Anh - Wales: Derby xứ sương mù trên mảnh đất lục lăng

Tác giả SW - Thứ Năm 16/06/2016 13:42(GMT+7)

Zalo

Người xưa vẫn thường có câu “ Một nước thì không thể có hai vua”, câu nói ấy khiến ta hiểu một phần vì sao những trận Derby trong bóng đá lại luôn diễn ra theo cách đặc biệt đến thế. Những va chạm, những tranh cãi, sự thù hận hay  khát khao chiến thắng đến tột độ là điều không bao giờ thiếu trong những trận Derby kinh điển. Những cuộc đối đầu như thế đôi khi còn vượt qua cả giới hạn một trận đấu bóng đá đơn thuần, những trận đấu mà chiến thắng không chỉ là ba điểm.

Anh vs Wales
 

Ở Anh người ta luôn ngóng chờ Derby vùng Merseyside, ở Italia là Derby Milano hay Derby Roma còn ở Đức trận Derby vùng Ruhr cũng chưa bao giờ thôi hấp dẫn khán giả. Đó là những trận đấu kinh điển ở cấp độ câu lạc bộ. Còn tại Euro lần này, khán giả cũng sẽ được chứng kiến một trận đấu mà tính chất của nó không khác gì một trận Derby thực sự. Cuộc đối đầu giữa xứ Wales và Anh.

KẺ MUỐN CHỨNG TỎ...

“Không một cầu thủ nào trong thành phần của  đội tuyển Anh đủ sức để chơi cho đội bóng của chúng tôi”

Đó là những gì Gareth Bale - niềm hy vọng lớn nhất của bóng đá xứ Wales phát biểu cách đây vài ngày. Một lời phát biểu mang đầy sự thách thức và có phần nào đó ngạo mạn của tiền vệ đang thi đấu cho Real Mardrid.

Thực ra, đây không phải là lần đầu tiên ngôi sao xứ Wales thể hiện sự tự hào về dòng máu xứ Wales và sự thách thức đến những người đồng nghiệp Anh. Bale từng tiết lộ rằng trước đây liên đoàn bóng đá Anh đã từng ngỏ ý muốn có sự phục vụ của anh và câu trả lời là không được đưa ra mà chưa cần đến một giây suy nghĩ; còn năm ngoái khi đội tuyển Rugby của xứ Wales vượt qua đội tuyển Anh ngay tại Lodon trong khuôn khổ giải Rugby vô địch thê giới cầu thủ người xứ Wales ngay lập tức cập nhật trạng thái trên tải khoản Twitter của mình với hình ảnh mình cười tươi bên cạnh bảng xếp hạng mà ở đó xứ Wales đứng đầu ngay phía trên người Anh. Gareth Bale chính là hình ảnh đại rõ nét nhất cho khát khao chứng tỏ của người xứ Wales lúc này.

Pha ghi ban cua Bale trong tran thang Slovakia
Pha ghi bàn của Bale trong trận thắng Slovakia

Xứ Wales và Anh đều là những phần tạo nên khối liên hiệp Vương Quốc Anh và Bắc Ai Len rộng lớn. Nhưng không ít người vẫn thường nhầm tưởng rằng xứ Wales chỉ là một phần của nước Anh còn bóng đá xứ Wales cũng đã bao năm nay gần như ở dưới cái bóng của người Anh. Những cầu thủ xuất sắc nhất, những đội bóng mạnh nhất của đất nước này hầu hết đều xuất hiện tại các hạng đấu khác nhau của bóng đá Anh. Trong danh sách 23 cầu thủ xứ Wales lúc này có đến 21 người đang chơi bóng tại các câu lạc bộ thuộc hệ thống các giải đấu của nước Anh. Ngôi sao số 1 của họ - Gareth Bale cũng thành danh trong quãng thời gian thi đấu tại Anh. Bản thân huấn luyện viên Chris Coleman cũng thi đấu nhiều năm tại Anh khi còn là một cầu thủ, trước khi gắn bó với Fullham- một câu lạc bộ của Anh khác trong những năm đầu của sự nghiệp huấn luyện. Những chi tiết nói lên một điều rất rõ ràng sự ảnh hưởng của bóng đá Anh đến xứ Wales lớn thế nào.

Coleman va Bale
Coleman và Bale

Người hâm mộ bóng đá Anh vẫn luôn thất vọng vì dù rằng được coi như quê hương của bóng đá hiện đại nhưng mới chỉ có duy nhất một chức vô địch World Cup thì xứ Wales thậm chí mới duy nhất một lần có mặt tại một giải đấu lớn là World cup 1958 và Euro 2016 chính là kỳ Euro đầu tiên của bóng đá xứ Wales. Còn về thành tích đối đầu xứ Wales cũng hoàn toàn thất thế trước người Anh. Họ chỉ thắng được 14 trận trong tổng số hơn 100 lần hai đội gặp nhau. 4 trận đấu gần đây nhất của hai đội bóng là ở vòng loại World Cup 2006 và vòng loại Euro 2012, xứ Wales thua cả 4 trận không ghi được bàn thắng nào và đều đứng áp chót ở những bảng đấu mà người Anh dễ dàng vượt qua.

Tất cả những điều ấy khiến cho khát khao đánh bại người Anh của đội tuyển xứ Wales lớn hơn bao giờ hết. Gareth Bale đã buông lời thách thức, Ramsey nói rằng đã đến lúc lịch sử sẽ thay đổi, huấn luyện viên Chris Coleman tuyên bố đội bóng của ông không có gì để phải sợ hãi trước tuyển Anh, còn người hâm mộ nước này thì vẫn luôn khát khao một chiến thắng trước người Anh sau 32 năm chờ đợi. Thậm chí đến cả liên đoàn bóng đá xứ Wales (FAW) cũng đặc biệt quan tâm đến trận đấu này khi quyết định trao thưởng 3 triệu bảng nếu xứ Wales đánh bại Anh.

Nhưng có lẽ không chỉ xứ Wales mới có quyết tâm chiến thắng trong trận derby xứ sương mù.

NGƯỜI CẦN KHẲNG ĐỊNH...

Nước Anh là phần lãnh thổ rộng lớn hơn cả trong khối liên hiệp Vương quốc Anh và bắc Ai len, người Anh cũng luôn tỏ ra nổi bật trong nhiều lĩnh vực so với phần còn lại mà bóng đá là ví dụ điển hình. Bóng đá Anh luôn vượt trội không chỉ khi so với xứ Wales mà là cả những phần khác của khối liên hiệp rộng lớn. Tam sư có thành tích đối đầu tốt hơn tất cả 3 đội tuyển còn lại và cũng là đội tuyển vô địch nhiều lần nhất khi Giải bóng đá vô địch Liên hiệp Anh còn đươc tổ chức trong quá khứ. Nhưng ở thời điểm hiện tại, vị thế độc tôn của người Anh ngày càng trở nên lung lay.

Doi quan Tam Su nam nay co lam nen lich su?
Đội quân Tam Sư năm nay có làm nên lịch sử?

Việc đội tuyển Anh luôn được đánh giá cao trước những giải đấu lớn rồi lại ngậm ngùi rời giải với thất bại ê chề khiến họ dần đánh mất vị thế của một ông lớn của mình. Năm ngoái, với kết quả xuất sắc tại vòng loại Euro, xứ Wales lần đầu vượt mặt Anh trên bảng xếp hạng FIFA. Vẫn biết rằng thứ hạng ấy không phản ánh nhiều thực lực của các đội tuyển, nhưng nó cũng phần nào nói lên rằng giờ đây Anh cũng không còn có thể áp đảo những người “anh em” của mình nữa rồi. Và những lá thăm may rủi đã cho đội bóng của Roy Hodgson cơ hội để khẳng định vị thế mình trước người hàng xóm xứ Wales ngay từ vòng vòng đấu bảng.

Cách đây  vài ngày, trước những lời phát biểu có phần “động chạm” của Gareth Bale, một vài cầu thủ đội tuyển Anh đã đưa ra những lời bình luận. Đương nhiên là cả Lallana hay Rooney đều không vui vẻ gì với những phát biểu của Bale nhưng cả hai vẫn thừa nhận rằng cầu thủ của xứ Wales thực sự nguy hiểm và là một trong những người xuất sắc nhất hiện nay. Những sự đáp trả ấy có thể thể hiện rằng, Tam sư đang bình tĩnh trước khí thế của người xứ Wales nhưng cũng đưa ra một sự thật rằng ở đội tuyển Anh lúc này không có một ngôi sao thực sự hay cầu thủ nào cùng đẳng cấp với Gareth Bale cả. Lúc này, Tam sư không thể chờ đợi vào sự tỏa sáng của những ngôi sao như những giải đấu trước đây thay vào đó phải là sự đoàn kết và một lối chơi tập thể đích thực. Chỉ có thế họ mới hy vọng đánh bại được người hàng xóm đầy khó chịu của mình.

Doi tuyen Anh can choi gan ket hon
Đội tuyển Anh sau trận hòa với những chú gấu Nga

Người xứ Wales khao khát chiến thắng còn những cổ động viên của Anh cũng khó có thể chấp nhận một kết quả nào khác ngoài 3 điểm. Nếu điều ấy không xảy ra, những hooligan luôn mang đầy “máu điên” trong người chưa biết sẽ tạo nên điều gì. Và thậm chí chính phủ Anh còn dự định phải cử thêm cảnh sát đến để hỗ trợ Pháp trong việc đảm bảo an ninh trong suốt quá trình diễn ra cũng như sau trận đấu. Đội tuyển Anh lúc này cần chiến thắng không chỉ để thỏa mãn sự hy vọng của những cổ động viên nhà hay vượt qua xứ Wales trên bảng xếp hạng mà với việc Slovakia đánh bại Nga trong trận đấu ngày hôm qua một chiến thắng là điều bắt buộc nếu như thầy trò Roy Hodgson không muốn tự làm khó mình ở lượt đấu cuối của vòng bảng.

TẠM KẾT

Một trận đấu để quyết định ngôi đầu bảng,một trận đấu quyết định đến cục diện của cả bảng đấu hay một trận đấu vì vinh quang và số tiền thưởng thực rất lớn đang ở trước mắt? Anh- xứ Wales là cặp đấu còn mang nhiều ý nghĩa hơn thế.  Trận đấu tối nay là một trận “Derby” thực sự, trận đấu với đầy đủ những không khí tuyệt vời nhất mà bóng đá có thể mang lại, một trận đấu vì danh dự và vì niềm tự hào dân tộc.

Và với những kẻ cuồng si bóng đá hay luôn mang niềm kiêu hãnh lớn lao như cổ động viên hai đội bóng, một thất bại, đừng nói đến chuyện buồn khóc hay thất vọng, thành phố Lens thậm chí có thể sẽ mất ăn mất ngủ vì họ…

► Xem thêm thông tin giải bóng đá Ngoại hạng Anh và lịch bóng đá Anh mới nhất.

SW (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow