Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Không thua Ukraine, ĐKVĐ Italia hoàn thành mục tiêu tới nước Đức

Thứ Ba 21/11/2023 04:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù không thể giành thắng lợi bất chấp thi đấu áp đảo nhưng 1 điểm là đủ giúp Azzurri có được vị trí thứ 2 chung cuộc tại bảng C (bằng điểm với Ukraine nhưng đứng trên nhờ chỉ số đối đầu tốt hơn), qua đó nối gót tuyển Anh bước vào VCK Euro 2024.

Kết quả chung cuộc Ukraine vs Italia (0-0)

Trước trận "chung kết" định đoạt tấm vé còn lại của bảng C tới VCK Euro 2024, ĐKVĐ Italia đã giải tỏa được đáng kể áp lực nhờ chiến thắng 5-2 trước Bắc Macedonia. Trên danh nghĩa, Ukraine sắm vai chủ nhà song ai cũng biết do cuộc xung đột với Nga chưa chấm dứt mà mấy năm trở lại đây, Ukraine luôn phải chọn sân trung lập ở quốc gia khác làm địa điểm tiếp khách.

Ukraine vs Italia
 

Lần này, Ukraine đã quyết định mượn sân BayArena (thánh địa của CLB Bayer Leverkusen tại giải VĐQG Đức) để "tử chiến" với người Italia. So với Italia, Ukraine sở hữu đội hình kém xa về danh tiếng và sự đồng đều. Nhưng trong tay Serhiy Rebrov vẫn có những hi vọng như bộ ba đang thi đấu ở Premier League: Vitalii Mykolenko (Everton), Oleksandr Zinchenko (Arsenal) và Mykhailo Mudryk (Chelsea).

Cả ba cái tên này đều hiện diện trong danh sách xuất phát trước người Italia. Ngoài ra cũng cần phải kể đến bộ đôi cầu thủ tiền vệ Tsygankov vs trung phong Dovbyk hiện cùng khoác áo Girona, hiện tượng tại La Liga 2023/24 khi đang dẫn đầu BXH.

Về phần Italia, HLV Luciano Spalletti tiếp tục bố trí sơ đồ 4-3-3 thiên về tấn công dù Azzurri chỉ cần hòa là hoàn thành mục tiêu. So với chiến thắng trước Bắc Macedonia cách đây vài ngày, chiến lược gia 64 tuổi thực hiện 4 sự điều chỉnh trong đội hình thi đấu khi Frattesi (gương mặt đã ghi cả 2 bàn vào lưới Ukraine ở chiến thắng 2-1 tại lượt đi diễn ra hồi tháng 9/2023), Di Lorenzo, Buongiorno (gương mặt mới đang thi đấu cho Torino mới có 1 lần khoác áo ĐTQG trong quá khứ) và Zaniolo được vào sân thay cho Gatti, Darmian, Bonaventura cùng Berardi.

F_ZeSL2XEAAx3wv
Danh sách xuất phát của Italia trước Ukraine

Như vậy, đầu tàu trên hàng công Italia vẫn là Federico Chiesa, tiền đạo hiện thuộc biên chế Juventus và đã lập cú đúp ở trận thắng Bắc Macedonia. Jorginho (Arsenal) là ông chủ tuyến giữa nhưng các thành viên đến từ Inter Milan (đội đang dẫn đầu Serie A) như Dimarco, Frattesi hay Barella có thể mang tới sự đột biến khi tất cả họ đều tham gia vào khâu tấn công.

Không nằm ngoài chờ đợi, đôi bên đều chủ trương tấn công và nhịp độ thi đấu được đẩy cao ngay sau tiếng còi khai cuộc. Phút thứ 5, Tsygankov có khoảng trống để tung ra cú sút xa uy lực song không đủ khó để đánh bại được Donnarumma. "Đội khách" mau chóng trả lời với tình huống đánh đầu chiến thuật vào giữa của Zaniolo sau quả phạt góc do Barella thực hiện tuy nhiên động tác volley ở cự ly chỉ hơn 5m của Chiesa đã đưa bóng vọt qua xà ngang.

Phút 14, Tsygankov tiếp tục nỗ lực bắn phá tầm xa và Donnarumma vẫn chơi tập trung. Cũng gần như tức thì, nhà ĐKVĐ Euro đáp trả từ ... phạt góc song lần này Barella là người trực tiếp ra chân với màn nã đạn từ sát vạch 16m50, buộc Trubin phải đổ người hết cỡ mới có thể cứu thua thành công.

F_Z13JnXUAAt_hl
Frattesi chơi nổi bật trên hàng công Italia

Nhìn chung, người Italia thi đấu sắc nét hơn với khá nhiều phương án tấn công đa dạng, được triển khai ở tốc độ cao và mang hơi hướng hiện đại (đơn giản, ít chạm). Phút 29, Chiesa sau khi cắt được bóng bên phần sân đối phương đã mau chóng chọc khe mang đến thời cơ ghi bàn thuận lợi cho Frattesi nhưng tiền vệ sinh năm 1999 đã không thắng được Trubin trong pha đối mặt trực diện.

Cho đến hết hiệp 1, Italia vẫn là đội tạo được sức ép tốt hơn nhưng tất cả tiếp tục dừng lại ở mức độ cơ hội mà thôi. Sau giờ nghỉ giải lao, tình hình không có nhiều biến chuyển, đặc biệt về phía Ukraine - đội bóng cần giành chiến thắng hơn.

Nhưng phút 65, Italia suýt phải nhận bàn thua sau tình huống phòng ngự như mơ ngủ. May là vẫn còn một người "tỉnh táo": thủ thành Donnarumma và anh đã kịp lao ra khép góc để từ chối Mudryk. Chỉ có điều những cơ hội tương tự như vậy lại vô cùng hiếm hoi với Ukraine và sự bất lực trong khâu ghi bàn đã đeo bám đội bóng áo vàng cho đến tiếng còi mãn cuộc.

gettyimages-1793801420-612x612
Mudryk và đồng đội không thể làm nên chuyện, đành trông chờ vào việc giành vé dự VCK qua vòng playoff

Trong khi đó, Italia càng về cuối càng chơi chắc chắn nhằm giữ vững tỷ số "hai không" vừa đủ giúp họ giành tấm vé tới nước Đức và kết cục, thầy trò HLV Spalletti đã thành công. Như vậy, thảm kịch "vắng mặt ở VCK World Cup 2022" đã không tái diễn với người Italia và họ sẽ được bảo vệ chức vô địch Euro trên đất Đức vào mùa hè năm sau. Trong khi đó, Ukraine còn cửa tham dự ngày hội bóng đá số 1 khu vực thông qua vòng playoff sẽ diễn ra vào tháng 3 năm sau.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU UKRAINE VS ITALIA

UKRAINE XI (4-1-4-1): Anatolii Trubin; Yukhym Konoplia (Tymchyk 86'), Oleksandr Svatok, Illia Zabarnyi, Vitalii Mykolenko; Taras Stepanenko (Pikhalyonok 80'); Viktor Tsygankov (Zubkov 80'), Heorhii Sudakov (Malinovskiy 90'+1), Oleksandr Zinchenko (Sikan 86'), Mykhailo Mudryk; Artem Dovbyk.

ITALIA XI (4-3-3): Gianluigi Donnarumma; Giovanni Di Lorenzo, Francesco Acerbi, Alessandro Buongiorno, Federico Dimarco; Davide Frattesi, Jorginho (Cristante 71'), Nicolo Barella; Nicolo Zaniolo (Politano 71', Darmian 90'+2), Giacomo Raspadori (Scamacca 46'), Federico Chiesa (Kean 81').

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X