Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Hạ gục Roma ở màn "đấu súng", Sevilla lần thứ 7 vô địch Europa League

Thứ Năm 01/06/2023 05:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
"Cao thủ cúp châu Âu" Jose Mourinho rốt cục cũng phải đầu hàng trước "nhà vua Europa League". Hẳn Roma cũng đã chuẩn bị kỹ càng cho kịch bản phải đá luân lưu 11m để phân thắng - bại nhưng rốt cục vẫn gục ngã một cách cay đắng.

Kết quả chung cuộc Sevilla 1-1 (pen 4-1) Roma

Link xem nguồn Youtube FPT Bóng Đá 120 phút căng thẳng: https://www.youtube.com/watch?v=FCRNPUxwqNY

Link xem nguồn Youtube FPT Bóng Đá loạt penalty cân não: https://www.youtube.com/watch?v=zX4iSzSE1Bo

Ghi bàn: Mancini (55' phản lưới) - Dybala (34')

Luân lưu 11m

Sevilla: Ocampos (vào) - Lamela (vào) - Rakitic (vào) - Montiel (vào)

Roma

: Cristante (vào) - Mancini (trượt) - Ibanez (trượt)

Thêm một lần Sevilla chứng tỏ họ sở hữu "DNA Europa League" trong máu. Sevilla đã gặp muôn vàn khó khăn ở mùa này với 2 lần thay tướng và có thời điểm đối mặt nguy cơ rớt hạng tại La Liga. Song khi bước ra sân chơi "cúp C2 châu Âu" Sevilla vẫn là một thế lực đáng nể với lần thứ 7 lọt vào chung kết sau khi vượt qua một số đối thủ mạnh (MU, Juventus).

Đừng quên Sevilla đang giữ kỷ lục về số lần vô địch Europa League (6) đồng nghĩa chưa từng thua ở một trận chung kết nào mà họ tham dự. Nhưng ở lần thứ 7, đội bóng xứ Andalusia sẽ phải đương đầu với AS Roma của Jose Mourinho - ông vua ở những trận chung kết cúp châu Âu.

truc tiep bong da Sevilla vs Roma cup c2 chau au europa league hom nay
 

Sau 2 mùa dẫn dắt, "Người đặc biệt" đã thực sự biến Giallorossi thành đội bóng của riêng mình, mang đầy đủ triết lý và phong cách làm nên thương hiệu Mourinho, tưởng cũ kỹ trong thế giới bóng đá thay đổi từng ngày nhưng hiệu quả vẫn ở mức tối đa.

Trước trận chung kết Europa League 2022.23, Mourinho đã 5 lần lọt đến trận cuối cùng tranh chức vô địch ở đấu trường châu Âu trong sự nghiệp huấn luyện (2 Champions League, 2 Europa League và 1 Europa Conference League). Kết quả: nhà cầm quân người Bồ Đào Nha toàn thắng.

Xét kinh nghiệm và bản lĩnh trên ghế huấn luyện, thì đương nhiên Luis Mendilibar (mới lần đầu tiên được dự chung kết một giải đấu lớn) không thể sánh được với một Mourinho quá lão luyện.

FxebZVfXoAAqkmD
Sơ đồ xuất phát của Roma

"Người đặc biệt" còn tập hợp trong tay được đội ngũ mạnh nhất cho trận chung kết và tất cả đều sở hữu trạng thái thể lực gần sung mãn nhất do được nghỉ ngơi ở trận gần nhất (thua Fiorentina ở Serie A vào cuối tuần vừa rồi). HLV Mourinho bố trí sơ đồ 3 trung vệ và vai trò "chỉ huy" được giao cho Smalling, cầu thủ từng khoác áo MU.

Một cái tên khác từng chơi bóng tại Old Trafford, Matic (gia nhập Roma vào mùa hè năm ngoái theo tiếng gọi của thầy Mourinho) quán xuyến tuyến giữa cùng Cristante. Chơi cao nhất trên hàng công là Tammy Abraham, tiền đạo không còn đất sống ở Chelsea nhưng giờ là tay săn bàn chủ lực của đội bóng Italia. Hỗ trợ cho chân sút người Anh là Dybala và Pellegrini, hai cầu thủ chơi sáng tạo nhất Roma.

Trái với dự đoán, Roma không hề chủ trương phòng ngự tiêu cực và chỉ chăm chăm phản công khi có dịp mà dường như họ còn chuẩn bị sẵn các phương án tấn công chủ động để gây bất ngờ cho đối thủ. Đơn cử như phút 12, Celik tung đường chuyền làm rối loạn hàng thủ Sevilla, tạo điều kiện cho Spinazzola (phụ trách cánh trái) băng vào trong thực hiện cú dứt điểm nhưng thủ môn Bono đã chơi xuất sắc để cứu nguy cho Sevilla.

FxebVURXoAAwz_0
Đội hình thi đấu của Sevilla

Chính tình huống suýt thua đó lại càng làm cho Sevilla phải chơi thận trọng tối đa và đại diện La Liga thậm chí còn không dám tấn công dù vẫn sở hữu thời lượng kiểm soát bóng trội hơn. Chẳng rõ có phải vì thế mà đội bóng TBN đã phải trả cái giá đắt bởi sự "quái chiêu" của Jose Mourinho.

Phút 34, từ tình huống đoạt bóng ở giữa sân của Matic, Mancini tung đường chuyền đơn giản mà hiệu quả ở trung lộ cho Dybala thoát xuống khống chế rồi dứt điểm chân trái thừa hiểm hóc để đánh bại thủ thành đối phương. Một khi đã bị dẫn bàn, Sevilla buộc phải chơi mạo hiểm hơn nhưng Mourinho luôn là bậc thầy trong việc bảo vệ thành quả dựa trên hệ thống phòng ngự vững chãi được kết hợp thêm với những chiêu trò gây ức chế cho đối phương.

Cho đến hết hiệp 1, tình huống nguy hiểm duy nhất mà đại diện La Liga có được là cú sút chân trái đưa bóng dội vào cột dọc của Rakitic từ cự ly khoảng 20m. Tuy nhiên cũng chỉ đầu hiệp 2, "nhà vua Europa League" đã tìm được bàn san bằng tỷ số.

sevilla 2
Dybala mở tỷ số trận chung kết

Phút 55, bóng được phát triển bên cánh phải và lão tướng Jesus Navas thực hiện quả tạt vào khu vực 5m50, hướng đến vị trí của đồng đội Ocampos và trong nỗ lực ngăn chặn tiền đạo đối phương, Mancini đã vô tình đưa bóng về lưới nhà.

Sau khi cuộc chơi trở lại trạng thái cân bằng thì trận đấu lại "nặng nề" giống thời điểm tỷ số chưa được mở. Sevilla giảm hẳn nhịp độ tấn công và trở lại hình ảnh "thi đấu an toàn". Phút 76, tưởng như đại diện La Liga đã được hưởng 11m sau khi Ibanez ban đầu được trọng tài nhận định đã phạm lỗi với Ocampos tuy nhiên sau khi trực tiếp xem lại tình huống, ông vua sân cỏ Anthony Taylor (nổi tiếng nhất nhì Ngoại hạng Anh) đã quyết định "quay xe".

Phút 83, lẽ ra Roma đã kết liễu được trận đấu nếu như Belotti dứt điểm chuẩn hơn trong tư thế đối mặt với Bono sau đường kiến tạo thông minh của Pellegrini. Không thể phân định thắng - thua trong 90 phút, hai đội đành lôi nhau vào hai hiệp phụ. Tất nhiên hai bên càng phải chơi chắc chắn trong giai đoạn này phòng rủi ro nên diễn biến của trận chung kết Europa League không thể sôi nổi hơn bao nhiêu.

sevilla 1
Tình huống đốt lưới nhà của Mancini

Trong hiệp phụ, Sevilla có phần xuống sức và bị Roma ép ngược trong những phút cuối. Ở tình huống cuối cùng, trung vệ Chris Smalling đánh đầu trúng xà ngang của Sevilla, khiến anh ôm đầu tiếc nuối. Trước đó ít phút, Mourinho suýt xô xát với các cầu thủ Sevilla sau tình huống Matic nằm sân, và ông bị phạt thẻ vàng.

Thế là cuộc chơi phải bước sang màn đấu súng cân não trên chấm 11m. Tại đây một lần nữa đẳng cấp bắt 11m của thủ môn Bono bên phía Sevilla lại được thể hiện. Còn nhớ ở VCK World Cup 2022, thủ thành này từng cản phá thành công cả 3 cú đá luân lưu 11m của tuyển Tây Ban Nha, giúp Morocco có chiến thắng chung cuộc ở vòng 1/8.

Tới trận chung kết Europa League 2022/23, Bono cũng chặn được 2 cú đá bên phía Roma trong khi 4 đồng đội của anh không mắc một sai lầm nào để mang về thắng lợi cho đội nhà. Đáng nói hơn 1/2 cầu thủ sút hỏng của đội bóng Italia là ... đội phó Mancini, một sự trớ trêu của số phận khi hậu vệ 27 tuổi có mặt trong mọi tình huống quyết định: kiến tạo bàn mở tỷ số, trực tiếp "gỡ hòa" cho đối thủ rồi tự mình thất bại ở chấm 11m.

sevilla 3
Sevilla giành thắng lợi cuối cùng ở loạt luân lưu 11m

Vậy là, Sevilla một lần nữa chứng minh cái duyên rất khó lý giải với đấu trường Europa League bằng danh hiệu vô địch thứ 7 bất chấp mùa này họ phần nào đánh mất mình. Trong khi đó Roma và Mourinho đã thất bại ở "canh bạc C2" đồng nghĩa chưa thể trở lại đấu trường Champions League danh giá như mục tiêu đề ra.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU SEVILLA VS ROMA

SEVILLA (4-2-3-1): Yassine Bounou; Jesus Navas (Montiel 95'), Loic Bade, Nemanja Gudelj, Alex Telles (Rekik 95'); Ivan Rakitic, Fernando; Lucas Ocampos, Oliver Torres (Suso 46'), Bryan Gil (Lamela 46'); Youssef En-Nesyri.

ROMA (3-4-2-1): Rui Patricio; Chris Smalling, Gianluca Mancini, Roger Ibanez; Zeki Celik (Zalewski 90'), Bryan Cristante, Nemanja Matic (Bove 120'), Leonardo Spinazzola (Diego Llorente 105'); Paulo Dybala (Wijnaldum 68'), Lorenzo Pellegrini (El Shaarawy 105'); Tammy Abraham (Belotti 75').

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X