Arsenal và áp lực khủng khiếp từ cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh 22/23

Tác giả Đức Thịnh - Chủ Nhật 09/04/2023 10:08(GMT+7)

Zalo

Arsenal đang có lợi thế về điểm số trước Manchester City trong cuộc đua vô địch Premier League, đồng thời đoàn quân của Mikel Arteta cũng hoàn toàn tập trung 100% cho chiến dịch lật đổ ngôi vương lần này. Tuy nhiên, không dễ gì đánh bại một đối thủ đẳng cấp và giàu kinh nghiệm như The Citizens.

340447919_194249710024597_8524781215284461252_n
 

72 – Số điểm Arsenal đã giành được sau 29 vòng đấu tại Premier League mùa này. Đây là số điểm tốt thứ 6 trong lịch sử giải đấu. Cụ thể, trong quá khứ chỉ có 5 đội bóng có được thành tích tốt hơn đoàn quân của Mikel Arteta. Là Liverpool của mùa giải 2019/2020 (82 điểm), Manchester City của mùa giải 2017/2018 (78 điểm), Chelsea của mùa giải 2004/2005 và 2005/2006 (lần lượt 74 và 75 điểm) và chính Arsenal của mùa giải The Invincible 2003/2004 (73 điểm). Ngoài ra cũng có 3 đội bóng khác cũng từng đạt được 72 điểm sau 29 vòng đấu. Điểm chung giữa họ là đều giành chức vô địch khi mùa giải kết thúc.

5 – Khoảng cách điểm giữa Arsenal và Man City sau 29 vòng đấu. Trong trận đấu muộn đêm qua, The Citizens đã giành thắng lợi dễ dàng trước Southampton với tỉ số 4-1 để gây áp lực lên đối thủ cạnh tranh trực tiếp. 

50% – Tỉ lệ vô địch của Arsenal tại Premier League mùa này, theo thống kê từ các siêu máy tính. Điều đáng nói là tỉ lệ vô địch của Man City cũng là 50%, dù thầy trò Pep Guardiola đang kém đội đầu bảng tới 5 điểm. Arsenal có đôi chút lợi thế nhưng không nhiều, bởi đối thủ của họ là một Man City cực kỳ bản lĩnh trong các cuộc đua đường dài. Trong khi ở chiều ngược lại, Arsenal từng nhiều lần hụt hơi ở giai đoạn cuối mùa, bỏ lỡ 3 cơ hội vàng để lên ngôi sau năm 2004.

1
Cơ hội vô địch Premier League mùa này của Arsenal và Man City là tương đương.

Có một sự tương phản rõ ràng về đẳng cấp của Man City và Arsenal trong các cuộc đua đường dài hướng đến chức vô địch. Như đã nói ở trên, sau mùa giải bất bại 2003/2004, Arsenal thất bại trong cả 3 lần mà họ được người hâm mộ đặt kỳ vọng lớn. 

Mùa giải 2007/2008, Pháo thủ hơn Manchester United 5 điểm sau 26 vòng đấu. Tuy vậy kể từ trận hòa oan nghiệt ở chuyến làm khách tại Birmingham, với điểm nhấn là chấn thương kinh hoàng của Eduardo da Silva sau pha vào bóng thô bạo từ Martin Taylor, thầy trò Arsene Wenger chỉ thắng 1 trong 7 trận đấu tiếp theo, để rồi về đích ở vị trí thứ 3 chung cuộc, kém Quỷ đỏ 4 điểm.

Mùa giải 2013/2014, Arsenal là đội vô địch lượt đi Premier League. Và cho đến tận tháng 2/2014, nửa đỏ thành London vẫn cạnh tranh sòng phẳng với Man City, chỉ kém đối thủ duy nhất 1 điểm. Thế nhưng trận thảm bại 1-5 trên sân Anfield ngày 08/02/2014 đã nhấn chìm toàn bộ tinh thần các Pháo thủ trẻ. Từ chỗ hơn Liverpool 8 điểm trước khi trận đấu ở vòng 24 diễn ra, Arsenal về đích với vị trí thứ 3 chung cuộc, kém Liverpool 5 điểm, kém nhà vô địch Man City tới 7 điểm.

Đau đớn hơn cả là ở mùa giải 2015/2016, mọi hi vọng đều đổ dồn về phía Arsenal bởi đối thủ trực tiếp của họ chỉ là một Leicester City thua sút hoàn toàn về kinh nghiệm. Thế nhưng thêm lần nữa sự yếu kém về bản lĩnh lại báo hại Arsenal. Họ có lợi thế tinh thần với chiến thắng 2-1 trước chính Leicester ở vòng 25 nhờ pha lập công cuối trận của Danny Welbeck, qua đó thu hẹp khoảng cách giữa 2 đội xuống còn 2 điểm. Vậy mà trong 12 vòng đấu cuối cùng, Arsenal chỉ giành thêm 20 điểm (5 thắng, 5 hòa, 2 thua), trong khi Leicester của Claudio Ranieri cực kỳ bản lĩnh với chuỗi trận bất bại (8 thắng, 4 hòa), để lần đầu lên ngôi vô địch nước Anh với khoảng cách thuyết phục là 10 điểm.

Arsenal và áp lực khủng khiếp từ cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh 2223 1
Trong quá khứ, Arsenal liên tục gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường.

Nói một chút về Man City, họ là CLB đã vô địch 4 trong 5 mùa giải gần nhất tại Premier League, trong đó có 2 lần họ vượt mặt Liverpool của Jurgen Klopp ở mùa giải 2018/2019 và 2021/2022, bất chấp số kiểm mà The Kop giành được lần lượt là 97 và 92. 

Mùa giải 2018/2019, người ta ví von rằng Liverpool là kẻ về nhì vĩ đại nhất lịch sử bóng đá, bởi lẽ trong quá khứ chưa từng có tiền lệ nào trớ trêu như họ. Cả mùa 2018/2019, Liverpool chỉ chịu duy nhất 1 trận nhưng vẫn bỏ lỡ chức vô địch. Và cái tên đánh bại họ không ai khác ngoài Man City! Bàn thắng quý như vàng của Leroy Sane trong trận derby nước Anh đầu năm mới 2019 khi ấy không chỉ giữ 3 điểm ở lại Etihad, mà còn giữ cả chức vô địch ở lại Etihad. Liệu Man City mùa giải đó đua vô địch có xuất sắc không ? Họ đơn giản là đội bóng đua vô địch xuất sắc bậc nhất lịch sử giải đấu! Trước khi cuộc đụng độ giữa Man City và Liverpool ở vòng đấu thứ 20 diễn ra, đoàn quân của Pep Guardiola chỉ có được 47 điểm, kém The Kop tới 7 điểm. Nhưng bằng một cách thần kỳ nào đó, họ thắng 17/18 vòng đấu còn lại, để về đích với 98 điểm. Nên nhớ rằng chúng ta đang nói về một cuộc chiến gay cấn nhất trong lịch sử nước Anh, chứ chẳng phải như khi bạn chơi Football Manager – nơi mà bạn có thể "Save - Load" bất cứ lúc nào bạn muốn.

Arsenal và áp lực khủng khiếp từ cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh 2223 2
Man City từng thắng 17/18 vòng đấu cuối, vượt qua Liverpool để đăng quang ở mùa 2018/2019.

Vẫn là một Man City đó, sau trận hòa 2-2 trước Liverpool tại vòng 31 Premier League mùa trước, đã giành tới 22 điểm trong 8 vòng đấu còn lại để thêm lần nữa khẳng định vị thế thống trị của mình tại xứ sở sương mù. Chúng ta đang nói về một tháng 4/2022 rực lửa, khi đoàn quân của Pep Guardiola phải thi đấu tới 9 trận trên mọi đấu trường, với mật độ 3 ngày/trận. Còn đối thủ của họ là Liverpool, là Atletico Madrid, và cả Real Madrid nữa. 

Trở lại với câu chuyện hiện tại, trước truyền thông khi được hỏi về cuộc đua với Arsenal, người ta thấy một Pep Guardiola khiêm tốn đến đáng sợ : "Tôi thích được ở vị trí của Arsenal hiện tại hơn là kinh nghiệm 4 lần vô địch trong 5 năm qua. Lợi thế của họ là đang hơn chúng tôi tới 8 điểm. Đó là điều thực tế nhất. Quá khứ đã là quá khứ, đừng lấy kinh nghiệm để tự mãn. Tuyệt đối không. Mỗi ngày bạn đều bắt đầu một hành trình mới".

Pep Guardiola không chỉ là một thiên tài về chiến thuật, ông còn là nhà tâm lý học đại tài. Việc liên tục khen đối thủ cũng là một đòn tâm lý chiến đắc lực. Nói về điều này, huyền thoại Stefan Effenberg của Bayern Munich mới đây cũng đăng đàn phát biểu, sau khi thấy Pep Guardiola khen đội bóng cũ của mình trước thềm đại chiến tại Champions League: "Pep là một gã mưu mô, đừng mắc lừa ông ta. Ông ta chắc chắn sẽ đẩy mọi áp lực về phía Bayern. Bạn không thể mù quáng tin vào điều đó".

Về phần Arsenal, Mikel Arteta chẳng lạ gì chuyện thầy cũ cho đi "tàu bay giấy". Chiến lược gia trẻ tuổi biết đội bóng của anh đang ở đâu, biết họ sẽ phải đối mặt với những điều gì trong 9 vòng đấu cuối cùng. Đây không phải thời điểm Arsenal cần sự thừa nhận từ đối thủ hay bất cứ cá nhân nào khác, điều Pháo thủ cần nhất chính là tinh thần tập trung cao độ cho chặng đường còn lại. So với Man City, Arsenal có lợi thế nho nhỏ về điểm số. Quan trọng hơn, thầy trò Mikel Arteta giờ đây sẽ tập trung 100% sức lực cho đấu trường quốc nội. 

Trong khi ở phía bên kia chiến tuyến, The Citizens vẫn còn phải chinh chiến ở cả 3 mặt trận, đặc biệt là 2 lượt đấu với Bayern Munich tại Tứ kết Champions League. Chiếc cúp tai voi là danh hiệu duy nhất Pep Guardiola còn thiếu trong hành trình đầy ắp vinh quang tại Man City. Chiến lược gia người Tây Ban Nha thừa nhận luôn nghĩ về nó suốt 8 năm qua. 

Tuy nhiên sẽ là sai lầm nói chúng ta nói rằng người đàn ông 52 tuổi này có thể chấp nhận buông Premier League để tập trung toàn bộ sức lực cho đấu trường Châu Âu. Đó không phải là một Pep Guardiola mà chúng ta biết đến. Sự thật là Man City sẽ chiến đấu để vô địch cả 3 đấu trường còn lại của mùa giải. Sau tất cả, nếu muốn “thay triều hoán đại”, Arsenal phải tự lực cánh sinh.

Arsenal và áp lực khủng khiếp từ cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh 2223 3
Muốn vô địch Champions League, nhưng Pep Guardiola sẽ không buông Premier League.

Khoảng cách 5 điểm trong 9 vòng đấu cuối, tức là nếu muốn nắm quyền tự quyết trong tay, Arsenal chỉ được phép thua tối đa 1 trận. Và tối nay, sẽ là “bài test” đầu tiên và cũng là nặng nề bậc nhất mang tên Liverpool “phiên bản Anfield”, nơi mà mục tiêu của Arsenal bắt buộc phải là 3 điểm. Lật lại các con số thống kê, chắc hẳn những Gooners lạc quan nhất cũng sẽ cảm thấy lo sợ cho chuyến hành quân “lành ít dữ nhiều” này. Thống kê cho thấy, lần gần nhất Arsenal ca khúc khải hoàn khi rời Anfield đã là chuyện từ 11 năm về trước. Kể từ đó đến nay, trong 9 lần làm khách tại Anfield trong khuôn khổ Premier League, Pháo thủ thua tới 7, thủng lưới tổng cộng 32 bàn, tức trung bình 3,5 bàn/trận. Không chỉ Arsenal, việc phải thi đấu tại Anfield luôn là khó khăn với bất kỳ đội bóng nào. Trong quá khứ, ngay cả những chiến lược gia lão làng như Arsene Wenger hay Sir Alex Ferguson cũng thừa nhận Anfield là sân đấu đáng sợ nhất. Dưới triều đại của Jurgen Klopp, một Anfield vốn đã vững chắc nay còn đáng sợ hơn. 

Arsenal và áp lực khủng khiếp từ cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh 2223 4
Đến Anfield với mục tiêu 3 điểm là thử thách cực đại đối với Arsenal.

Ngay cả ở một mùa giải bết bát như hiện tại, Liverpool mới chỉ thua duy nhất 1 trận trên sân nhà, ghi tới 34 bàn và chỉ để lọt lưới 9 bàn sau 9 trận. Man City dù vô địch 4/5 mùa giải gần nhất, nhưng cũng chỉ 1 lần đánh bại Liverpool tại Anfield. Mùa trước, HLV Mikel Arteta đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc đối đầu tại Anfield, bằng cách để các học trò thi đấu trên sân tập với những chiếc loa cỡ lớn mô phỏng tiếng cổ vũ của NHM Liverpool. Tuy vậy, Pháo thủ vẫn nhận về thất bại thảm hại với tỉ số 0-4.

Không chỉ Liverpool, trước mắt Arsenal vẫn còn trận cầu quyết định tại Etihad – một nơi gây ám ảnh với các Gooners chẳng kém gì Anfield. Arsenal thua cả 6 trận gần nhất tại Etihad, thủng lưới 16 bàn nhưng chỉ ghi vỏn vẹn 2 bàn. Chưa kể đến những đối thủ đang cạnh tranh gay gắt cho suất trụ hạng như West Ham, Southampton, Nottingham Forest và Wolverhampton. Một khi đã rơi vào bước đường cùng, họ sẽ chiến đấu hết mình để níu giữ hi vọng ở lại với hạng đấu cao nhất nước Anh. Ngoài ra hãy còn đó Chelsea, Newcastle và Brighton, những đối thủ cũng đang cố gắng cho mục tiêu dự cúp Châu Âu mùa tới.

Rõ ràng nếu muốn vô địch, “chú voi” Arsenal phải tự bước ra khỏi vũng lầy quá khứ. Lịch sử đang chống lại đoàn quân Mikel Arteta. Tuy nhiên đó cũng có thể là động lực để Martin Odegaard cùng các đồng đội nỗ lực gấp bội. Với các Gooners, đây là thời điểm “chu kỳ buông” phải bị kết thúc!

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow