Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất

Đánh bại Pháp sau màn "đấu súng", Argentina vô địch World Cup 2022 quá cảm xúc

Chủ Nhật 18/12/2022 22:00(GMT+7)

Trực tiếp Argentina vs ĐT Pháp:

Đêm 18/12, Argentina hòa Pháp 3-3 sau 120 phút, sau đó đánh bại đối thủ châu Âu 4-2 ở loạt luân lưu cân não trên chấm 11m.

Giải VCK World Cup - CN, 18/12

Kết thúc
Hiệp một: 2-0 | Hiệp phụ: 1-1 | Pen: 4-2
CN, 22:00 18/12/2022
Chung kết - VCK World Cup
Lusail Stadium
VTV2, VTV Cần Thơ
  • (Pen) Lionel Messi 23
  • Angel Di Maria (Kiến tạo: Alexis Mac Allister) 36
  • Enzo Fernandez 45+7'
  • Marcos Acuna (Thay: Angel Di Maria) 64
  • Marcos Acuna 90+8'
  • Gonzalo Montiel (Thay: Nahuel Molina) 91
  • Leandro Paredes (Thay: Rodrigo De Paul) 102
  • Lautaro Martinez (Thay: Julian Alvarez) 102
  • Lionel Messi 108
  • Leandro Paredes 114
  • German Pezzella (Thay: Alexis Mac Allister) 116
  • Gonzalo Montiel 116
  • Paulo Dybala (Thay: Nicolas Tagliafico) 120
  • Emiliano Martinez 121
  • Randal Kolo Muani (Thay: Ousmane Dembele) 41
  • Marcus Thuram (Thay: Olivier Giroud) 41
  • Adrien Rabiot 55
  • Kingsley Coman (Thay: Antoine Griezmann) 71
  • Eduardo Camavinga (Thay: Theo Hernandez) 71
  • (Pen) Kylian Mbappe 80
  • Kylian Mbappe (Kiến tạo: Marcus Thuram) 81
  • Marcus Thuram 87
  • Olivier Giroud 90+5'
  • Youssouf Fofana (Thay: Adrien Rabiot) 96
  • Ibrahima Konate (Thay: Raphael Varane) 113
  • Kylian Mbappe 118
  • Axel Disasi (Thay: Jules Kounde) 120

Tổng thuật Argentina vs ĐT Pháp

Ở trận chung kết, Argentina gây bất ngờ khi rũ bỏ lối chơi nhún nhường trước Croatia để dâng cao đội hình gây áp lực lên hàng thủ Pháp ngay sau tiếng còi khai cuộc. Sau quãng thời gian dưỡng thương, Angel Di Maria kịp trở lại để ra sân từ đầu. "Thiên thần" ngay lập tức trở thành nhân tố giúp nhà ĐKVĐ Nam Mỹ tạo khác biệt.

Cựu sao PSG trở thành trung tâm của những đợt tấn công của Argentina. Tốc độ và khả năng rê dắt của Di Maria khiến Kounde và Dembele không dám dâng quá vạch giữa sân.

Ưu thế của "Albicelestes" được cụ thể hóa bằng bàn mở tỷ số ở phút 23. Nỗ lực đột phá của Di Maria khiến Dembele rơi vào bẫy. Tác động đầy non nớt của cầu thủ đang khoác áo Barcelona buộc trọng tài phải chỉ tay vào chấm phạt đền.

argentina vs phap 25
Vậy là Messi rốt cục đã có chức vô địch World Cup đầu tiên trong lịch sử

Từ cự ly 11 m, Messi bước lên và không mắc sai lầm để mở tỷ số. Trước giải đấu, số bàn tại vòng knock-out tại World Cup của Messi là con số 0. Giờ đây, anh đã có đến 4 bàn.

Bàn thua không đáng có khiến ý đồ chơi phòng ngự của Pháp đổ bể. Đại diện châu Âu dồn lên tấn công và dính vào bẫy phản công được Argentina giăng sẵn. Chỉ với 2 đường chuyền từ sân nhà, bóng đã được đưa đến vị trí của Mac Allister bên cánh phải.

Cầu thủ đang khoác áo Brighton chuyền ngang vừa tầm để Di Maria dứt điểm cận thành, nâng tỷ số lên 2-0. Messi không trực tiếp ghi bàn nhưng vẫn góp công với đường chuyền điệu nghệ, xé toang hàng thủ Pháp.

Argentina càng chơi càng hay, trong khi Pháp tỏ rõ sự bế tắc. Trong hiệp một, Kylian Mbappe, niềm hy vọng số một của "Les Bleus" chỉ chạm bóng vỏn vẹn 11 lần, thấp nhất trên sân. HLV Didier Deschamps phải thay 2 người khi hiệp một còn chưa kết thúc. Muani, Thuram vào thay Giroud, Dembele nhưng cũng chỉ để lại nỗi thất vọng.

Sang hiệp hai, Argentina lùi toàn bộ đội hình về sân nhà. Hàng tiền vệ của đại diện Nam Mỹ pressing tốt để chia cắt hoàn toàn Kylian Mbappe và Antoine Griezmann với đồng đội. Pháp cầm bóng nhiều hơn (61%) nhưng sức ép họ tạo ra về phía khung thành đối thủ là con số 0.

Khoảng 20 phút cuối, lối chơi áp sát cường độ cao khiến thể lực của Argentina sa sút. Đây cũng là lúc sức trẻ và đẳng cấp của Mbappe lên tiếng. Chân sút sinh năm 1998 khiến CĐV và giới chuyên môn ngả mũ với 2 bàn thắng chỉ trong 95 giây.

Phút 80, Otamendi mắc lỗi khiến Argentina chịu phạt đền. Mbappe tung cú đá tự tin vào góc xa. Emiliano Martinez đã chạm tay vào bóng nhưng vẫn không thể cứu thua. Chỉ 2 phút sau, Mbappe khiến số đông CĐV Argentina tại sân Lusail chết lặng với tình huống bắt volley đẳng cấp sau đường chuyền của Thuram. Martinez bất lực và chỉ còn biết vào lưới nhặt bóng lần thứ 2.

mbappe
Mbappe gồng gánh cả tuyển Pháp

Những phút cuối của hiệp hai, Argentina cố gắng vùng lên và suýt có bàn thắng thứ 3 sau cú sút xa của Messi. Tuy nhiên, Lloris đã chơi tập trung để giúp Pháp tránh bàn thua, đồng thời kéo đối thủ vào loạt hiệp phụ.

Ưu thế về thể lực giúp Pháp giành quyền kiểm soát thế trận. Ở thời điểm Argentina gặp khó, HLV Scaloni lại cho thấy sự cao tay khi tung Lautaro Martinez vào sân. Sức càn lướt của "El Toro" giúp đại diện Nam Mỹ làm được điều họ không thể ở quãng thời gian trước, đó là xuyên phá phòng tuyến của Pháp. Phút 109, Lautaro sút căng từ cự ly gần khiến Lloris không thể bắt dính. Messi có mặt đúng lúc để đá bồi, nâng tỷ số lên 3-2 cho Argentina.

Messi gọi, Mbappe tiếp tục trả lời. Phút 118, ngôi sao 23 tuổi kiếm được quả phạt đền và thực hiện thành công để hoàn tất hat-trick khó tin, qua đó một lần nữa tước đi lợi thế dẫn bàn của Argentina.

Tỷ số 3-3 được giữ nguyên cho đến hết hiệp phụ thứ 2. Pháp và Argentina phải giải quyết thắng thua bằng loạt luân lưu. Emiliano Martinez một lần nữa sắm vai người hùng.

Sau pha cứu thua xuất thần ở phút 120+3, thủ thành đang khoác áo Aston Villa tiếp tục tỏa sáng để cản cú sút luân lưu của Kingsley Coman. Trước áp lực quá lớn, Tchouameni cũng thực hiện hỏng ở lượt tiếp theo. Ở chiều ngược lại, các cầu thủ Argentina lại cho thấy bản lĩnh trong từng cú đá. Chung cuộc, đại diện Nam Mỹ giành thắng lợi 4-2 trong loạt luân lưu để vô địch World Cup sau 36 năm chờ đợi.

Thống kê trận đấu Argentina vs ĐT Pháp

số liệu thống kê
Argentina
Argentina
ĐT Pháp
ĐT Pháp
54 Kiếm soát bóng 46
26 Phạm lỗi 19
25 Ném biên 22
4 Việt vị 4
15 Chuyền dài 15
6 Phạt góc 5
5 Thẻ vàng 3
0 Thẻ đỏ 0
0 Thẻ vàng thứ 2 0
10 Sút trúng đích 5
6 Sút không trúng đích 2
4 Cú sút bị chặn 3
7 Phản công 2
2 Thủ môn cản phá 7
6 Phát bóng 13
1 Chăm sóc y tế 2

Diễn biến Argentina vs ĐT Pháp

KT

Trận chung kết World Cup 2022 đã khép lại và Argentina giành thắng lợi 4-2 ở loạt sút luân lưu 11m sau khi hòa 3-3 ở 120 phút. Như vậy, Argentina đã có danh hiệu vô địch World Cup thứ 3 trong lịch sử còn Lionel Messi đã  bổ sung được danh hiệu cao quý nhất còn thiếu vào bộ sưu tập đồ sộ của mình để chính thức bước vào ngôi đền dành cho những huyền thoại vĩ đại nhất lịch sử bóng đá thế giới.

argentina vs phap 24
 
Pen'

LƯỢT 4 (4-2)

Kolo Muani tung cú sút thẳng vào chính giữa khung thành để níu kéo hy vọng cho Pháp. Tuy nhiên ở lượt đá của mình, Montiel tung cú sút chuẩn xác và còn đánh lừa được Lloris để đưa Argentina lên đỉnh thế giới.

gettyimages_1450101060_594x594
 
Pen'

LƯỢT 3 (3-1)

Tiền vệ trẻ chơi rất hay tại World Cup 2022, Tchouameni đã không vượt qua được áp lực nặng nề khi sút ra ngoài nhưng Martinez cũng đoán đúng hướng ở cú đá này. Trong khi đó, Paredes không mắc sai lầm để đưa Argentina chạm một tay vào cúp vô địch.

Pen'

LƯỢT 2 (2-1)

Tỷ số luân lưu sớm không cân bằng khi Coman không thắng được Martinez còn Dybala đã đánh lừa được Lloris nên dù đá vào chính giữa cầu môn thì anh vẫn thành công.

argentina vs phap 23
 
Pen'

LƯỢT 1 (1-1)

Pháp là đội đá luân lưu trước và Mbappe lãnh ấn tiên phong. Ở lần thứ 3 đối đầu với Marintez trên chấm 11m, siêu tiền đạo của PSG vẫn thành công với hướng sút không thay đổi (về phía tay trái của anh) dù rằng Martinez đã đoán đúng hướng, thậm chí còn chạm được tay vào bóng. Bên phía Argentina, cầu thủ số 1 Lionel Messi cũng đá đầu tiên và M10 không gặp bất cứ sai sót nào.

120'

Trận chung kết World Cup 2022 hấp dẫn đến tận những giây cuối cùng khi cơ hội liên tục đến với hai đội. Emiliano Martinez dùng chân cản phá trong pha đối mặt với Kolo Muani. Ngay sau đó, Martinez đánh đầu chệch cột ở cự ly gần. Hai đội hòa 3-3 sau hai hiệp chính và hai hiệp phụ. Loạt luân lưu 11m sẽ được sử dụng để xác định nhà vô địch. Đây là lần đầu tiên chung kết World Cup được định đoạt bởi hình thức luân lưu 11m.

118' 118

PHÁP GỠ HÒA 3-3

Chỉ có thể là Mbappe sút 11m và anh tung ra cú đá tự tin, vẫn vào cái góc giống cú đá 11m đầu tiên. Emiliano Martinez là chuyên gia bắt phạt đền nhưng cũng không thể đoán đúng hướng. Trên khán đài, nhiều CĐV Pháp đã khóc.

gettyimages_1450097697_594x594
 
argentina vs phap 22
 

 

116'

QUẢ 11M THỨ 3

Trận chung kết World Cup 2022 đang diễn ra không thể hấp dẫn và kịch tính hơn được nữa. Khi thời gian chỉ còn vài phút, trọng tài một lần nữa thổi 11m khi ông phát hiện ra Montiel để bóng chạm tay trong vùng cấm sau cú sút của Mbappe.

argentina vs phap 21
 
114' 114

Tiền vệ Paredes của Argentina nhận án cảnh cáo sau pha vào bóng thô bạo với Camavinga nhằm ngăn chặn sớm một pha tấn công của Pháp.

109' 109

MESSI LÊN TIẾNG ĐÚNG LÚC

Không lâu sau pha bỏ lỡ, El Pulga đã lần thứ 2 lập công trong trận chung kết. Lloris đã làm tất cả những gì có thể để chặn được cú dứt điểm căng từ góc hẹp của Lautaro và đến pha đá bồi của Messi thì anh đành bó tay, Messi đã có cú đúp như Mbappe nhưng quan trọng hơn là chiến thắng đã rất gần với Argentina.

gettyimages_1450096087_594x594_1_
 
argentina vs phap 20
 

 

108'

KHÔNG VÀO

Lionel Messi xử lý cực kỳ ngẫu hứng rồi tung ra cú sút chân trái nhằm về góc gần nhưng Lloris đã kịp đổ người cứu thua cho Pháp.

105'

QUÁ VÔ DUYÊN

Chỉ trong vòng vài phút cuối hiệp phụ thứ nhất, Lautaro Martinez mới vào sân có liên tiếp 2 cơ hội để trở thành người hùng của Argentina nhưng anh đều bỏ lỡ. Đầu tiên, tiền đạo khoác áo Inter rơi vào thế đối mặt với Lloris sau khi được Messi kiến tạo cơ hội nhưng Lautaro xử lý chậm, để trung vệ đối phương Upamecano lui về lao cả thân mình chặn bóng. Sau đó, "El Toro" lại có cơ hội đối mặt thủ môn nhưng lần này anh sút ra ngoài, cũng một phần do sự can thiệp từ Upamecano

argentina vs phap 19
 
102' 102

Messi phải lùi về tận vùng cấm để hỗ trợ phòng ngự. Ưu thế về thể lực đang giúp Pháp giành quyền kiểm soát thế trận. HLV Scaloni giờ mới dùng đến quyền thay người. Rodrigo De Paul và Alvarez rời sân, nhường chỗ cho Paredes và Lautaro Martinez.

argentina vs phap 18
 
100'

Những cầu thủ vào sân thay người của Pháp chơi càn lướt, khiến hàng phòng ngự Argentina gặp khó khăn. Đại diện Nam Mỹ lộ rõ dấu hiệu suy giảm thể lực khi phải đua sức với đối thủ.

94' 94

Pháp sử dụng sự quyền thay người cuối cùng. Rabiot nhường chỗ cho Fofana, cũng trẻ và khỏe hơn giống như mấy gương mặt vào sân trước đó (Thuram, Camavinga, Muani).

91'

Hai hiệp phụ chính thức bắt đầu. "Về mặt tâm lý, mọi chuyện trở nên khó khăn hơn với Argentina. Họ cần tập trung trở lại nhưng thử thách về tinh thần lẫn thể chất là rất lớn. Hàng tiền vệ của Argentina đã chạy rất nhiều. Alvarez cũng di chuyển không ngừng. Họ có tái hiện điều đó một lần nữa", Sky Sports bình luận. 

2022_12_18T170036Z_739498311_UP1EICI1B8XCK_RTRMADP_3_SOCCER_WORLDCUP_ARG_FRA_REPORT
 

Thông tin trước trận đấu

Thông tin xung quanh trận Argentina vs Pháp

  • Argentina: La Albiceleste chỉ có một ca chấn thương duy nhất là Alejandro Gomez. Những cầu thủ bị treo giò ở bán kết là Marcos Acuna và Gonzalo Montiel đều có thể trở lại. HLV Scaloni đã cho các cầu thủ đá chính ở trận bán kết nghỉ 2 buổi tập liên tiếp, đảm bảo cho họ hồi phục 100% thể lực.
  • Pháp: Vấn đề điều hòa nhiệt độ ở Qatar khiến các cầu thủ Pháp bị ốm nhiều. Rabiot và Upamecano là những cầu thủ bị ốm. Kingsley Coman và mới nhất là Raphael Varane và Ibrahima Konate bị sốt. Lucas Hernandez bị chấn thương từ đầu giải trong khi Theo Hernandez và Tchouameni đều gặp vấn đề sau trận thắng Morocco ở bán kết.
  • Pháp thắng 9/10 trận gần nhất ở World Cup.
  • Pháp thắng hiệp 1 và cả trận ở 5/7 trận gần nhất ở World Cup.
  • Argentina ghi ít nhất 2 bàn trong 5 trận gần nhất ở World Cup.
  • Pháp ghi ít nhất 2 bàn ở 6/7 trận gần nhất.
  • Có nhiều hơn 2,5 bàn được ghi trong 3 trận gần nhất của Argentina.
  • Argentina bất bại trong 5 trận gần nhất ở World Cup.
  • Argentina đã ghi bàn trong 15 trận liên tiếp.
  • Hai đội đã đối đầu nhau 12 lần, với 6 chiến thắng dành cho Argentina và chỉ 3 trận thắng cho Pháp.
  • Argentina thắng 2/3 trận đối đầu với Pháp ở World Cup. Dù vậy, lần gần nhất 2 đội gặp nhau là ở vòng 1/8 World Cup 2018, tuyển Pháp đã thắng đậm tuyển Argentina với tỷ số 4-3.
  • Messi đang tạm xếp trên Mbappe trong cuộc đua Vua phá lưới. Cả 2 đều có 5 bàn thắng nhưng Messi nhiều hơn 1 pha kiến tạo.
  • Những chân sút số 2 của Argentina và Pháp đều đã có 4 bàn thắng. Đó là Julian Alvarez và Olivier Giroud. Ngoài ra, không có cầu thủ nào khác của hai đội ghi được nhiều hơn 1 bàn.
  • Messi mở tỉ số cho Argentina ở 4/6 trận đã đấu tại World Cup lần này.
  • Chưa có cầu thủ nào của Pháp nhận quá 1 thẻ vàng.
  • Chiến thắng đậm nhất của hai đội ở World Cup lần này đều có cách biệt 3 bàn.
  • Pháp ghi nhiều bàn nhất trong 30 phút cuối trận.

Mbappe ghi bàn: Tỷ lệ đặt cho khả năng Kylian Mbappe làm tung lưới Argentina là đặt 1 ăn 2,9. Dự đoán này khá an tâm vì Mbappe đang dẫn đầu danh sách ghi bàn tại World Cup 2022 với 5 bàn thắng (bằng với Messi). Tiền đạo của ĐT Pháp chưa có bàn thắng nào tại vòng knock-out nhưng đó chính là động lực để Mbappe bùng cháy trong trận chung kết.

Đừng quên Mbappe từng tỏa sáng rực rỡ trong cuộc chạm trán Argentina tại vòng 1/8 World Cup 2018 với 2 bàn thắng, 1 kiến tạo. Cái duyên với mành lưới Argentina rất có thể giúp Mbappe trở thành người hùng của ĐT Pháp ở trận chung kết. 

Đội hình xuất phát Argentina vs ĐT Pháp

Argentina (4-3-1-2): Emiliano Martinez (23), Nahuel Molina (26), Cristian Romero (13), Nicolas Otamendi (19), Nicolas Tagliafico (3), Rodrigo De Paul (7), Enzo Jeremias Fernandez (24), Alexis MacAllister (20), Angel Di Maria (11), Lionel Messi (10), Julian Alvarez (9)

ĐT Pháp (4-2-3-1): Hugo Lloris (1), Jules Kounde (5), Raphael Varane (4), Dayot Upamecano (18), Theo Hernandez (22), Adrien Rabiot (14), Aurelien Tchouameni (8), Ousmane Dembele (11), Antoine Griezmann (7), Kylian Mbappe (10), Olivier Giroud (9)

Argentina
Argentina
4-3-1-2
23
Emiliano Martinez
26
Nahuel Molina
13
Cristian Romero
19
Nicolas Otamendi
3
Nicolas Tagliafico
7
Rodrigo De Paul
24
Enzo Jeremias Fernandez
20
Alexis MacAllister
11
Angel Di Maria
10 2
Lionel Messi
9
Julian Alvarez
9
Olivier Giroud
10 2
Kylian Mbappe
7
Antoine Griezmann
11
Ousmane Dembele
8
Aurelien Tchouameni
14
Adrien Rabiot
22
Theo Hernandez
18
Dayot Upamecano
4
Raphael Varane
5
Jules Kounde
1
Hugo Lloris
ĐT Pháp
ĐT Pháp
4-2-3-1
Thay người
64’
Angel Di Maria
Marcos Acuna
41’
Ousmane Dembele
Randal Kolo Muani
41’
Olivier Giroud
Marcus Thuram
71’
Theo Hernandez
Eduardo Camavinga
71’
Antoine Griezmann
Kingsley Coman
Cầu thủ dự bị
Franco Armani
Steve Mandanda
Geronimo Rulli
Alphonse Areola
Juan Foyth
Benjamin Pavard
Gonzalo Montiel
Axel Disasi
German Pezzella
Youssouf Fofana
Lisandro Martinez
William Saliba
Leandro Paredes
Ibrahima Konate
Marcos Acuna
Matteo Guendouzi
Thiago Almada
Jordan Veretout
Papu
Eduardo Camavinga
Guido Rodriguez
Randal Kolo Muani
Angel Correa
Marcus Thuram
Paulo Dybala
Kingsley Coman
Lautaro Martinez

Thành tích đối đầu

Thành tích đối đầu

VCK World Cup
18/12 - 2022
H1: 2-0 | HP: 1-1 | Pen: 4-2
30/06 - 2018

Thành tích gần đây Argentina

Giao hữu
27/03 - 2024
23/03 - 2024
Vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ
22/11 - 2023
17/11 - 2023
18/10 - 2023
H1: 0-2
13/10 - 2023
13/09 - 2023
08/09 - 2023
VCK World Cup
18/12 - 2022
H1: 2-0 | HP: 1-1 | Pen: 4-2
14/12 - 2022

Thành tích gần đây ĐT Pháp

Giao hữu
27/03 - 2024
H1: 2-1
24/03 - 2024
H1: 0-1
Euro
22/11 - 2023
19/11 - 2023
Giao hữu
18/10 - 2023
H1: 3-1
Euro
14/10 - 2023
Giao hữu
13/09 - 2023
H1: 1-0
Euro
08/09 - 2023
H1: 1-0
20/06 - 2023
17/06 - 2023

Tin liên quan

Trực tiếp bóng đá

top-arrow
X