Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất

Giải mã "hiện tượng" Morocco, Pháp tranh ngôi Vương World Cup 2022 với Argentina

Thứ Năm 15/12/2022 02:00(GMT+7)

Trực tiếp ĐT Pháp vs Ma rốc:

Rạng sáng 15/12 (giờ Hà Nội), Kylian Mbappe cùng đồng đội đánh bại Morocco 2-0 ở bán kết để vào chơi trận tranh ngôi vô địch với Argentina của Lionel Messi.

Giải VCK World Cup - Th 5, 15/12

Kết thúc
Hiệp một: 1-0
T5, 02:00 15/12/2022
Vòng bán kết - VCK World Cup
Al Bayt Stadium
VTV3, VTV Cần Thơ
  • Theo Hernandez 5
  • Marcus Thuram (Thay: Olivier Giroud) 65
  • Randal Kolo Muani (Thay: Ousmane Dembele) 78
  • Randal Kolo Muani 79
  • Selim Amallah (Thay: Romain Saiss) 21
  • Sofiane Boufal 27
  • Yahia Attiyat Allah (Thay: Noussair Mazraoui) 46
  • Abderrazak Hamdallah (Thay: Youssef En-Nesyri) 66
  • Zakaria Aboukhlal (Thay: Sofiane Boufal) 66
  • Abdessamad Ezzalzouli (Thay: Selim Amallah) 78

Tổng thuật ĐT Pháp vs Ma rốc

Morocco không giấu ý đồ chơi phòng ngự rình rập bằng việc bố trí sơ đồ 4-5-1 với chỉ mình tiền đạo El Nesyri phía trên. Tuy nhiên, tính toán của HLV Walid Regragui sớm đổ bể trước sức mạnh của nhà đương kim vô địch.

Chỉ sau 5 phút, Pháp đã có bàn mở tỷ số. Xuất phát từ đường chuyền xẻ nách của Raphael Varane, Antoine Griezmann đảo người làm động tác giả, thoát xuống bên cánh phải rồi chuyền ngang cho Kylian Mbappe. Tiền đạo sinh năm 1998 dứt điểm không thành công nhưng bóng vẫn tìm đến vị trí của Theo Hernandez. Hậu vệ đang khoác áo Milan tung người dứt điểm đẹp mắt, đánh bại Yassine Bouno (Bono) từ cự ly gần.

phap vs morocco 14
Theo Hernandez là cầu thủ đầu tiên chọc thủng lưới Morocco ở World Cup 2022

Bàn thua buộc Morocco phải từ bỏ lối chơi sở trường để đẩy cao đội hình chơi tấn công. Nhờ có sự cổ vũ từ hàng chục nghìn khán giả tại Al Bayt, đại diện Bắc Phi triển khai bóng đầy tự tin ở giữa sân và hai biên đồng thời khiến Hugo Lloris phải hoạt động vất vả bằng những cú sút xa hay những tình huống treo bóng bổng. Nếu không có tài năng của Lloris, mành lưới nhà đương kim vô địch đã rung lên sau những pha xử lý của El Yamiq hay Azzedine Ounahi.

Ở chiều ngược lại, Pháp cũng có khá nhiều cơ hội để tung đòn phản công. Trong ngày Kylian Mbappe bị phong tỏa, khoảng trống mở ra với Olivier Giroud. Tuy nhiên, chân sút vĩ đại nhất lịch sử "Les Bleus" lại không thể ghi bàn ngay cả khi khung thành Morocco đã rộng mở ở phút 17 và 36.

Sang đến hiệp hai, Pháp bị Morocco đẩy lùi sâu hơn về sân nhà. "Sư tử Atlas" gây sức ép nghẹt thở lên hàng thủ "Gà trống Gaulos" bằng tốc độ của Hakim Ziyech hay Yahya Attiat-Allah. Khi Lloris đã bất lực, cặp trung vệ Raphael Varane, Ibrahima Konate vẫn chơi ấn tượng với hàng loạt pha cắt bóng, phá bóng giải nguy đúng lúc. Ngay cả Griezmann cũng thường xuyên xuất hiện trong vùng cấm đội nhà để hỗ trợ phòng ngự.

Pháp thi đấu đầy thực dụng trong hiệp hai. HLV Didier Deschamps còn rút Giroud ra nghỉ để tung Marcus Thuram vào để phục vụ những tình huống phản công. Sức càn lướt của con trai huyền thoại Lilian Thuram khiến hàng thủ Morocco gặp khá nhiều khó khăn.

Pháp chỉ cầm bóng vỏn vẹn 32% trước Morocco. Thống kê này chẳng mang nhiều ý nghĩa bởi ở phút 80, nhà đương kim vô địch World Cup đã nhân đôi cách biệt theo kịch bản tương tự như bàn mở tỷ số. Mbappe dứt điểm bất thành trong vùng cấm nhưng bóng vẫn tìm đến vị trí của một đồng đội. Người hưởng lợi lần này là Kolo Muani. Số 12 ghi bàn ở ngay pha chạm bóng đầu tiên sau khi vào sân.

Quãng thời gian còn lại là không đủ để Morocco lật ngược tình thế. Trận đấu trên sân Al Bayt khép lại với thắng lợi 2-0 dành cho Pháp. Mbappe cùng đồng đội sẽ chạm trán Argentina của Lionel Messi ở trận chung kết trên sân Lusail vào ngày 18/12.

Về phía Morocco, hành trình cổ tích của đội tuyển Bắc Phi vẫn chưa dừng lại. Họ sẽ chạm trán Croatia ở trận tranh hạng ba ngày 17/12.

Thống kê trận đấu ĐT Pháp vs Ma rốc

số liệu thống kê
ĐT Pháp
ĐT Pháp
Ma rốc
Ma rốc
39 Kiếm soát bóng 61
11 Phạm lỗi 11
14 Ném biên 18
4 Việt vị 3
6 Chuyền dài 20
2 Phạt góc 3
0 Thẻ vàng 1
0 Thẻ đỏ 0
0 Thẻ vàng thứ 2 0
2 Sút trúng đích 2
7 Sút không trúng đích 5
6 Cú sút bị chặn 6
7 Phản công 2
2 Thủ môn cản phá 0
8 Phát bóng 10
5 Chăm sóc y tế 0

Diễn biến ĐT Pháp vs Ma rốc

KT

HẾT GIỜ. Pháp thắng 2-0 để trở thành đội tuyển tiếp theo, sau Brazil vào chung kết ở 2 kỳ World Cup liên tiếp. World Cup 2022 đã có một trận chung kết trong mơ giữa Argentina của Lionel Messi và Pháp của Kylian Mbappe, hai ngôi sao hiện cùng khoác áo PSG.

Fj91vX_XkAc7-IJ
 
90+4'

Morocco rất nỗ lực tìm bàn thắng trong những phút cuối. Hamdallah tung ra pha dứt điểm cận thành, khi hàng thủ Pháp và thủ môn Lloris rối loạn. Nhưng trung vệ Kounde vẫn có mặt đúng chỗ để cản bóng trước vạch vôi nhưng trước đó chính hậu vệ khoác áo Barca đã mắc sai sót dẫn đến tình huống đe dọa.

89'

Số 26 Marcus Thuram đang chơi rất tốt từ khi vào sân. Khả năng hỗ trợ phòng ngự của anh khiến cánh phải của Morocco tê liệt. Kho Hakimi và Ziyech đều bị vô hiệu hóa, cơ hội ngược dòng của Morocco gần như không còn. Trận đấu có 6 phút bù giờ.

phap vs morocco 13
 
86'

Tinh thần của Morocco xuống đáng kể sau khi thủng lưới lần thứ 2 bởi họ biết cuộc chơi đã kết thúc và quãng thời gian còn lại là quá ít để kiếm bàn danh dự chứ đừng nói đến việc san bằng tỷ số.

82'

ĐỊNH MỆNH GỌI TÊN MUANI

Ngay ở pha chạm bóng đầu tiên sau khi vào thay Dembele, Randal Kolo Muani đã có bàn đầu tiên trong màu áo ĐTQG Pháp. Sinh năm 1998, Muani đang khoác áo CLB Frankfurt tại giải VĐQG Đức. Trước đó, tiền đạo này khoác áo CLB Nantes và mới gia nhập Frankfurt vào mùa hè 2022. Hãy lưu ý rằng Muani chỉ được triệu tập lên ĐTQG Pháp tham dự World Cup 2022 do chấn thương của Nkunku (Leipzig) chứ anh không phải lựa chọn ban đầu của HLV Deschamps.

79' 79

PHÁP NÂNG TỶ SỐ LÊN 2-0

Rốt cục, nhà ĐKVĐ World Cup cũng đã có thêm bàn thắng để chính thức định đoạt cuộc chơi. Sau nỗ lực kéo bóng ở trung tuyến của cặp tiền vệ Tchouameni vs Fofana, cơ hội đến với Mbappe. Tiền đạo ngôi sao này phô diễn kỹ thuật trong vòng vây cầu thủ Morocco ở vùng cấm địa rồi tung ra cú dứt điểm về góc xa nhưng bóng nhiều khả năng sẽ ra ngoài nếu như Kolo Muani vừa vào sân không xuất hiện để tiếp ứng thành công, nhẹ nhàng đệm bóng cận thành tung lưới Morocco.

faa_1_
 
faa_2_
 
76'

Tchouameni để mất bóng tạo cơ hội cho El Nesyri xâm nhập vùng cấm. Tuy nhiên tiền đạo thuộc biên chế Sevilla không thể dứt điểm khi bị 3 hậu vệ Pháp theo sát.

74'

Fofana xâm nhập vùng cấm để nhận bóng từ Thuram nhưng cú sút của anh lại quá thiếu chuẩn xác. Tiền vệ thuộc biên chế Monaco sở hữu nền tảng thể lực tốt nhưng cần cải thiện nhiều về khả năng dứt điểm.

phap vs morocco 12
 
69'

Từ pha đá phạt của Griezmann, bóng tìm đến vị trí của Mbappe trong vòng cấm. Cú sút của anh không vượt qua một hậu vệ Morocco. Bóng bật đến vị trí của Varane, nhưng trung vệ này đã việt vị.

65' 65

Giroud rời sân nhường chỗ cho Marcus Thuram. Đây là sự điều chỉnh hợp lý với thế trận phòng ngự phản công hiện tại của Pháp bởi Thuram là mẫu tiền đạo có tốc độ tốt.

phap vs morocco 11
 
60'

Griezmann tung cú sút xa nhưng bóng chạm một hậu vệ Morocco rồi đi hết biên. Sau đó, trọng tài cũng đã căng cờ báo lỗi việt vị trước đó của Mbappe.

54'

CỨU THUA NGOẠN MỤC

Morocco tổ chức đợt tấn công mạnh, gây ra sự hỗn loạn nơi vùng cấm địa tuyển Pháp. Boufal căng ngang vào khu vực 5m50 mà nếu số 24 Konate không cắt bóng thành công thì gần như chắc chắn Morocco sẽ có bàn gỡ hòa bởi ở phía sau Ounahi đã chờ sẵn và cầu môn đã rất rộng mở. Trung vệ của Liverpool đang chơi tốt khi "đóng thế" Upamecano (bị ốm) ở trận bán kết này, Anh có mặt ở mọi điểm nóng và đưa ra những quyết định phòng ngự đầy chuẩn xác.

fa_14_
 
51'

Mbappe đột phá dũng mãnh bên cánh phải nhưng khi chuẩn bị xâm nhập vùng cấm, anh lại bị Amrabat ngăn chặn bằng một cú tắc bóng chuẩn xác. Ngôi sao sinh năm 1998 tỏ ra khá đau đớn nhưng trọng tài không rút ra một tấm thẻ phạt nào cho tiền vệ của Morocco. Đội ngũ y tế cũng đã phải nhập cuộc và Mbappe vẫn có thể tiếp tục thi đấu.

phap vs morocco 10
 
48'

Mbappe ngã trong vùng cấm nhưng trọng tài không cho Pháp hưởng phạt đền. Tác động từ Hakimi (bạn thân của Mbappe ở CLB PSG) là không đủ để buộc ông Ramos phải cắt còi.

47'

Griezmann vượt Messi

Griezmann tạo ra 3 cơ hội ghi bàn cho các đồng đội ở tuyển Pháp trong hiệp một. Tính đến lúc này, cầu thủ khoác áo số 7 của tuyển Pháp đã có 20 tình huống tạo cơ hội ghi bàn ở World Cup 2022, đòi lại vị trí dẫn đầu từ Messi.

05_griezmann_top_chances_created_1
 
46'

Hiệp 2 đã bắt đầu. Thống kê của Opta chỉ ra trong lịch sử World Cup, tuyển Pháp chưa từng thua nếu giành chiến thắng trong hiệp một (25 thắng, 1 hòa).

Thông tin trước trận đấu

Thông tin xung quanh trận Pháp vs Morocco

  • Pháp: Les Bleus bước vào trận bán kết với những nỗi lo về cặp cầu thủ Dayot Upamecano và Adrien Rabiot. Họ xuất hiện những dấu hiệu bị cảm lạnh và vắng mặt ở buổi tập hôm thứ Ba.
  • Morocco: Tiền đạo Walid Cheddira nhận thẻ đỏ và sẽ bị treo giò. Aguerd đã vắng mặt ở trận tứ kết với Bồ Đào Nha vì chấn thương cơ đùi. Chưa chắc anh đã kịp trở lại trước Pháp. Đội trưởng Romain Saiss thì mới phải rời sân trước Bồ Đào Nha vì vấn đề ở gân khoeo.
  • Pháp và Morocco có màn gặp gỡ đầu tiên ở một giải đấu lớn. Đây cũng là lần đầu mà họ gặp nhau sau 15 năm.
  • Morocco là đội duy nhất có mặt ở vòng bán kết mà chưa thủng lưới bàn thua nào từ cầu thủ đối phương. Bàn thua duy nhất của Morocco bây giờ là một pha phản lưới trước Canada.
  • Pháp đã ghi 11 bàn trong 5 trận ở World Cup lần này, trong khi Morocco mới có 5 bàn.
  • Pháp chưa giữ sạch lưới lần nào, còn Morocco có tới 4 trận trắng lưới. Chỉ cần 1 lần sạch lưới nữa Morocco sẽ sánh ngang hàng Tây Ban Nha và Italia. Đây chính là hai đội tuyển đã có 5 trận giữ sạch lưới trong một kỳ World Cup (kỷ lục). Và họ cũng đã vô địch ở kỳ World Cup làm nên kỷ lục của mình (Tây Ban Nha 2010 và Italia 2006).
  • Pháp không thua trong 4 trận đối đầu với Morocco. Thất bại duy nhất của họ trước Morocco là sau loạt penalty ở trận giao hữu năm 1998.
  • Mbappe và Giroud đóng góp tới 9 bàn cho Pháp ở World Cup lần này.
  • En-Nesyri là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất của Morocco với 2 bàn thắng.
  • 4/11 bàn thắng của Pháp đến ở phút 60-75.
  • 5 bàn thắng của Morocco trải đều trong các quãng thời gian 15 phút của trận đấu. Quãng thời gian duy nhất mà họ chưa ghi được bàn thắng là từ phút 45-60.
  • Pháp từng 6 lần chạm trán các đối thủ châu Phi tại World Cup với thành tích thắng 3, thua 3. Điều đáng chú ý là các trận thắng - thua đó của Pháp luôn xen kẽ nhau. Trận gần nhất gặp đội châu Phi là Tunisia tại vòng bảng, Pháp đã thua 0-1. Nếu quy luật trên tái diễn thì Pháp sẽ thắng Morocco đêm nay. Trong lịch sử World Cup, chưa có đội bóng nào thua 2 đội châu Phi trong một kỳ World Cup. Lịch sử đang đứng về phía nhà ĐKVĐ.

Cả hai đội đều ghi bàn: Tỷ lệ cho khả năng cả hai đội đều có bàn thắng là đặt 1 ăn 2,3. Kèo này khá yên tâm vì Pháp có hàng công siêu mạnh nên nhiều khả năng những Kylian Mbappe, Olivier Giroud, Ousmande Dembele sẽ làm tung lưới Morocco. Nhưng ngược lại, Pháp đã thủng lưới trong cả 5 trận từ đầu giải. Điều đó cho thấy hàng phòng ngự không thực sự tin cậy của đội bóng áo lam. Cần biết thêm kể từ đầu vòng knock-out tại World Cup năm nay, 75% số trận  (9/12) chứng kiến kịch bản cả hai đội đều có bàn thắng. Kịch bản quen thuộc này rất dễ lặp lại trong cuộc đấu giữa Pháp và Morocco.

Đội hình xuất phát ĐT Pháp vs Ma rốc

ĐT Pháp (4-2-3-1): Hugo Lloris (1), Jules Kounde (5), Raphael Varane (4), Ibrahima Konate (24), Theo Hernandez (22), Aurelien Tchouameni (8), Youssouf Fofana (13), Ousmane Dembele (11), Antoine Griezmann (7), Kylian Mbappe (10), Olivier Giroud (9)

Ma rốc (5-4-1): Bono (1), Achraf Hakimi (2), Jawad El Yamiq (18), Achraf Dari (20), Romain Saiss (6), Noussair Mazraoui (3), Hakim Ziyech (7), Azzedine Ounahi (8), Sofyan Amrabat (4), Sofiane Boufal (17), Youssef En-Nesyri (19)

ĐT Pháp
ĐT Pháp
4-2-3-1
1
Hugo Lloris
5
Jules Kounde
4
Raphael Varane
24
Ibrahima Konate
22
Theo Hernandez
8
Aurelien Tchouameni
13
Youssouf Fofana
11
Ousmane Dembele
7
Antoine Griezmann
10
Kylian Mbappe
9
Olivier Giroud
19
Youssef En-Nesyri
17
Sofiane Boufal
4
Sofyan Amrabat
8
Azzedine Ounahi
7
Hakim Ziyech
3
Noussair Mazraoui
6
Romain Saiss
20
Achraf Dari
18
Jawad El Yamiq
2
Achraf Hakimi
1
Bono
Ma rốc
Ma rốc
5-4-1
Thay người
65’
Olivier Giroud
Marcus Thuram
21’
Abdessamad Ezzalzouli
Selim Amallah
78’
Ousmane Dembele
Randal Kolo Muani
66’
Sofiane Boufal
Zakaria Aboukhlal
66’
Youssef En-Nesyri
Abderazak Hamdallah
78’
Selim Amallah
Abdessamad Ezzalzouli
Cầu thủ dự bị
Steve Mandanda
Nayef Aguerd
Alphonse Areola
Badr Benoun
Benjamin Pavard
Anass Zaroury
Axel Disasi
Ilias Chair
William Saliba
Zakaria Aboukhlal
Dayot Upamecano
Selim Amallah
Matteo Guendouzi
Bilal El Khannouss
Jordan Veretout
Yahya Jabrane
Eduardo Camavinga
Abderazak Hamdallah
Randal Kolo Muani
Abdelhamid Sabiri
Marcus Thuram
Abdessamad Ezzalzouli
Kingsley Coman
Munir
Ahmed Reda Tagnaouti
Yahia Attiyat Allah

Thành tích đối đầu

Thành tích đối đầu

VCK World Cup
15/12 - 2022

Thành tích gần đây ĐT Pháp

Euro
22/11 - 2023
19/11 - 2023
Giao hữu
18/10 - 2023
H1: 3-1
Euro
14/10 - 2023
Giao hữu
13/09 - 2023
H1: 1-0
Euro
08/09 - 2023
H1: 1-0
20/06 - 2023
17/06 - 2023
28/03 - 2023
H1: 0-0
25/03 - 2023

Thành tích gần đây Ma rốc

Can Cup
31/01 - 2024
25/01 - 2024
H1: 0-1
21/01 - 2024
18/01 - 2024
Vòng loại World Cup khu vực Châu Phi
22/11 - 2023
Can Cup
18/10 - 2023
Giao hữu
15/10 - 2023
13/09 - 2023
Can Cup
17/06 - 2023
Giao hữu
13/06 - 2023

Tin liên quan

Trực tiếp bóng đá

top-arrow
X