Thứ Ba, 02/07/2024Mới nhất

Thoát chết trong gang tấc, tuyển Anh vào tứ kết Euro 2024

Chủ Nhật 30/06/2024 23:00(GMT+7)

Trực tiếp Anh vs Slovakia:

Jude Bellingham móc bóng, gỡ hòa ở phút bù giờ trước khi Harry Kane ấn định chiến thắng 2-1 cho Anh trong hiệp phụ trận gặp Slovakia ở vòng 1/8.

Giải Euro - CN, 30/6

Kết thúc
Hiệp một: 0-1 | Hiệp phụ: 1-0
CN, 23:00 30/06/2024
Vòng 1/8 - Euro
VELTINS-Arena
TV360+1, VTV2, HTV TT, HTV7
  • Marc Guehi 3
  • Kobbie Mainoo 7
  • Jude Bellingham 17
  • Phil Foden (VAR check) 50
  • Cole Palmer (Thay: Kieran Trippier) 66
  • Eberechi Eze (Thay: Kobbie Mainoo) 84
  • Ivan Toney (Thay: Phil Foden) 90
  • Jude Bellingham (Kiến tạo: Marc Guehi) 90+5'
  • Harry Kane (Kiến tạo: Ivan Toney) 91
  • Conor Gallagher (Thay: Harry Kane) 106
  • Ezri Konsa (Thay: Jude Bellingham) 106
  • Juraj Kucka 13
  • Ivan Schranz (Kiến tạo: David Strelec) 25
  • Milan Skriniar 45+1'
  • Tomas Suslov (Thay: Lukas Haraslin) 61
  • Robert Bozenik (Thay: David Strelec) 61
  • Peter Pekarik 77
  • Matus Bero (Thay: Juraj Kucka) 81
  • Laszlo Benes (Thay: Ondrej Duda) 81
  • Norbert Gyomber (Thay: Ivan Schranz) 90
  • Denis Vavro 108
  • Lubomir Tupta (Thay: Peter Pekarik) 109
  • Norbert Gyomber 114

Tổng thuật Anh vs Slovakia

Bị Ivan Schranz chọc thủng lưới vào giữa hiệp một, Anh miệt mài tấn công nhưng không thể vượt qua hàng phòng ngự thi đấu kỷ luật của Slovakia. Tưởng như thầy trò Gareth Southgate sẽ phải nối gót ĐKVĐ Italy về nước thì đến phút bù giờ thứ bảy, Jude Bellingham hóa người hùng, cứu đội á quân Euro 2020 thoát hiểm. Từ pha ném biên của Kyle Walker, trung vệ Marc Guehi đánh đầu chuyền ngược về phía sau. Bellingham lùi lại một nhịp rồi tung người móc bóng đập đất, khiến thủ thành Martin Dubravka chôn chân nhìn bóng đi vào góc phải khung thành.

Nếu không có bàn này, Bellingham chắc chắn sẽ bị chỉ trích khi trận đấu kết thúc. Tiền vệ đang khoác áo Real thi đấu mờ nhạt trong cả hai hiệp, di chuyển quá rộng và nhiều lần mất bóng. Tuy nhiên, vào thời điểm then chốt, phẩm chất ngôi sao của Bellingham vẫn lên tiếng. Đây là bàn thứ hai Bellingham ghi tại Euro 2024, sau pha lập công duy nhất ở trận thắng Serbia tại vòng bảng. Sau khi ghi bàn, Bellingham chạy đến cột phạt góc, nói gì đó về phía máy quay rồi thực hiện động tác mừng bàn quen thuộc - giang rộng hai tay.

Screenshot-2024-07-01-at-01-24-8489-7800-1719776832
 

Bàn gỡ hòa giúp Anh cởi nút thắt tâm lý. Ngay phút đầu hiệp phụ, Harry Kane đánh đầu cận thành để đưa Anh vượt lên. Bàn này ghi dấu ấn của những cầu thủ vào thay người. Cú vô-lê của Eberechi Eze trở thành đường chuyền để Ivan Toney đánh đầu kiến tạo cho Kane. Southgate cũng được đền đáp khi giữ Kane trên sân, dù cũng như Bellingham, thủ quân tuyển Anh gây thất vọng lớn.

Cơ hội tốt nhất dành cho Kane trong hai hiệp chính đến ở phút 78, từ pha đá phạt của Phil Foden. Bóng tìm đến Kane ở tư thế không bị kèm, nhưng anh lại đánh đầu chệch cột dọc. Đây cũng là tình huống hiếm hoi Foden và Kane tìm thấy nhau. Trước đó, ở phút 50, pha lùi về làm bóng của Kane đã tạo khoảng trống để Kieran Trippier băng lên rồi căng ngang để Foden đệm bóng vào lưới trống. Nhưng bàn này của tuyển Anh bị hủy vì lỗi việt vị. Trong những cơ hội bị Anh bỏ lỡ còn có cú sút xa dội cột của Declan Rice ở phút 81.

Tuy màn ngược dòng của tuyển Anh có dấu ấn nhất định của Southgate, HLV tuyển Anh một lần nữa cho thấy sự kém linh hoạt về chiến thuật. Chỉ thay một vị trí, khi xếp Kobbie Mainoo đá chính thay Conor Gallagher, Anh dường như không lường trước Slovakia sẽ nhập cuộc chủ động và sẵn sàng chơi đôi công. Họ luống cuống khi bị pressing và liên tiếp thoát thua. Lukas Haraslin mang đến cơn ác mộng cho Kyle Walker khi hai lần vượt qua hậu vệ này và khiến khung thành của Jordan Pickford chao đảo.

Sự quả cảm của Slovakia giúp họ ghi bàn trước. Từ đường chuyền dài của Peter Pekarik, Juraj Kucka đánh bại Guehi trong pha không chiến, giúp David Strelec có bóng trước vòng cấm. Cầu thủ này chọc khe cho Schranz băng lên ở cánh phải. Guehi bám sát phía sau nhưng chỉ dám tác động nhẹ, đành bất lực nhìn tiền đạo Slovakia đánh bại Pickford sau một thoáng loạng choạng.

Đây là lần đầu Anh bị dẫn bàn tại Euro 2024 và cách họ phản ứng trong tình thế này càng khiến người hâm mộ lo lắng. Trước khi Bellingham gỡ hòa, Anh không có bất kỳ lần nào dứt điểm trúng khung thành của Slovakia. Số lần dứt điểm của họ thậm chí còn ít hơn đối thủ (9 so với 10), dù kiểm soát bóng tới 64% trong cả trận. Sự áp đảo của Anh có lẽ chỉ được thể hiện qua số lần... hưởng phạt góc (9 so với 1), nhưng họ cũng chẳng có bài vở đặc sắc để tối ưu hóa những tình huống cố định.

Chiến thắng này giúp Anh lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào tứ kết bốn giải đấu lớn liên tiếp. Họ sẽ gặp Thụy Sĩ vào ngày 6/7. Đây cũng là cặp tứ kết đầu tiên được xác định tại Euro 2024. Slovakia đã cống hiến cho khán giả một trận đấu hấp dẫn, nhưng bàn thua ở phút bù giờ đánh gục họ. Tuy mang đến giải đội hình có tuổi trung bình cao nhất, Slovakia luôn chơi pressing rực lửa. Lối chơi này bào mòn thể lực của họ, nên sau khi bị dẫn ở hiệp phụ, Slovakia không thể lật ngược tình thế dù có nhiều thời gian.

Thống kê trận đấu Anh vs Slovakia

số liệu thống kê
Anh
Anh
Slovakia
Slovakia
64 Kiếm soát bóng 36
12 Phạm lỗi 19
24 Ném biên 13
1 Việt vị 2
29 Chuyền dài 14
9 Phạt góc 1
3 Thẻ vàng 5
0 Thẻ đỏ 0
0 Thẻ vàng thứ 2 0
2 Sút trúng đích 3
7 Sút không trúng đích 6
6 Cú sút bị chặn 3
0 Phản công 0
2 Thủ môn cản phá 0
10 Phát bóng 11
0 Chăm sóc y tế 0

Diễn biến Anh vs Slovakia

KT

HẾT GIỜ. Tuyển Anh bảo toàn chiến thắng 2-1 đến hồi còi mãn cuộc, qua đó giành tấm vé tham dự tứ kết Copa America trong những giọt nước mắt nuối tiếc của Slovakia khi họ đã tiến gần đến cú sốc.

GRV5ALGbMAAt0x0
 
116'

Slovakia được hưởng phạt góc ở cánh phải. Bóng được treo về phía cột gần, nhưng Toney đã đánh đầu giải nguy. Tiền đạo vào thay người bên phía tuyển Anh đã chơi tốt từ khi góp mặt với một pha kiến tạo và những tình huống hỗ trợ phòng ngự đắc lực.

110'

Cú đá phạt của Tupta từ khoảng cách 20m đã đưa bóng đi vọt xà ngang khung thành tuyển Anh.

106'

Đầu hiệp phụ thứ 2, HLV Southgate rút Bellingham và Kane ra khỏi sân, thay bằng một trung vệ Konsa và một tiền vệ phòng ngự Gallagher.

105'

Slovakia lên bóng ở cánh trái. Tomas Suslov chuyền vào vòng cấm. Bozenik làm tường để Benes căng ngang đến cột xa. Pekarik lao vào dứt điểm. Bóng chạm đầu gối cầu thủ này rồi ra ngoài, khiến nhiều CĐV Anh thở phào.

anh 3
 
100'

Slovakia lúc này mới là đội bóng phải vội vàng, nhưng họ đang không thể có được bóng để triển khai tấn công. Chưa kể thể lực của đội bóng có tuổi đời trung bình cao bậc nhất giải đấu đã xuống từ hiệp 2 khi bị đối thủ quần thảo mệt lử nên càng khó lật ngược thế cờ.

91' 91

ANH VƯƠN LÊN DẪN BÀN

Ngay phút đầu tiên của hai hiệp phụ, Tam sư đã ghi thêm bàn thắng. Trong một tình huống phạt góc, trái bóng bật ra tuyến hai và Eze nhồi lại khu cấm địa. Ivan Toney bật lên đánh đầu chiến thuật cho Kane ở phía trong và thủ quân tuyển Anh không thể bỏ lỡ khi cự ly gần, đánh đầu nâng tỷ số lên 2-1.

england_v_slovakia_round_of_16 (4)
 
H2'

HẾT HIỆP 2. Bàn gỡ ngoạn mục của Bellingham đã khiến trận đấu phải bước sang hai hiệp phụ.

90+5' 90+5

ANH GỠ HÒA KHÓ TIN

Tưởng như người Anh sẽ nối gót Italia về nước thì đúng vào phút bù giờ thứ 5, "Tam sư" được cứu rỗi bởi cái tên Jude Bellingham. Xuất phát từ một tình huống ném biên mạnh của Kyle Walker bên cánh phải, ngôi sao khoác áo Real Madrid đã ngả lưng thực hiện cú móc bóng kỹ thuật và quan trọng là cực kỳ chính xác, làm tung lưới Slovakia.

england_v_slovakia_round_of_16 (3)
 
90'

Trận đấu có 6 phút bù giờ.

88'

Foden di chuyển sang cánh phải, đón đường chuyền chồng biên của đồng đội. Nhưng đường căng ngang về tuyến hai của anh không tìm thấy bất kỳ đồng đội nào. Đây là bài tấn công sở trường của Man City. Nhưng tuyển Anh rõ ràng thiếu những cầu thủ băng lên để đón bóng trả về như thế này.

87'

Cú dứt điểm từ ngoài vòng cấm của Lobotka đã đưa bóng đi đúng vị trí của Pickford.

81'

QUÁ ĐÁNG TIẾC

Declan Rice có cơ hội thực hiện cú sút xa sở trường, trái bóng bay đầy uy lực nhưng sau cùng lại trúng vào cột dọc bật ra. Harry Kane tung người móc bóng trong pha đá bồi song không thành công.

78'

VẪN KHÔNG VÀO

Foden đá phạt khó chịu từ cánh trái và Harry Kane lao người đánh đầu ở cự ly chưa đến 10m nhưng trái bóng đã đi chệch cột dọc.

71'

Palmer đang chơi khá ấn tượng sau khi vào sân. Anh giữ bóng tốt, thu hút các hậu vệ Slovakia. Palmer cũng có một quả tạt rất tốt vào vòng cấm cho Foden nhưng tiếc là cầu thủ số 11 lại đánh đầu hụt.

england_v_slovakia_round_of_16 (2)
 
66' 66

Tuyển Anh thực hiện sự điều chỉnh đầu tiên khi Cole Palmer vào thay Trippier.

Thông tin trước trận đấu

Thông tin bên lề Anh vs Slovakia

  • Siêu máy tính Opta dự đoán đội tuyển Anh sẽ thắng trận này, tỷ lệ giành chiến thắng của họ trong 90 phút lên tới 65.1%. 
  • Slovakia có tổng cộng 37 cú dứt điểm và 13 cú dứt điểm trúng đích ở vòng bảng, cả hai đều là thành tích cao nhất đối với họ ở vòng bảng của một giải đấu lớn.
  • Harry Kane ghi 6 bàn trong 6 trận gần nhất cho tuyển Anh ở các giải đấu lớn.
  • Anh chỉ thắng 2 trong 7 trận gần nhất ở mọi giải đấu.
  • Anh bất bại trước Slovakia trong 6 làn đụng độ trong quá khứ, trong đó có 5 chiến thắng và 1 trận hòa.
  • 10 trận gần đây Anh được hưởng trung bình 5.4 lần phạt góc/trận, của Slovakia 5.6 lần/trận. 

Anh giành chiến thắng với cách biệt nhiều hơn 1 bàn: Tuyển Anh đã gây thất vọng ở vòng bảng, nhưng 270 phút trước Serbia, Đan Mạch và Slovenia chắc chắn đã giúp các ngôi sao của Tam sư hiểu nhau nhiều hơn. Anh vượt trội về đẳng cấp, bởi họ có những cầu thủ đã chơi ở nhiều giải đấu lớn và chịu sức ép tốt, ngoài ra họ còn vượt trội về kết quả đối đầu. Còn với Slovakia, những gì tốt nhất của họ đã được thể hiện ở vòng bảng. Chắc chắn Gareth Southgate và các học trò sẽ nghiên cứu kỹ đối thủ để đưa ra phương án khắc chế.

Ít hơn 3 bàn: Hàng thủ tuyển Anh mới chỉ nhận 1 bàn thua ở Euro 2024, trong khi hàng công của Slovakia không được đánh giá quá cao. Khả năng họ ghi bàn trước Tam sư là không cao. Trong khi để Anh ghi ít nhất 3 bàn vào lưới đối phương cũng không hề dễ dàng.

Hiệp 1 không có nhiều hơn 4 tình huống phạt góc: Các trận đấu của Anh ở vòng bảng không xuất hiện quá nhiều các tình huống phạt góc, bởi họ không áp đặt được thế trận trước các đội bóng bị đánh giá thấp hơn. Có thể trong hiệp 1, Anh sẽ tiếp tục gặp khó khăn trước Slovakia, đội sẽ chủ động chơi phòng ngự số đông, và có thể tin rằng hiệp thi đấu đầu tiên sẽ không có nhiều hơn 4 tình huống phạt góc. 

Đội hình xuất phát Anh vs Slovakia

Anh (4-2-3-1): Jordan Pickford (1), Kyle Walker (2), John Stones (5), Marc Guéhi (6), Kieran Trippier (12), Kobbie Mainoo (26), Declan Rice (4), Bukayo Saka (7), Jude Bellingham (10), Phil Foden (11), Harry Kane (9)

Slovakia (4-3-3): Martin Dúbravka (1), Peter Pekarík (2), Denis Vavro (3), Milan Škriniar (14), Dávid Hancko (16), Juraj Kucka (19), Stanislav Lobotka (22), Ondrej Duda (8), Ivan Schranz (26), David Strelec (18), Lukáš Haraslin (17)

Anh
Anh
4-2-3-1
1
Jordan Pickford
2
Kyle Walker
5
John Stones
6
Marc Guéhi
12
Kieran Trippier
26
Kobbie Mainoo
4
Declan Rice
7
Bukayo Saka
10
Jude Bellingham
11
Phil Foden
9
Harry Kane
17
Lukáš Haraslin
18
David Strelec
26
Ivan Schranz
8
Ondrej Duda
22
Stanislav Lobotka
19
Juraj Kucka
16
Dávid Hancko
14
Milan Škriniar
3
Denis Vavro
2
Peter Pekarík
1
Martin Dúbravka
Slovakia
Slovakia
4-3-3
Thay người
66’
Kieran Trippier
Cole Palmer
61’
Lukas Haraslin
Tomáš Suslov
84’
Kobbie Mainoo
Eberechi Eze
61’
David Strelec
Róbert Boženík
90’
Phil Foden
Ivan Toney
81’
Ondrej Duda
László Bénes
81’
Juraj Kucka
Matúš Bero
90’
Ivan Schranz
Norbert Gyömbér
Cầu thủ dự bị
Aaron Ramsdale
Marek Rodák
Dean Henderson
Henrich Ravas
Luke Shaw
Adam Obert
Trent Alexander-Arnold
Norbert Gyömbér
Ezri Konsa
Vernon De Marco
Lewis Dunk
Sebastián Kóša
Joe Gomez
Tomáš Rigo
Conor Gallagher
László Bénes
Cole Palmer
Patrik Hrošovský
Adam Wharton
Matúš Bero
Ivan Toney
Tomáš Suslov
Anthony Gordon
Róbert Boženík
Ollie Watkins
Ľubomír Tupta
Jarrod Bowen
David Duris
Eberechi Eze
Leo Sauer

Thành tích đối đầu

Thành tích đối đầu

Euro
30/06 - 2024
H1: 0-1 | HP: 1-0
Euro 2016
21/06 - 2016

Thành tích gần đây Anh

Euro
30/06 - 2024
H1: 0-1 | HP: 1-0
26/06 - 2024
H1: 0-0
20/06 - 2024
H1: 1-1
17/06 - 2024
H1: 0-1
Giao hữu
08/06 - 2024
H1: 0-1
04/06 - 2024
27/03 - 2024
H1: 1-2
24/03 - 2024
H1: 0-0
Euro
21/11 - 2023
18/11 - 2023
H1: 1-0

Thành tích gần đây Slovakia

Euro
30/06 - 2024
H1: 0-1 | HP: 1-0
26/06 - 2024
21/06 - 2024
17/06 - 2024
H1: 0-1
Giao hữu
10/06 - 2024
H1: 1-0
05/06 - 2024
27/03 - 2024
H1: 1-0
24/03 - 2024
H1: 0-1
Euro
20/11 - 2023
17/11 - 2023

Bảng xếp hạng Euro

AĐộiTrậnThắngHòaBạiHSĐiểm5 trận gần nhất
1ĐứcĐức321067T T H
2Thụy SĩThụy Sĩ312025T H H
3HungaryHungary3102-33B B T
4ScotlandScotland3012-51B H B
BĐộiTrậnThắngHòaBạiHSĐiểm5 trận gần nhất
1Tây Ban NhaTây Ban Nha330059T T T
2ItaliaItalia311104T B H
3CroatiaCroatia3021-32B H H
4AlbaniaAlbania3012-21B H B
CĐộiTrậnThắngHòaBạiHSĐiểm5 trận gần nhất
1AnhAnh312015T H H
2Đan MạchĐan Mạch303003H H H
3SloveniaSlovenia303003H H H
4SerbiaSerbia3021-12B H H
DĐộiTrậnThắngHòaBạiHSĐiểm5 trận gần nhất
1ÁoÁo320126B T T
2PhápPháp312015T H H
3Hà LanHà Lan311104T H B
4Ba LanBa Lan3012-31B B H
EĐộiTrậnThắngHòaBạiHSĐiểm5 trận gần nhất
1RomaniaRomania311114T B H
2BỉBỉ311114B T H
3SlovakiaSlovakia311104T B H
4UkraineUkraine3111-24B T H
FĐộiTrậnThắngHòaBạiHSĐiểm5 trận gần nhất
1Bồ Đào NhaBồ Đào Nha320126T T B
2Thổ Nhĩ KỳThổ Nhĩ Kỳ320106T B T
3GeorgiaGeorgia311104B H T
4CH SécCH Séc3012-21B H B
  • T Thắng
  • H Hòa
  • B Bại

Tin liên quan

Trực tiếp bóng đá

top-arrow
X