Atletico Madrid - Barcelona: Bước ngoặt Wanda Metropolitano

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Năm 29/11/2018 16:54(GMT+7)

Zalo

Khi 38 vòng đấu là một cuộc đua thật sự. Cuối mùa giải, liệu Simeone có thể ngồi lại và mỉm cười khi nghĩ về bước ngoặc Wanda Metropolitano hay không? Chúng ta sẽ cùng hướng ánh mắt nhìn về Madrid đêm nay.

Cuối tuần này, sau quãng nghỉ hai tuần dành cho các đội tuyển quốc gia. Sân cỏ Châu Âu trở lại với những trận đấu đáng để chờ đợi. Ở Anh quốc, là trận Derby London giữa Tottenham và Chelsea. Ở Italia, Milan của Gerrato Gattuso hành quân đến Rome chạm trán những người chủ nhà khó tính Lazio. Còn ở Tây Ban Nha, người ta đang hướng ánh mắt về Wanda Metropolitano, sân nhà của Atletico Madrid, để chờ đợi trận thư hùng của một nửa thành Madrid với những vị khách hùng mạnh đến từ Catalan, Barcelona.
Atletico Madrid - Barcelona Bước ngoặt Wanda Metropolitano hình ảnh
Atletico Madrid - Barcelona: Bước ngoặt Wanda Metropolitano
Nhắc đến trận thư hùng giữa hai đối thủ đã quá quen thuộc này. Chúng ta có lẽ cũng chẳng cần phải giới thiệu quá nhiều về độ quyết liệt và tính chất quan trọng của trận đấu. Đội thứ ba đá với đội đầu bảng, trong một mùa giải kỳ lạ của La liga, khi tất cả những đội bóng mạnh đều sa sút một cách kỳ lạ. Barcelona vẫn đứng đầu bảng qua 12 vòng đầu, vị trí quen thuộc của họ. Còn đội bóng của Diego Simeone đứng thứ ba, cũng chẳng ai bất ngờ.

Xen giữa họ không phải là đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha như mọi khi mà lại là Sevilla. Muốn tìm thấy Real Madrid, chúng ta kéo xuống ba bậc nữa trên bảng xếp hạng. Họ đang đứng thứ 6, với 20 điểm thu được. Với chỉ 6 trận thắng và hai hòa, trong khi lại thua tới 4 trận. Nếu đây là một mùa giải bình thường như các mùa giải khác, Real đã chấp nhận đầu hàng cho cuộc chiến ở La Liga. Nhưng kỳ lạ thay, đến thời điểm này, họ chỉ thua Barca có 4 điểm, một khoảng cách không quá lớn. Tất cả đều đang có cơ hội, các tay đua có vẻ đang có vấn đề với những chiếc xe của mình.
 
Trở lại với trận đấu đêm thứ bảy này. Nếu ai đó chỉ nhìn vào số điểm của Atletico giành được ở 4 vòng đấu đầu tiên. Người ta nghĩ thế là hết. Chỉ 5 điểm trong bốn trận đấu. Làm sao còn cơ hội trong một giải đấu có hai gã khổng lồ kia cơ chứ. Nhưng 8 vòng đấu tiếp theo, Họ thu được 18/ 24 điểm tối đa. Kéo hi vọng lại cho những cổ động viên sọc đỏ trắng. Với chỉ 1 điểm ít hơn so với đội đầu bảng. Đối thủ của họ đêm mai.
 
Noi buon cua cao gia Simeone
 
Sở dĩ cả hai đội bóng của thủ đô Madrid vẫn còn cơ hội trong cuộc chơi này, là do Barcelona cũng đột nhiên sa sút. Họ nhận tới 2 trận thua, hòa đến 3 trận chỉ trong 12 lượt trận. Số trận thua của Barca khi giải đấu chưa đi qua 1/3 chặng đường còn lớn hơn cả một mùa giải những năm trước đó của họ. Khi tất cả đều có vấn đề, cơ hội vẫn còn mở cho tất cả.
 
Thật khó lường để có thể dự đoán về trận đấu giữa hai đối thủ đã quá quen thuộc này. Nhưng có lẽ chúng ta nên dành vài dòng cho Diego Simeone, người quyết định thành bại của Atletico Madrid trong suốt những năm qua.
 
Nhắc đến Diego Simeone, Chúng ta nghĩ ngay đến hình ảnh người đàn ông với gương mặt rắn rỏi và đầy góc cạnh. Với những gì đã làm được ở Atletico Madrid, Simeone rõ ràng là một trong những chiến lược gia xuất sắc nhất thế giới thời điểm này, điều có lẽ chẳng cần phải bàn cãi nữa. Trước khi trở thành huấn luyện viên, người đàn ông đến từ Argentina này đã có hai quãng thời gian đá cho Atletico Madrid trước đó ( 1994: 1997 và 2003: 2005). 
 
Bảy năm kể từ khi tiếp quản vị trí thuyền trưởng Atletico Madrid, El Cholo đã biến một Atletico tầm thường bết bát trước đó trở thành một trong những thế lực hùng mạnh và khó chịu bậc nhất lục địa già, nếu muốn biết Atletico khó đá ra sao, hãy hỏi Real, Barca, Bayern...và hãy hỏi Pep, Zidane, Mourinho...để biết Simeone đã khó chịu như thế nào.
 
Từ Vicente Calderon đến Wanda Metropolitano, Simeone có 3 chức vô địch UEFA cúp, 2 lần vào chung kết Champions League, 1 lần vô địch La Liga... trong các chiếc cúp mà El Cholo giành được cùng Atletico Madrid, thì chức vô địch La liga 2013-2014 rõ ràng là đỉnh cao đứng trên tất cả. Pha lập công gỡ hòa 1-1, ở phút 90 trong vòng đấu cuối cùng La Liga cách đây 4 năm của Diego Godin đã đem đến chức vô địch vô tiền khoáng hậu cho Atletico....vô địch La Liga trong một chặng đường dài, trước mũi Real và Barca, là một điều gì đó rất khó tin. Nhất là đối với một câu lạc bộ eo hẹp về tài chính, hạn chế về ngôi sao, tất cả là nhờ công của El Cholo. Dưới bàn tay của ông, đội bóng Tây Ban Nha là một tập thể rất khó bị đánh bại.
 
Bạn có thể gét Atletico, có thể không thích Simeone, nhưng chắc chắn, bạn phải công nhận, Simeone là một quý ngài Huấn luyện viên, tài năng và cá tính của người đàn ông này, còn gì phải nghi ngờ nữa. Các ngôi sao có thể đến rồi đi, nhưng rõ ràng Simeone là ngôi sáng nhất ở Wanda Metropolitano.
 
Năm nay là năm thứ bảy mà El Cholo dẫn dắt Atletico. Trong bảy năm mà Simeone làm việc, Ernesto Valverde là vị huấn luyện viên thứ 5 của Barcelona mà vị chiến lược gia người Argentina này đối đầu. Bắt đầu từ Pep Guardiola đến Tito Vilanova, Tata Martino và Luis Enrique. Barcelona đã thay đổi rất nhiều, nhưng có một sự bất biến, không bao giờ có thể thay đổi. Là sự hùng mạnh của họ còn được duy trì,cho đến khi nào Lionel Messi còn ở đó. Tiền đạo xuất sắc nhất lịch sử La Liga đã kịp trở lại trong trận đấu với Real Betis cách đây hai tuần, như mọi khi, lập cú đúp, nhưng không đủ để kéo lại, dù chỉ một trận hòa cho Barca ở Nou Camp.
 
Những vấn đề của đội bóng xứ Catalan, sau sự chia tay của những người bạn xung quanh Messi. Như Xavi và mới nhất là Iniesta chưa bao giờ được giải quyết triệt để. Ở trung tâm hàng phòng ngự, Gerard Pique có vẻ đã đi hết quãng đường phong độ đỉnh cao của mình, khi liên tiếp mắc phải hàng loạt sai lầm khiến Barca phải trả giá. Bên cạnh đó, sự ra đi của Neymar, dù đây đã là mùa giải thứ hai mà anh không còn ở Catalan, là không dễ để lấp đầy. Ousmane Dembele, bản hợp đồng mang về để thay thế trực tiếp tiền đạo người Brazil gặp hết vấn đề này tới vấn đề khác. Đôi khi, người ta thấy anh thể hiện những pha bóng đỉnh cao vốn có, như các bàn thắng trong trận gặp Sevilla, Valadolid hay Sociedad. 
 
Nhưng đó chỉ là những khoảnh khắc tỏa sáng hiếm hoi của anh, thái độ vô kỷ luật, cộng với chất ngông trong cầu thủ chỉ mới 21 tuổi này rõ ràng không làm hài lòng các đồng đội và ban huấn luyện. Mùa hè tới, thậm chí ngay sau mùa đông này, chúng ta có lẽ sẽ thấy Ousmane khoác áo một đội bóng khác. Trong khi đó người đồng hương của Neymar, Philippe Coutinho vẫn lúc tỏ lúc mờ. tất cả dồn lên vai Messi, nhưng đôi lúc Messi là không đủ để đi suốt một chặng đường dài, năm nay anh đã 31 tuổi, không có động cơ nào vĩnh cửu cả. Đến một lúc ngay cả Messi cũng đánh mất phong độ, Barcelona sẽ dựa vào ai đây?
 
Đó là những vấn đề mà Ernesto Valverde cần phải giải quyết được sau hơn một năm dẫn dắt Barcelona. Điều mà ông cần làm lúc này là làm mới những khát khao của Pique, Rakitic, Luis Suares….Đồng thời đánh thức sự bùng nổ hơn nữa của Coutinho. Trao cơ hội nhiều hơn cho Arthur Melo, người mà giới chuyên môn đánh giá là giống Xavi nhất kể từ khi anh giải nghệ.
 
Trở lại với Atletico Madrid của Simeone. Bên cạnh lối đá xù xì, khó chịu vốn đã trở thành thương hiệu của mình, có vẻ như El Cholo đã thay đổi bằng cách làm mới mình để hợp thời hơn. Khi cần tấn công, kiểm soát bóng, đội bóng chủ sân Wanda Metropolitano cũng có thể làm được rất tốt, nhưng có vẻ như, sự thay đổi nào cũng cần có thời gian. Và sự chệch choạc trong những vòng đấu vừa qua đã thể hiện điều đó. Nhưng khi đã vào guồng, như mọi khi, cả Châu Âu không thể xem thường họ được. Hãy xem họ đã đá Dortmund về nhà như thế nào với cách chơi mới, sau khi bị chính đội bóng vùng Ruhr cho mất mặt ra sao ở Signal Iduna Park.
 
Mùa hè vừa qua, Atletico Madrid đã thành công trong việc giữ được ngôi sao quan trọng nhất câu lạc bộ Antoine Griezmann. Trước sự chèo kéo của chính…Barcelona. Bên cạnh đó, họ mang về Thomas Lemar với giá kỷ lục câu lạc bộ, 75 triệu Euro. Trước đó nữa là sự trở về của Diego Costa. Tất cả điều đó thể hiện một điều rằng, tham vọng của đội bóng một nửa thành Madrid chưa bao giờ dừng lại chỉ là kẻ thách thức. Tất cả chỉ để nhằm phá vỡ sự thống trị của hai đối thủ đáng ghét.
 
Trận chiến đêm thứ bảy này, có vẻ sẽ lại là một kịch bản quen thuộc. Barcelona sẽ là đội giữ bóng nhiều hơn, còn Simeone sẽ chờ thời cơ như cái cách ông vẫn hay làm khi đối đầu với Barca. Trong ba năm qua, ngoại trừ trận thắng lượt về 2-0 để loại đối thủ khỏi bán kết Champions League năm 2016. Atletico nhận tới 6 trận thua, trong khi chỉ kiếm được ba trận hòa trước đối thủ xứ Catalan. Lionel Messi, là hung thần với Atletico Madrid, khi nã tới 28 bàn thắng vào lưới đối thủ chỉ trong 36 trận đấu.

Trong trận đấu gần nhất vào ngày 4 tháng 3 mới đây, khi đội bóng của Simeone thắp lại hy vọng ở Liga với chỉ 5 điểm ít hơn đội bóng Catalan. Họ đến Nou Camp với hi vọng sẽ rút ngắn được cách biệt, nhưng Messi đã đá cái hy vọng đó xuống bùn khi đá phạt trực tiếp ghi bàn duy nhất trận đấu. Sau trận, Simeone chua chát “ Nếu chúng tôi có cậu ấy, chúng tôi sẽ thắng 1-0, chứ không phải nhận thất bại này”. Simeone đã đúng, họ không thua Barca, chỉ thua El Pulga mà thôi. Và làm thế nào để khắc chế được người đồng hương, là bài toán mà El Cholo đã giải tới giải lui bao nhiêu lần mà chưa tìm ra đáp số chuẩn sát nhất. Sẽ không ngạc nhiên nếu anh lại gieo sầu cho vị huấn luyện viên đồng hương ở phía bên kia chiến tuyến vào đêm mai.
 
Barcelona đã không còn hùng mạnh như những năm đỉnh cao dưới thời Pep Guardiola và so với chính họ những năm gần đây. Trong khi đó Atletico Madrid cũng đã thay đổi rất nhiều trong cách tiếp cận một trận đấu. Nhưng tính chất quyết liệt của cuộc thư hùng này chắc chắn sẽ không bị mai một theo thời gian, nhất là khi khoảng cách giữa hai đội lúc này chỉ là một điểm mong manh. Nếu để đội bóng Catalan vượt qua một lần nữa, sẽ rất khó để Simeone và Atletico Madrid có thể bắt kịp họ. Cơ hội không phải lúc nào cũng có thể đưa đến tận tay ta, hết lần này đến lần khác, nếu chúng ta không nắm bắt được. 
 
Thường sau khi ngồi xuống nhìn lại một chặng đường, người chinh nhân thở dài khi nhìn lại những bước ngoặc của cuộc đời, và hối tiếc giá như thời điểm bước ngoặc đó ta đã làm tốt hơn…La Liga là một cuộc trường chinh như thế. Khi 38 vòng đấu là một cuộc đua thật sự. Cuối mùa giải, liệu Simeone có thể ngồi lại và mỉm cười khi nghĩ về bước ngoặt Wanda Metropolitano hay không? 

Hưng Trần (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow