Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất

Gundogan lập cú đúp, Man City đoạt FA Cup 2022/23

Thứ Bảy 03/06/2023 21:00(GMT+7)

Trực tiếp Man City vs Man United:

Cú đúp siêu phẩm của Ilkay Gundogan giúp Man City đánh bại kình địch Man Utd 2-1, qua đó giành danh hiệu thứ hai mùa này.

Giải Cúp FA - Th 7, 03/6

Kết thúc
Hiệp một: 1-1
T7, 21:00 03/06/2023
Chung kết - Cúp FA
Wembley
FPT Play
  • Ilkay Gundogan (Kiến tạo: Kevin De Bruyne) 1
  • Ilkay Gundogan (Kiến tạo: Kevin De Bruyne) 51
  • Phil Foden (Thay: Kevin De Bruyne) 76
  • Stefan Ortega 81
  • Rodri 90
  • Nathan Ake (Thay: Jack Grealish) 89
  • Aymeric Laporte (Thay: Kyle Walker) 90
  • (Pen) Bruno Fernandes 33
  • Aaron Wan-Bissaka 45+4'
  • Alejandro Garnacho (Thay: Christian Eriksen) 62
  • Fred 79
  • Wout Weghorst (Thay: Jadon Sancho) 78
  • Scott McTominay (Thay: Victor Nilsson Lindeloef) 83

Tổng thuật Man City vs Man United

Sau chức vô địch Ngoại hạng Anh, danh hiệu này sẽ là bàn đạp để Man City chinh phục cú ăn ba danh hiệu lớn, qua đó trở thành CLB Anh đầu tiên làm được điều này sau Man Utd mùa 1998-1999. Ngày 11/6, thầy trò Pep Guardiola sẽ đấu Inter ở chung kết Champions League. Đây là chiếc Cup FA thứ bảy Man City giành được và là lần thứ hai họ đăng quang đấu trường này trong mùa giải vô địch Ngoại hạng Anh, sau mùa 2018-2019.

Untitled-3059-1685810502
 

Man Utd thua trận chung kết Cup FA thứ chín, một kỷ lục của giải đấu. Trong năm lần gần nhất chơi trận này, họ thua tới bốn. "Quỷ đỏ" bị đánh giá thấp hơn ở trận này nhưng vẫn hy vọng cản bước đội hình đang vào phom của Man City. Kết cục, Man Utd không thể đoạt danh hiệu thứ hai trong mùa giải được Erik ten Hag dẫn dắt. Hồi tháng Hai, họ chấm dứt cơn khát danh hiệu với chiến thắng ở chung kết Cup Liên đoàn gặp Newcastle.

Chiến thắng của Man City ghi đậm dấu ấn của tiền vệ Ilkay Gundogan. Thủ quân Man City mở tỷ số ngay giây thứ 12 bằng siêu phẩm vô-lê một chạm từ ngoài vòng cấm. Đây là pha lập công nhanh nhất trong lịch sử 142 trận chung kết Cup FA, phá kỷ lục do Louis Saha lập năm 2009 khi ghi bàn giây thứ 25 cho Everton trong trận thua Chelsea 1-2.

Sau khi Man City bị gỡ hòa và gặp khó khăn ở đầu hiệp hai, Gundogan một lần nữa lên tiếng. Đón quả phạt góc từ Kevin De Bruyne trước vòng cấm, Gundogan vô-lê chân trái một chạm. Bóng đi không căng nhưng đập đất và khuất tầm nhìn, khiến David De Gea không thể cản phá dù chạm tay vào bóng. Mùa hè năm ngoái, Gundogan từng muốn ra đi nhưng ở lại vì Man City níu kéo. Tiền vệ người Đức thể hiện giá trị khi nhiều lần cứu đội chủ sân Etihad khỏi khó khăn trong mùa vừa qua.

Sự thiếu vắng một số cầu thủ tấn công như Anthony Martial hay Antony khiến Man Utd thiếu phương án đáp trả trong hai lần bị dẫn trước. Sau lần thủng lưới đầu tiên, Man Utd nỗ lực pressing và chờ đợi thời cơ từ những lần chuyển trạng thái. Họ được hưởng phạt đền khi Jack Grealish để bóng chạm tay trong nỗ lực ngăn đường chuyền bằng đầu của Aaron Wan-Bissaka. Trên chấm phạt đền, Bruno Fernandes đánh lừa thủ thành Stefan Ortega.

Đây là lần đầu Man City và Man Utd chạm trán ở chung kết một giải lớn. Sự quyết liệt của trận derby được thể hiện khi trung vệ Man Utd Victor Lindelof bị một CĐV Man City ném vật thể vào mặt trong lúc mừng bàn thắng. Man Utd khiếu nại nhưng trọng tài Paul Tierney yêu cầu tiếp tục trận đấu

Ở hiệp hai, Ten Hag cố gắng điều chỉnh chiến thuật trước đồng nghiệp Guardiola hòng giúp Man Utd xoay chuyển tình thế. Tuy nhiên, "Quỷ đỏ" vẫn thiếu sự sắc bén ở những pha bóng cuối cùng. Cú sút xa vọt xà trong gang tấc của Marcus Rashford hay pha cứa lòng chệch cột của Alejandro Garnacho khiến CĐV Man Utd và những huyền thoại của CLB này trên khán đài như cựu HLV Alex Ferguson, cựu tiền vệ David Beckham... thở dài. Đáng tiếc nhất là tình huống lộn xộn trước khung thành Man City ở thời gian bù giờ, khi Raphael Varane đưa bóng chạm xà.

Man Utd cũng may mắn không thua thêm trong hiệp hai khi dâng cao đội hình. De Bruyne đột phá trong vòng cấm nhưng cú sút chéo góc bị De Gea cản bằng chân. Gundogan lần thứ ba đưa bóng vào lưới đối thủ nhưng không có hat-trick cho tiền vệ người Đức do anh việt vị. Trong 10 phút cuối, Bernardo Silva hay Phil Foden cũng có cơ hội nhưng dứt điểm không trúng đích

Thống kê trận đấu Man City vs Man United

số liệu thống kê
Man City
Man City
Man United
Man United
60 Kiếm soát bóng 40
12 Phạm lỗi 11
16 Ném biên 15
1 Việt vị 3
14 Chuyền dài 12
3 Phạt góc 3
2 Thẻ vàng 2
0 Thẻ đỏ 0
0 Thẻ vàng thứ 2 0
5 Sút trúng đích 3
6 Sút không trúng đích 4
0 Cú sút bị chặn 5
0 Phản công 0
2 Thủ môn cản phá 3
9 Phát bóng 10
1 Chăm sóc y tế 1

Diễn biến Man City vs Man United

KT

HẾT GIỜ. Man City đã có chiến thắng 2-1 trước người hàng xóm MU để đăng quang ở FA Cup 2022/23. Đây là danh hiệu thứ 2 của Man xanh ở mùa giải năm nay và nếu họ đánh bại Inter ở chung kết Champions League sau đây một tuần thì sẽ hoàn tất cú ăn ba lịch sử.

90+2'

KHÔNG VÀO

Trong nỗ lực cuối cùng, hết McTominay rồi lại đến Varane cố gắng dứt điểm nhưng các cầu thủ Man City đã chơi lăn xả để bảo vệ an toàn cho mành lưới.

89'

Thủ quân Gundogan của Man City di chuyển xuống biên trái để phối hợp với Grealish. Đường căng ngang của anh tạo điều kiện để Foden dứt điểm nhưng pha đệm bóng của tiền vệ này vọt xà.

80'

Rodri mở bóng xuống cánh trái để Foden đưa vào trong. Haaland không thể đánh đầu nhưng bóng bật đến chô Bernardo Silva. Tiền vệ Bồ Đào Nha sút chéo góc. Akanji băng vào nhưng không thể chạm bóng.

79' 79

Fred nhận thẻ vàng vì đốn ngã Grealish từ phía sau để chống phản công. Trước đó, Weghorst vào thay Sancho để tiếp tục cải thiện hàng công.

72'

ĐÁNG TIẾC

Pha lên bóng tốt của Man Utd ở cánh trái. Fernandes tỉa bóng vừa đà di chuyển của Garnacho. Tiền đạo Argentina thực hiện pha cứa lòng trong chân phải, đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

71'

KHÔNG ĐƯỢC

Dù tập trung khá đông cầu thủ trong khu cấm địa, MU vẫn để đối thủ thoải mái phối hợp khi Grealish căng ngang thuận lợi cho Haaland dứt điểm nhưng De Gea đã chơi tốt cứu thua cho "Quỷ đỏ". Bóng bật ra và Gundogan đá bồi tung lưới nhưng trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị.

68'

Man Utd tạo đột biến nhờ pha dẫn bóng từ sân nhà đến trước vòng cấm của Lindelof. Fernandes thực hiện động tác giả rồi nhả cho Rashford dứt điểm. Cú đá căng, đưa bóng đi sát mép trên xà ngang.

man city 8
 
63' 63

Để tăng đột biến cho hàng công, HLV Erik ten Hag đã tung cầu thủ trẻ Garnacho vào thay lão tướng Eriksen.

62'

KHÔNG VÀO

De Bruyen xâm nhập vùng cấm địa MU rồi tung ra cú dứt điểm chìm song không thắng được De Gea.

51' 51

2-1 CHO MAN CITY

Dù không quá sớm như hiệp 1 nhưng Man xanh cũng chỉ mất có vài phút đầu hiệp 2 để lại vươn lên dẫn bàn. De Bruyne đá phạt góc rất có chủ đích khi đưa bóng ra tuyến hai cho Gundogan thêm một lần thực hiện cú dứt điểm ngay chạm đầu tiên nhưng bằng chân trái, bóng đi lập bập và xuyên qua cái khe hở duy nhất. De Gea rất nỗ lưc nhưng cũng đành bó tay.

man city 7
 
50'

Pha lên bóng ở cánh phải khá nguy hiểm của Man City khi đường chuyền của De Bruyne đưa bóng đi ngang khung thành Man Utd. Tuy nhiên, cả Gundogan lẫn Haaland đều không đón được bóng.

46'

Hiệp 2 đã bắt đầu. Chưa đội nào sử dụng đến quyền thay người.

45'

HẾT HIỆP 1. Hai đội hòa 1-1. Gundogan mở tỷ số bằng một siêu phẩm ngay giây thứ 14. Nhưng VAR giúp Man Utd được hưởng phạt đền, và Fernandes gỡ hòa.

43'

Eriksen treo bóng đến cột gần từ chấm phạt góc. Bóng bật ra sau pha không chiến giữa đôi bên và tìm đến vị trí của Varane nhưng trung vệ người Pháp đã đệm bóng thiếu chính xác.

man city 6
 
40'

KHÔNG CÓ 11M THỨ 2

Grealish dẫn bóng xuống sát biên dọc rồi trả bóng ra sau. De Bruyne lao đến đón lấy nhưng bị Fred cản ngã. Man CIty đòi phạt đền nhưng trọng tài lắc đầu.

Thông tin trước trận đấu

Thông tin xung quanh trận Man City vs MU

  • Man City: De Bruyne không ra sân trước Brentford nhưng có thể kịp bình phục để đối đầu MU. Grealish, Akanji và Dias cần được kiểm tra thêm.
  • MU: Van de Beek, Lisandro Martinez, Marcel Sabitzer và Tom Heaton đều phải ngồi ngoài vì chấn thương. Anthony Martial chắc chắn vắng mặt vì chấn thương gân khoeo. Antony phải rời sân bằng cáng tuần trước nên chưa chắc ra sân.
  • 3 trận đối đầu gần nhất của hai đội chứng kiến nhiều hơn 2,5 bàn thắng.
  • Đây là trận chung kết đầu tiên giữa Man City và Man United.
  • MU thắng 5/6 trận gần nhất đối đầu với Man City ở FA Cup.
  • Man City có thể giành cú đúp Premier League và FA Cup lần thứ hai trong lịch sử. Họ sẽ trở thành đội thứ ba làm được điều này nhiều hơn 1 lần sau Man United và Arsenal.
  • Man United có thể vô địch 2 cúp quốc nội trong một mùa giải lần đầu tiên trong lịch sử.
  • Man City vẫn chưa thủng lưới ở FA Cup mùa này. Từ mùa giải 1888/89 tới nay chỉ có 2 đội giành FA Cup mà không thủng lưới là Preston North End năm 1889 và Bury năm 1903.
  • Erling Haaland đã ghi 52 bàn cho Man City trên mọi đấu trường mùa này. Anh có thể trở thành cầu thủ người Na Uy đầu tiên ghi bàn ở trận chung kết FA Cup.
  • Man City có 63,4% cơ hội giành chức vô địch FA Cup.
  • Nếu thua, Man United sẽ trở thành đội thua chung kết FA Cup nhiều hơn bất kỳ đội bóng nào khác (9 lần).

Xem thêm:

Đội hình xuất phát Man City vs Man United

Man City (3-2-4-1): Stefan Ortega (18), Kyle Walker (2), Ruben Dias (3), Manuel Akanji (25), John Stones (5), Rodri (16), Bernardo Silva (20), Kevin De Bruyne (17), Ilkay Gundogan (8), Jack Grealish (10), Erling Haaland (9)

Man United (4-2-3-1): David De Gea (1), Aaron Wan-Bissaka (29), Raphael Varane (19), Victor Lindelof (2), Luke Shaw (23), Casemiro (18), Fred (17), Bruno Fernandes (8), Christian Eriksen (14), Jadon Sancho (25), Marcus Rashford (10)

Man City
Man City
3-2-4-1
18
Stefan Ortega
2
Kyle Walker
3
Ruben Dias
25
Manuel Akanji
5
John Stones
16
Rodri
20
Bernardo Silva
17
Kevin De Bruyne
8 2
Ilkay Gundogan
10
Jack Grealish
9
Erling Haaland
10
Marcus Rashford
25
Jadon Sancho
14
Christian Eriksen
8
Bruno Fernandes
17
Fred
18
Casemiro
23
Luke Shaw
2
Victor Lindelof
19
Raphael Varane
29
Aaron Wan-Bissaka
1
David De Gea
Man United
Man United
4-2-3-1
Thay người
76’
Kevin De Bruyne
Phil Foden
62’
Christian Eriksen
Alejandro Garnacho
89’
Jack Grealish
Nathan Ake
78’
Jadon Sancho
Wout Weghorst
90’
Kyle Walker
Aymeric Laporte
83’
Victor Nilsson Lindeloef
Scott McTominay
Cầu thủ dự bị
Nathan Ake
Jack Butland
Ederson
Diogo Dalot
Kalvin Phillips
Harry Maguire
Aymeric Laporte
Tyrell Malacia
Julian Alvarez
Scott McTominay
Riyad Mahrez
Facundo Pellistri
Phil Foden
Anthony Elanga
Cole Palmer
Wout Weghorst
Rico Lewis
Alejandro Garnacho

Thành tích đối đầu

Thành tích đối đầu

Premier League
03/03 - 2024
29/10 - 2023
14/01 - 2023
02/10 - 2022
06/03 - 2022
06/11 - 2021
07/03 - 2021
13/12 - 2020
08/03 - 2020
08/12 - 2019
25/04 - 2019
11/11 - 2018
07/04 - 2018
10/12 - 2017
International Champions Cup - ICC
21/07 - 2017
Premier League
28/04 - 2017
10/09 - 2016
20/03 - 2016
25/10 - 2015
12/04 - 2015

Thành tích gần đây Man City

Cúp FA
17/03 - 2024
Premier League
10/03 - 2024
Champions League
07/03 - 2024
Premier League
03/03 - 2024
Cúp FA
28/02 - 2024
Premier League
25/02 - 2024
21/02 - 2024
18/02 - 2024
Champions League
14/02 - 2024
Premier League
10/02 - 2024

Thành tích gần đây Man United

Cúp FA
17/03 - 2024
H1: 1-2 | HP: 2-1
Premier League
09/03 - 2024
03/03 - 2024
Cúp FA
29/02 - 2024
Premier League
24/02 - 2024
18/02 - 2024
11/02 - 2024
04/02 - 2024
02/02 - 2024
Cúp FA
28/01 - 2024

Tin liên quan

Trực tiếp bóng đá

top-arrow
X