Chủ Nhật, 08/09/2024Mới nhất
Zalo

Hạ gục Anh, Tây Ban Nha lên đỉnh châu Âu

Thứ Hai 15/07/2024 03:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tây Ban Nha thắng Anh 2-1 trong trận chung kết nhờ bàn của Mikel Oyarzabal phút 86, để lập kỷ lục lần thứ tư vô địch Euro.

Kết quả chung cuộc Tây Ban Nha vs Anh (2-1)

Ghi bàn: Williams (47'), Oyarzabal (86') - Palmer (73')

z5633633587613_ba9cbf4fbe44b5f1c8e59e68ec80289e
So với trận bán kết thắng Pháp 2-1, tuyển Tây Ban Nha có hai sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát khi mà Dani Carvajal và Le Normand đồng loạt trở lại sau án treo giò. Dĩ nhiên đây chắc chắn là đội hình tối ưu nhất của La Roja ở Euro 2024, bao gồm cả vị trí của Dani Olmo vốn chỉ được xem là lựa chọn bất đắc dĩ do Pedri chấn thương nghỉ hết giải nhưng tiền vệ khoác áo Leipzig thực sự chơi quá hay và kể cả Pedri có đủ điều kiện thi đấu thì e rằng cũng phải ngồi dự bị.
GSd47xrWoAAv5vb
Trong khi đó, HLV Southgate của tuyển Anh chỉ thay đổi một vị trí trên sân và vẫn giữ nguyên đấu pháp 3-4-2-1 như trận bán kết gặp Hà Lan. Cụ thể Luke Shaw được giao phụ trách cánh trái thay cho Trippier. Còn nhớ trước Hà Lan, Shaw được vào sân trong hiệp 2 và chơi nổi bật. Đó có lẽ là lý do giúp hậu vệ khoác áo MU được đá chính trận chung kết.
spain_v_england_final_-_uefa_eur
Không có gì ngạc nhiên khi trận chung kết diễn ra kém hấp dẫn bởi đó là "chuyện thường ngày ở huyện" trong môn thể thao vua, đặc biệt ở các giải đấu lớn. Tây Ban Nha giữ bóng hơn 70% trong khoảng 20 phút đầu, tuy nhiên chưa tạo ra được cơ hội nào thực sự nguy hiểm.
spain_v_england_final_-_uefa_eur (1)
Cuộc chơi diễn ra thiếu hấp dẫn mà thừa căng thẳng khi mà ngay cả các cầu thủ TBN cũng sẵn sàng phạm lỗi sớm nếu cảm thấy nguy hiểm. Đã có 2 thẻ vàng được rút ra trong hiệp 1 dành cho Harry Kane và Dani Olmo.
fbl-euro-2024-match51-esp-eng (1)
Nhưng chính từ một pha phạm lỗi, tỷ số suýt được mở. Tuyển Anh được hưởng quả đá phạt sau khi Nico Williams phạm lỗi với Walker chếch bên cánh phải. Declan Rice treo bóng vào khu cấm địa và Foden có mặt bên phía cột xa nỗ lực dứt điểm dù đã mất trụ. Thủ môn Simon đã không đánh mất sự tập trung để ôm gọn trái bóng.
spain_v_england_final_-_uefa_eur (2)
Tuy vậy cũng chỉ ngay đầu hiệp 2, bàn thắng đã xuất hiện. Phút 47, Carvajal vẩy bóng một chạm khôn ngoan cho Yamal và thần đồng 17 tuổi thoát được gọng kìm của Shaw rồi mở bóng thoáng sang bên trái khu cấm địa cho Nico Williams lao xuống sút chìm quyết đoán hạ gục Pickford. Như vậy "đôi cánh thiên thần" đã thêm một lần tỏa sáng trong màu áo tuyển TBN ở Euro 2024 với Yamal có pha kiến tạo thứ 4 còn Nico Williams ghi bàn thứ 2.
tay ban nha 1
Trên đà hưng phấn, Tây Ban Nha tiếp tục vây hãm dữ dội khung thành đối phương và tạo ra thêm không ít sóng gió trong khoảng chục phút sau khi có bàn mở tỷ số. Dani Olmo sút chệnh cột, Morata đưa được bóng qua Pickford nhưng Stones kịp lao về bọc lót hay Nico Williams tung ra cú sút xa suýt trúng mục tiêu.
tay ban nha 3
Phút 66, Tây Ban Nha triển khai phản công nhanh bằng những đường chuyền ngắn ở tốc độ cao. Sau cùng, Olmo chọc khe cho Yamal loại bỏ Shaw rồi thực hiện màn cứa lòng sệt nhưng Pickford kịp đổ người cứu cho Tam sư khỏi bàn thua trông thấy.
tay ban nha 4
Nhưng rồi, tuyển Anh cũng đã tìm được bàn gỡ hòa nhờ công của "gà son" Cole Palmer, cầu thủ vào sân thay Mainoo. Phút 73, Bellingham làm tường trả bóng ra tuyến hai rất vừa vặn cho ngôi sao khoác áo Chelsea lao tới tung ra cú đặt lòng trong chân trái chuẩn xác, găm bóng vào góc lưới trước sự bất lực của Simon. Cú đá thành bàn của Palmer ghi từ cự ly 21 m, tốc độ 118 km/h.
spain_v_england_final_-_uefa_eur (4)
Bị gỡ hòa, TBN lấy lại nhịp độ tấn công mạnh mẽ với quyết tâm giải quyết cuộc chơi trong 90 phút và phương án mạo hiểm đó đã thành công vang dội. Phút 86, Cucurella lao lên thoáng bên trái, rồi tạt sệt vào trong khu cấm địa cho Oyarzabal cũng vào sân trong hiệp 2 dứt điểm cận thành chuẩn xác, mang về bàn thứ 2 mang tính quyết định cho TBN.
tay ban nha 5
Phút 90, kịch tính trận chung kết Euro 2024 suýt được đẩy lên cực điểm nếu như Dani Olmo không dùng đầu cản bóng ngay trên vạch vôi trong một tình huống phạt góc của tuyển Anh. Pha cứu thua này có giá trị không khác gì bàn thắng.
tay ban nha 6
Chung cuộc, Tây Ban Nha thắng 2-1 để lần thứ 4 vô địch Euro, một kỷ lục mới của giải đấu. Không những vậy, Tây Ban Nha phiên bản Fuente 2024 chính là nhà vô địch hoàn mỹ nhất trong lịch sử Euro: toàn thắng cả 7 trận, vượt qua hàng loạt đối thủ mạnh (Italia, Pháp, Anh) bằng lối chơi cực kỳ thuyết phục cũng như còn là đội ghi nhiều bàn nhất.
tay ban nha 7
Phía đối diện, Anh trở thành đội tuyển đầu tiên thua liên tiếp 2 trận chung kết Euro. Một lần nữa Tam sư vô duyên với một danh hiệu lớn và cũng chẳng rõ đến khi nào họ mới có chiếc cúp thứ 2 sau World Cup 1966.

 

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU TÂY BAN NHA VS ANH

TÂY BAN NHA (4-2-3-1): Unai Simon, Dani Carvajal, Robin Le Normand (Nacho Fernandez 83'), Aymeric Laporte, Marc Cucurella, Fabian Ruiz, Rodri (Zubimendi 46'), Lamine Yamal (Merino 89'), Dani Olmo, Nico Williams, Alvaro Morata (Oyarzabal 68').

ANH (3-4-2-1): Jordan Pickford, Kyle Walker, John Stones, Marc Guehi, Bukayo Saka, Kobbie Mainoo (Palmer 70'), Declan Rice, Luke Shaw, Phil Foden (Toney 89'), Jude Bellingham, Harry Kane (Watkins 61').

Có thể bạn quan tâm

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Trong một tập san học thuật vào năm 1986 của trường đại học British Columbia, Canada, Ian Franks và Gary Miller đã kiểm tra các huấn luyện viên mới vào nghề về khả năng nhớ lại những khoảnh khắc quan trọng trong một hiệp đấu của một trận bóng đá quốc tế. Trung bình, chỉ có 42% đối tượng được test ghi nhớ chính xác chúng. Các nghiên cứu tiếp theo đã càng củng cố cho phát hiện này.

Video

Fabian Ruiz: Đại diện tiêu biểu cho "Làn gió đổi thay" Tây Ban Nha - De La Fuente

Fabian Ruiz: Đại diện tiêu biểu cho Làn gió đổi thay Tây Ban Nha - De La Fuente

Fabian Ruiz: Đại diện tiêu biểu cho "Làn gió đổi thay" Tây Ban Nha - De La Fuente

Tây Ban Nha đã vô địch Euro 2024, trở thành đội đầu tiên 4 lần đăng quang châu Âu. Tiền vệ Rodri nhận giải Quả bóng Vàng VCK - một sự thừa nhận quan trọng đối với 1 trong những tiền vệ trung tâm giỏi nhất của thời đại này. Sao mai 17 tuổi Lamine Yamal tất nhiên cũng hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất.

Câu chuyện toàn cảnh phía sau hành trình vô địch Euro 2024 của Tây Ban Nha

Câu chuyện toàn cảnh phía sau hành trình vô địch Euro 2024 của Tây Ban Nha

Câu chuyện toàn cảnh phía sau hành trình vô địch Euro 2024 của Tây Ban Nha

Euro 2024 là sân khấu trình diễn tài năng của Lamine Yamal và Nico Williams – những màn trình diễn rực sáng của hai chàng trai có tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ này tại đây sẽ thay đổi cuộc đời họ mãi mãi. Là lời tái khẳng định đẳng cấp của Rodri, một ứng cử viên nặng ký trong cuộc đua Quả Bóng Vàng. Nhưng trên hết, đây là thành tựu của đội bóng toàn diện nhất cuộc chơi.

Xem thêm
top-arrow
X