phong toả, đội bóng thành London trở nên vô hại. Điều này đã xảy ra khi Chelsea hành quân đến Tottenham và Wolverhamton. Kết quả ra sao thì ai cũng thấy.

 

Sử dụng Jorginho cũng đồng nghĩa với việc triệt tiêu luôn Kante. Vị trí mà Jorginho đang đảm nhận trước đây là vị trí không thể xâm phạm của Kante. Tất nhiên là với cách chơi khác. Mùa này, Kante chủ yếu đá…cánh. Nhiều khi người ta thấy tiền vệ nhỏ con này quanh quẩn trong…vòng cấm địa đối phương. Kante tấn công mà không biết…tấn công. Trong khi Jorginho đá ở vị trí phòng ngự mà lại không biết…phòng thủ. Thật nghịch lý.

 

Khi đã không còn sự bất ngờ, thì The Blues trông hẳn vào Eden Hazard, nhưng sau khởi đầu như mơ, khi Chelsea và cả anh nữa, bị bắt bài. Thật khó cho đội bóng thành London. Trong 6 trận gần nhất, Eden không có nổi dù chỉ một bàn thắng.

Hazard Utd
 
 

Trong khi đang ngập trong những rắc rối, lịch thi đấu lại đem đến cho The Blues… Manchester City, kẻ huỷ diệt. Kẻ chưa biết đến một thất bại nào kể từ khi bắt đầu giải đấu. Thế mà có vẻ như Man Xanh của Pep vẫn chưa bộc lộ hết khả năng của mình, khi ngôi sao lớn nhất của họ, Kevin de Bruyne, vẫn còn đang bị chấn thương.

 

Có lẽ chúng ta không cần phải nói nhiều về sức mạnh của Manchester City nữa. Khi chấn thương của những trụ cột còn không thể làm suy giảm sức mạnh của họ. Pep luôn biết cách nâng tầm các cầu thủ, và khiến họ luôn chơi hết khả năng của mình. Hãy nhìn những Sterling, Sane, Bernando Silva…ta sẽ thấy Pep tài tình ra sao.

Kevin De Bruyne: Tien ve Tong luc cua Pep Guardiola5
Kevin De Bruyne: Tiền vệ Tổng lực của Pep Guardiola5
 

Chelsea của Sarri đối đầu Man City của Pep. Thật thú vị khi hai phiên bản tiki taka đối đầu với nhau. Như đã nói, nếu Sarri không giải được bài toán Jorginho, sẽ rất khó để Chelsea giành được chiến thắng. Còn với bộ óc thiên tài của mình, đừng tin nếu Guardiola không tìm ra được điểm yếu của The Blues. Nhưng với Pep, đôi khi ông chỉ cần cho các học trò chơi với lối chơi của mình, thế là đủ. Sự nhún nhường như trước Liverpool không phải lúc nào cũng xảy ra, hãy chờ xem những gì sẽ xảy ra ở Stamford Brigde tối nay.

 

Sẽ thật tuyệt vời cho phần còn lại của ngoại hạng Anh cũng như toàn thể người hâm mộ, nếu Chelsea đả bại được Manchester City. Khi đó cuộc đua sẽ mở lại với chính đội bóng thành London, và cho các ứng cử viên khác nữa. Điều đó cũng sẽ tạo cảm hứng cho các đội bóng còn lại, khi họ tin Man Xanh của Pep không phải là đội bóng bất khả chiến bại. Nhưng để làm được điều đó, sẽ không bao giờ là điều dễ dàng, nhưng biết đâu đấy, trong một buổi tối đẹp trời, mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Hưng Trần (TTVN)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow