AC Milan trước trận chung kết Coppa Italia: Chiến đấu vì niềm tin

Tác giả CG - Thứ Tư 09/05/2018 17:07(GMT+7)

Zalo
“Chung kết Coppa Italia với chúng tôi giống như vòng chung kết World Cup”, đó là chia sẻ của huấn luyện viên Gennaro Gattuso trước thềm cuộc đối đầu với Juventus vào rạng sáng mai. Với nhà cầm quân người Italia nói riêng và AC Milan nói chung, đó còn là một cuộc chiến vì niềm tin.
AC Milan truoc tran chung ket Coppa Italia: Chien dau vi niem tin1
AC Milan trước trận chung kết Coppa Italia: Chiến đấu vì niềm tin
Có thể nói dù kết quả trận chung kết Coppa Italia sắp tới có như thế nào thì mùa giải năm nay cũng sẽ khép lại với AC Milan theo một cách mà họ không hề mong muốn từ mùa hè trước. Đó là thời điểm mà tân chủ tịch Li Yonghong đến thay thế cho ông Silvio Berlusconi và chi một số tiền cực lớn để đem về sân San Siro những bản hợp đồng mới. Đi kèm với đó là mục tiêu phải có mặt trong nhóm tham dự Champions League với thầy trò huấn luyện viên Vicenzo Montella - người vẫn nắm quyền dẫn dắt vào thời điểm ấy.
 
“We are so rich” (Chúng ta rất giàu), đây là thông điệp được in trên những tấm băng rôn của các cổ động viên Rossoneri trong thời điểm trước và đầu mùa bóng 2017/2018. Đúng, sự xuất hiện của nhà tài phiệt người Trung Quốc cùng đội ngũ lãnh đạo và những bản hợp đồng mới đã tạo ra một niềm tin lớn cho các Milanista. 6 mùa giải không giành nổi Scudetto nào trong đó có 3 mùa không kết thúc trong nhóm dự cúp châu Âu là một điều không thể chấp nhận được. 9 tân binh cập bến tiêu tốn số tiền 174.300.000 euro trong đó người đắt giá nhất là trung vệ Leonardo Bonucci có số tiền chuyển nhượng là 42 triệu euro.
AC Milan truoc tran chung ket Coppa Italia: Chien dau vi niem tin2
Người đắt giá nhất là trung vệ Leonardo Bonucci có số tiền chuyển nhượng là 42 triệu euro
Tuy nhiên sau một giai đoạn đầu với những kết quả khá tích cực, Milan dần sa lầy. Huấn luyện viên Montella loay hoay với những quân bài mà mình có trong tay. Việc phải sử dụng gần như một đội hình mới toanh khiến “Tiểu phi cơ” thực sự bị bối rối mà trong đó, hàng thủ - nơi được đặt rất nhiều kỳ vọng - lại trở thành tử huyệt. Sơ đồ 3-5-2 để tận dụng sự có mặt của Bonucci - người được trao ngay tấm băng đội trưởng ngay khi vừa gia nhập - hoá ra lại trở thành thảm họa. Cựu trung vệ Juventus là tâm điểm của sự chỉ trích suốt một thời gian khi anh liên tục mắc lỗi dẫn đến những bàn thua của Rossoneri.
 
Sự ra đi của Montella sau đó như một điều tất yếu nhưng đã để lại một mớ hỗn độn tại sân San Siro. Cùng với đó, những thông tin được phơi bày về tình trạng tài chính của ông Li Yonghong như càng thêm xát muối vào sự kiên nhẫn của các Milanista. Và việc bổ nhiệm Gennaro Gattuso ngồi vào chiếc ghế huấn luyện viên trưởng như càng tăng thêm những nghi ngờ và hoang mang. Dù đã vào nghề từ năm 2013 nhưng thành tích tốt nhất của ông chỉ là đưa câu lạc bộ Pisa thăng hạng Serie B sau khi mùa giải 2015/2016. 
 
Sau một vài trận kết quả thi đấu không tốt mà điển hình là trận hoà như thua trước đội cuối bảng Benevento, chuỗi trận bất bại dưới sự dẫn dắt của Gattuso đã đem lại “mầm sống” cho Milan. Đột nhiên, họ tràn đầy cơ hội cạnh tranh trở lại trong cuộc đua dự Champions League trước khi những kết quả không tốt trong tháng 4 tới.
 
Và dù đã được chính thức ký hợp đồng mới với Milan như một sự bảo chứng về tương lai nhưng chắc chắn, trận chung kết Coppa Italia sắp tới sẽ vẫn là một cuộc chiến về niềm tin đối với Gattuso. Suốt những năm qua, Rossoneri khủng hoảng trầm trọng. Và rất nhiều huấn luyện viên được đưa về trong đó có không ít người mang dòng máu Milan trong người như Inzaghi, Seedorf hay Brocchi. Tuy nhiên sau đó tất cả đều phải ra đi không kèn không trống.
 
Tong hop: AC Milan 4-1 Verona (Vong 36 Serie A 2017/18)
AC Milan 4-1 Verona (Vòng 36 Serie A 2017/18)
Và sự khởi sắc của đội bóng dưới thời “Rino” đang khiến không ít cổ động viên kỳ vọng ông sẽ làm được như những gì mà Zinadine Zidane đã làm với Real Madrid trong vài năm qua. AC Milan đã luôn thiếu cá tính và nhuệ khí trong nhiều mùa giải vừa qua và hơn ai hết vào lúc này, Gattuso là người hiểu rõ nhất về tinh thần của đội bóng. Đó là một thứ tinh thần được ông mang theo trong suốt những năm tháng còn thi đấu cho câu lạc bộ.
 
Tuy nhiên, sự hồi sinh của Milan không chỉ đến về mặt tinh thần mà còn tới từ chính lối chơi. Sơ đồ 4-3-3 được sử dụng là điểm mấu chốt trong đó đáng chú ý nhất phải kể đến sự ăn ý của cặp đôi trung vệ Bonucci và Romagnoli. Ngoài ra, việc giúp Hakan Çalhanoğlu tìm lại phong độ chính là một điểm cộng của Gattuso.
 
“Trong một vài tháng đầu tiên, mọi thứ rất khó khăn với tôi vì tiếng Ý rất khó,” cầu thủ người Thổ Nhĩ Kỳ chia sẻ. “Tôi cần thời gian để có thể nói và trò chuyện với đồng đội cũng như hiểu được lối sống ở đây.

Khi huấn luyện viên Gattuso tới, vấn đề trở nên đơn giản hơn vì ông ấy có thể nói tiếng Anh nên tôi có thể giao tiếp với ông ấy và ban huấn luyện dễ dàng hơn. Đồng thời tôi cũng học được văn hoá và những thói quen sống ở đây.

Tôi thích nước Ý, tôi yêu quý các đồng đội và cảm thấy rất ổn khi ở đội bóng này. Rino đã thay đổi tôi rất nhiều, bây giờ tôi đã tự tin là chính mình và có thể trò chuyện nhiều hơn với các đồng đội.

Tôi có thể chơi bóng dễ dàng hơn và làm theo những gì Gattuso yêu cầu. Đó là lý do mọi người có thể thấy tôi đã cải thiện nhiều hơn, trước đây tôi mất bóng rất nhiều và không thể lấy lại chúng vì thể lực không tốt”.
Çalhanoğlu đã ghi bàn ở hai vòng đấu vừa qua và góp phần đem về những điểm số rất quan trọng cho Milan. Cựu tiền vệ Bayer Leverkusen đang dần chứng tỏ anh là sự lựa chọn chính xác cho chiếc áo số 10. 
AC Milan truoc tran chung ket Coppa Italia: Chien dau vi niem tin3
AC Milan trước trận chung kết Coppa Italia: Chiến đấu vì niềm tin3
Và trận đấu với Juventus sắp tới là một trận đấu rất quan trọng với Gattuso, với Çalhanoğlu và với cả AC Milan. Nếu giành chiến thắng, họ sẽ giành vé trực tiếp tham dự Europa League mùa tới mà không cần bận tâm tới kết quả 2 vòng đấu cuối ở Serie A. Nhưng hơn cả việc được tham dự cúp châu Âu, đó sẽ là một cú hích về tâm lý rất lớn trước khi thị trường chuyển nhượng và mùa giải năm sau khởi tranh.
 
Một danh hiệu sẽ giúp AC Milan vớt vát khỏi nguy cơ trắng tay và tạm quên đi mùa giải không thành công. Giống như chia sẻ sau của huấn luyện viên Gattuso trong cuộc họp báo trước trận:
 
“Cuộc đối đầu này giống như thể vòng chung kết World Cup vì sự nhiệt huyết của chúng tôi, sự nhiệt huyết của người hâm mộ và khát khao được nâng cúp một lần nữa. 

Mọi người có thể cảm nhận được điều đó. Hãy xem đội hình mà tôi đang có, chúng tôi chỉ cần một tia lửa để đốt sáng pháo hoa mà thôi. Tôi không cần phải khơi dậy ngọn lửa bên trong các cầu thủ vì bản thân trận đấu đã tự đốt cháy họ. 

Chúng tôi sẽ cống hiến hết sức và nếu vượt qua chướng ngại vật này, chúng tôi có thể làm được những điều quan trọng. Tôi tin chắc về điều này”.
 
Milan (ao trang) co hiep 1 thang hoa giua con bao khung hoang
Milan (áo trắng)  giữa cơn bão khủng hoảng
Cuộc tử chiến đang cận kề. Ở cuộc đối đầu gần nhất giữa hai đội, Rossoneri đã thất bại dù đó là một trận đấu mà các học trò của Rino đã thi đấu tốt. Nhưng niềm tin chính là thứ mà ông chắc chắn sẽ truyền cho các cầu thủ ở trận chung kết sắp tới. Đó cũng là điều mà kết quả của trận đấu này sẽ mang tới cho AC Milan. Sẽ không còn gì tuyệt vời hơn khi Gattuso có danh hiệu đầu tiên trên cương vị huấn luyện viên của đội bóng mà ông đã từng khoác áo 13 năm và Milan có được niềm tin cho chặng đường còn đầy khó khăn sắp tới.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Inter Milan và "sứ mệnh" đánh bại ứng cử viên vô địch Man City

Đứng giữa Manchester City và cú ăn ba lịch sử là… Inter Milan. Nếu chúng ta tạm coi Man City, ứng viên vô địch yêu thích của đa số, là vai chính diện thì Inter Milan hẳn phải là kẻ phản diện của bộ phim “The Treble”. Có lẽ trừ Interista và đa số người hâm mộ United, phần còn lại của Thế giới bóng đá chờ đợi đội đăng quang tại Istanbul rạng sáng mai là “The Citizens”.

Carlo Ancelotti và Pep Guardiola: Cuộc đối đầu của 2 trường phái

Cuộc đối đầu giữa Pep Guardiola và Carlo Ancelotti sắp tới sẽ rất thú vị trên phương diện công việc của họ. Một người là triết gia bóng đá, một người theo trường phái thích ứng với thời cuộc và những gì mình có. Cả hai chuẩn bị đối đầu với nhau tại sân khấu lớn nhất của thế giới bóng đá châu Âu cấp CLB.

X
top-arrow