Bỉ - Italia: Cuộc đối đầu của những gam màu đối lập

Tác giả Sói Bạc - Thứ Hai 13/06/2016 17:09(GMT+7)

Zalo

Bạn có biết, những nhân vật “Thám tử Tin tin”, “Xì trum” hay “Lucky Luke” đều sinh ra nhờ sự sáng tạo của người Bỉ? Trong khi đó, Italia lại được biết đến món mì ống với hơn 400 loại nước sốt khác nhau? Không phải ngẫu nhiên khi Bỉ và Italia mặc dù thuộc Châu Âu tráng lệ nhưng lại mang nhiều sự khác biệt đến thế. Trận đấu giữa Bỉ và Italia không chỉ mang ý nghĩa quan trọng về mặt điểm số, đó còn là sự đối lập thú vị trong văn hóa và cuộc sống thường ngày. Bạn sẽ nghiêng về một Vương Quốc Bỉ quả cảm và hiên ngang hay một Italia tràn đầy hi vọng?

 


ĐỎ CỦA ÁI QUỐC, XANH CỦA HOÀNG GIA

Nếu như trang phục chính thức của những chú Quỷ có màu đỏ là chủ đạo thì đoàn quân Azzurri lại khoác trên mình màu áo thiên thanh. Màu đỏ là tượng trưng cho sinh mệnh và nhiệt huyết của những người Bỉ yêu nước trong quá khứ có cả máu và nước mắt, giống như tinh thần ái quốc của “chú bé Manneken Pis” - đã “tè” vào đường dây cháy chậm của quả bộc phá đang xì khói, dập tắt nguy cơ gây hỏa hoạn của người Tây Ban Nha, cứu cả thành phố Brussels không bị thiêu rụi để rồi sau đó trở thành biểu tượng của thủ đô Vương Quốc Bỉ.

Sự tương phản của hai gàm màu đỏ-xanh

Trong khi đó, màu xanh da trời hay còn gọi là Azzurri lại xuất phát từ dòng họ hoàng gia Savoia, dòng họ đã điều hành Vương quốc Ý thống nhất, màu của sự hòa bình và niềm tin hi vọng. Hai gam màu chủ đạo như vẽ lên tinh thần của hai đội bóng đến với Euro lần này: kẻ sục sôi khí thế, người vững chắc niềm tin.

NHỮNG VẠT MÀU TRÊN TỪNG THƯỚC CỎ

Bóng Đá Bỉ và Ý cũng tương đồng như văn hóa hay ẩm thực đặc sắc của họ vậy. Chỉ ở Bỉ mới có chocolate tươi đắt đỏ được sản xuất bằng tay. Chỉ bằng đôi tay, người thợ mới cảm nhận hàm lượng và nhiệt độ nào là vừa cho từng loại chocolate khác nhau. “Đừng lo sợ chocolate tan chảy. Chúng tôi đã biết ở nhiệt độ nào, thời gian bao lâu là nó sẽ cứng”, những người thợ làm chocolate lành nghề đã từng chia sẻ như thế.

Đội tuyển quốc gia Bỉ cũng đang có trong tay những viên Chocolate Godiva chất lừ đắt giá nhất Euro 2016 - được nhào nặn bằng tài năng thiên bẩm, sự dũng mãnh và phẩm chất kỹ thuật tôi luyện qua những đấu trường bóng đá đỉnh cao: Vertonghen, Alderweireld, Kevin De Bruyne đã có mùa giải thành công với phong độ khá cao, Eden Hazard đang lần lấy lại hình ảnh hay kinh nghiệm của Vermaelen và  Marouane Fellaini cùng với sự chắc chắn đến từ khung thành - Thibaus Courtois…  tất cả đều đang chờ thời điểm để tỏa sáng.

comment left Mọi người có thể thấy khả năng của đội Bỉ với nhiều tài năng trẻ. Chúc mừng họ vì họ đã làm tốt công việc của mình. Họ mạnh ở các tuyến, cả tấn công lẫn phòng ngự. Đối với tôi, họ là đội bóng tuyệt vời, cả về hiện tại lẫn tương lai.
Antonio Conte
comment right
Đội hình toàn những siêu sao của tuyển Bỉ

Chocolate Bỉ ngọt ngào và mãnh liệt là thế, còn Italia thơ mộng lại được tượng trưng bởi những ly rượu vang thượng hạng – Niềm tự hào xứ sở Toscana. Sự hảo hạng trong những ly rượu không phải nằm ở đội hình của Ý tham dự Euro năm nay mà là kho tư liệu quý giá về bóng đá Ý mà đội quân của Antonio Conte mang đến xứ sở Lục Lăng. Họ đã từng vô địch World Cup 2006, đã từng vào tới trận chung kết Euro 2012 với những con người của thế hệ vàng. Có thể họ hiện tại không có đội hình tiềm năng như đội tuyển Bỉ nhưng lại có trong tay người con của chính nơi sản sinh ra loại rượu trứ danh – Gianluigi Buffon, những cận vệ già Barzagli, Chiellini, chiến lược gia tài năng Conte của Bianconeri và giờ là đội tuyển áo thiên thanh. Rõ ràng các tifosi có quyền được hi vọng chứ?

Hai người cận vệ - niềm tin cho đội bóng áo thiên thanh

Âm nhạc và lối chơi? Tại sao không? Mỗi khi mùa hè đến, khắp các phố phường ở Brussels lại sôi động hơn bao giờ hết với lễ hội âm nhạc điện tử quy mô nhất thế giới – “Tomorrowland” thời thượng và khá hút giới trẻ hiện nay. Tuyển Bỉ đến với Euro lần này cũng mang hơi hướng của làn gió EDM hiện đại, sôi động và khỏe khoắn ấy. Nói như vậy hiển nhiên là có cơ sở bởi đội tuyển Bỉ hiện tại là kết hợp giữa trường phái “bóng đá tổng lực” của Hà Lan với lối đá nhanh, trực diện của tuyển Pháp với sự mạnh mẽ của những cầu thủ gốc Phi.

Lối chơi của tuyển Bỉ là kết hợp của nhiều nền bóng đá

Còn đối với đội tuyển Italia nhiều năm nay, cách các cầu thủ vào cuộc và triển khai lối chơi chậm chắc  như mang trong đó âm hưởng của chất Opera chậm rãi nhưng không kém phần hào hùng và lôi cuốn của ca khúc Time of our lives mà nhóm nhạc trứ danh một thời Il Divo thể hiện hay những bản Opera đi vào lòng người của huyền thoại Pavarotti. Sự tương khắc trong lối chơi của hai đội cũng chính là điều đáng chờ đợi nhất cho trận đấu đêm nay. Ở Euro 2000 đội quân áo thiên thanh đã từng thắng những chú Quỷ Đỏ với tỉ số 2-0 nhưng sau đó 15 năm, họ lại bị thế hệ vàng của đội tuyển Bỉ đánh bại trong một trận giao hữu với tỉ số 1-3. Vậy lần này, kết quả sẽ gọi tên ai?

Một đội hình mới mẻ của HLV Antonio Conte ở Euro 2016

Nước Ý trong ấn tượng của rất nhiều người là thế giới mafia lôi cuốn trong “Bố già” với một Vito Corleone đầy quyền uy. Azzurri xưa nay vốn cũng vậy, với đội hình chủ yếu đến từ Juventus, tuyển Ý đang mang đến Euro lần này dáng dấp của một Lão Bà tuy dễ bắt bài nhưng lại tinh quái thực dụng.

comment left Trong tình hình hiện nay, Italia thậm chí còn nguy hiểm hơn khi có những cầu thủ chịu được cường độ cao và một HLV muốn có những chiến binh trong đội hình. Đây là đối thủ có danh vọng bậc nhất mà chúng tôi phải đối mặt và toàn đội cần phải sẵn sàng ngay từ bây giờ.
Marc Wilmots
comment right

Còn với tuyển Bỉ, lối đá nhanh, khéo nhưng khó đoán của thầy trò Marc Wilmots tựa như những trang truyện trinh thám nghẹt thở mà nhà văn Bỉ George Simenon để lại cho đời. Câu hỏi về chiến thuật ĐT Bỉ vẫn còn được Wilmots bỏ ngỏ: vị trí số 10 sẽ dành cho Hazard hay De Bruyne, Alderweireld sẽ đá cặp với ai ở vị trí trung vệ? Cỗ máy ghi bàn sẽ là ai? Tuyển Bỉ cứ để mặc người hâm mộ với sự hồi hộp và kích thích như chuẩn bị đọc một chương truyện trinh thám mới vậy.

THĂNG HOA Ở LYON

Mỗi người hẳn sẽ có sự lựa chọn cho những mảng màu yêu thích của riêng mình. Hai nền văn hóa, hai nền bóng đá vốn dĩ không có nhiều sự tương đồng sẽ gặp lại nhau trong đêm nay. Một Azzurri của lịch sử vẻ vang với thế hệ vàng chỉ còn trong quá khứ sẽ đối đầu với một tuyển Bỉ của những chú Quỷ Đỏ - “thế hệ vàng” thời hiện tại.

Đương nhiên, cả hai vẫn còn khá nhiều những hạn chế khác về mặt đội hình và chiến thuật - vấn đề đau đầu không chỉ của riêng Conte mà còn của cả Marc Wilmots. Nhưng với lượt trận đầu tiên cho một vòng bảng khó khăn như thế này, phép thử là cần thiết đối với cả hai vị chiến lược gia, những người cũng đã từng chinh chiến trong màu áo đội tuyển Quốc Gia với tư cách là cầu thủ. Còn với người hâm mộ, không có lí do gì để trì hoãn bữa tiệc hoàn hảo với những viên chocolate ngọt ngào và những ngụm rượu vang thượng hạng giữa trời Lyon như thế này.

Vic
 (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow