Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Real Madrid lần thứ 5 đoạt FIFA Club World Cup sau cơn mưa bàn thắng

Chủ Nhật 12/02/2023 03:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đại diện của châu Á, Al Hilal chẳng đủ năng lực gây sốc trước đội bóng vĩ đại nhất lịch sử bóng đá châu Âu tại chung kết FIFA Club World Cup 2022. Dù sao việc chọc thủng lưới Real Madrid đến 3 lần cũng là thành tích đáng tự hào với CLB của Saudi Arabia.

Kết quả chung cuộc Real Madrid vs Al Hilal (5-3)

Ghi bàn: Vinicius (13', 69'); Valverde (18', 58'); Benzema (54') - Marega (26'); Vietto (63', 79')

video

Lần thứ 5 trong lịch sử, trận chung kết FIFA Club World Cup không phải là chuyện riêng của châu Âu và Nam Mỹ. 3/5 lần đó có sự góp mặt của một đại diện châu Á. Al Hilal (Saudi Arabia) đã nối bước Kashima Antlers (Nhật Bản) và Al Ain (UAE) giành vé vào chung kết sau khi xuất sắc vượt qua Flamengo (Brazil) với tỷ số 3-2.

Al Hilal dĩ nhiên không được đánh giá là ứng viên cho danh hiệu Club World Cup năm nay và chỉ được tham dự giải đấu nhờ sự đề cử của AFC (Al Hilal thực ra chỉ là nhà vô địch cúp C1 châu Á/AFC Champions League 2021 song do AFC Champions League 2022 vẫn chưa kết thúc nên Al Hilal được lựa chọn) thế nhưng họ lần lượt vượt qua đội chủ nhà Wydad Casablanca (cũng là nhà vô địch Cúp C1 châu Phi) và nhà vô địch Copa Libertadores (tương đương với UEFA Champions League) của Nam Mỹ.

truc tiep bong da Real Madrid vs Al Hilal fifa club world cup hom nay
 

Điều trùng hợp thú vị là 2 đại diện trước đó của châu Á vào chung kết FIFA Club World Cup đều gặp ... Real Madrid hùng mạnh để tranh chức vô địch và kết cục toàn thua: Kashima thua 2-4 sau hiệp phụ còn Al Ain thua 1-4.

Tỷ số 4-1 cũng là kết quả mà Real Madrid có được ở trận bán kết gặp Al Ahly (Ai Cập). Thực tế, hôm đó đội bóng Hoàng gia TBN phải chờ đến những phút bù giờ mới củng cố vững chắc được thắng lợi (ghi 2 bàn trong khoảng thời gian này). Real từng trải qua không ít khó khăn trước sự vùng lên mạnh mẽ của đối thủ mà chỉ có đẳng cấp lẫn bản lĩnh của đội bóng vĩ đại nhất bóng đá lục địa già.

So với trận bán kết cách đây vài ngày, HLV Ancelotti thực hiện 2 sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát ở chung kết khi Carvajal thế chỗ của Nacho ở vị trí hậu vệ phải và đương kim "Quả bóng vàng châu Âu" Karim Benzema xuất hiện trên hàng công thay cho Rodrygo. Chân sút người Pháp cùng Militao mới bay sang Morocco sau bán kết vì mới bình phục chấn thương nên nhà cầm quân người Italia không muốn mạo hiểm và chỉ sử dụng Benzema vào những trường hợp thật đặc biệt như trận chung kết này.

Fos5sZLWIAIDr9e
Danh sách xuất phát của Real Madrid trước Al Hilal

Real Madrid chẳng có gì khó khăn trong việc kiểm soát thế trận ngay sau tiếng còi khai cuộc, nhất là khi Al Hilal chưa gì đã thiết lập hệ thống phòng ngự đổ bê tông nhằm giữ mành lưới bằng mọi giá. Gần như chỉ có Marega (tiền đạo từng khoác áo đội bóng hàng đầu BĐN, Porto) xuất hiện bên phần sân Real Madrid chứ 10 cầu thủ còn lại hiếm khi di chuyển quá vạch vôi giữa sân.

Thế nhưng kể cả "tử thủ" như vậy, Al Hilal vẫn phải nhận bàn thua từ khá sớm. Phút 13, Benzema ban bật với Valverde trước khi chọc khe cho Vinicius thoát xuống lanh lẹ như thói quen rồi dứt điểm qua hai chân thủ thành đối phương, mở tỷ số của trận chung kết FIFA Club World Cup 2022.

Al Hilal chút nữa gây bất ngờ bằng bàn gỡ hòa ngay sau khi bị thủng lưới. Luciano Vietto (tiền đạo người Argentina từng thi đấu cho Atletico Madrid và Villarreal nên có lẽ không lạ gì Los Blancos) thực hiện cú sút chìm từ gần vạch 16m50 và bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Tuy nhiên cũng chỉ đến phút 18 thì nhà ĐKVĐ UEFA Champions League đã nâng tỷ số lên 2-0. Hàng thủ Al Hilal xử lý khá lúng túng quả căng ngang của Luka Modric vào khu vực 5m50 và bóng bật ra rất đúng tầm chân của Valverde ở rìa vạch 16m50. Tiền vệ người Uruguay ngay lập tức bắt volley "xuyên qua" trung vệ Al Bulayhi lẫn thủ môn Al Muaiouf để mang về bàn thắng cho Real Madrid.

real madrid 1
Vinicius (20) và Valverde (15) - mỗi người ghi 2 bàn cho Real Madrid ở chung kết

Đây là pha lập công thứ 10 của Valverde trên mọi đấu trường mùa này trong màu áo đội bóng Hoàng gia TBN, qua đó sớm hoàn thành mục tiêu mà người thầy Ancelotti đặt ra cho anh (tối thiểu 10). Dĩ nhiên khi đã bị dẫn 2 bàn thì Al Hilal không thể chỉ chăm chăm phòng ngự mà buộc phải mạnh dạn tổ chức tấn công và họ đã có được bàn rút ngắn tỷ số nhưng là từ ... phản công.

Phút 26, Kanno dễ dàng chọc bóng xuống cho Marega ung dung "một mình một ngựa" xông vào khu cấm đia Real rồi quyết đoán tung đòn hạ gục thủ môn dự bị bắt thay Courtois chấn thương, Andriy Lunin. Song đại diện của Saudi Arabia chẳng dám "nhân đà hưng phấn tiến tới". Al Hilal vẫn chỉ tấn công trong thận trọng chứ không dám bùng lên mạnh mẽ.

Thế là, Real Madrid tiếp tục chiếm lĩnh cục diện cho đến hết hiệp 1 mà không tốn quá nhiều sức và đã có thêm vài tình huống uy hiếp về khung thành Al Hilal nhưng không thể chuyển hóa thành công. Nhưng chỉ mất thêm chưa đầy 10 phút đầu hiệp 2, đội bóng Hoàng gia TBN đã thiết lập lại lợi thế dẫn hai bàn.

real madrid 2
"Quả bóng vàng" Benzema cũng kịp ghi 1 bàn trước khi rời sân

Bóng được mở sang cánh phải cho Vinicius và tiền đạo người Brazil điềm đạm xử lý, chờ đợi Benzema vào thế rồi mới tung ra cú trivela (vẩy má ngoài) điệu nghệ mà chính xác, giúp cho công viêc còn lại của người đồng đội trở nên quá đơn giản.

Giống như hiệp 1, Real Madrid mà đã nổ súng thì phải liên tiếp mới chịu. Phút 58, Valverde hoàn tất cú đúp ở trận này bằng cú đá tung nóc lưới Al Hilal sau khi chuyền ban ăn ý với Carvajal. Nhưng một lần nữa khi bị dẫn sau, Al Hilal mới có thể rút ngắn được cách biệt.

Phút 63, Abdulhamid tung đường chuyền chất lượng cho Vietto và những động tác xử lý sau đó của tiền đạo này cũng hoàn hảo: loại bỏ Rudiger rồi gẩy bóng khéo léo qua người thủ thành Lunin. Song các bàn thắng của Al Hilal chỉ hoàn toàn mang tính danh dự mà thôi bởi đơn giản Real Madrid quá vượt trội.

Đến phút 69, Vinicius cũng lập được cú đúp như Valverde. Tiền đạo sinh năm 2000 phô diễn "vũ điệu Samba" trước khi đẩy bóng cho Ceballos nhưng rồi chính Vinicius là người dứt điểm cuối cùng với cú bẻ lòng chuẩn xác đưa bóng về góc xa.

real madrid 3
Vietto, tiền đạo từng chơi bóng tại giải VĐQG Tây Ban Nha, đóng góp 2/3 bàn danh dự của Al Hilal

Song càng thua đậm thì Al Hilal càng chơi hết mình vì họ cũng chẳng có gì để mất. Chính nhờ tinh thần đó mà đại diện của bóng đá châu Á tiếp tục có thêm bàn thắng. Phút 79, Michael Delgado mới vào sân đã bứt phá tiến sát đường biên ngang rồi mới đưa vào trong cho Vietto xoay compa loại bỏ bóng áo trắng cuối cùng trước cầu môn để dễ dàng sút tung lưới trống.

Ngay sau đó, lẽ ra Marega đã trở thành cầu thủ thứ 4 trong trận chung kết FIFA Club World Cup 2022 lập cú đúp nếu như anh không đệm bóng ra ngoài ở cự ly chỉ khoảng 7m và khung thành rất rộng mở. Khoảng thời gian còn lại, đôi bên đều có thêm một vài tình huống ăn bàn nữa nhưng đều không tận dụng thành công. Chung cuộc Real Madrid thắng 5-3 để lần thứ 5 trong lịch sử giành chức vô địch FIFA Club World Cup (hay giải vô địch thế giới các CLB).

nba-plain-045bcb2e-da64-4eb9-a-4020-6634-1676156908
Real Madrid nhận danh hiệu FIFA Club World Cup thứ 5 trong lịch sử

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU REAL MADRID VS AL HILAL

REAL MADRID XI (4-3-3): Andriy Lunin; Eduardo Camavinga, David Alaba, Antonio Rudiger, Dani Carvajal (Vallejo 79'); Toni Kroos (Asensio 74'), Aurelien Tchouameni (Ceballos 62'), Luka Modric (Nacho 74'); Vinicius Junior, Karim Benzema (Rodrygo 62'), Federico Valverde.

AL-HILAL XI (4-2-3-1): Abdullah Al Muaiouf; Saud Abdulhamid, Hyun-Soo Jang, Ali Al Bulayhi, Khalifah Aldawsari; Mohamed Kanno, Gustavo Cuellar; Andre Carrillo (Michael Delgado 77'), Luciano Vietto (Abdullah Al Hamdan 87'), Salem Al Dawsari (Nasser Al Dawsari 75'); Moussa Marega (Ighalo 86').

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X