Borussia Dortmund vs Bayern Munich: Không có CĐV, vẫn có "Lợi thế sân nhà"?

Tác giả Nam Khánh - Thứ Ba 26/05/2020 15:31(GMT+7)

Zalo

Đêm nay, Dortmund cần phải đảm bảo rằng cái phong độ đầy ấn tượng của họ trên sân nhà vẫn sẽ được duy trì như cũ nếu muốn tạo nên một cuộc lật đổ trước Bayern Munich.

Khi Bundesliga tái xuất sau khoảng thời gian tạm hoãn vì COVID-19, chỉ có duy nhất 1 trong 9 đội chủ nhà của vòng đấu “đầu tiên” là giành được trọn vẹn 3 điểm. 

Dortmund vs Bayern Munich Không có CĐV, vẫn có Lợi thế sân nhà hình ảnh
 
Không có gì ngạc nhiên khi đội bóng đó chính là Borussia Dortmund, với trận thắng đậm 4-0 trước Schalke tại một Westfalenstadion trống vắng. Nhưng có lẽ, họ vẫn cần phải lo lắng về bối cảnh hiện tại hơn hầu hết các câu lạc bộ.
Những kết quả mở đầu ấy chính là dấu hiệu sớm của một điều đã bị nghi ngờ từ lâu – cái thứ gọi là “lợi thế sân nhà” sẽ suy giảm đi rất nhiều nếu không có sự xuất hiện của các cổ động viên. 

Borussia Dortmund vs Bayern Munich Không có CĐV, vẫn có Lợi thế sân nhà hình ảnh gốc 2
Ảnh: Biểu đồ xu hướng kết quả của Bundesliga ở mùa giải này, khi không có cổ động viên (without fans) và khi có cổ động viên (with fans). Home win (Đội chủ nhà giành chiến thắng), draw (kết quả hòa), Away win (Đội khách giành chiến thắng).

Một cuộc nghiên cứu bao gồm gần 200 trận đấu trên khắp châu Âu được chơi trong tình trạng không khán giả đã cho thấy cơ hội giành chiến thắng của đội chủ nhà đã giảm đi một cách đáng kể. 
 
Đám đông khán giả có thể truyền cảm hứng hoặc tạo ra bầu không khí đe dọa và, ngay cả trong thời đại của VAR này, họ vẫn có thể ảnh hưởng đến các quyết định của trọng tài và định hình dòng chảy của trận đấu.
 
Borussia Dortmund vs Bayern Munich Không có CĐV, vẫn có Lợi thế sân nhà hình ảnh gốc 3
Ảnh: Biểu đồ số trận đấu mà đội nhà giành chiến thắng qua từng vòng đấu tại Bundesliga ở mùa giải này, kể từ vòng 26, các trận đấu đã diễn ra mà không có khán giả.

Nhưng tại sao đây lại là một vấn đề đặc biệt đáng lo ngại đối với Dortmund? 
 
Tỷ lệ khán giả đến sân trung bình của Dortmund là trên 80.000 người – đưa họ trở thành đội bóng được cổ động tốt nhất ở châu Âu – và những cổ động viên ấy cũng có nhiều tiếng nói, cũng như sức ảnh hưởng hơn hầu hết các cộng đồng fan hâm mộ khác. 
 
Thứ cảm giác được hình thành bởi cái khung cảnh khi bước từ đường hầm ra một Westfalenstadion chật kín khán giả là một điều mà cựu huấn luyện viên trưởng của Dortmund, Jurgen Klopp, sẽ không bao giờ quên được. 
 
“Bạn nhìn về phía bên trái của mình và cảm giác như thể có đến 150.000 khán giả trên sân thượng đang hoàn toàn đắm chìm vào việc cổ vũ,” Klopp nói về khu khán đài Sudtribune, hay còn được biết đến với cái tên “Bức Tường Vàng”. 
 
“Nếu bạn là địch thủ, nó sẽ nghiền nát bạn, nhưng nếu bạn có ‘cô ấy’ ở sau lưng khi mang tư cách là một thủ môn của đội nhà, thì đó sẽ là một cảm giác rất tuyệt vời,” cựu thủ môn Roman Weidenfeller chia sẻ. 
 
Khi được hỏi trước một trận đấu rằng liệu vị huấn luyện viên trưởng hay các cầu thủ trong đội hình Dortmund mới là yếu tố khiến anh lo lắng nhất, cựu đội trưởng của Bayern Munich, Bastian Schweinsteiger, đã khẳng định rất rõ ràng.
 
“Thứ khiến tôi lo sợ chính là Bức Tường Vàng.” Tiền vệ người Đức trả lời. 
 
Erling Haaland thậm chí còn nổi cả da gà khi anh lần đầu tiên được trải nghiệm bầu không khí tại Westfalenstadion.
Mặc dù Dortmund đã có một màn trình diễn đầy tự tin để giành chiến thắng trước Wolfburg trên sân khách vào thứ Bảy, nhưng sự phụ thuộc vào phong độ trên sân nhà của họ là một thứ hoàn toàn có thật trong cuộc đua vô địch ở mùa giải này. 
 
Trên thực tế, Dortmund là cái tên duy nhất tại Bundesliga mùa giải này có thể tự hào với thành tích bất bại trên sân nhà.
Mặc dù điều đó có thể không gây bất ngờ khi xét đến những tài năng mà họ sở hữu trong đội hình, nhưng điều đáng nói chính là tỷ lệ điểm cao đến bất thường mà họ kiếm được khi thi đấu trước đám đông khổng lồ của các cổ động viên tại thánh địa của mình.
 
Trong 6 mùa giải qua, Dortmund đã giành được tổng cộng 229 điểm trong các trận đấu trên sân nhà, trong khi con số trên sân khách là 150 điểm. Có đến 5 trong 6 mùa giải qua, tỷ lệ điểm mà họ kiếm được trên sân nhà trong tổng số điểm của mình là cao hơn hẳn so với con số trung bình của giải đấu. 
 
Nói tóm lại, lợi thế sân nhà là một yếu tố cực kỳ quan trọng đối với Dortmund. 
 
Borussia Dortmund vs Bayern Munich Không có CĐV, vẫn có Lợi thế sân nhà hình ảnh gốc 4
Ảnh: Biểu đồ tỷ lệ điểm mà Dortmund và Bayern Munich giành được trên sân nhà trong tổng số điểm của họ ở mỗi 6 mùa giải qua. 

Khi xét đến cuộc đua vô địch, thì yếu tố đó cũng quan trọng đối với Dortmund hơn so với Bayern Munich – nhà vô địch của Bundesliga trong 7 mùa giải liên tiếp. Sau 26 trận đấu ở mùa giải này, Bayern đã giành được 29 điểm trên sân nhà và 29 điểm trên sân khách. Trong 6 mùa giải qua, tỷ lệ điểm mà họ kiếm được trên sân nhà và sân khách đã cân bằng hơn nhiều so với Dortmund, khi con số mà họ thu thập được ở Allianz Arena là 53%, so với con số 60% tại Westfalenstadion của Die Schwarzgelben.
 
Trên thực tế, tỷ lệ điểm mà Bayern đã kiếm được trên sân nhà trong tổng số điểm của mình là thấp hơn so với con số trung bình của giải đấu trong mỗi 6 mùa giải đã qua. Điều đó cho thấy tầm ảnh hưởng của đám đông khán giả không hề quá quan trọng đối với sự thành công của Bayern trên sân cỏ. 
 
Họ có một ngân sách khổng lồ và, ít nhất là về mặt danh tiếng, họ sở hữu những cầu thủ xuất sắc nhất trong đội hình. Chẳng cần đến những giá trị vô hình, thì họ cũng dư sức trở thành kẻ thắng cuộc.
 
Một trong những câu hỏi nhận được nhiều sự chú ý nhất ở mùa giải này trước khi bị tạm hoãn là liệu Bayern Munich có thể bước chân vào cuộc đối đầu với Borussia Dortmund và giành được một kết quả tốt tại cái chảo lửa điên cuồng mang tên Westfalenstadion ở trận đại chiến Der Klassiker hay không. Liệu họ có đủ sức mạnh để đứng vững trước cái áp lực mà Bức Tường Vàng tạo ra? 
 
Nếu họ không thể, thì cái khoảng cách 4 điểm của Bayern ở ngôi vị đầu bảng sẽ chỉ còn lại 1, và Dortmund sẽ có được một động lực rất lớn trong cuộc đua. 
 
Nhưng giờ đây, Die Schwarzgelben sẽ phải đạt được cái chiến tích ấy khi thiếu đi sự cổ vũ từ những cổ động viên cuồng nhiệt của mình.
The Yellow Wall Noi tap trung nhung CDV Dortmund cuong nhiet nhat
The Yellow Wall Nơi tập trung những CĐV Dortmund cuồng nhiệt nhất
Dortmund đã làm được điều đó trong trận Derby. Họ đã ăn mừng chiến thắng mà mình giành được trước Schalke bằng cách chạy về phía khu khán đài rộng lớn đằng sau khung thành, chia sẻ niềm vui cùng những fan hâm mộ vắng mặt nơi Bức Tường Vàng. 
 
Đó là một hành động hoàn toàn tự phát, theo như Julian Brandt của Dortmund cho biết, và là một dấu hiệu cho thấy sự hiện diện của họ vẫn đang được cảm nhận, nhưng anh cũng thừa nhận rằng, việc phải thi đấu mà thiếu vắng đi sự cổ vũ từ các fan hâm mộ thực sự “rất kỳ lạ”.
 
Đêm nay, Dortmund cần phải đảm bảo rằng cái phong độ đầy ấn tượng của họ trên sân nhà vẫn sẽ được duy trì như cũ nếu muốn tạo nên một cuộc lật đổ trước Bayern Munich. 
 
Nguồn: Lược dịch từ phân tích “Borussia Dortmund vs Bayern Munich: Does home advantage still exist without the fans?” của Adam Bate, đăng tải trên Sky Sports. 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow