Thứ Hai, 01/07/2024Mới nhất

Thua bạc nhược Thụy Sĩ, Italia chính thức trở thành "cựu vương" Euro

Thứ Bảy 29/06/2024 23:00(GMT+7)

Trực tiếp Thụy Sĩ vs Italia:

Thụy Sĩ vào tứ kết Euro 2024, sau khi thắng cựu vô địch Italy 2-0, ở trận đầu vòng 1/8.

Giải Euro - Th 7, 29/6

Kết thúc
Hiệp một: 1-0
T7, 23:00 29/06/2024
Vòng 1/8 - Euro
Olympiastadion
TV360+2, VTV2, HTV TT, HTV7
  • Remo Freuler (Kiến tạo: Ruben Vargas) 37
  • Ruben Vargas (Kiến tạo: Michel Aebischer) 46
  • Steven Zuber (Thay: Ruben Vargas) 71
  • Leonidas Stergiou (Thay: Fabian Rieder) 71
  • Vincent Sierro (Thay: Dan Ndoye) 77
  • Kwadwo Duah (Thay: Breel Embolo) 77
  • Renato Steffen (Thay: Michel Aebischer) 90
  • Nicolo Barella 35
  • Stephan El Shaarawy 45
  • Mattia Zaccagni (Thay: Stephan El Shaarawy) 46
  • Gianluca Mancini 57
  • Mateo Retegui (Thay: Nicolo Barella) 64
  • Andrea Cambiaso (Thay: Matteo Darmian) 74
  • Lorenzo Pellegrini (Thay: Bryan Cristante) 74
  • Davide Frattesi (Thay: Nicolo Fagioli) 86

Tổng thuật Thụy Sĩ vs Italia

Ngay ở trận đầu vòng knock-out, bất ngờ đã xảy ra trên sân Olympic tại Berlin, khi Thụy Sĩ thắng trắng Italy nhờ bàn của Remo Freuler và Ruben Vargas. Cựu thủ môn Gianluigi Buffon trong vai trò trưởng đoàn Italy, ngồi lặng đi trên ghế trong khu kỹ thuật sau hiệu còi mãn cuộc. Màn thể hiện của nhà vô địch năm 2021 trong trận này bị truyền thông coi là "tệ khủng khiếp", còn Thụy Sĩ thắng "hoàn toàn xứng đáng".

HLV Luciano Spalletti đã gây bất ngờ khi thay tới sáu vị trí trong đội hình ra sân trận này, trong đó tiền vệ 33 tuổi Jorginho không được thi đấu. "Tôi chưa từng thấy Italy chơi rời rạc và thiếu gắn kết như vậy", BLV CBS Sports, Matteo Bonetti viết trên X sau hiệp một. "Ngay cả Italy dưới trướng Gian Piero Ventura ở vòng loại cũng không tệ như này". Cùng thời điểm, báo Anh Guardian nhận xét đoàn quân Luciano Spalletti chơi "tệ khủng khiếp".

gettyimages-2159828908-612x612
 

Italy chỉ tạo ra một cơ hội từ nỗ lực cá nhân của Federico Chiesa trong hiệp một, còn Thụy Sĩ dứt điểm tới 10 lần. Bàn mở tỷ số đến với thầy trò Murat Yakin như lẽ tất yếu. Phút 37, tiền đạo Vargas nhận bóng bên trái, chuyền sệt vào cấm địa, sửa lưng hàng thủ Italy, để Freuler lao xuống đỡ một nhịp và sút chân trái về góc gần giúp đội nhà dẫn 1-0. Đây không phải lần đầu Thụy Sĩ tận dụng được khoảng trống phía trước bộ tứ vệ Italy như vậy.

Freuler 32 tuổi, đã ghi dấu giày vào ba bàn ở Euro 2024, nhiều hơn thông số trong 32 trận của anh cho Bologna tại Serie A mùa trước. Một cầu thủ khác đang chơi cho Bologna là tiền vệ Michel Aebischer, kiến tạo bàn thứ hai cho Thụy Sĩ, ngay giây thứ 27 kể từ hiệp hai. Aebischer chuyền vào bên trái cấm địa cho Ruben Vargas nhận bóng ở cự ly khoảng hơn 15 m so với cầu môn, chếch bên trái. Vargas không có ai theo kèm, nên xoay người cứa lòng về góc cao tầm xa hạ gục thủ môn Donnarumma bằng một siêu phẩm.

Ở cả hai bàn thắng, cầu thủ Thụy Sĩ đều xâm nhập cấm địa mà không bị ai kèm, nhờ khả năng hoán đổi vị trí linh hoạt. "Sự hoán đổi các vị trí cánh trái Thụy Sĩ gây ra quá nhiều vấn đề với Italy", chuyên gia bóng đá Michael Cox của New York Times bình luận. Còn cựu tiền đạo Anh Alan Shearer khen Thụy Sĩ "chơi quả cảm vì có nhiều cầu thủ sẵn sàng ập vào cấm địa để hãm thành".

Để Thụy Sĩ chơi áp đảo như vậy, HLV Murat Yakin góp công không nhỏ. 45 phút trước giờ bóng lăn, ông tới khu vực cho hàng nghìn khán giả Thụy Sĩ để hô hào người hâm mộ cổ vũ cuồng nhiệt hơn. Sau đó, HLV 50 tuổi đến khu vực phỏng vấn, và nói: "Chúng tôi không muốn lo lắng quá nhiều về Italy, mà Italy mới phải lo lắng về chúng tôi".

Yakin không hề ngạo mạn, mà diễn tiến trận đấu cho thấy đúng lời ông nói. Italy gặp may khi không phải nhận thẻ đỏ trong hiệp một, với tình huống Giovanni Di Lorenzo đạp trúng đùi Vargas ở phút 12, hay Stephan El Shaarawy giẫm lên cổ chân trung vệ Fabian Schar cuối hiệp một. Lorenzo thoát thẻ, còn Shaarawy chỉ nhận thẻ vàng trong trận đầu ở một giải lớn kể từ Euro 2016. Lối chơi rát của Italy có thể là dấu hiệu cho thấy họ e sợ đối thủ.

Chỉ khi dẫn hai bàn, Thụy Sĩ mới chơi trùng xuống, phòng ngự phản công và nhường bóng cho Italy thể hiện. Điều này suýt khiến thầy trò Yakin phải trả giá, khi bóng hai lần trúng cột dọc Thụy Sĩ trong hiệp hai. Đầu tiên là cú đánh đầu phá bóng của Schar suýt đốt lưới nhà, sau đó tới pha đệm cận thành của trung phong Gianluca Scamacca ở phút 74.

Scamacca từng chơi ở Ngoại hạng Anh mùa 2022-2023 cho West Ham, nhưng chỉ ghi ba bàn, trước khi trở lại Italy khoác áo Atalanta. Trong nửa cuối hiệp hai, anh đá cặp tiền đạo với Mateo Retegui, CLB Genoa. Chứng kiến pha bỏ lỡ của Scamacca, nhiều người hâm mộ Italy phàn nàn trên mạng xã hội. "Tôi thấy kỳ lạ khi các tiền đạo Italy hiện tại chỉ thuộc tầm trung", chuyên gia bóng đá Hàn Quốc Albert Kim bình luận. "Trước đây tôi ngưỡng mộ Francesco Totti, Christian Vieri, Alessandro Del Piero và Roberto Baggio. Không hiểu sao Italy không còn sản sinh ra những tiền đạo như vậy nữa".

"Đúng là thảm họa", báo Italy Tuttosport giật tít sau trận. Italy cho thấy chức vô địch Euro năm 2021 chỉ là tai nạn, khi họ bị loại ở vòng 1/8 kỳ này, cũng chỉ vượt qua vòng bảng nhờ bàn phút cuối trước Croatia. Mục tiêu tiếp theo của đội là vượt qua vòng loại World Cup 2026, sau khi đã vắng mặt ở hai kỳ trước.

Còn Thụy Sĩ nếu duy trì được cường độ chơi bóng như ở Berlin, có thể gây thêm nhiều khó khăn cho Anh hoặc Slovakia tại tứ kết trên sân Dusseldorf ngày 6/7 tới.

Thống kê trận đấu Thụy Sĩ vs Italia

số liệu thống kê
Thụy Sĩ
Thụy Sĩ
Italia
Italia
48 Kiếm soát bóng 52
9 Phạm lỗi 15
18 Ném biên 13
0 Việt vị 1
14 Chuyền dài 25
4 Phạt góc 6
0 Thẻ vàng 3
0 Thẻ đỏ 0
0 Thẻ vàng thứ 2 0
4 Sút trúng đích 1
5 Sút không trúng đích 5
7 Cú sút bị chặn 3
2 Phản công 3
1 Thủ môn cản phá 2
7 Phát bóng 9
0 Chăm sóc y tế 0

Diễn biến Thụy Sĩ vs Italia

KT

HẾT GIỜ. Thụy Sĩ bảo toàn thắng lợi 2-0 đến tiếng còi mãn cuộc đồng nghĩa giành quyền vào tứ kết Euro 2024. Trong khi đó Italia chính thức trở thành nhà cựu vô địch.

switzerland_v_italy_round_of_16 (2)
 
83'

Xhaka chọc khe xẻ nách trái cho tiền đạo Steven Zuber lao xuống cấm địa, sút chân trái chéo góc nhưng bóng ăn quá nhiều vào má trong, nên xoáy về biên dọc.

74'

ITALIA VẪN ĐEN

Cristante treo bóng dọc xuống cấm địa cho Retegui lao xuống đánh đầu ngược cho Scamacca ập vào đệm cận thành về góc gần, nhưng bóng dội cột dọc bật ra.

italia 4
 
70'

Retegui vào sân và đá cặp tiền đạo với Scamacca. Mùa trước, hai cầu thủ này ghi tổng cộng 19 bàn ở Serie A, cho Genoa và Atalanta.

64' 64

Còn nước còn tát, HLV Spaletti đã tăng cường hàng công khi đưa tiền vệ Barella (Inter Milan) ra khỏi sân, nhường chỗ cho tiền đạo Retegui (Bologna).

58'

Với lợi thế dẫn hai bàn, Thụy Sĩ bắt đầu chùng xuống, chơi phòng ngự phản công và nhường Italia kiểm soát bóng. Nhưng nhà ĐKVĐ thực sự chơi quá tệ trận này. BLV CBS Sports, Matteo Bonetti đã phải thốt lên rằng Azzurri "rời rạc và thiếu gắn kết chưa từng thấy".

italia 3
 
52'

KHÔNG VÀO

Barella treo bóng vào cấm địa không nguy hiểm, nhưng Fabian Schar đánh đầu cản phá, suýt đưa bóng về mành lưới đội nhà nếu không trúng vào cột dọc bật ra. Cú đá bồi sau đó của Chiesa đi chệch cầu môn.

46' 46

THỤY SĨ GIA TĂNG CÁCH BIỆT

Khi mà hiệp 2 chưa trôi qua được 1 phút, Italia đã phải nhận bàn thua thứ 2. Vẫn từ một đợt tấn công bên cánh trái, Aebischer đưa bóng vào trong khu cấm địa cho Vargas chỉnh vài nhịp trước khi thoải mái cứa lòng trong chân phải đẳng cấp vào góc cao, hoàn toàn hạ gục Donnarumma. Như vậy cả 7 bàn thắng của Thụy Sĩ từ đầu Euro 2024 tới giờ thuộc về 7 cầu thủ khác nhau, cho thấy sự đa dạng đáng sợ của đội tuyển xứ đồng hồ.

switzerland_v_italy_round_of_16 (1)
 
46'

Hiệp 2 đã bắt đầu.

45+1'

Trước khi hiệp 1 khép lại, thủ môn Donnarumma đã phải rất vất vả mới ngăn chặn được cú đá phạt của Rieder. Thụy Sĩ dẫn Italia 1-0 nhờ bàn của Remo Freuler.

Thống kê hiệp một

Thụy SĩThông sốItaly
10Dứt điểm1
3Dứt điểm cầu môn0
59%Tỷ lệ giữ bóng41%
0Thẻ vàng2
3Phạt góc3
42'

Dù bị dẫn bàn nhưng Italia vẫn chẳng thể vùng lên và tiếp tục tỏ ra lép vế trước Thụy Sĩ. Nhà ĐKVĐ Euro thực sự đã có một hiệp đấu dưới trung bình.

37' 37

THỤY SĨ MỞ TỶ SỐ

Và rồi đội bóng chơi hay hơn từ đầu trận đã xứng đáng có bàn dẫn trước. Vargas có bóng ở biên trái và bình tĩnh chuyền sệt vào khu cấm địa. Tiền vệ Freuler bắng xuống đỡ một nhịp và vung chân sút chân trái về góc gần, hạ gục Donnarumma để khai thông bế tắc.

switzerland_v_italy_round_of_16
 
30'

Sau 30 phút, Thụy Sĩ đang giữ bóng nhiều gấp đôi, và dứt điểm gấp sáu lần đối thủ. Trong sáu cú sút của Thụy Sĩ, chỉ một lần bóng hướng cầu môn nhưng không qua được đôi tay của Donnarumma.

26'

Tiền đạo Federico Chiesa nhận bóng bên trái, rê qua hai cầu thủ Thụy Sĩ rồi cứa lòng chìm về góc xa nhưng bị trung vệ Akanji phá ra.

24'

Embolo có cơ hội đối mặt với Donnarumma sau tình huống phối hợp rất hay bên cánh trái của Thụy Sĩ, tuy nhiên cú dứt điểm quyết định lại không thể chiến thắng "người nhện" của Italia.

ITALIA 2
 
19'

Italy được đá phạt từ cự ly 27 m, và Barella bấm bóng cho hậu vệ Di Lorenzo lao xuống xút không trúng tâm bóng. Nhưng nếu bóng vào lưới, bàn thắng cũng sẽ bị từ chối vì hậu vệ Italy đã việt vị.

Thông tin trước trận đấu

Thông tin xung quanh trận Thụy Sĩ vs Italia

  • Thụy Sĩ: Silvan Widmer bị treo giò. Denis Zakaria và Steven Zuber chưa thể ra sân ở Euro 2024 vì chấn thương.
  • Italia: Riccardo Calafiori bị treo giò vì nhận đủ thẻ vàng.
  • Italia bất bại trong 8 trận gần nhất đụng độ Thụy Sĩ.
  • 6/7 trận đối đầu gần nhất có từ 2 bàn trở xuống.
  • 7/9 trận đối đầu gần nhất có ít hơn 5 thẻ phạt.
  • Thụy Sĩ bất bại 7 trận gần đây.
  • 8/10 trận gần nhất của Thụy Sĩ có từ 2 bàn trở xuống.
  • 6/8 trận gần nhất của Thụy Sĩ có ít hơn 11 phạt góc.
  • Italia thủng lưới liên tiếp 3 trận gần đây.
  • 5/6 trận gần nhất của Thụy Sĩ có từ 2 bàn trở xuống.
  • 6/8 trận gần nhất của Thụy Sĩ có ít hơn 5 thẻ phạt.
  • Thụy Sĩ đang đứng thứ 19 trên bảng xếp hạng FIFA còn Italia đứng thứ 10.

Hai đội ghi bàn: Việc hai đội ghi bàn đã xuất hiện ở cả 3 trận đấu của Thụy Sĩ tại Euro 2024 và 2/3 trận của Italia. Thụy Sĩ đã ghi bàn trong 6 trận liên tiếp và Italia cũng có những tài năng trong tấn công để tìm kiếm những bàn thắng ở trận đấu tới.

Từ 2 bàn trở lên: Thật sự rất khó để chọn ra đội giành chiến thắng chung cuộc trong 90 phút thi đấu. Tuy vậy, khả năng xuất hiện nhiều bàn thắng là rất tốt. Thụy Sĩ sở hữu khả năng phản công rất sắc và không cần nhiều bóng để ghi bàn vào lưới Italia. Nếu được thi đấu áp đảo, thậm chí khả năng Thụy Sĩ ghi được bàn còn cao hơn. Vì vậy, trận này rất có thể sẽ xuất hiện từ 2 bàn trở lên.

Từ 9 phạt góc trở lên: Italia là đội kiếm phạt góc tốt với trung bình 5,5 quả góc trong 16 trận gần đây. Thụy Sĩ cũng kiếm góc rất ổn với trung bình 5,25 quả trong 16 trận gần nhất. Dù bất kỳ kịch bản bàn thắng nào xảy ra thì trận đấu tới cũng dễ có được 9 quả phạt góc trở lên.

 

Đội hình xuất phát Thụy Sĩ vs Italia

Thụy Sĩ (3-4-2-1): Yann Sommer (1), Fabian Schär (22), Manuel Akanji (5), Ricardo Rodriguez (13), Michel Aebischer (20), Remo Freuler (8), Granit Xhaka (10), Fabian Rieder (26), Ruben Vargas (17), Dan Ndoye (19), Breel Embolo (7)

Italia (4-3-3): Gianluigi Donnarumma (1), Giovanni Di Lorenzo (2), Gianluca Mancini (17), Alessandro Bastoni (23), Matteo Darmian (13), Bryan Cristante (16), Nicolò Fagioli (21), Nicolò Barella (18), Federico Chiesa (14), Gianluca Scamacca (9), Stephan El Shaarawy (22)

Thụy Sĩ
Thụy Sĩ
3-4-2-1
1
Yann Sommer
22
Fabian Schär
5
Manuel Akanji
13
Ricardo Rodriguez
20
Michel Aebischer
8
Remo Freuler
10
Granit Xhaka
26
Fabian Rieder
17
Ruben Vargas
19
Dan Ndoye
7
Breel Embolo
22
Stephan El Shaarawy
9
Gianluca Scamacca
14
Federico Chiesa
18
Nicolò Barella
21
Nicolò Fagioli
16
Bryan Cristante
13
Matteo Darmian
23
Alessandro Bastoni
17
Gianluca Mancini
2
Giovanni Di Lorenzo
1
Gianluigi Donnarumma
Italia
Italia
4-3-3
Thay người
71’
Fabian Rieder
Leonidas Stergiou
46’
Stephan El Shaarawy
Mattia Zaccagni
71’
Ruben Vargas
Steven Zuber
64’
Nicolo Barella
Mateo Retegui
77’
Dan Ndoye
Vincent Sierro
74’
Matteo Darmian
Andrea Cambiaso
77’
Breel Embolo
Kwadwo Duah
74’
Bryan Cristante
Lorenzo Pellegrini
90’
Michel Aebischer
Renato Steffen
86’
Nicolo Fagioli
Davide Frattesi
Cầu thủ dự bị
Leonidas Stergiou
Guglielmo Vicario
Yvon Mvogo
Alex Meret
Gregor Kobel
Alessandro Buongiorno
Nico Elvedi
Federico Gatti
Cédric Zesiger
Raoul Bellanova
Denis Zakaria
Andrea Cambiaso
Renato Steffen
Davide Frattesi
Steven Zuber
Lorenzo Pellegrini
Vincent Sierro
Michael Folorunsho
Xherdan Shaqiri
Giacomo Raspadori
Ardon Jashari
Mateo Retegui
Noah Okafor
Mattia Zaccagni
Kwadwo Duah
Federico Dimarco
Zeki Amdouni
Jorginho
Chấn thương vè thẻ phạt

Silvan Widmer

Kỷ luật

Riccardo Calafiori

Kỷ luật

Huấn luyện viên

Murat Yakin

Luciano Spalletti

Thành tích đối đầu

Thành tích đối đầu

Euro
29/06 - 2024
Vòng loại World Cup khu vực Châu Âu
13/11 - 2021
06/09 - 2021
VCK Euro 2021
17/06 - 2021

Thành tích gần đây Thụy Sĩ

Euro
29/06 - 2024
24/06 - 2024
20/06 - 2024
15/06 - 2024
Giao hữu
08/06 - 2024
H1: 1-1
05/06 - 2024
27/03 - 2024
24/03 - 2024
Euro
22/11 - 2023
19/11 - 2023

Thành tích gần đây Italia

Euro
29/06 - 2024
25/06 - 2024
H1: 0-0
21/06 - 2024
16/06 - 2024
H1: 2-1
Giao hữu
10/06 - 2024
05/06 - 2024
25/03 - 2024
H1: 1-0
22/03 - 2024
Euro
21/11 - 2023
18/11 - 2023

Bảng xếp hạng Euro

AĐộiTrậnThắngHòaBạiHSĐiểm5 trận gần nhất
1ĐứcĐức321067T T H
2Thụy SĩThụy Sĩ312025T H H
3HungaryHungary3102-33B B T
4ScotlandScotland3012-51B H B
BĐộiTrậnThắngHòaBạiHSĐiểm5 trận gần nhất
1Tây Ban NhaTây Ban Nha330059T T T
2ItaliaItalia311104T B H
3CroatiaCroatia3021-32B H H
4AlbaniaAlbania3012-21B H B
CĐộiTrậnThắngHòaBạiHSĐiểm5 trận gần nhất
1AnhAnh312015T H H
2Đan MạchĐan Mạch303003H H H
3SloveniaSlovenia303003H H H
4SerbiaSerbia3021-12B H H
DĐộiTrậnThắngHòaBạiHSĐiểm5 trận gần nhất
1ÁoÁo320126B T T
2PhápPháp312015T H H
3Hà LanHà Lan311104T H B
4Ba LanBa Lan3012-31B B H
EĐộiTrậnThắngHòaBạiHSĐiểm5 trận gần nhất
1RomaniaRomania311114T B H
2BỉBỉ311114B T H
3SlovakiaSlovakia311104T B H
4UkraineUkraine3111-24B T H
FĐộiTrậnThắngHòaBạiHSĐiểm5 trận gần nhất
1Bồ Đào NhaBồ Đào Nha320126T T B
2Thổ Nhĩ KỳThổ Nhĩ Kỳ320106T B T
3GeorgiaGeorgia311104B H T
4CH SécCH Séc3012-21B H B
  • T Thắng
  • H Hòa
  • B Bại

Tin liên quan

Trực tiếp bóng đá

top-arrow
X