Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Mbappe tịt ngòi, Pháp vẫn nối dài mạch toàn thắng

Thứ Sáu 08/09/2023 03:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù ngôi sao số 1 kiêm thủ quân ĐTQG không ghi bàn, Les Bleus vẫn dễ dàng đánh bại các vị khách Ireland để tiến ngày một gần đến tấm vé sớm tham dự VCK Euro 2024.

Kết quả chung cuộc Pháp vs Ireland (2-0)

Ghi bàn: Tchouameni 19'; Thuram 48'

Sau thất bại cay đắng trước Argentina ở chung kết World Cup 2022, tuyển Pháp không hề xuống tinh thần. Trái lại, đoàn quân dưới quyền vị tướng Didier Deschamps thậm chí còn bước vào vòng loại EURO 2024 với khí thế cao ngút. Les Bleus đã đánh bại đối thủ đáng gờm nhất ở bảng B (Hà Lan) với tỷ số đậm 4-0 ở lượt mở màn và trên đà hưng phấn, họ  thắng liền 3 trận tiếp theo để vững vàng trên ngôi đầu bằng số điểm tuyệt đối 12.

Về mặt lực lượng, HLV Deschamps đang sở hữu trong tay dàn tuyển thủ vô cùng thiện chiến. Ngoài dàn cựu binh thì Pháp bây giờ không thiếu những gương mặt trẻ đầy tài năng và cũng sớm khẳng định được mình trên tuyển (như Saliba, Tchouameni, Camavinga hay Randal Kolo Muani). Binh đoàn áo Lam hiện chẳng ngán bất cứ đối thủ nào trên thế giới.

Phap vs CH Ireland
 

"Đầu tàu" của Pháp tất nhiên không thể là ai khác ngoài Kylian Mbappe. Sau những lùm xùm về chuyện tương lai ở PSG, chân sút 24 tuổi cuối cùng đã chịu “làm lành” với Les Parisiens để được trở lại đội hình thi đấu. Chỉ sau 3 trận ra sân tại Ligue 1, Mbappe đã ghi 5 bàn.

Cộng thêm trọng trách nặng nề của một thủ quân ĐTQG, Mbappe tất nhiên sở hữu vị trí "bất khả xâm phạm" trên hàng công và kết hợp với anh nơi tuyến đầu ở trận gặp Ireland là đối tác quen thuộc Oliver Giroud cùng đồng đội mới tại PSG, Dembele - hai cái tên chỉ ngồi dự bị ở trận gần nhất (thắng Hy Lạp 1-0).

Griezmann đá thấp hơn một chút như một tiền vệ kiến thiết trong khi tuyến giữa do bộ đôi Tchouameni và Rabiot cai quản. Tại hàng phòng ngự, anh em nhà Hernandez (Theo và Lucas) đều có mặt đầy đủ, trong đó "Hernandez anh" (Lucas) đá cặp trung vệ với Upamecano còn "Hernandez em" (Theo) đảm nhận vai trò hậu vệ trái (cùng cánh với Mbappe) và phía đối diện là Jules Kounde, hậu vệ thuộc biên chế Barca.

F5cL2j3W8AAjLiF
Danh sách xuất phát của tuyển Pháp trước Ireland

Dù được đánh giá cao hơn hẳn và còn được chơi trên sân nhà nhưng đương kim á quân World Cup vẫn nhập cuộc khá thận trọng, duy trì lối đá chậm dù chừng đó là đủ giúp Les Bleus nắm trọn quyền kiểm soát tình hình trận đấu và cũng chỉ đến phút 19, tỷ số đã được mở.

Đội trưởng Mbappe nhả bóng ra sau rất vừa vặn để Tchouameni tung ra ngay cú cứa lòng trong chân phải đẳng cấp, găm bóng về góc cao trong nỗ lực bay người cứu thua tuyệt vọng của Bazunu. Đây là bàn thứ 3 của tiền vệ đang khoác áo Real Madrid cho ĐTQG Pháp.

Phút 26, HLV Deschamps phải sớm tiến hành điều chỉnh nhân sự bất đắc dĩ khi lão tướng Giroud không thể tiếp tục thi đấu và vào thế chỗ là Marcus Thuram, con trai Lilian Thuram (hậu vệ lừng danh một thời của bóng đá Pháp từng vô địch World Cup 1998 và Euro 2000). Hè vừa rồi, Marcus Thuram đã gia nhập Inter Milan sau khi kết thúc hợp đồng với Gladbach (Đức). Marcus có một người em trai tên Khéphren Thuram (đang khoác áo CLB Nice tại Ligue 1) và từng được gọi vào ĐTQG Pháp trong đợt tập trung tháng 3 năm nay.

fbl-euro-2024-qualifer-fra-irl
Tchouameni mở tỷ số cho Pháp

Tất nhiên, người Pháp đâu có thể hài lòng với cách biệt 1 bàn nhưng họ cũng chẳng có lý do để mà phải tăng nhịp độ thi đấu. Trong khi Ireland dù bị dẫn thì vẫn phải "cam chịu" đá phòng ngự - phản công bởi đơn giản họ cũng chẳng còn lựa chọn nào khác trước một đội tuyển mạnh hơn hẳn.

Phút 39, Mbappe như mọi khi thể hiện độ càn lướt và dứt điểm dũng mãnh để làm tung lưới Ireland song trọng tài biên đã căng cờ báo lỗi việt vị của Marcus Thuram, cầu thủ đã phối hợp với ngôi sao sinh năm 1998.

Song vào đầu hiệp 2, chính Marcus Thuram đã gia tăng cách biệt cho đội chủ nhà. Lần này, Mbappe vẫn có mặt trong vai trò người dứt điểm bất thành khi cú đá của anh sau đường căng ngang do Theo Hernandez thực hiện đã trúng vào hậu vệ đối phương và tiền đạo 26 tuổi đón trái bóng bật ra, xoay người đá bồi tung nóc lưới Ireland. Đây mới là pha lập công đầu tiên của Marcus Thuram cho ĐTQG Pháp sau hơn 10 lần ra sân.

fbl-euro-2024-qualifer-fra-irl
Marcus Thuram ghi bàn đầu tiên trong màu áo ĐTQG Pháp

Sau khi bị dẫn 2 bàn, Ireland mới có cơ hội thực sự nguy hiểm đầu tiên với nỗ lực đánh đầu cận thành của Molumby (đang thi đấu cho West Brom ở giải Hạng nhất Anh) nhưng thủ thành Maignan đã phản xạ tốt để cản bóng thành công.

Nhìn đồng đội ghi bàn, Mbappe hiển nhiên không thể không khó chịu và ngôi sao số 1 xứ lục lăng hiện nay tiếp tục hoạt động tích cực nhằm đưa tên lên bảng điểm số nhưng cái duyên đã không đến với chàng thủ quân binh đoàn áo Lam ở trận này.

Phút 62, Dembele nhận bóng được Griezmann chuyền vào vùng cấm địa Ireland, xử lý vài nhịp trước khi sút căng bằng chân phải không thuận và trái bóng đã dội mạnh vào cột dọc. Đến cuối trận, Pháp vẫn hoàn toàn chiếm lĩnh cuộc chơi còn Ireland tiếp tục dồn lực vào phòng ngự tránh bị thua thêm, thay vì mạo hiểm dâng cao đội hình lên tấn công nhằm ít ra kiếm lấy bàn danh dự.

Thế là kết quả 2-0 được duy trì đến tiếng còi mãn cuộc. Như vậy, Pháp đã giữ vững được thành tích toàn thắng từ đầu vòng loại Euro 2024 để quá vững vàng trên ngôi đầu bảng B, hơn Hà Lan (thứ 2) tới 9 điểm dù thi đấu nhiều hơn 2 trận và việc giành tấm vé chính thức tới ngày hội bóng đá lớn nhất khu vực dường như chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi. Đợt tập trung tháng 9 này, Pháp chỉ chơi một trận vòng loại và sau đây vài ngày họ sẽ đá "giao hữu thượng đỉnh" với Đức, chủ nhà của VCK Euro 2024.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU PHÁP VS IRELAND

FRANCE XI (4-2-3-1): Mike Maignan; Jules Kounde (Pavard 89'), Dayot Upamecano, Lucas Hernandez (Saliba 72'), Theo Hernandez; Aurelien Tchouameni, Adrien Rabiot; Ousmane Dembele (Coman 72'), Antoine Griezmann (Camavinga 90'), Kylian Mbappe; Olivier Giroud (Marcus Thuram 26').

IRELAND XI (3-1-4-2): Gavin Bazunu; Shane Duffy, John Egan, Nathan Collins; Josh Cullen; Jason Knight, Alan Browne, Jayson Molumby (Dara O'Shea 68'), Enda Stevens (James McClean 46'); Adam Idah (Will Keane 68', Connolly 78'), Chiedozie Ogbene (Ebosele 84').

Kết quả vòng loại Euro 2024 hôm nay

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X