Barcelona vs Bayern Munich: Chờ đợi sự bùng nổ

Tác giả CG - Thứ Sáu 14/08/2020 18:00(GMT+7)

Zalo

Gần như chắc chắn sẽ không thể có một thất bại 0-7 như năm 2013, ít nhất là bởi cuộc chạm trán sẽ chỉ còn diễn ra trong 1 lượt. Bayern vẫn là một đội có sự kết hợp của kỹ thuật, sự quyết liệt, sức mạnh thể chất, tốc độ và thể lực. Tuy nhiên trước khi tính đến khả năng gì, đừng quên Barcelona vẫn còn một thiên tài Lionel Messi.

Barcelona vs Bayern Munich chắc chắn là cuộc thư hùng tâm điểm của vòng tứ kết UEFA Champions League 2019/2020. Chắc chắn sẽ là một trận đấu hứa hẹn nhiều sự bùng nổ.
 
Messi Barcelona Bayern Munich
 
Khi Bayern gặp đại kình địch của Barcelona - Real Madrid - ở đấu trường châu Âu, đó có thể xem là một trận El Clasico của châu lục: đầy thù hận, những lời lăng mạ, những tấm thẻ đỏ, câu chuyện giật gân, sự ghen ghét, phẫn nộ và thứ bóng đá chất lượng.
 
Tôi [nhà báo Graham Hunter - BTV] cho rằng điều đó có thể hiểu được, ngay cả khi vào thời điểm Barcelona đã vô địch Champions League năm 1992 thì Real Madrid và Bayern đã nâng cúp cả thảy 9 lần. Bản thân 2 đội bóng này cũng đã chạm trán nhau 26 lần. Nếu RM (Real Madrid) đối đầu FCB (Barca) là El Clasico ở Tây Ban Nha thì chắc chắn RM và FCB (Bayern Munich) là El Clasico của châu Âu. 
 
Trong khi đó, Bayern và Barca mới chỉ chạm trán nhau 5 lần trong các giải đấu thuộc hệ thống UEFA - 4 trong số đó ở Champions League. Tuy nhiên độ ảnh hưởng và tác động của mỗi trận đấu đó thực sự là cơn địa chấn. Và trận đấu rạng sáng mai (theo giờ Việt Nam) hoàn toàn có thể là như vậy.
 
Bayern lần đầu đấu với Barca vào năm 1996 tại bán kết UEFA Cup, khi đó chiến thắng 2-1 của đội bóng xứ Bavaria ngay trên sân Camp Nou đã góp phần khiến chủ tịch Josep Nunez quyết định sa thải Johan Cruyff. Có lẽ đó vẫn là một trong những quyết định tồi tệ nhất lịch sử CLB xứ Catalunya và dù Bayern không phải nguyên nhân gốc rễ nhưng cũng là chất xúc tác.
 
Ở lần gặp nhau tiếp theo diễn ra 2 năm sau đó thuộc khuôn khổ vòng bảng Champions League, tác động của nó cũng rất lớn. Bayern Munich - thời điểm ấy được dẫn dắt bởi Ottmar Hitzfeld - đã dễ dàng đánh bại Barcelona cả ở sân nhà lẫn sân khách. Những trận thua đó khiến đoàn quân của HLV Louis van Gaal không thể vượt qua vòng bảng. Nhưng điều đáng nói hơn, nó cũng chấm dứt mục tiêu góp mặt ở chung kết Champions League ngay trên sân nhà Camp Nou nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập CLB.
 
Barcelona vs Bayern Munich Chờ đợi sự bùng nổ hình ảnh
Barcelona đối đầu Bayern Munich ở bán kết UEFA Cup 1996.

Bayern là đội bóng khiến Barcelona sa thải một trong những nhà tư tưởng vĩ đại nhất lịch sử bóng đá rồi sau đó lại khiến CLB xứ Catalunya không thể nâng cao chiếc cúp tai voi danh giá trong dịp bách niên của CLB.
 
Một thập kỷ sau 2 đội mới gặp lại nhau, nhưng cũng giống những lần trước, tác động của cuộc thư hùng này không hề thay đổi. Lúc này, Barcelona đang trải qua cuộc cách mạng do Pep Guardiola tạo ra và trên đường vô địch cả LaLiga lẫn Copa del Rey. Ở vòng tứ kết Champions League, họ đánh bại Bayern do Jurgen Klinsmann dẫn dắt với tổng tỷ số 5-1 trong đó trận lượt đi trên sân Camp Nou đã kết thúc với kết quả 4-0 (nhờ các bàn thắng của Samuel Eto’o, Lionel Messi và Thierry Henry). 
 
Sau đó, gã khổng lồ xứ Catalunya lần lượt đánh bại Chelsea và Manchester United để trở thành đội bóng Tây Ban Nha đầu tiên giành cú ăn 3. Trước đấy trong lịch sử bóng đá châu Âu, chỉ Celtic, PSV Eindhoven, Ajax Amsterdam và Manchester United từng làm được điều này.
 
Messi Barcelona Bayern Munich
 
Năm 2013, Barcelona đã giành chức vô địch LaLiga dưới sự dẫn dắt của HLV Tito Vilanova. Tuy nhiên vì căn bệnh ung thư mà 2 lần trong mùa giải đó, ông đã phải giao quyền chỉ đạo cho trợ lý Jordi Roura để đi trị bệnh. Chính điều đó đã khiến quá trình chuẩn bị của Barcelona cho cuộc chạm trán Bayern Munich của Jupp Heynckes ở bán kết Champions League bị ảnh hưởng nặng nề.
 
FCB của nước Đức đã khép lại trận lượt đi tại Allianz Arena với thắng lợi 4-0 và sau đó hạ gục đối thủ ngay tại Camp Nou với tỷ số 3-0. Đội hình với sức mạnh khủng khiếp (và không thay đổi quá nhiều ở bộ khung) của Barca - đội hình mà 2 năm trước đã thống trị bóng đá thế, khiến tất cả kinh ngạc trong trận chung kết Champions League 2011 tại Wembley - đã bị Bayern vùi dập với tỷ số kỷ lục của giải đấu.
 
Và tất cả chúng ta đều biết, sau trận đấu đó Bayern Munich đánh bại Dortmund trong trận chung kết và tạo nên cột mốc lịch sử: đội bóng Đức đầu tiên giành cú ăn ba.
 
Trước thềm World Cup 2014, tôi [nhà báo Graham Hunter - BTV] đã phỏng vấn Xavi và đề cập đến thất bại “thảm họa” này. Tiền vệ người Tây Ban Nha thời điểm ấy chia sẻ: “Việc chúng tôi thua như vậy trước Bayern là điều không bình thường. Tỷ số không nói chính xác về cách hai đội thi đấu. Đó là cuộc đối đầu của một đội có thể hình và thể chất tuyệt vời trước một đội không được như vậy”.
 
Những chia sẻ của Xavi về Barcelona rõ ràng có trọng lượng và chính xác. Lần lượt Neymar và Luis Suarez được đưa về sân Camp Nou để hỗ trợ Messi. Barcelona tạo ra một trong những màn trình diễn xuất sắc nhất khi đánh bại Bayern của Guardiola với tỷ số 3-0 ở bán kết lượt đi Champions League 2014/2015.

Messi Barcelona Bayern Munich
 
Đó thực sự là một buổi tối kinh điển. Bayern bóp nghẹt Barcelona của Luis Enrique và gần như chơi bóng hoàn hảo trước khi Messi ghi 2 bàn liên tiếp trong 3 phút với sai lầm của Juan Bernat và tình huống bị xỏ háng của Jerome Boateng. Cuối cùng Neymar đã khép lại buổi tối tuyệt vời cho đội bóng xứ Catalunya bằng bàn ấn định tỷ số. Trong trận lượt về tại Allianz Arena, cú đúp của tiền đạo người Brazil khiến 3 bàn thắng của Bayern hôm ấy trở nên vô nghĩa.
 
Một lần nữa, người chiến thắng cuộc chạm trán giữa Barcelona và Bayern sau đó không chỉ lên ngôi vô địch Champions League (như năm 2009 và 2013) mà còn giành cả cú ăn ba. 
 
Mùa giải này, Bayern có lẽ là một hình mẫu cho việc thay đổi HLV vào giữa mùa và không những khiến đội bóng đi đúng hướng mà còn giúp tập thể có được sự tự tin to lớn, thiết lập tính tổ chức, tạo ra lối chơi thuyết phục và thi đấu bằng nguồn sức mạnh đó. Việc Niko Kovac bị sa thải và Hansi Flick được bổ nhiệm dài hạn đã giải quyết những vấn đề đáng kể như tinh thần và lối chơi. Thời điểm hiện tại Bayern đã được tiếp thêm hoàn toàn sinh lực và trên đường trở thành CLB thứ hai (sau Barcelona) 2 lần giành cú ăn ba.

Hansi Flick Bayern Munich
Hansi Flick sẽ trở thành người hùng nếu giúp Bayern Munich giành cú ăn ba ở mùa giải này.
 
Trong khi đó, quyết định sa thải Ernesto Valverde bằng Quique Setien của Barcelona dường như vẫn đang cho thấy sự rủi ro. Lối chơi của Blaugrana vẫn chưa hoàn toàn thuyết phục người xem. Thực tế là Messi và các đồng đội vô cùng khát khao vô địch Champions League. Đó không chỉ là uy tín và danh dự bởi 5 năm qua, họ chưa có thêm lần nào đứng trên đỉnh châu Âu trong khi suốt khoảng thời gian đó, đại kình địch Real Madrid đã 3 lần liên tiếp giành cúp bạc.
 
Nếu chỉ cần khát khao là đủ để giúp đội bóng chủ sân Camp Nou vượt qua đối thủ sừng sỏ này (cùng với 2 trận đấu nữa ở Lisbon, Bồ Đào Nha) thì Messi có thể đã lên kế hoạch nâng cúp ra sao và phát biểu thế nào. Nhưng chắc chắn chừng đó là chưa đủ.
 
Gần như chắc chắn sẽ không thể có một thất bại 0-7 như năm 2013, ít nhất là bởi cuộc chạm trán sẽ chỉ còn diễn ra trong 1 lượt. Bayern vẫn là một đội có sự kết hợp của kỹ thuật, sự quyết liệt, sức mạnh thể chất, tốc độ và thể lực. Tuy nhiên trước khi tính đến khả năng gì, đừng quên Barcelona vẫn còn một thiên tài Lionel Messi.
 
Liệu anh có thể kéo Barcelona vượt qua một trận đấu bế tắc hay không? Tất cả sẽ có câu trả lời khi bóng lăn.
 
Lược dịch từ bài viết “Bayern should smash Barcelona and Messi, but can you ever count the Catalans out?” của tác giả Graham Hunter trên ESPN.

CG

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow