Camp Nou, Barcelona và trận chiến lớn cuối cùng của Conte?

Tác giả Elflaco - Thứ Tư 14/03/2018 17:52(GMT+7)

Zalo
Trước trận lượt đi tại Stamford Bridge, giữa Chelsea và Barcelona, HLV đội khách – Ernesto Valverde đã dành cho đồng nghiệp Antonio Conte rất nhiều lời có cánh.
Camp Nou, Barcelona va tran chien lon cuoi cung cua Conte?
Camp Nou, Barcelona và trận chiến lớn cuối cùng của Conte?
Valverde nói, ông không hiểu tại sao những tin đồn về chuyện sa thải lại bủa vây Conte với mật độ khủng khiếp đến thế trong khi thực tế, Chelsea đang sở hữu một trong những HLV xuất sắc nhất bóng đá đương đại. Valverde một mặt bày tỏ sự ngưỡng mộ với Conte - người mà theo ông là hình mẫu tiêu biểu của một chiến lược gia Italia điển hình, một mặt thừa nhận “gặp Chelsea của Conte, ngay từ vòng 1/8 là điều tệ nhất mà mình có thể nghĩ tới”.
 
Những diễn biến trong 90 phút tại Stamford Bridge cho thấy lý do tại sao Valverde đánh giá cao Conte đến thế. Bởi bất chấp những biến cố liên tục trong mùa giải 2017/18, bất chấp những tin đồn về việc BLĐ The Blues đã lên danh sách ứng viên thay HLV người Italia bất kì lúc nào, thì Conte trong-trận-chiến-với-Barca, đính xác là một Conte mà Valverde vẫn luôn ngưỡng mộ. Đấy là trận đấu mà cách bày binh bố trận của Conte, cách đội bóng của ông tiếp cận, vây ráp đối thủ và đóng chặt mọi khoảng không gian sáng tạo của Barca, chính là tuyên ngôn rõ ràng nhất về tài năng của chiến lược gia 48 tuổi gốc Lecce này.
 
Conte
Conte trong-trận-chiến-với-Barca, đính xác là một Conte mà Valverde vẫn luôn ngưỡng mộ
Barca của Valverde đã thiết lập nhiều kỉ lục trên hành trình độc bá tại La liga, đã ghi tên mình vào chung kết cúp Nhà Vua, đã vượt qua vòng bảng Champions League một cách dễ dàng nhưng 90 phút tại Stamford Bridge cuối tháng trước chắc chắn là 90 phút bế tắc nhất của tập thể này. Barca vẫn cầm bóng với thời lượng vượt trội (hơn 1000 pha chạm bóng, gấp đôi Chelsea) vẫn thực hiện cơ số những đường chuyền (803 đường chuyền chính xác, gần gấp 4 lần đội chủ nhà). Nhưng biểu đồ nhiệt trận đấu cho thấy, chỉ 5 đường chuyền trong số rất nhiều đường ban bật qua lại của Barca đưa bóng vào được vòng cấm địa của Chelsea, để từ đó tạo ra cơ hội có thể ghi bàn.
 
Phải tới phút thứ 53, Barca mới có cú sút trúng đích đầu tiên, sau một pha dứt diểm của Suarez. Trong 90 phút trước Chelsea, Barca thực ra chỉ có 2 cú sút trúng đích, điều chưa từng xảy ra kể từ đầu giải và cũng là thấp nhất của chính họ tại Champions League trong suốt 15 năm qua. Cho tới trước khi, Andres Iniesta tận dụng tình huống chuyền bóng lỗi của hậu vệ trẻ Christensen để tạo điều kiện cho Lionel Messi ghi bàn ở phút 75, Chelsea đã có một thế trận hoàn hảo. Họ cho Barca cầm bóng nhưng không cho Barca chơi bóng. Họ phòng ngự kín kẽ, tập trung và phản công thì sắc lẹm. Họ tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn gấp 3 đối thủ, có 2 cút sút dội cột và sở hữu bàn mở tỉ số do công Willian.
 
Tất cả những chi tiết nêu trên mang đậm dấu ấn của Conte, trừ duy nhất một khoảnh-khắc-rất-người nhưng nằm ngoài khả năng kiểm soát của HLV người Italia. Đường chuyền hỏng của Christensen, mở ra cơ hội ghi bàn rõ ràng nhất và duy nhất cho Barca. Và Messi, người mất hút trong toàn bộ thời gian thi đấu trước đó, người bước vào trận lượt đi với “nỗi ám ảnh” chưa từng ghi bàn vào lưới Chelsea, với đẳng cấp siêu hạng của mình, đã không bỏ lỡ thời cơ.
 
Trận hòa Barca ở Stamford Bridge, dưới một góc nhìn đặc biệt, hoàn toàn có thể coi hình ảnh thu nhỏ của Conte- Chelsea mùa giải 2017/18 này. Conte, xét một cách toàn diện, vẫn làm tốt công việc của mình, vẫn cho tất cả thấy rằng tại sao ông xứng đáng đứng trong hàng ngũ những HLV xuất sắc nhất bóng đá dương đại. Nhưng Conte ấy lại không thể duy trì chu kì thành công của ông với Chelsea bởi những yếu tố nằm ngoài quyền hạn, ngoài khả năng kiểm soát của ông.
 
Christensen mac sai lam trong tran hoa 1-1 cua Chelsea truoc Barca
Christensen - "tội đồ" ở trận lượt đi
Hậu vệ trẻ Christensen, đã có rất nhiều màn trình diễn ấn tượng trước đó, có thể coi là phát hiện lớn của Conte mùa này nhưng anh lại là “tội đồ” dẫn tới pha ghi bàn của Messi, là người làm hỏng 90 phút hoàn hảo của Chelsea ở trận lượt đi. Nhưng sự hiện diện của Christensen, trong nhiều trận đấu của Chelsea mùa này, nếu xét một cách thấu đáo, thực ra là một lựa chọn chẳng đặng đừng của Conte trong bối cảnh BLĐ The Blues không đem về cho ông những phương án tối ưu hơn.
 
Hầu như tất cả các tân binh cập bến Stamford Bridge trong các kì chuyển nhượng Hè 2017 và đầu năm 2018 đều không phải là những mục tiêu số 1, thậm chí số 2 mà Conte mong đợi. Conte muốn Romelu Lukaku, Chelsea đưa về Alvaro Morata. Conte cần một cầu thủ chạy cánh trái có chất lượng để tạo ra sự cạnh tranh tích cực với Marcos Alonso và ông nhắm Alex Sandro của đội bóng cũ Juventus. BLĐ Chelsea, rốt cuộc cho Conte những ai? Zappacosta – một “wing-back” nhưng lại cho biên phải trong mùa hè và Palmieri, từ Roma, vào tháng 1. Những Bakayoko hay Drinkwater cũng không phải là người mà Conte yêu cầu còn Olivier Giroud cập bến Stamford vào giờ chót của kì chuyển nhượng tháng 1 sau khi BLĐ The Blues thất bại trong thương vụ mua Edin Dzeko. Có lẽ không thừa thì nhắc tới chi tiết sau đây: Dzeko chính là người ghi bàn duy nhất giúp Roma đánh bại Shakhtar 1-0 ở lượt về vòng 1/8 Champions League, kết quả đủ để đưa đại diện Serie A vào vòng tứ kết.
 
Không ít người vẫn dùng từ “Phản thầy” để miêu tả cách các ngôi sao Chelsea thi đấu thiếu nhiệt thậm chí hời hợt trong hoàn cảnh HLV của họ đang đối mặt với nguy cơ sa thải. Điều này thực ra không đúng mà chính xác phải là, BLĐ The Blues trong kỉ nguyên của Roman Abramovich hiếm khi dành cho HLV của đội sự ủng hộ và trân trọng đủ lớn, bất kể vị chiến lược gia ấy đang trong giai đoạn thành công hay rơi vào nghịch cảnh. Và thực tế đó tạo ra ảnh hưởng xấu tới cách mà cách ứng xử của một bộ phận không nhỏ các cầu thủ The Blues với người thày của mình. Từ Claudrio Ranieri tới Jose Mourinho, từ Felipe Scolari tới Andres Villas Boas. Từ Carlo Ancelotti tới Roberto Di Mateo tới. Và từ Mourinho tới Conte trong mùa giải này, ai trong bản danh sách những cái tên HLV tài danh nêu trên có thể vỗ ngực tự hào rằng, ở bất kì hiểm cảnh nào, họ vẫn luôn có được sự hẫu thuẫn từ giới thượng tầng Chelsea. 
 
Cuối năm ngoái, cây viết nổi tiếng của SportMail – Martin Samuel từng bình luận: “Conte thực ra đã sớm vỡ mộng tại Chelsea, khi kì chuyển nhượng mùa hè 2017 khép lại. Bởi ở vào vị thế Conte, người vô địch Premier League ngay trong mùa giải đấu tiên ông xứng đáng nhận được nhiều sự ủng hộ hơn thế, từ BLĐ đội nếu ở một CLB khác. Nhưng với Chelsea, điều đấy là bất khả. Conte trước sau vẫn đứng ngoài những quyết sách quan trọng nhất về nhân sự đội bóng. Ông không có tiếng nói quyết định và thậm chí còn nhận được ít hơn những gì mà mình từng có trong mùa giải đầu tiên”.
 
Conte, với những gì đã làm được cùng với Juventus và tuyển quốc gia Italia, được coi là một “thợ may giỏi”, người có thể biến những vải rời thành một bộ trang phục chất lượng. Điều đấy đã đúng trong mùa giải đầu tiên ông ở Stamford Bridge, khi Conte đã tạo ra cú xoay chuyển tài ba trong nghịch cảnh, với sơ đồ 3-4-3 để cùng Chelsea chinh phục thành công chức vô địch. Nhưng “bộ trang phục” ấy, của Conte, đã tả tơi ít nhiều sau khi Diego Costa và Nemanja Matic rời Stamford trong khi những “mảnh vải mới” lại có chất lượng không đủ tốt để ông chỉnh sửa lại “bộ trang phục” như ý.
 
Matic Chelsea
Bộ trang phục của Conte, đã tả tơi ít nhiều sau khi Diego Costa và Nemanja Matic rời Stamford
Và lúc mà Conte gặp khó khăn, thì BLĐ Chelsea, sau khi cập rập đưa về những tân binh ngoài kế hoạch của HLV người Italia trong tháng 1, đã dành cho ông điều gì? Một bản danh sách ứng viên thay thế Conte, nổi bật nhất là Luis Enrique, sẵn sàng trực chờ trước cổng Stamford. Nhưng bất chấp tất cả những điều đó, Conte cho tới thời điểm này, vẫn giúp Chelsea giữ được hi vọng đi tiếp ở Champions League, vẫn thể hiện được một tư thế đặc biệt sau màn trình diễn gần-như-hoàn-hảo ở trận lượt đi.
 
Tất nhiên, thành bại trận tái chiến tại Camp Nou đêm nay sẽ tạo ra những tác động lớn lao ở Stamford Bridge ngay sau đó. Một kết quả tốt trước Barca đủ để Chelsea giành vé dự tứ kết Champions League sẽ giữ ghế HLV Conte ít nhất thêm 1 tháng nữa. Nhưng nếu điều tồi tệ nhất xảy ra, một thất bại trước Barca – đội chưa từng thua ở Camp Nou kể tù siêu cúp Tây Ban Nha – chắc chắn sẽ đẩy Conte tới gần hơn “giá treo cổ” mà BLĐ Chelsea đã đặt sẵn cho ông.
 
Conte, dĩ nhiên, hơn ai hết, hiểu được cái thế của mình ở Chelsea. Một thắng lợi ở Camp Nou có thể là mốc son cuối cùng trong 2 năm đầy bão táo cùng The Blues bởi khi mùa giải này khép lại, Conte rất có thể sẽ không còn là HLV Chelsea nữa. Người Catalunya đang nói rất nhiều về trận hòa 2-2 lượt về bán kết mùa 2011/12 giữa Barca và Chelsea, như một nỗi ám ảnh chưa dứt . Nhưng thứ Conte cần, ở các cầu thủ của ông, trong 90 phút ở Camp Nou đêm nay, chỉ có một: tinh thần chiến đấu không-nói-chết mà thế hệ những Drogba, Lampard đã từng thể hiện cũng tại nơi này 6 năm trước. Chỉ thế thôi, cũng đủ để Conte và “bộ trang phục” vốn đã chịu rất nhiều va đập kể từ đầu mùa, tạo ra phép màu. Tại Camp Nou. Thêm một lần nữa!

Elflaco (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow