Các đội ở vòng 1/8 Champions League chơi ra sao: Tâm điểm ngày trở lại (P1)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Ba 14/02/2023 12:23(GMT+7)

Zalo

Giải đấu danh giá nhất châu Âu đã quay trở lại. Những người đang nhớ nhung giai điệu du dương và hào hùng của bản “thánh ca” Champions League sắp được thoả ước nguyện. Giai đoạn đấu loại trực tiếp sắp đến và chúng ta sẽ có 16 trận đấu để thưởng thức trong 4 tuần tới. 

330930193_1240435623224162_6127275717192770356_n
 

Theo nhận định từ thuật toán dự đoán nổi tiếng của FiveThirtyEight, Bayern Munich được coi là ứng cử viên số một cho chức vô địch, vượt trên Manchester City, Real Madrid và những chú ngựa ô Napoli. Tuy nhiên, tất cả chúng ta đều biết môn thể thao này khó lường đến thế nào, nhất là trong những trận đấu loại trực tiếp – rất khó có chuyện mọi thứ sẽ diễn ra đúng theo cách mà bạn dự đoán. 

Trong loạt bài phân tích này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những điều có thể mong đợi từ các cặp đấu sẽ diễn ra tại vòng 16 đội và xác định những cầu thủ quan trọng cần để mắt đến…

PARIS SAINT GERMAIN vs BAYERN MUNICH 

PSG

Một trận đấu tái hiện trận chung kết Champions League năm 2020 tại Lisbon đã đến với Paris Saint-Germain trong bối cảnh họ đang có chuỗi phong độ tệ nhất ở mùa giải này. Họ đã bất bại trong 21 trận đầu trên mọi đấu trường, nhưng lại để thua 4 trong số 10 trận đã chơi trong năm 2023, trong đó có thất bại 1-3 trước đội đứng thứ hai Ligue 1 là Monaco vào thứ bảy. 

HLV trưởng Christophe Galtier có khuynh hướng chiến thuật rất linh hoạt. Ông đã bắt đầu mùa giải với đội hình 3-4-3, trong đó Neymar và Lionel Messi đóng vai trò những số 10 tự do phía sau Kylian Mbappé. Gần đây, ông đã sử dụng hệ thống 4 hậu vệ, nhưng lại gặp phải một tổn thất to lớn với chấn thương của Mbappé, cầu thủ đã ghi 7 bàn sau 6 trận đã chơi ở vòng bảng. 

Galtier đã bất đắc dĩ phải sắp xếp Messi và Neymar đá cặp tiền đạo trong sơ đồ 4-4-2 kim cương trong trận thua Marseille ở  Coupe de France, nhưng cả hai người họ đều là kiểu cầu thủ thích lùi sâu và nhận bóng hơn là thực hiện những tình huống thoát ra phía sau hàng thủ hay “mắc võng” trong vòng cấm – 14 cú dứt điểm được Messi tạo ra sau những pha dẫn bóng (bao gồm 6 cú dứt điểm, kiến tạo 8 cơ hội) là con số nhiều nhất ở vòng bảng Champions League 2022-23. 

Các đội ở vòng 18 Champions League chơi ra sao Tâm điểm ngày trở lại (P1) 1
Các đội hình mà PSG đã sử dụng ở mùa giải 2022-23.

Chúng ta có thể kỳ vọng rằng PSG sẽ kiểm soát bóng tốt – họ đứng thứ tư trong số các đội bóng góp mặt ở vòng 16 đội về thời lượng kiểm soát bóng trung bình tại vòng bảng (58,9%) – nhưng có thể đoàn quân của Galtier sẽ gặp khó khăn trong việc tung đòn đánh gục đối thủ vì thiếu đi những pha di chuyển mang tính thâm nhập và sự nguy hiểm của Mbappé trong các tình huống chuyển trạng thái. PSG đã ghi bàn vượt trên dữ liệu “bàn thắng kỳ vọng” (xG) với khoảng cách cao nhất tại vòng bảng (6,1).

Có thể Hugo Ekitike, 20 tuổi, đã ghi 3 bàn và có 3 pha kiến tạo sau 742 phút đã chơi ở Ligue 1 mùa này với tư cách cầu thủ đá cao nhất trên hàng công, nhưng anh mới chỉ có 3 lần vào sân từ băng ghế dự bị ở Champions League và có thời lượng thi đấu rất ít ỏi. 

BAYERN MUNICH

Bayern Munich đang trông có vẻ rất ổn – họ mới chỉ để thua 1 trận trong toàn bộ mùa giải này (0-1 trước Augsburg vào tháng 9), và toàn thắng cả 6 trận để vượt qua một bảng đấu Champions League có sự góp mặt của Inter Milan và Barcelona. 

Họ là đội có thành tích ghi bàn nhiều thứ hai (18 bàn, chỉ đứng sau thành tích 20 bàn của Napoli) và để thủng lưới ít nhất (2 bàn, đồng hạng nhất với Manchester City), trong khi có nhiều trận giữ sạch lưới nhất (5 trận) ở vòng bảng. 

Tuy nhiên, gần đây, họ đã trải qua 3 trận hoà liên tiếp (trước RB Leipzig, Cologne và Frankfurt) trước khi đánh bại Bochum với tỷ số 3-0, thêm vào đó là động thái sa thải HLV thủ môn  Toni Tapalovic làm dấy lên nhiều tranh cãi. Trong khi đó, Yann Sommer – thủ môn đảm nhận nhiệm vụ “người gác đền” số một của đội thay cho Manuel Neuer đang dính chấn thương – mới chỉ giữ sạch lưới 1 trận và để thủng lưới 5 bàn sau 5 lần ra sân cho Bayern Munich ở Bundesliga. 

Bayern đã thể hiện sự linh hoạt thấy rõ ở vòng bảng – họ là đội kiểm soát bóng nhiều hơn trong trận thắng Viktoria Plzen, nhưng cũng đã đánh bại Barcelona 2 lần với tỷ lệ kiểm soát bóng ít hơn đối thủ, ghi được 2 bàn tại Nou Camp từ các tình huống phản công. 

Các đội ở vòng 18 Champions League chơi ra sao Tâm điểm ngày trở lại (P1) 2
 

Các chỉ số (trung bình mỗi 90 phút) của Bayern Munich tại vòng bảng Champions League 2022-23 và thứ hạng của họ trong từng chỉ số. Chú thích (từ trên xuống): 1. Tỷ lệ kiểm soát bóng ở khu vực 1/3 cuối sân đối thủ. 2. Tỷ lệ kiểm soát bóng. 3. Tỷ lệ các đường chuyền dài trong số những đường chuyền đã thực hiện. 4. Số lần dứt điểm. 5. Giá trị xG trung bình của những cú dứt điểm. 6. Tốc độ tấn công (mét /giây). 7. Các pha tấn công trực diện. 8. Trung bình số đường chuyền mà đối thủ có thể thực hiện trước khi bị can thiệp bởi một hành động phòng ngự. 9. Số cú dứt điểm phải nhận. 10. Giá trị xG trung bình của những cú dứt điểm phải nhận.

Các đội hình 4-2-3-1 và 4-2-2-2 đã trở thành thương hiệu của Julian Nagelsmann bao gồm một bộ tứ hậu vệ cố định và một cặp tiền vệ trụ phía sau một bộ tứ tấn công linh hoạt, thường xuyên hoán đổi vị trí. 

Điều này dẫn tới việc Bayern đã có đến 8 cầu thủ ghi bàn khác nhau ở vòng bảng. Tay săn bàn hàng đầu Leroy Sane (4 pha lập công), Sadio Mané (3) và Serge Gnabry (1) đều là những cầu thủ chạy cánh, nhưng họ cũng có thể hoạt động trong vai trò số 9 ảo. 

Nếu Nagelsmann muốn một cách tiếp cận có tính cấu trúc, tính tổ chức cao hơn, ông có thể sử dụng Eric Maxim Choupo-Moting (cao 190 cm, đã ghi 3 bàn) ở vị trí số 9. 

Nhà cầm quân người Đức cũng đã thử nghiệm hệ thống 3 trung vệ trong trận thắng Mainz ở DFB-Pokal, với tân binh Joao Cancelo đảm nhận vai trò wing-back phải. Với khuynh hướng sử dụng đội hình 3 trung vệ của đối thủ PSG, Nagelsmann có thể đã sẵn sàng thay đổi, điều chỉnh chiến thuật của ông. 

AC MILAN VS TOTTENHAM  HOTSPUR

AC MILAN

Với cuộc chạm trán Tottenham Hotspur sắp tới, AC Milan sẽ có lần đầu tiên được góp mặt trong giai đoạn đấu loại trực tiếp của Champions League kể từ mùa 2013-14.

Nhưng hiện tại là khoảng thời gian chẳng hề lý tưởng chút nào đối với đoàn quân của Stefano Pioli. Họ đã phải hứng chịu 4 thất bại trước khi giành được chiến thắng đầy chật vật với tỷ số 1-0 trước Torino mới đây. 

Pioli đã chuyển từ đội hình 4-2-3-1 sang sử dụng 3-4-3/3-5-2 trong những tuần gần đây để gia tăng sự chắc chắn cho hàng thủ do cấu trúc pressing cường độ cao điển hình của họ đã sa sút không phanh sau World Cup. Những ca chấn thương đã khiến cho Milan càng thêm khốn khổ, và giờ đây họ chỉ còn là cái bóng của đội bóng giành được Scudetto hồi mùa giải trước. 

Các đội ở vòng 18 Champions League chơi ra sao Tâm điểm ngày trở lại (P1) 3
 

Các hậu vệ cánh tấn công của Milan đảm nhận vai trò “hầu bóng” cho tiền đạo 36 tuổi Olivier Giroud, tay săn bàn hàng đầu của đội ở vòng bảng (4 pha lập công) và đang là cầu thủ lớn tuổi nhất có tối thiểu 10 lần góp dấu giày vào các bàn thắng (7 bàn, 4 kiến tạo) tại top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mùa 2022-23. 

Chiều rộng của hệ thống, hay cũng có thể gọi là khả năng tận dụng chiều ngang sân, là yếu tố rất quan trọng, và Milan sở hữu một cầu thủ chạy cánh cực lợi hại trong việc gây sát thương cho đối thủ: Rafael Leao. Tuyển thủ Bồ Đào Nha đang là cái tên dẫn đầu tại Milan cả về số bàn thắng (8) lẫn số pha kiến tạo (5) ở giải VĐQG – và là một trong những cầu thủ kéo bóng giỏi nhất châu Âu. Giữa anh và Theo Hernandez đã hình thành sự ăn ý đáng kinh ngạc nơi cánh trái của Rossoneri.

Khoảng cách kéo bóng trung bình của Leao là 8,7 mét, con số cao thứ hai tại vòng bảng. Chúng ta có thể trông chờ những tình huống dẫn bóng đầy táo bạo về phía trước của ngôi sao trẻ người Bồ Đào Nha sau khi anh nhận được nó. 

  

Các đội ở vòng 18 Champions League chơi ra sao Tâm điểm ngày trở lại (P1) 4
Các tình huống kéo bóng với khoảng cách từ 10 yard (khoảng 9,2 mét) trở lên tại Champions League của Rafael Leao.

Với chiến thắng vừa giành được sau chuỗi trận chỉ biết đến hoà và thua, cùng với đó là việc các trụ cột như trung vệ Fikayo Tomori và tiền vệ nhạc trưởng Ismael Bennacer đã có thể quay trở lại thi đấu sau chấn thương, sự lạc quan đang tăng lên đáng kể tại Milan sau vài tuần khốn khó. 

TOTTENHAM HOTSPUR

Spurs đã phải rất nỗ lực để có thể vượt qua được bảng D, bỏ lại sau lưng một khởi đầu đầy khó khăn để kết thúc vòng bảng ở vị trí đứng đầu tại bảng đấu của mình với 11 điểm. Họ chính là đội đầu bảng có tổng số điểm thấp nhất. 

Bên cạnh đó, chỉ Frankfurt và Bruges là có số bàn thắng (7) thấp hơn thành tích 8 bàn của Spurs sau 6 trận đấu vòng bảng.  

Các đội ở vòng 18 Champions League chơi ra sao Tâm điểm ngày trở lại (P1) 5
 

Tuy gần đây đã giành được một chiến thắng kỳ diệu trước Manchester City – một đội bóng pressing tốt, có tính tổ chức tốt và chuyển trạng thái tốt – nhưng thất bại với tỷ số 4-1 vào hôm thứ 7 trước Leicester đã khiến cho sự yếu kém của Spurs một lần nữa bị phơi bày. 

Không khó để dự đoán những gì chúng ta sẽ được thấy từ một đội bóng được dẫn dắt bởi Antonio Conte: Một hệ thống 3-4-3 cố gắng kìm hãm đối thủ và tạo ra các đợt phản công. Ở vòng bảng, chỉ có duy nhất AC Milan được ghi nhận tốc độ tấn công trung bình – chỉ số thể hiện tốc độ lên bóng của một đội – cao hơn con số 1,4 mét/giây của Spurs, điều này cho thấy phong cách thi đấu của đội bóng này trực diện đến thế nào khi họ có bóng. 

Các đội ở vòng 18 Champions League chơi ra sao Tâm điểm ngày trở lại (P1) 6
Tốc độ tấn công trung bình ở vòng bảng của các đội bóng tham dự vòng 16 đội. Trục tung: Tốc độ lên bóng; trục hoành: Số đường chuyền trung bình trong mỗi đợt kiểm soát bóng. 

Với việc Dejan Kulusevski đã trở lại sau chấn thương, Son Heung-min dường như đã tìm lại được phong độ trong những tuần gần đây, và Harry Kane đang tràn đầy tự tin sau khi lập kỷ lục tay săn bàn hàng đầu lịch sử Spurs, hàng công của Conte hoàn toàn có khả năng khiến Milan phải nếm mùi vị cay đắng của thất bại. Bộ ba này đang là những cầu thủ góp dấu giày vào nhiều bàn thắng nhất trong đội hình Spurs trên mọi đấu trường ở mùa giải 2022-23. 

Mặc dù tình hình hàng công của Tottenham đang trông khá sáng sủa, nhưng các khía cạnh khác của họ lại chẳng được như vậy. Chấn thương đầu gối của Hugo Lloris – sẽ khiến anh phải nghỉ thi đấu ít nhất 6 tuần – đã diễn ra không hề đúng lúc chút nào, trong khi đó, chấn thương dài hạn của Rodrigo Bentancur – dính phải trong trận thua Leicester – đã càng khiến cho Spurs thêm khốn khó. Với việc Pierre-Emile Hojbjerg sẽ không thể ra sân trong trận lượt đi vì án treo giò, Conte có thể sẽ phải để Oliver Skipp (22 tuổi) và Pape Matar Sarr (20 tuổi) đá chính ở trung tâm tuyến giữa tại San Siro. 

Spurs chắc hẳn sẽ hy vọng về một màn trình diễn phòng ngự chắc chắn hơn sau khi để bị thủng lưới trước tới 4 lần trong 6 trận vòng bảng – một vấn đề khác khiến cho họ phải đau đầu ở mùa giải này.

Theo Mark Carey và Liam Tharme, The Athletic 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow