Barcelona vs Liverpool: Cuộc quyết đấu của những người cũ, của lối chơi rực lửa và đam mê

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Tư 01/05/2019 18:13(GMT+7)

Zalo

Có lẽ giờ đây, Valverde sẽ khó có thể ngồi yên khi Liverpool cũng là một đội bóng tương tự như Roma, nếu không nói là có phần vượt trội và lạnh lùng hơn đại diện nước Ý. Kể từ khi chuyển đến Liverpool, Klopp đã dần cải tiến lại lối chơi Gegenpress của mình sao cho phù hợp với sự khắc nghiệt của NHA.

Vậy là đã 5 năm trôi qua kể từ ngày Suarez đặt bút ký vào bản hợp đồng với Barcelona, 5 năm kể từ ngày anh quỳ sụp xuống mặt sân Selhurst Park khóc nức nở trong ngày mà Liverpool gần như đã đánh rơi chức vô địch sau khi để Crystal Palace gỡ hòa dù trước đó họ dẫn trước đội chủ nhà tới 3-0. Một kịch bản giống y hệt Istanbul năm nào, chỉ khác là, trận đấu này diễn ra ở London, và đội bóng chịu đau đớn là Liverpool.
 
Coutinho Suarez
 
Liverpool kể từ ngày vắng Suarez ra sao ? Vắng một chủ công như anh, chắc chắn Lữ Đoàn Đỏ sẽ khó mà phục hồi. Nhưng không, họ nhanh chóng quên đi nỗi nhớ Suarez và tập trung vào những gì tốt nhất có thể. Ban đầu, mọi sự cũng khá chệch choạc với The Kop. Họ bị loại ở Champions League rồi sau đó là Europa League, thậm chí đánh rơi một suất tham dự Champions League mùa 2015-2016 vào tay Manchester United. Một thất bại thật sự, nhưng cũng đủ để thúc đẩy sự thay đổi ở sân Anfield.
 
Ở mùa sau đó, Brendan Rodgers bị sa thải, thế chỗ ông là Jurgen Klopp, một HLV có một lối chơi cũng máu lửa và mạnh mẽ không kém gì lối đá "Swansealona" của Brendan Rodgers áp dụng cho The Kop. Và nhờ người đàn ông Đức này mà Liverpool đã thi đấu ở 2 trận chung kết Châu Âu trong vòng 2 năm. Đầu tiên là trận Chung kết Europa League 2016 gặp Sevilla. Một trận đấu mà Liverpool đáng lẽ ra đã nắm chắc chiến thắng nếu không vì sự kém cỏi của Alberto Moreno, một người cũ của Sevilla. 
 
Sau đó 2 năm, Liverpool lại vào chung kết Champions League, cũng lại đối đầu với một đội bóng TBN khác là Real Madrid. Và trùng hợp thay, họ lại một lần nữa "chết" vì sai lầm cá nhân. Lần này là ở vị trí người gác đền khi ở trận đó, Loris Karius đã 2 lần phải vào lưới nhặt bóng từ những tình huống cực kỳ ngớ ngẩn.
 
Karius
Karius
5 năm trôi qua, người dân đất Cảng giờ đây đã nguôi nỗi nhớ Suarez khi họ đã có được trên hàng công một bộ 3 sát thủ thực sự, đó là Roberto Firmino, Mane và Mohamed Salah. Đặc biệt nhất là Mohamed Salah, người được các fan hâm mộ của The Kop gọi một cách trìu mến trong các bài hát cổ động của mình là: "Vua Ai Cập" (Egyptian King). 
 
Có thể nói mối lương duyên giữa Salah và Liverpool là một mối lương duyên trời định. Khi mới đến Liverpool, Salah vẫn khiến người ta đặt nhiều dấu hỏi khi liên tiếp tịt ngòi khi còn thi đấu trong màu áo bã trầu thành Roma. Nhưng kể từ ngày anh đặt chân tới Anfield tới nay, những sự nghi ngờ đã chấm dứt khi "Vua Ai Cập" liên tiếp nã đạn vào lưới các đội bóng ở NHA cũng như Châu Âu. 
 
Nếu đã kể đến Suarez, chắc chắn chúng ta cũng không nên bỏ quên một người cũ khác của Liverpool hiện tại cũng đang thi đấu cho Blaugrana, đó là Coutinho.
Coutinho
Coutinho
Chuyển đến Barcelona giữa tâm bão của những chỉ trích bởi báo giới khi cho rằng anh đến vì danh hiệu, Coutinho chỉ biết im lặng và tập trung vào thi đấu.
 
Nhưng thật đáng buồn cho tiền vệ công người Brazil, kể từ ngày chuyển đến Barcelona tới nay, anh vẫn chưa có được một chỗ đứng thực sự ở sân Camp Nou. Ở mùa đầu tiên cho Blaugrana, anh mới chỉ ra sân có 51 trận trên mọi đấu trường cho Barcelona, một con số ít ỏi và đáng buồn cho tiền vệ công người Brazil. Người được trông chờ sẽ kế tục vị trí mà người đồng hương Neymar để lại sau khi anh chuyển tới PSG mùa trước. Nhưng, sự thực phũ phàng cho thấy, Coutinho đang dần bị bỏ quên bởi Ernesto Valverde trên băng ghế dự bị.
 
Thậm chí, nhiều tin đồn ngay trước mùa giải kết thúc đã cho rằng Coutinho sẽ chuyển đi khỏi sân Camp Nou ngay mùa sau. Hiện tại, đã có khá nhiều CLB đánh tiếng đem anh về.

Nhưng Coutinho thì vẫn luôn khao khát được cống hiến cho Blaugrana. Anh vẫn lặng thầm thi đấu, vẫn tiếp tục cống hiến khi còn có thể. Nhưng thực tại thì lại quá phũ phàng với anh. Những lời chỉ trích vẫn bủa vây anh, đến mức khi ghi bàn vào lưới Manchester United trong trận tứ kết lượt về trên sân nhà, Coutinho đã ăn mừng bằng cách...bịt tai. Một hành động thể hiện tinh thần của anh: phớt lờ trước mọi chỉ trích và chê bai.
 
Còn một nhân vật chính nữa cần được nhắc tới trong cuộc thư hùng này của bóng đá Châu Âu, đó là Ernesto Valverde. "Người Basque thầm lặng" của sân Camp Nou.
HLV Valverde
HLV Valverde
Không có được cá tính và sự ồn ào của Mourinho hay sự máu lửa của người đồng cấp bên kia chiến tuyến Jurgen Klopp, không có được sự lịch lãm của Guardiola, thậm chí trông chẳng khác gì một ông giáo khắc khổ và trầm mặc, Valverde khiến người ta nhớ đến Manuel Pellegrini, một người cũ của La Liga. 
 
Nếu nhắc đến Ernesto Valverde, người ta sẽ nhớ đến ông như là...cầu thủ Espanyol xui xẻo nhất trong lịch sử của CLB. Có lẽ, ông là một trong số những người đầu tiên trong lịch sử CLB để thua trận chung kết UEFA Cup trên 2 tư cách: HLV và cầu thủ, một thành hiếm có trong bóng đá.
 
Cụ thể, Valverde đã để thua trận chung kết UEFA Cup 1988 khi đối đầu Bayer Leverkusen. Và tròn 19 năm sau, ông lại một lần nữa dẫn dắt Bầy Vẹt vào Chung Kết UEFA Cup 2007, lần này là đối đầu một đội bóng TBN khác là Sevilla. Các học trò của Valverde đã thi đấu cực kỳ tốt, nhưng vận đen vẫn cứ bám lấy ông thầy người xứ Basque, và ông một lần nữa lại để vuột mất danh hiệu UEFA Cup, lần này còn đau đớn hơn khi nó đến từ loạt penalty đầy may rủi.
 
Sau thất bại đó ở UEFA Cup, Valverde dẫn dắt Espanyol đúng một mùa nữa rồi chuyển đến Olympiacos. Đội bóng Hy Lạp lúc này đang rất khao khát một làn gió mới từ một nền bóng đá mới, và chính ông đã đem lại được điều đó cho đội bóng thành Athens. Olympiacos dưới thời ông là một Olympiacos chơi tấn công trực diện và đầy nguy hiểm, thứ vũ khí đã giúp họ có được 3 danh hiệu Superleagues liên tiếp. Một thành tích lẫy lừng cho ông thầy người xứ Basque.
 
Sau quãng thời gian làm "vị thần" ở Athen, ông tiếp tục chuyển đến Athletic Bilbao, rồi đến sân Mestalla của Valencia. Và giờ đây là Barcelona.
 
Ban đầu, NHM Barcelona đón nhận ông trong không khí lạnh nhạt. Người dân Barcelona vẫn đang chưa thể quen được việc thiếu vắng một Luis Enrique mạnh bạo và nhiệt thành trên băng ghế huấn luyện, giờ đây được thay thế bởi một "ông giáo làng" có khuôn mặt trầm mặc cùng một cá tính nhẹ nhàng.
 
  Image result for barcelona roma

Thực vậy, Valverde rất hiếm khi đưa ra những màn móc mỉa hay những màn đấu khẩu trước các HLV khác ở La Liga hay Champions League. Ở ông là một sự bình tĩnh và trầm mặc tới kỳ lạ và có phần...nhu nhược.
Ở mùa giải đầu tiên ở Camp Nou, Valverde nhanh chóng đưa Barcelona trở lại con đường vô địch sau khi đã để sổng danh hiệu cao quý nhất xứ sở đấu bò vào tay Real Madrid ở mùa trước. Vì vậy, ông nhanh chóng tạo được lòng tin trong người hâm mộ xứ Catalan, dù hơn 10 năm trước đó, ông là chủ tướng của kình địch cùng thành phố Espanyol.
 
Mọi sự suôn sẻ ở đấu trường quốc nội, và đáng lẽ ra cũng sẽ suôn sẻ ở đấu trường Châu Âu, nếu Barcelona không vấp ngã một cách đầy bất ngờ trước một đối thủ mà có nằm mơ người ta cũng không nghĩ được rằng họ có thể đánh bại được Gã khổng lồ xứ Catalan, đó là Roma.
 
Cụ thể, ở trận đấu lượt đi, đội bóng màu áo Bã Trầu đã để thua 4-1 trước Barcelona, một kết quả gần như khiến cho hy vọng trở thành đội bóng duy nhất của Italia vào được đến vòng bán kết của Champions League mùa đó như đóng sập lại trước mắt họ. Tuy nhiên, trận đấu lượt về lại cho thấy một Roma khác hẳn.
Ở trận đấu đó, Roma đã thể hiện một bộ mặt hoàn toàn khác, họ thi đấu đầy máu lửa, dồn ép Barcelona tới nghẹt thở, và điều gì đến đã đến, ngay phút thứ 6, Edin Dzeko đã đưa bóng vào lưới trong sự ngỡ ngàng của các cầu thủ Barcelona, những người đang ngơ ngác đứng nhìn như vẫn không hiểu chuyện gì đang xảy ra.
 
Roma tiếp tục dồn ép Barcelona và sự máu lửa của Giallorossi đã được đền đáp xứng đáng, họ ghi thêm 2 bàn thắng nữa, đưa tỷ số trận đấu lên thành 3-0, đồng thời, đưa tổng tỷ số sau 2 lượt lên thành 4-4, qua đó chính thức đưa Roma vào vòng bán kết trong sự chết lặng của NHM Barcelona cũng như giới chuyên gia phân tích, những người dường như vẫn không hiểu nguồn sức mạnh nào đã giúp đội chủ sân Olimpico bứt phá như thế.
 
Đương nhiên, quân thua thì tướng phải bị "xử". Valverde nhanh chóng trở thành tâm bão của chỉ trích khi đã quá chủ quan trước Roma. Tuy vậy, thay vì phản pháo lại những chỉ trích, ông thầy người TBN chỉ biết nói:"Chúng tôi không thể chịu nổi sức ép của các cầu thủ Roma". Một câu nói khiến ông mất điểm trầm trọng trong lòng NHM xứ Catalan. Lần đầu tiên trong lịch sử CLB có một HLV thừa nhận thất bại chỉ vì...không tốt hơn, một điều thực sự khó chấp nhận với một đội bóng có vị thế lớn như Barcelona.
 
Klopp
 
Và có lẽ giờ đây, Valverde sẽ khó có thể ngồi yên khi Liverpool cũng là một đội bóng tương tự như Roma, nếu không nói là có phần vượt trội và lạnh lùng hơn đại diện nước Ý. Kể từ khi chuyển đến Liverpool, Klopp đã dần cải tiến lại lối chơi Gegenpress của mình sao cho phù hợp với sự khắc nghiệt của NHA. 
 
Cụ thể, ông thầy người Đức đã nhắm vào những vị trí cực kỳ trọng yếu ở hàng thủ bằng sự bổ sung một Virgil Van Dijk chắc chắn ở vị trí trung vệ, cùng với đó là Alisson Becker trong khung gỗ, vị trí đã khiến cho Liverpool mất đi chức vô địch Champions League mùa trước. Cùng với đó là tốc độ và sự linh hoạt của Robertson ở hành lang cánh trái. Có thể nói, Liverpool mùa này đã không còn là một Liverpool ngây thơ và chỉ biết tấn công của 2 mùa trước mà là một Liverpool lạnh lùng trong khâu phòng ngự và máu lửa trong khâu tấn công. Một bản hòa tấu của băng và lửa thực sự của sân Anfield.
Barcelona vs Liverpool Cuộc quyết đấu của những người cũ hình ảnh
 
Trận đấu rạng sáng ngày mai trên sân Camp Nou chắc chắn sẽ rất hấp dẫn khi đây là cuộc đối đầu của những con người cũ, của những trường phái bóng đá khác nhau của những nền bóng đá khác nhau. Và chắc chắn trận đấu này sẽ đem lại rất nhiều cảm xúc cho 2 người cũ của Liverpool là Suarez và Coutinho, nhất là Suarez, một người yêu Liverpool thực sự và luôn để CLB vào một góc trái tim. Có thể thấy được điều đó qua cách anh đặt tên cho cô con gái đầu lòng của mình là Delfina Suarez, một cách sắp xếp lại của cái tên Anfield, tên sân bóng mà anh đã bùng cháy hết mình trong mỗi trận đấu.
(KDNX)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow