Anh - Nga: Bình minh và hoàng hôn

Tác giả SW - Thứ Bảy 11/06/2016 20:41(GMT+7)

Zalo
 Trận đấu giữa đội tuyển Anh và đội tuyển Nga diễn ra vào đêm nay chắc chắn sẽ là một cuộc đối đầu thú vị. Trận đấu không chỉ có ý nghĩa như một màn ra mắt của hai đội bóng tại giải đấu, nó còn là cuộc đối đầu của hai thế hệ hâm mộ bóng đá tại Việt Nam.

Anh - Nga Binh minh va hoang hon hinh anh
Anh và Nga cuộc chiến của bình minh và hoàng hôn
HOÀNG HÔN CỦA BÓNG ĐÁ NGA

Đội tuyển Liên xô trước đây có thể được coi là đội bóng nước ngoài đầu tiên nhận được sự cổ vũ của những khán giả Việt Nam. Với mối giao lưu đặc biệt giữa Việt Nam và Liên xô khi ấy, đội tuyển Liên xô gần như trở thành “đội nhà” mỗi khi bước vào một giải đấu lớn. Khi đó việc được xem một trận đấu bóng đá hiển nhiên không dễ dàng như bây giờ; những những thứ gì càng khó khăn thì càng khiến người ta không thể quên được. Cũng chính vì thế mà Blokhin, Dasaev, Mikhalichenko hay huấn luyện viên Lobanovsky là những cái tên mà rất nhiều những cổ động viên Việt Nam thế hệ ấy vẫn còn nhớ như in. 

Khi Liên xô tan rã năm 1991, quốc kỳ Liên xô được hạ xuống từ điện Kremli và thay bằng quốc kỳ của Nga cũng chính là thời điểm bóng đá Liên xô hoàn toàn biến mất khỏi bản đồ bóng đá thế giới và đội tuyển Nga có nhiệm vụ phải duy trì những năm tháng hào hùng trước đó của bóng đá Liên Xô. 
 
Anh - Nga Binh minh va hoang hon hinh anh 2
Nga rất khó để lấy lại ánh hào quang của Liên Xô xưa kia
Kể từ sau thời điểm ấy, Euro 2008 vẫn được nhắc đến như một thành công lớn của bóng đá Nga. Khi ấy, họ sở hữu một tập thể  đồng đều, trẻ
trung rồi hiên ngang tiến vào đến Bán kết và chỉ chịu dừng bước trước Tây Ban Nha- đội bóng sau đó lên ngôi vô địch. Nếu như nhìn vào đội hình của tuyển Nga khi ấy và đội tuyển Nga hiện tại, sau 8 năm, đã có quá nhiều thứ thay đổi…
 
Khi đội tuyển Nga công bố danh sách chính thức tham dự Euro 2016, nhiều người đã rất bất ngờ với sự xuất hiện của cái tên Roman Neustadter. Cầu thủ đang thi đấu trong màu áo của Schalke  04 khiến người ta ngạc nhiên bởi lẽ anh chưa có một trận đấu nào trong màu áo đội tuyển Nga trong khi đã có 2 lần khoác áo “Cỗ xe tăng” Đức, Neustadter thậm chí còn chưa…mang quốc tịch Nga tại thời điểm ấy. Cầu thủ sinh năm 1988 được sinh ra trên lãnh thổ của Liên xô cũ nhưng lại là tại Dnepropetrovsk tức là thuộc…Ukraine ngày nay. 

Câu chuyện của Neustadter nói lên nhiều điều hơn chỉ là câu chuyện gọi hay không gọi một cầu thủ. Bóng đá Nga không có truyền thống sử dụng những cầu thủ nhập tịch thế nhưng ở thời điểm hiện tại ngoài Neustadter thì còn thủ môn Marinato cũng là một người gốc Brazil. Việc buộc phải triệu tập một cầu thủ đã từng thi đấu cho quốc gia khác và thậm chí chưa phải là một người Nga đã thể hiện rõ một điều rằng bóng đá xứ Bạch dương đang thực sự thiếu tài năng, thiểu một lớp kế cận xứng đáng cho những Arshavin hay Palyuchenko năm nào.
 
Anh - Nga Binh minh va hoang hon hinh anh 3
Arytom Dzyuba sẽ là niềm hy vọng hàng đầu của tuyển tuyển Nga
Trong danh sách mà Nga mang đến Euro lần này, vẫn còn 7 cái tên từng góp mặt tại Euro 2008. Những cầu thủ ấy là đại diện cho những dấu ấn mờ nhạt còn xót lại của thành công cách đây 8 năm, và bản thân họ cũng đã bị gánh nặng thời gian ít nhiều ảnh hưởng. Nếu như chỉ có 7 cầu thủ từng tham dự kỳ Euro cách đây 8 năm thì thành phần còn lại hẳn sẽ gồm những nhân tố đầy trẻ trung, sự thật không phải thế. Trong đội hình tuyển Nga sang Pháp chỉ có 4 cầu thủ dưới 25 tuổi và hầu hết là những cầu thủ đang thi đấu trong nước. Vốn dĩ đã không sở hữu nhiều những cầu thủ tài năng, những cầu thủ được hy vọng nhất của bóng đá Nga lại không thể góp mặt. Cheryshev và Dzagoev đều không thể tham dự Euro vì những chấn thương và vài ngày trước khi giải đấu chính thức bắt đầu, đến lượt Igor Denisov nữa phải ngồi ngoài cuộc chơi. Rõ ràng trong tay Leonid Slutsky đang không có nhiều những sự lựa chọn chất lượng. 

Bóng đá Nga gần như đang bước vào buổi hoàng hôn của mình. Họ thiếu những cầu thủ tài năng, không có nhiều nhân tố mới và cũng không có những cầu thủ thành danh ở những giải đấu lớn. Và những người theo dõi bóng đá Liên xô từ lâu và sau này là bóng đá Nga có lẽ cũng chẳng thể tin đội bóng mình yêu thích sẽ tìm lại được những ánh hào quang năm xưa tại Euro lần này.

VÀ BÌNH MINH CỦA NGƯỜI ANH?

Nếu như bóng đá Nga là đại diện cho bóng đá Đông Âu, đại diện cho những con người đã từng làm mê say những thế hệ cổ động viên đời đầu tại Việt Nam thì bóng đá Anh lại đại diện cho thứ bóng đá hiện đại, một nền bóng đá mang tính “phổ cập” và là niềm đam mê của rất nhiều thế hệ người hâm mộ trẻ tuổi tại Việt Nam.

Kể từ khi bóng đá quốc tế phát triển rộng rãi tại Việt Nam, bóng đá Anh cũng luôn được dành được sự chú ý bởi đơn giản từ khi bóng đá quốc tế trở nên phổ biến tại Việt Nam cho đến tận bây giờ thì giải ngoại hạng Anh luôn được đánh giá là giải đấu phổ biến và thu hút được nhiều khán giả nhất. Và như một hệ quả tất yếu, trước mỗi giải đấu, đội tuyển Anh luôn dành được rất nhiều sự quan tâm của báo chí và người hâm mộ
 
Anh - Nga Binh minh va hoang hon hinh anh 4
Tuyển Anh liệu có làm nên chuyện với lứa cầu thủ trẻ?
Người ta vẫn quen với một đội tuyển với đầy những ngôi sao trong đội hình,luôn được đánh giá cao trước mỗi giải đấu và…bị loại sớm khi thực sự bước vào cuộc chơi. Câu chuyện ấy đã lặp đi lặp lại suốt nhiều thế hệ cầu thủ tài năng của Tam sư và thật buồn cho những cổ động viên cả họ vì đã tròn 20 năm người Anh chưa biết đến mùi vị của trận Bán kết một giải đấu lớn. Và người ta đang chờ đợi thầy trò Roy Hodgson có thể thay đổi được điều ấy tại Euro 2016 hay không.

Bóng đá Anh vừa trải qua một mùa giải vô cùng đặc biệt. Sự vươn lên của những đội bóng ở top dưới mà điển hình là chức vô địch của Leicester City và vị trí thứ ba của Tottenham Hotspur chính.Cũng chính bởi sự trỗi dậy mạnh mẽ của những đội bóng ấy mà Roy Hodgson đang  có rất nhiều những cái tên mới trong kế hoạch của mình. Không có quá nhiều ngôi sao trong đội hình của đội tuyển Anh nhưng lúc này họ là tập hợp của những cầu thủ trẻ trung và đầy khát khao, những con người dễ dàng trở thành một tập thể hơn tuyển Anh của những cái tôi quá lớn ở những kỳ Euro hay World cup trước đây.
 
Anh - Nga Binh minh va hoang hon hinh anh 5
Liệu Kane hay Vardy sẽ giúp Tam Sư giành chiến thắng?
Nếu như đội tuyển Nga chỉ sở hữu 4 cầu thủ dưới 25 tuổi trong đội hình thì đội tuyển Anh có đến 11 người. Điều đó có nghĩa là có đến cả một nửa đội hình hiện tại của Tam sư vẫn sẽ là trụ cột của đội tuyển quốc gia trong một thậm chí là hai kỳ Euro tới. Đội tuyển Anh cũng chính là đội bóng trẻ nhất giải đấu và cũng là đội tuyển sở hữ cầu thủ trẻ nhất Marcus Rashford. Chính vì thế mà giải đấu này chỉ như một sự khởi đầu cho một thế hệ cầu thủ trẻ mà người Anh có thể kỳ vọng. Đội tuyển Anh có chuỗi trận khởi động trước Euro với thành tích toàn thắng cả ba trận trước Thổ Nhỹ Kỳ, Úc và Bồ Đào Nha. 

Kết quả ấy thật ra không quá quan trọng và cũng chẳng thể nói lên nhiều điều nhưng một tín hiệu đáng lạc quan là những nhân tố trẻ và mới đều đã hòa nhập tốt. Hary Kane, Vardy và cả Marcus Rashford đều đã lập công, Dier và Alli cũng đã chơi không tồi khi được trao cơ hội. Đó chính là những cái tên mà người hâm mộ đội tuyển Anh hoàn toàn có thể hy vọng vào.

CHA VÀ CON

Một trận đấu có ảnh hưởng lớn đến thế cục tại bảng B, hẳn là báo chí và các nhà cái sẽ nhận định như vậy về cuộc đối đầu giữa Anh và Nga. Nhưng còn hơn thế, đây giống như một trận đấu của những thế hệ. Những ông bố có lẽ sẽ vẫn mơ về một Liên Xô hùng mạnh, thời mà họ giành chức vô địch Euro với “Người nhện” Lev Yashin trong khung gỗ, hay lần vào tới chung kết Euro 1988. Những người con sẽ nhớ về tuyển Anh với cái kết dang dở của thế hệ đầy tài năng tại Euro 2004 hay cú sục bóng oan nghiệt của Pirlo tại Euro 2012.

Đêm nay tại Velodrome sẽ là trận chiến của Artem Dzyuba và Harry Kane, của Leonid Slutsky và Roy Hodgson, của cha và con, của buổi hoàng hôn xế chiều và một bình minh rực rỡ.
 
SW (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow