Arsenal vs MU: Cuộc thư hùng rực lửa tái hiện quá khứ hoàng kim

Tác giả Đức Thịnh - Chủ Nhật 22/01/2023 17:34(GMT+7)

Zalo

Phong độ, điểm tựa sân nhà và lợi thế về thể lực, có cảm giác mọi thứ đang ủng hộ Arsenal trong cuộc đối đầu với Manchester United vào đêm nay. Nhưng chúng ta cũng đừng quên rằng thầy trò Erik ten Hag cũng đang sở hữu chuỗi thành tích ấn tượng với 10 trận liên tiếp bất bại trên mọi đấu trường (9 thắng, 1 hòa). Đồng thời Quỷ đỏ cũng là đội bóng duy nhất đã đánh bại Arsenal tại Premier League mùa này.

TrucTiep_Arsenal_MU (1)
 

Suốt một quãng thời gian dài, sức nóng của trận đấu từng được xem là derby nước Anh giữa Arsenal và Manchester United dần trở nên kém sức hút, bởi cả hai thế lực từng thống trị Premier League này đã sa sút quá nhiều. 

Kể từ khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu, Man Utd từng bước trải qua một thời kỳ dài đen tối, khi những người kế nhiệm từ David Moyes, Louis van Gaal, cho đến Ole Gunnar Solskjaer đều bất lực với bài toán tìm lại ánh hào quang sân cỏ đã mất. Người thành công nhất là Jose Mourinho cũng chỉ tại vị hơn 2 năm trước khi nhận tráp sa thải.

Arsenal vs MU Cuộc thư hùng rực lửa tái hiện quá khứ hoàng kim 1
Đã từ lâu rồi, sức nóng của trận đại chiến giữa Arsenal và Man Utd mới được đẩy lên cao.

Cũng giống như Man Utd, Arsenal cũng rơi vào tình cảnh “đồng bệnh tương lân”. Thời điểm HLV Arsene Wenger rời đi, ông cũng để lại Emirates một mớ bòng bong không lời giải. Từ chỗ là khách mời quen mặt tại Champions League, Arsenal ngày càng chật vật trong cuộc đua Top 4 tại đấu trường quốc nội, liên tục thất bại dù không ít lần có cơ hội. 

Thế nhưng ở thời điểm hiện tại, cả Arsenal lẫn Man Utd đều đang cảm nhận được hừng đông ở phía chân trời. Trong khi Pháo thủ đang cực kỳ vững chắc ở ngôi đầu bảng xếp hạng với 47 điểm sau 18 vòng đấu, thì Man Utd cũng dần lột xác dưới triều đại tân HLV trưởng Erik ten Hag. Kể từ trận thua 1-3 trong chuyến làm khách tại Villa Park vào ngày 06/11/2022, Quỷ đỏ đã thắng liền 5 trận liên tiếp để leo một mạch lên vị trí thứ 3 tại Premier League, ngang bằng điểm với đội xếp thứ 2 là Man City. Thậm chí chuỗi trận toàn thắng này đã có thể nâng lên con số 6 nếu Michael Olise không tỏa sáng với pha đá phạt thành bàn tuyệt đẹp để gỡ hòa 1-1 cho Crystal Palace ở trận đấu muộn vòng 18 mới đây. Công bằng mà nói, hàng phòng ngự của Man Utd ở trận đấu này đã chơi cực tốt. Họ chỉ chấp nhận chia điểm sau siêu phẩm ở phút bù giờ của đội nhà.

Arsenal vs MU Cuộc thư hùng rực lửa tái hiện quá khứ hoàng kim 2
Man Utd đang sở hữu phong độ cực tốt trong quãng thời gian gần đây.

Với việc cả Arsenal và Man Utd đều đang sở hữu chuỗi phong độ ấn tượng, cuộc thư hùng tại Emirates được dự báo sẽ cực kỳ hấp dẫn. Đây chắc chắn là một trận đấu đặc biệt, bởi cả hai đội bóng đều mong muốn giành chiến thắng để hiện thực hóa tham vọng của mình. 

Về phía Arsenal, nếu giành chiến thắng ở trận đấu này, Pháo thủ sẽ kết thúc chuỗi trận “Tourmalet” khốc liệt hậu World Cup với thành tích đủ sức chiều lòng kể cả những người hâm mộ khó tính nhất. Trước đó, họ thắng West Ham với tỉ số 3-1 trong ngày Premier League trở lại, thắng Brighton 4-2 chỉ 4 ngày sau đó trong chuyến hành quân tới SVĐ Amex. Để rồi Arsenal tiếp tục phá dớp làm khách trên sân Tottenham với chiến thắng 2-0. Thầy trò HLV Mikel Arteta chỉ chia điểm đánh tiếc trước Newcastle – đội bóng cũng đang cạnh tranh quyết liệt cho một mục tiêu trong Top 4. 

Không những thế, nếu giành được 3 điểm trọn vẹn trước Man Utd, Arsenal sẽ có cơ hội giữ vững khoảng cách 8 điểm với Man City, đồng thời tạo lợi thế tâm lý trước các đối thủ khác ở chặng đường dài sắp tới. Hơn nữa, đây là cơ hội vàng để Arsenal đòi lại món nợ sau thất bại 1-3 ở trận đấu lượt đi trên SVĐ Old Trafford diễn ra hồi đầu tháng 9/2022.

Arsenal đang nắm lợi thế rất nhiều ở cuộc đấu này. Pháo thủ được chơi trên sân nhà Emirates – nơi họ đã bất bại trong 11 trận đấu gần nhất tại Premier League, ghi trung bình 2,9 bàn thắng/mỗi trận. Đó là chuỗi thành tích đủ để các Gooners tin tưởng vào một chiến thắng. Ngoài ra, trong tay HLV Mikel Arteta sẽ có gần như đầy đủ lực lượng nhân sự tốt nhất ở cuộc tái đấu này, ngoại trừ trường hợp dính chấn thương dài hạn của Gabriel Jesus. 

Ở trận đấu lượt đi tại Old Trafford, Arsenal không có sự phục vụ của Thomas Partey. Nhưng tiền vệ người Ghana đã sẵn sàng cho cuộc chiến lần này. Kể từ đầu mùa, Partey chính là nhân tố không thể thay thế ở tuyến giữa của Arsenal. Nếu như Martin Odegaard là nhạc trưởng trong lối chơi của Arsenal thì Partey chính là trái tim của toàn đội. Chơi thấp nhất trên hàng tiền vệ, cựu ngôi sao của Atletico Madrid giữ vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa hàng thủ với tuyến trên, đồng thời là cỗ máy đánh chặn thượng hạng giúp đội bóng hạn chế tối đa những pha phản công nguy hiểm. 

Nên nhớ rằng Arsenal mùa này đang là một trong ba đội bóng có hàng phòng ngự dâng cao nhất Premier League. Điều này giúp họ dồn ép đối thủ tốt hơn, nhưng đồng thời cũng dễ dính phản công nhiều hơn. Và đây là lúc Partey thể hiện được phẩm chất ngôi sao của mình. Tại Premier League 2022/2023, Partey thực hiện trung bình 7,7 tình huống thu hồi bóng mỗi trận, có 2,3 pha cắt bóng chính xác mỗi trận, đồng thời thực hiện 0,9 đường chuyền mang tính quyết định mỗi trận. Điều đáng tiếc nhất với người hâm mộ trung lập chính là việc Casemiro không thể ra sân ở trận đấu này do bị treo dò, nếu không chúng ta sẽ được chứng kiến màn so tài kinh điển của hai tiền vệ phòng ngự hàng đầu xứ sở sương mù vào thời điểm hiện tại.

Arsenal vs MU Cuộc thư hùng rực lửa tái hiện quá khứ hoàng kim 3
Arsenal với lợi thế sân nhà chắc chắn đặt mục tiêu chiến thắng ở lần tái đấu này.

Ngoài ra, cuộc đấu giữa hai nhạc trưởng Martin Odegaard và Bruno Fernandes cũng sẽ quyết định thành bại của trận thư hùng. Cũng giống như bậc đàn anh phía bên kia chiến tuyến, Odegaard đang dần trở thành ngôi sao lớn tại Premier League. Sau 17 lần ra sân mùa này, tiền vệ người Na Uy đóng góp 8 bàn thắng và 5 pha kiến tạo, 7 trong số đó đến ở 5 trận đấu gần nhất. Sau thời kỳ vàng son của Cesc Fabregas và Mesut Ozil, các Gooners đã tìm thấy được một chuyên gia kiến thiết lối chơi mới, người đang thực hiện trung bình 2,2 đường chuyền mang tính quyết định mỗi trận. 

Còn với Bruno Fernandes, cầu thủ người Bồ Đào Nha tuy không sở hữu những thông số ghi bàn hay kiến tạo ấn tượng như Odegaard ở thời điểm hiện tại, nhưng sẽ sai lầm nếu đánh giá anh “dưới cơ”. Thậm chí Bruno Fernandes còn đang sở hữu trung bình 2,7 đường chuyền mang tính quyết định mỗi trận. Tiếc rằng khả năng tận dụng cơ hội của các chân sút bên phía Man Utd là không tốt bằng Arsenal mà thôi!

Arsenal vs MU Cuộc thư hùng rực lửa tái hiện quá khứ hoàng kim 4
Đón chờ cuộc đấu giữa hai nhạc trưởng tài năng Bruno Fernandes và Martin Odegaard.

Điều này là dễ hiểu bởi cách tiếp cận trận đấu giữa Mikel Arteta và Erik ten Hag có sự khác biệt. Nếu như Arsenal chủ động cầm bóng, đẩy cao đội hình để tấn công thì Man Utd lại đang là đội bóng chơi rình rập hơn. Tất nhiên ở mỗi trận đấu khác nhau, phong cách chiến thuật cũng sẽ có sự thay đổi nhất định. Tuy vậy, nếu nhìn vào tổng thể cái cách Man Utd từng đánh bại Arsenal và mới nhất là Man City, chúng ta đều thấy Quỷ đỏ đang là đội chơi phòng ngự phản công cực hay. 

Ở trận derby Manchester mới đây, Erik ten Hag đã chỉ đạo các học trò chơi chủ động chơi phòng ngự chắc chắn với việc các tuyến liên tục presssing và thực hiện đấu pháp 1 kèm 1 vô cùng hiệu quả. Thậm chí Man Utd cực kỳ chủ động trong việc gây áp lực bên phía phần sân đối phương. Họ khóa chặt trung lộ với khối đội hình 4-2-4 bó hẹp để hạn chế tối đa khả năng chuyền bóng lợi hại của Man City ở khu vực hành lang trong. Cuối cùng, Man Utd tận dụng các đường phản công nhanh từ những đường chuyền bóng dài hướng đến những mũi khoan tốc độ trên hàng công để kết liễu đối thủ. Đó cũng chính là cách mà Man Utd đánh bại Arsenal ở trận lượt đi mùa này bởi xét cho cùng lối chơi của Man City và Arsenal có rất nhiều điểm tương đồng. Trước một đối thủ chơi phòng ngự phản công tốt như vậy, Mikel Arteta khó lòng dám chơi tất tay. 

Bất cứ đội bóng nào giành chiến thắng trong trận đấu này đều sẽ đi một bước dài trong việc hiện thực hóa tham vọng của mình. Với Arsenal, họ sẽ tái lập khoảng cách 8 điểm với Man City, khiến đoàn quân Pep Guardiola phải lo lắng trong thế trận bám đuổi. Với Man Utd, 3 điểm trọn vẹn ngay tại Emirates chính là động lực để thầy trò Erik ten Hag bắt đầu nghiêm túc nghĩ về cuộc đua vô địch. Ẩn số hấp dẫn này sẽ được có đáp án vào 23:30 phút đêm nay!

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow