Thứ Bảy, 07/09/2024Mới nhất

Đánh bại Pháp, Tây Ban Nha vào chung kết Euro 2024

10/7

Tây Ban Nha ghi hai bàn trong 4 phút, trong đó có siêu phẩm của tiền đạo 16 tuổi Lamine Yamal, để thắng ngược Pháp 2-1 và vào chung kết Euro 2024.

Kết quả chung cuộc Tây Ban Nha vs Pháp (2-1)

Ghi bàn: Yamal (21'), Olmo (25') - Kolo Muani (9')

z5618282114199_d691ca9297204d3991653b3a40a06843
HLV Fuente có 3 sự điều chỉnh đều "bất đắc dĩ" trong danh sách xuất phát của Tây Ban Nha ở trận bán kết với Pháp khi mà Dani Carvajal và Le Normand bị treo giò vì thẻ phạt còn Pedri chấn thương. Đảm nhận vai trò hậu vệ phải là lão tướng đã 38 tuổi Jesus Navas và một Nacho Fernandez ít hơn có 4 tuổi được bố trí đá cặp trung vệ với Laporte trong khi Dani Olmo là người thay thế xứng đáng cho Pedri ở tuyến giữa.
GSEL3jzXQAA2nUq
Bên phía tuyển Pháp thì HLV Deschamps hoàn toàn thay đổi nhân sự bởi các vấn đề chuyên môn chứ không phải bất khả kháng như đối thủ. Theo đó một Griezmann vô cùng mờ nhạt những trận vừa rồi đã phải ngồi ngoài xem đồng đội Dembele trổ tài còn ở tuyến giữa Rabiot giỏi chia bài và điều chỉnh nhịp độ thi đấu được lựa chọn thay vì Camavinga thiên về sức mạnh.
spain_v_france_semi-final_-_uefa
Đúng như tuyên bố của tiền vệ Rodri (TBN sẽ giữ nguyên phong cách bất kể đối thủ là ai), La Roja nhập cuộc bằng lối chơi tấn công giàu màu sắc được HLV Fuente dày công gây dựng. Phút thứ 5, Yamal treo bóng từ bên phải về phía cột hai cho Fabian Ruiz bật cao đánh đầu cận thành nhưng bóng bay vọt xà. Yamal đã kiến tạo ba bàn từ đầu giải, trong đó có một đường chuyền cho chính Ruiz lập công.
spain_v_france_semi-final_-_uefa (1)
Tuy nhiên đến phút thứ 9, Pháp đã vươn lên dẫn bàn. Bóng được đẩy sang trái cho Mbappe và sau vài nhịp xử lý, ngôi sao số 1 Les Bleus treo bóng vào giữa khu cấm địa. Kolo Muani (đồng đội cũ của Mbappe ở PSG) di chuyển rồi nỗ lực bật lên đánh đầu cận thành tung lưới Tây Ban Nha. Đây là bàn thắng bóng sống đầu tiên của Pháp từ đầu giải.
spain_v_france_semi-final_-_uefa (2)
Trận này, Mbappe đã quyết định bỏ mặt nạ bảo vệ khuôn mặt để thi đấu thoải mái hơn và tất nhiên anh luôn là tâm điểm trên hàng công. Phút 19, thủ quân tuyển Pháp lại nhận bóng ở biên trái, rê qua hai cầu thủ tới rìa cấm địa, rồi sút chìm về góc gần nhưng Nacho chuồi người chắn bóng. Nếu không có Nacho, thủ môn Unai Simon sẽ phải vất vả cản phá.
fbl-euro-2024-match49-esp-fra
Song lợi thế dẫn bàn của người Pháp chỉ tồn tại đến phút 21 mà thôi. Có bóng ở cự ly khoảng 25m, Lamine Yamal xoay về chân trái rồi thực hiện pha cứa lòng tuyệt đẹp nhằm về góc cao tầm xa. Trái bóng đã dội cột dọc trước khi bay vào lưới trong nỗ lực cứu thua tuyệt vọng của Maignan. Cú sút thành bàn của Yamal được thực hiện ở tốc độ 106 km/h và độ xoáy 8 vòng trên giây. Như vậy Yamal trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử ghi bàn tại VCK Euro (16 tuổi 362 ngày), vượt qua thành tích của Johan Vonlanthen (Thụy Sĩ) ở 18 tuổi và 141 ngày vào năm 2004.
spain_v_france_semi-final_-_uefa (3)
Chưa kịp hoàn hồn, tuyển Pháp bị dội tiếp gáo nước lạnh thứ hai. Sau đường căng ngang của Navas bên cánh phải, bóng tới vị trí của Dani Olmo và tiền vệ số 19 xử lý quá khéo léo để loại bỏ Tchouameni rồi dứt điểm chéo góc nhưng trung vệ Kounde của đối phương mới là người đưa bóng vào lưới. Dẫu vậy bàn thắng vẫn được tính cho Olmo chứ không xem là phản lưới.
phap 1
Sau khi lâm vào cảnh bị dẫn bàn, Pháp tỏ ra khá lúng túng và dần lâm vào bế tắc trong các phương án lật ngược thế cờ. Mbappe vẫn năng nổ nhưng không còn hiệu quả như khoảng thời gian đầu trận.
dl
Trong khi đó Tây Ban Nha dù chú trọng hơn vào khâu phòng ngự để giữ vững thành quả nhưng vẫn biết cách tạo nguy hiểm cho khung thành đối phương. Bóng chủ yếu được phân phối cho "đôi cánh thiên thần" Yamal vs Williams và đôi lần các CĐV Pháp phải giật mình.
phap 2
Bước sang hiệp 2, bộ mặt của Pháp không khởi sắc hơn bao nhiêu và khó khăn lắm mới có được pha uy hiếp về khung thành Tây Ban Nha, đội bóng đã thể hiện hình ảnh rất khác ở trận đấu này khi phòng ngự đầy khoa học chẳng kém ai
spain_v_france_semi-final_-_uefa (4)
Tất nhiên trong thế bế tắc, HLV Deschamps không thể không tăng cường cho hàng công nhưng cả Griezmann, Barcola hay Giroud đều chẳng thể tạo ra sự khác biệt như mong đợi.
phap 3
Phải đến phút 63, Pháp mới có cơ hội thực sự nguy hiểm đầu tiên trong hiệp 2 Dembele đá phạt góc và Upamecano nỗ lực đánh đầu mà không bị ai kèm, nhưng bóng bay chệch cột.
phap 4
Cuối trận, sự thất vọng của người Pháp tăng lên đến cực điểm sau tình huống Mbappe đột phá từ giữa sân, loại bỏ Vivian để xâm nhập khu cấm địa rồi tung ra cú dứt điểm nhưng bóng bay quá bổng.
phap 5
Đã chẳng có kịch tính nào xảy ra trong những phút cuối. Tây Ban Nha bảo vệ được thành quả đến tiếng còi mãn cuộc để ghi danh vào chung kết Euro, lần đầu tiên kể từ năm 2012.
phap 6
Trong khi đó, Pháp ngậm ngùi dừng cuộc chơi

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU TÂY BAN NHA VS PHÁP

TÂY BAN NHA: Unai Simon, Jesus Navas (Vivian 58'), Nacho Fernandez, Aymeric Laporte, Marc Cucurella, Rodri, Fabian Ruiz, Lamine Yamal (Ferran Torres 90'), Dani Olmo (Merino 76'), Nico Williams (Zubimendi 90'), Alvaro Morata (Oyarzabal 76').

PHÁP: Mike Maignan, Jules Kounde, Dayot Upamecano, William Saliba, Theo Hernandez, N'Golo Kante (Griezmann 62'), Aurelien Tchouameni, Adrien Rabiot (Camavinga 62'), Ousmane Dembele (Giroud 79'), Randal Kolo Muani (Barcola 62'), Kylian Mbappe.

Cùng chuyên mục

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Trong một tập san học thuật vào năm 1986 của trường đại học British Columbia, Canada, Ian Franks và Gary Miller đã kiểm tra các huấn luyện viên mới vào nghề về khả năng nhớ lại những khoảnh khắc quan trọng trong một hiệp đấu của một trận bóng đá quốc tế. Trung bình, chỉ có 42% đối tượng được test ghi nhớ chính xác chúng. Các nghiên cứu tiếp theo đã càng củng cố cho phát hiện này.

Fabian Ruiz: Đại diện tiêu biểu cho "Làn gió đổi thay" Tây Ban Nha - De La Fuente

Fabian Ruiz: Đại diện tiêu biểu cho "Làn gió đổi thay" Tây Ban Nha - De La Fuente

Fabian Ruiz: Đại diện tiêu biểu cho "Làn gió đổi thay" Tây Ban Nha - De La Fuente

Tây Ban Nha đã vô địch Euro 2024, trở thành đội đầu tiên 4 lần đăng quang châu Âu. Tiền vệ Rodri nhận giải Quả bóng Vàng VCK - một sự thừa nhận quan trọng đối với 1 trong những tiền vệ trung tâm giỏi nhất của thời đại này. Sao mai 17 tuổi Lamine Yamal tất nhiên cũng hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất.

Câu chuyện toàn cảnh phía sau hành trình vô địch Euro 2024 của Tây Ban Nha

Câu chuyện toàn cảnh phía sau hành trình vô địch Euro 2024 của Tây Ban Nha

Câu chuyện toàn cảnh phía sau hành trình vô địch Euro 2024 của Tây Ban Nha

Euro 2024 là sân khấu trình diễn tài năng của Lamine Yamal và Nico Williams – những màn trình diễn rực sáng của hai chàng trai có tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ này tại đây sẽ thay đổi cuộc đời họ mãi mãi. Là lời tái khẳng định đẳng cấp của Rodri, một ứng cử viên nặng ký trong cuộc đua Quả Bóng Vàng. Nhưng trên hết, đây là thành tựu của đội bóng toàn diện nhất cuộc chơi.

top-arrow
X