Barcelona vs Manchester United: Hai số phận từng chung một sân đấu

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Hai 15/04/2019 23:28(GMT+7)

Zalo

Đêm nay các cầu thủ sẽ tiếp đón đoàn hùng binh Barcelona ngay tại thánh địa Nou Camp hùng vĩ với vũ khí chính là lòng can đảm, sự tin tưởng vào chính mình. Nếu họ run rẩy, màn trình diễn của Quỷ Đỏ sẽ chuệch choạc.

 

comment left Some people move on. But not us. Not us!
Captain America, “Endgame”
comment right

TỪ CÙNG MỘT VŨ ĐÀI...

Ngày 27/5/2009, thành Roma cổ kính vẫn rực rỡ như thường ngày với kiến trúc in đậm văn hoá từ ngày xưa mà Châu Âu luôn thán phục. Không nơi nào phù hợp hơn để chứng kiến trận chung kết Champions League kinh điển mà mọi người chờ đợi. Sự sục sôi tại Châu Âu lan toả đến tận những chốn xa xôi như Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng…

Manchester United vs Barcelona: Duyen no cua hai ga khong lo
 

Đương kim vô địch C1 Châu Âu Manchester United với dàn hùng binh được dẫn dắt bởi tượng đài Sir Alex Ferguson vĩ đại tìm cách bảo vệ chức vô địch trước một Barcelona trẻ trung, quyến rũ của Pep Guardiola.
 

Vị vua của nước Anh và vị vua của Tây Ban Nha. Hai tượng đài giàu thành tích và lịch sử của bóng đá Châu Âu. Hai cầu thủ trên đà xuất sắc nhất thế giới. Hai trường phái đối lập: Nhanh, mạnh, trực diện của Manchester United và Kỹ thuật, hào hoa của Barcelona. Tượng đài bất tử Sir Alex Ferguson và luồng gió bóng đá mới mang tên Pep Guardiola…
 

Như một định mệnh, hình ảnh trái ngược nhau của Ronaldo và Messi khi Ronaldo bị xà ngang từ chối và Messi bất chấp thể hình nhỏ con đánh đầu kết liễu Manchester United cũng chính là hình ảnh kết thúc của hai đội. Manchester United từ bỏ giấc mơ viết lịch sử bảo vệ thành công chức vô địch Champions League còn Barcelona bắt đầu chu kỳ thành công rực rỡ của mình.
 

Những cái cúi đầu, những giọt nước mắt tiếc nuối… Lọt vào trận chung kết Champions League là thành công rực rỡ với nhiều tập thể, nhưng đây là Manchester United. Chiến thắng là thứ trong ADN của họ, và thất bại trước cơ hội làm nên lịch sử đã để lại một vết thương lớn.
 

“Có những người buông bỏ. Nhưng không phải chúng tôi!”
 

Cristiano Ronaldo và Carlos Tevez bỏ lại sau lưng những tháng năm rực rỡ trong màu áo đỏ để đuổi theo những điều quý giá hơn với họ. Chỉ còn lại những cầu thủ thầm lặng hơn của Manchester United quyết không buông bỏ hành trình đến những chu kỳ thành công mới cùng đội bóng Quỷ. Tất cả khát khao chờ đợi lần kế tiếp gặp lại Barcelona để cho họ thấy đây chỉ là một sự sảy chân từ cỗ máy chiến thắng Manchester United.
 

...ĐẾN HIỆN THỰC CÁCH XA NHAU


comment left Rooney! Ôi tuyệt vời! Không ngôn từ nào có thể diễn tả…
Peter Drury, Manchester Derby 2011
comment right


Cú xe đạp chổng ngược chấn động lịch sử kỷ nguyên Premier League của Rooney vào lưới hàng xóm Manchester City chính thức đưa Manchester United nắm thế chủ động trong cuộc chạy đưa đến chức vô địch Ngoại Hạng mùa giải 2010-2011. Điều này càng ý nghĩa khi Manchester United vừa trải qua một giai đoạn trầm lắng không giống những gì họ thường chờ đợi.

Sau sự ra đi “buông bỏ” của Ronaldo và Tevez, một mình Rooney tìm cách vực dậy đẳng cấp nơi tuyến tấn công của Manchester United nhưng không đủ. Họ đánh mất tất cả, chức vô địch Ngoại Hạng và giấc mơ Champions League ở mùa 2009-2010.

Nghiệt ngã, đau đớn...nhưng trên hết là sự lo lắng khi những vết nứt đã xuất hiện nơi tường thành Old Trafford. Vị trí chủ động trên đường tiến tới chức vô địch mùa 2010-2011, cũng là lần vô địch thứ 19 là liều thuốc trấn an không thể tốt hơn cho những người hâm mộ.
 

Rooney vướng vào những lùm xùm không đáng có vào đầu mùa giải với chuỗi ngày người hâm mộ sống trong tin đồn anh sẽ ra đi đến với gã hàng xóm Manchester City vì nghi ngờ tham vọng lâu dài của Manchester United.

Để rồi chính anh với bàn thắng quyết định vào lưới City kể trên đã đóng vai tài xế lái Manchester United thẳng đến chức vô địch Ngoại Hạng. Một cái kết đẹp khi đó là chức vô địch lần thứ 19, chính thức vượt qua số lần vô địch của Liverpool đúng như lời Sir Alex từng tuyên bố. Ông đã giữ lời.
 

Trong lúc Manchester United khó khăn tìm kiếm những danh hiệu kế tiếp thì Barcelona, kẻ đứng cùng vũ đài năm xưa đã ngày càng bay cao. Thành công khủng khiếp của Tiqui Taca khiến cả Châu Âu phải ngán ngại.

Manchester United đã đánh mất bản thân ở trận chung kết C1 năm 2009, và họ không muốn điều đó lặp lại ở Wembley 2011. Những tưởng việc gặp lại đối thủ cũ là một cơ hội để họ xóa đi vết thương ngày xưa, nhưng hiện thực không nhân từ.

Lại một thất bại của bầy Quỷ Đỏ, trong trận chung kết mà sự chênh lệch trình độ của cả hai còn lớn hơn năm 2009. Hình ảnh Sir Alex Ferguson rung tay bất lực tóm tắt câu chuyện của đêm Wembley năm ấy. Manchester United đã phải trả giá bằng sự thụt lùi khi đội hình bị chảy máu và thiếu đầu tư tương xứng.

Barca MU
 

Manchester United và Barcelona từng đứng cùng vũ đài cao nhất của bóng đá Châu Âu như hai câu lạc bộ mạnh nhất thế giới. Nhưng Barcelona thì liên tục bay cao bay xa. Khi Tiqui Taca đi xuống, họ trình làm một tam tấu MSN với sức hủy diệt còn đáng sợ hơn.

Còn Manchester United liên tục thụt lùi với những quyết định sai lầm nơi thượng tầng. Những năm tháng thiếu ổn định hậu Sir Alex càng khiến đội bóng lún sâu hơn, như một lời khiển trách nghiêm khắc của bóng đá hiện đại.  Đáy vực của sự đi xuống xuất hiện khi họ để thua cựu thù Liverpool và cách top 4 Ngoại Hạng hơn 10 điểm vào mùa giải 2018-2019. Boss Mourinho đã phải ra đi sau đó, và Manchester United thì không rõ tương lai mình nằm ở chốn nào.
 

“Simba, con đã lãng quên ta!”
 

“Không! Sao con có thể...?”
 

“Con đã quên mất bản thân mình là ai, và như thế nghĩa là lãng quên ta. Hãy nhìn lại bản thân mình, Simba. Con vĩ đại hơn những gì con đã trở thành. Con phải trở lại đúng nơi con thuộc về.”
 

“Sao con có thể trở về? Con không còn như ngày xưa…”
 

“Hãy nhớ con là ai: Con trai ta, vị vua đích thực. Hãy nhớ lấy!”
 

(Mufasa và Simba, “Lion King” 1994)
 

GIA VỊ NÀO KHI CẢ HAI GẶP LẠI NHAU?


Sự hồi sinh bất ngờ của bầy Quỷ Đỏ xảy ra khi siêu dự bị Ole một lần nữa đóng vai người xuất hiện nửa sau cuộc vui để tìm cách cứu rỗi mùa giải. Người ta đi từ nghi hoặc chuỗi trận thắng của ông cho đến bùng nổ khi siêu dự bị tạo nên một trong những đêm Châu Âu kỳ diệu nhất của bầy Quỷ Đỏ ngay trên sân Công viên các hoàng tử của PSG.

Khi trận đấu kết thúc, các cầu thủ học viện Manchester United như Tahith Chong, Greenwood, McTominay, Rashford...ở trên sân càng tô điểm vẻ đẹp chiến thắng. Đó chính là ADN của Manchester United: Chúng ta tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ và làm nên những đêm bóng đá đầy cảm xúc.

Manchester United: Tinh than cua Quy
 

PSG gục ngã mang theo những giọt nước mắt của Mbappe như nhắc nhở thế giới bóng đá: Hình bóng “Con Quỷ” đáng sợ năm xưa vẫn chưa mất đi hẳn nơi tập thể tưởng đã rệu rã nửa đầu mùa giải ấy.
 

Một kịch bản gần như 2011 đã xảy ra: Chúng ta chạm trán Barcelona ở Champions League như một bài kiểm tra khắc nghiệt giữa lúc chúng ta tưởng đã tìm lại được phần nào bản sắc ngày xưa. Vết thương ngày xưa vốn chưa bao giờ lành nay lại nhức nhối khi hồi ức hiện về. Barcelona vẫn còn đó Lionel Messi như biểu tượng lớn nhất của những năm tháng vàng son nơi họ.

Manchester United không may mắn như thế. Chúng ta không còn Ronaldo, Rooney hay Paul Scholes nơi tuyến tấn công. Chúng ta nhớ sự vững chãi của Rio, Vidic, Evra...nơi hàng thủ. Chúng ta nhớ bố già Sir Alex. Chỉ có bản sắc cùng lời nguyện năm xưa còn truyền lại là không thể mất đi:
 

“Có những người buông bỏ. Nhưng không phải chúng tôi!”
 

Không có R10 Rooney, chúng ta sẽ chiến đấu bằng R10 Rashford. Không có “Paul” Scholes, chúng ta sẽ phải chiến đấu bằng “Paul” Pogba. Không có Evra, Rio, Vidic chúng ta sẽ ra trận bằng những Smalling, Lindelof, Jones hoặc Young. Chúng ta nhớ Darren Fletcher, thì nay cậu nhóc học viện McTominay sẽ lo quét giữa…


Scott McTominay: “Mon qua” de lai cua Mourinho

Nơi Manchester United, chỉ cần huyết mạch Quỷ Đỏ còn chảy thì không thế hệ Quỷ Đỏ nào không thể kế thừa. Đêm nay các cầu thủ sẽ tiếp đón đoàn hùng binh Barcelona ngay tại thánh địa Nou Camp hùng vĩ với vũ khí chính là lòng can đảm, sự tin tưởng vào chính mình. Nếu họ run rẩy, màn trình diễn của Quỷ Đỏ sẽ chuệch choạc.

Chỉ ngọn lửa thật sự mới nung được vàng. Gian khó thật sự mới hun đúc được các cậu bé thành những người đàn ông. Sau cùng, đây chính là những đêm Châu Âu chúng ta chờ đợi khi đội bóng hâm mộ có thể tiếp đón những đối thủ sừng sỏ nhất lục địa già.

Đừng lo lắng, đừng sợ hãi. Đây là những gì tinh tuý mà giải đấu danh giá nhất Châu Âu mang lại. Khoảng cách một bàn bị dẫn trước ở lượt đi là ngọn núi cheo leo, được khuếch đại thêm với lửa nóng ngùn ngụt tại hoả ngục Nou Camp của Barcelona.

Nou Camp luôn là hiểm địa Châu Âu mà rất ít kẻ sống sót trở về. Nhưng đừng quên Manchester United đã làm nên một trong những hình ảnh tiêu biểu nhất của mình tại chính thánh địa ấy. 20 năm trôi qua như một cái chớp mắt. Những người muôn năm cũ không còn ở đây, nhưng chẳng ai ngoài chứng nhân lịch sử Ole Gunnar Solskjaer sẽ phải mang những giá trị xưa cũ trở về!

CDV M.U phan khich voi Ole
 

Ole Gunnar Solskjaer là một làn gió mát lành với phong thái đĩnh đạc, lạc quan với nụ cười luôn thường trực. Đặc biệt đêm nay, dù bất cứ điều gì xảy ra Ole vẫn phải cười. Cười tại chính thánh đường Nou Camp đã làm nên hình ảnh tiêu biểu của ông và Manchester United năm 1999. Cười vì siêu dự bị biết khoảng cách một bàn ở lượt đi chỉ là một trong muôn vàn ngọn núi mà kẻ muốn chinh phục Châu Âu buộc phải leo. Cười trước ánh mắt xem thường của Châu Âu. Cười vì số phận không cho phép chúng ta bỏ cuộc.
 

Cười vì chúng ta không buông bỏ!
 

Vì chúng ta không đơn độc trước đối thủ hùng mạnh.
 

Vì chúng ta có những người hâm mộ tuyệt vời nhất thế giới.
 

Vì chúng ta biết, Manchester United cần trở về đúng với bản ngã của mình.
 

-Trần Vũ-




Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow