Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Hai màn solo đỉnh cao giúp Real Madrid vượt qua Atletico tại tứ kết Copa del Rey

Thứ Sáu 27/01/2023 05:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Tưởng như đội bóng Hoàng gia TBN sẽ phải nếm trái đắng ngay trên sân nhà trước người hàng xóm không đội trời chung khi gần như bất lực trong thế bị dẫn bàn ở phần lớn thời gian thi đấu song pha ghi bàn đậm chất nghệ sĩ Samba của Rodrygo đã làm thay đổi tất cả. Cộng thêm việc được chơi hơn người trong hiệp phụ, Real đã thắng ngược ngoạn mục.

Kết quả chung cuộc Real Madrid vs Atletico (3-1)

Ghi bàn: Rodrygo (79'); Benzema (104'); Vinicius (120'+1) - Alvaro Morata (19')

Tại vòng 1/8 Copa del Rey trên sân Ceramica của Villarreal, Real Madrid đã xoay ngược tình thế ngoạn mục trong hiệp 2 để thắng chung cuộc 3-2 bất chấp bị dẫn trước đến 2 bàn. Lần gần nhất đội bóng Hoàng gia TBN vô địch Cúp Nhà vua là năm 2014 khi vượt qua chính người hàng xóm Atletico ở bán kết trước khi thắng "đại kình địch" Barcelona 2-1 tại chung kết.

FnasjCsXEAImr6c
Danh sách xuất phát của Real Madrid

Mùa này, các Madridista lại có cơ sở để nghĩ về chức vô địch khi kết quả bốc thăm giúp họ gặp lại Atletico tại tứ kết. Nhưng trong bất cứ hoàn cảnh nào, chẳng ai muốn thua ở derby. Bản thân Atletico còn xem Copa del Rey là mục tiêu hàng đầu cần chinh phục nhằm tránh khỏi một mùa giải nữa trắng tay sau khi đã bị loại ở Champions League và gần như không có cửa vô địch La Liga vì cách biệt quá xa với đội đầu bảng Barca.

Thầy trò HLV Diego Simeone bắt đầu năm mới 2023 với 1 thắng, 1 hòa, 1 thua trong 3 trận đầu, trước khi thắng liền 2 trận mà không thủng lưới: Levante (2-0) và Valladolid (3-0). Tại Cúp Nhà vua, Atletico đã phải đi một hành trình dài hơn Real Madrid khi phải bắt đầu từ vòng 1/64 (Real Madrid đến vòng 1/8 mới phải tham dự do vô địch La Liga mùa trước nên được "đặc cách").

Theo đó, Atletico đã có 4 trận thắng liên tiếp và chỉ thủng lưới 1 lần (ghi 9 bàn). Tuy vậy, họ chưa phải gặp đối thủ nào chung hạng La Liga (4 đối thủ đều ở hạng dưới), nói gì đến xứng tầm như Real Madrid. 13 trận derby thủ đô gần nhất trên mọi mặt trận, Atletico chỉ thắng 2 lần. Lượt đi La Liga mùa này, Real Madrid thắng 2-1 ngay tại sân Metropolitano của người hàng xóm.

FnayyljWYAE1pEY
Sơ đồ xuất phát của Atletico

So với trận đấu gần nhất (thắng Bilbao 2-0 ở La Liga vào cuối tuần vừa rồi), đội bóng Hoàng gia TBN có 3 sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát ở trận derby khi Luka Modric, Toni Kroos cùng Valverde đồng loạt trở lại. Nói cách khác, HLV Ancelotti đã "ém sẵn" một số quân bài chủ lực cho cuộc đối đầu với Atletico Madrid.

Bên kia chiến tuyến, HLV Diego Simeone cũng thực hiện 2 thay đổi nhân sự so với trận thắng Valladolid 3-0 cách đây vài ngày khi trung vệ quan trọng Savic có mặt ở hàng thủ thay cho Witsel (vốn sở trường là tiền vệ trung tâm) và nhà ĐKVĐ World Cup, Rodrigo De Paul thế chỗ của Llorente (chấn thương). Như vậy, cả hai đều sử dụng đội hình mạnh nhất có thể vào thời điểm này, thể hiện rõ tính "ăn thua" quen thuộc của một trận derby cũng như cả tham vọng vô địch Copa del Rey.

Tất nhiên Real Madrid là đội nhập cuộc chủ động hơn chẳng phải vì được chơi tại Bernabeu mà đơn giản phòng ngự chịu trận và chờ đợi cơ hội phản công đã là phong cách định hình ra thương hiệu Atletico bao năm qua dưới thời Diego Simeone. Phút thứ 9, từ sai lầm của Lemar, Vinicius dốc bóng hướng về khu cấm địa đội khách rồi phối hợp nhịp nhàng với Benzema nhưng không thể tung ra cú dứt điểm cuối cùng bởi cú tắc bóng "chuẩn khỏi phải chỉnh" của Reinildo ở khoảnh khắc quyết định.

real madrid vs atletico 1
Morata đưa Atletico vươn lên dẫn bàn

Trong khi Real vẫn loay hoay với những phương án tấn công thì Atletico đã vươn lên dẫn bàn. Phút 19, Koke phất đường bóng hoàn hảo ra sau lưng hàng thủ đối phương cho hậu vệ phải Molina ung dung băng xuống thực hiện ngay đường căng ngang một chạm vào khu vực 5m50 và ở phía trong, Morata cũng chẳng cần đến chạm thứ 2 để làm tung lưới Courtois khi mà cầu môn quá rộng mở mời gọi.

Có lợi thế trong tay, Atletico càng vô tư dàn trận phòng ngự và gần như bịt chặt mọi hướng tiếp cận cầu môn Oblak bằng sự tập trung cao độ và cả sự lăn xả trong lối chơi. Giải pháp sút xa cũng đã được Los Blancos tính đến nhưng chưa thể tạo ra sự khác biệt.

Phút 33, hàng thủ áo trắng lại bị xuyên thủng bởi những đường chuyền dài vào khu cấm địa nhưng may cho Real là lần này Morata không kịp đón được quả căng ngang từ cánh trái của Lemar. Cuối hiệp 1, HLV Ancelotti buộc phải có sự điều chỉnh bất đắc dĩ khi Ferland Mendy bị đau không thể tiếp tục thi đấu và Ceballos vào thay, thi đấu ở tuyển giữa còn Camavinga lùi xuống đảm nhận vai trò hậu vệ trái mà Mendy để lại.

real madrid vs atletico 3
Rodrygo gỡ hòa cho Real Madrid sau màn solo đỉnh cao

Sau giờ nghỉ giải lao, đội chủ nhà đẩy mạnh nhịp độ thi đấu nhưng không tạo ra sự khởi sắc rõ rệt. Phút 54, Nacho Fernandez tung ra cú sút chìm "nửa chuyền nửa dứt điểm" đầy khó chịu từ ngoài vạch 16m50 nhưng không đồng đội nào của anh có thể chạm được chân vào bóng đồng nghĩa khả năng ăn bàn là cực lớn.

Vài phút sau, Benzema xử lý đẳng cấp từ sát vạch 16m50 (ngoặt bóng bằng chân phải và dứt điểm bằng chân trái không thuận) nhưng Jan Oblak đã chơi tốt. Bóng bật ra đến vị trí của Vinicius song chân sút người Brazil tỏ ra lóng ngóng một cách khó tin nên không thể đá bồi.

Nhận thấy áp lực mà đối thủ tạo ra tăng lên không ngừng, HLV Simeone quyết định rút bớt một cầu thủ tấn công (Morata) để tăng cường thêm Witsel cho mặt trận phòng ngự nên, khiến cho Real đã khó càng thêm khổ. Không những vậy, thủ môn Courtois mà không chơi tốt ở phút 73 thì cú đá phạt ở sát vạch 16m50 của Griezmann đã đưa được bóng vào lưới.

real madrid vs atletico 4
Trung vệ Savic của Atletico nhận thẻ đỏ trong hiệp phụ

Ngay sau đó, Witsel đã có động tác "xe đạp chổng ngược" đầy ngẫu hứng mà đưa bóng đi sạt cột dọc. Tuy nhiên trong thế trận bế tắc, Real Madrid đã được cứu rỗi bởi một khoảnh khắc chói sáng của Rodrygo. Phút 79, nhận bóng từ Modric, tiền đạo người Brazil vào sân thay người đã thực hiện một loạt màn lắc người cực dẻo, dẫn bóng cực khéo để liên tiếp vượt qua Witsel, Hermoso trên đường xâm nhập khu cấm địa, đánh lừa nốt Savic lẫn Molina rồi mới chích mũi giày vẩy bóng chuẩn xác vào góc lưới.

Chẳng đội nào muốn trận đấu bước sang hai hiệp phụ nhưng họ cũng đành chịu khi mà mọi nỗ lực tấn công trong khoảng thời gian còn lại của hiệp 2 đều bất thành dù cơ hội ăn bàn là có. Bước sang 30 phút thêm giờ, đội chủ nhà vẫn quyết định gia tăng sức ép dù thể lực không ít cầu thủ đã suy giảm.

Sóng gió đã liên tiếp nổi lên bên khung thành Jan Oblak và "thổi" bay đi một cầu thủ đội khách khi trung vệ Savic phải nhận thẻ vàng thứ 2 sau pha phạm lỗi với Camavinga ở phút 99. Đây chính là tình huống bước ngoặt của trận đấu vì Atletico mất đi một cầu thủ quan trọng ở hệ thống phòng ngự.

real madrid vs atletico 5
Benzema lên tiếng ngay sau khi Real được chơi hơn người

Quả thực không lâu sau đó, Real Madrid đã tung được đòn kết liễu người hàng xóm. Asensio căng ngang từ chếch bên cánh phải và Vinicius đã dứt điểm hụt ở giữa vùng cấm địa nhưng vẫn trở thành tình huống kiến tạo cho đương kim "Quả bóng vàng châu Âu" Karim Benzema lên tiếng bằng cú đặt lòng quyết đoán.

Bị dẫn ngược, Atletico buộc phải chơi canh bạc tất tay trong thế thiếu người tuy nhiên họ chỉ đủ sức có thêm được vài ba tình huống nguy hiểm vừa phải mà thôi. Chẳng những vậy trước khi hết giờ, Real Madrid còn kịp ghi thêm bàn thứ 3 vẫn từ nỗ lực cá nhân. Có bóng từ giữa sân, Vinicius quyết định dẫn bóng đột phá, loại bỏ ít nhất 3 cầu thủ đối phương để công phá khu vực 16m50 trước khi "xâu kim" Reinildo trong pha dứt điểm cuối cùng hạ gục Oblak.

Vậy là từ chỗ suýt thua ngay trên sân nhà, Real Madrid đã có một thắng lợi ngoạn mục tại derby thành Madrid để ghi danh vào vòng bán kết Cúp Nhà vua TBN mùa này. Công đầu tất nhiên thuộc về Rodrygo với tình huống solo gỡ hòa đỉnh cao vào cuối hiệp 2 để từ đó bầy "Kền kền trắng" mới còn cơ hội bật lại trong hiệp phụ.

real madrid vs atletico 6
Vinicius ấn định kết quả cũng từ một màn solo

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU REAL MADRID VS ATLETICO

Real Madrid (4-3-3): Thibaut Courtois; Nacho Fernandez (Odriozola 115'), Eder Militao, Antonio Rudiger, Ferland Mendy (Ceballos 44'); Luka Modric, Eduardo Camavinga, Toni Kroos (Asensio 74'); Federico Valverde (Rodrygo 69', Mario Martín 115'), Karim Benzema, Vinicius Junior.

Atletico Madrid (4-4-2): Jan Oblak; Nahuel Molina, Stefan Savic, Mario Hermoso, Reinildo Mandava; Koke (Saul Niguez 83'), Rodrigo De Paul (Kondogbia 83'), Thomas Lemar (Carrasco 74'), Antoine Griezmann (Barrios 91'); Angel Correa (Depay 74'), Alvaro Morata (Witsel 63').

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X