Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Tân thủ quân Mbappe lập cú đúp, Pháp đè bẹp Hà Lan

Thứ Bảy 25/03/2023 04:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đội hình què quặt vì chấn thương của Hà Lan đã bị cuốn phăng bởi lối chơi tốc độ và giàu sức mạnh của đương kim á quân World Cup. Trận đấu được định đoạt chỉ trong nửa đầu hiệp 1 khi Pháp ghi đến 3 bàn.

Kết quả chung cuộc Pháp vs Hà Lan (4-0)

Ghi bàn: Griezmann (2'); Upamecano (8'); Mbappe (21', 88')

Lá thăm may rủi đã đưa hai đội tuyển mạnh Pháp và Hà Lan vào chung một bảng đấu tại vòng loại EURO 2024 (có thêm Ireland, Hy Lạp và Gibraltar). Còn nhớ sau VCK World Cup 2022, Pháp vẫn tiếp tục đặt niềm tin vào HLV Didier Deschamps. Trong khi đó, Hà Lan đã chia tay HLV Louis van Gaal, để tái bổ nhiệm "người cũ" Ronald Koeman.

TrucTiep_Phap_HaLan
 

Trước đây, cựu trung vệ lừng danh này từng có 2 năm dẫn dắt ĐT Hà Lan (2018-2020) trước khi nói lời chia tay để cập bến Barcelona. Khi đó, Hà Lan của Koeman từng gặp Pháp ở UEFA Nations League 2018-19 và mỗi đội thắng 1 lượt.  Chung cuộc, Oranje xếp đầu bảng và giành vé dự VCK (quy tụ 4 đội đứng đầu 4 bảng thuộc League A).

Hành trang mà người Hà Lan mang đến Paris là chuỗi 20 trận bất bại trên mọi đấu trường (tính trong quãng thời gian thi đấu chính thức). Lần gần nhất "lốc Cam" thất bại là ở trận thua Séc 0-2 ở vòng 1/8 EURO 2020 lúc vẫn còn được dẫn dắt bởi HLV Frank de Boer. Đây là chuỗi trận bất bại ấn tượng nhất của Hà Lan sau thành tích 25 trận bất bại được thiết lập từ tháng 9/2008 tới tháng 7/2010 dưới thời HLV Bert van Marwijk.

Tuy nhiên ở màn chạm trán Pháp, tân HLV Ronald Koeman đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt là khía cạnh lực lượng. Ngoài chấn thương của Frenkie De Jong và Steven Bergwijn, đội tuyển xứ Tulip còn mất 5 cầu thủ vì virus lạ gồm Cody Gakpo, Matthijs de Ligt, Sven Botman, Joey Veerman và Bart Verbruggen.

FsAUf5rWABAjocZ
Danh sách xuất phát của Pháp

Kể cả có triệu tập đủ nhân tố tốt nhất trong tay thì Hà Lan dường như vẫn ít nhiều thua kém Pháp về tương quan nhân sự. Dù Hugo Lloris, Raphael Varane và Karim Benzema đã quyết định từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế sau VCK World Cup 2022 nhưng HLV Deschamps vẫn còn quá nhiều lựa chọn chất lượng.

Sau giải đấu ở Qatar mà Les Bleus thua Argentina ở chung kết, HLV Deschamps đã tỏ rõ ý định xây dựng tuyển Pháp xung quanh hạt nhân Kylian Mbappe. Chẳng thế mà ông đã trao băng đội trưởng ĐTQG cho tiền đạo 24 tuổi này, bất chấp nhiều lời "gièm pha". Tất nhiên ngôi sao khoác áo PSG là đầu tàu trên hàng công đối đầu với Hà Lan. Chơi bên cạnh với Mbappe trong sơ đồ 4-2-3-1 là hai cái tên quen thuộc Coman và Griezmann cùng Kolo Muani, tiền đạo của Frankfurt (Đức) bắt đầu được biết đến nhiều qua ngày hội bóng đá số 1 hành tinh vừa rồi.

Tuyến giữa thuộc về hai tiền vệ trung tâm tốt nhất xứ lục lăng hiện nay: Rabiot (PSG) và Tchouameni (Real Madrid). Sau khi Varane giải nghệ còn Saliba (Arsenal) chấn thương thì cơ hội thể hiện mình đến với Konate, trung vệ khoác áo Liverpool khi mà suất trung vệ chính thức còn lại khó thoát khỏi tay Upamecano (Bayern Munich). Đứng trong khung gỗ là Mike Maignan, thủ môn của AC Milan nhiều khả năng sẽ là số 1 Les Bleus thời hậu Lloris.

FsAVF-4XsAALOt-
Sơ đồ thi đấu của Hà Lan

Về phần Hà Lan, HLV Koeman phải ra sức "lắp ghép" đội hình do thiếu hụt nhân sự. Chẳng hạn hậu vệ Geertruida (Feyenoord) có màn ra mắt ĐTQG và đảm nhận cánh phải ở hàng phòng ngự. Hay Kenneth Taylor (tiền vệ sinh năm 2002) có mặt ở tuyến giữa bên cạnh Marten de Roon và Wijnaldum (vắng mặt ở World Cup 2022 do chấn thương). Trên hàng công là một gương mặt khác còn trẻ hơn Xavi Simons (2003) sát cánh với hai đàn anh Berghuis cùng Depay.

Đội hình chắp vá của người Hà Lan sớm phải nhận hai gáo nước lạnh. Ngay phút thứ 2, Griezmann đoạt bóng từ Taylor để khởi xướng đợt tấn công. Sau khi bóng qua chân Kolo Muani thì tân thủ quân Mbappe đã kiến tạo đường chuyền quyết định để chính đội phó Griezmann đặt lòng một chạm hạ gục Cillessen.

Chỉ khoảng 6 phút sau, tỷ số được nâng lên 2-0. Vẫn là Griezmann thực hiện quả đá phạt bên cánh phải, Cillessen phá bóng đến đúng vị trí của Upamecano và trước khung thành rộng mở cùng cự ly quá gần, trung vệ này không thể bỏ lỡ. Người Hà Lan phản ứng khá mạnh sau khi nhận 2 bàn thua song với việc phải chơi trên sân khách và lực lượng thiếu hụt, Oranje không thể gây ra được nhiều sóng gió lên cầu môn Maignan.

fbl-euro-2024-qualifier-fra-ned
Griezmann góp công vào hai bàn đầu tiên

Chưa dừng lại ở đây, Hà Lan còn phải tiếp tục nhận thêm bàn thua. Phút 21, Kolo Muani khôn ngoan bỏ bóng sau đường chọc khe của Tchouameni và Mbappe không việt vị có cơ hội đối diện với Cillessen. Tân đội trưởng Les Bleus thừa lạnh lùng để đưa tên mình lên bảng điện tử. Hà Lan chưa đến mức sụp đổ dù phải nhận đến 3 bàn thua chỉ trong vòng nửa hiệp đầu tiên nhưng để đứng dậy được cũng chẳng phải chuyện đơn giản.

HLV Koeman cũng sớm phải tính đến chuyện thay đổi người nhằm cải thiện tình hình. Tiền đạo lão luyện Weghorst được đưa vào sân thay cho Taylor còn non nớt. Ai cũng biết ở MU, cầu thủ 30 tuổi này luôn thi đấu máu lửa và tích cực ra sao, kể cả khi không được bố trí đá trung phong sở trường. Tuy vậy cho đến hết hiệp 1 thì Hà Lan cùng lắm chỉ kiểm soát cục diện tốt hơn mà thôi, tránh đổ vỡ dây chuyền chứ không tạo ra được áp lực mạnh về cầu môn đội chủ nhà để có thể nghĩ đến việc ghi bàn.

Bước sang hiệp 2, Les Bleus lại tính đánh phủ đầu để ghi bàn sớm giống hiệp 1 và Cillessen đã phải ra tay ngăn chặn cú sút xa đầy nguy hiểm từ Mbappe. Phút 58, Tchouameni rất dại dột dùng tay ném trái bóng được cho không còn đủ điều kiện thi đấu ra khỏi sân khi mà chưa được trọng tài cho phép. Vì thế, Les Bleus phải chịu quả đá phạt "trời ơi đất hỡi" nhưng rất nguy hiểm cho cầu môn Maignan. May là cú đá của Depay khá gần vị trí của thủ thành này nên bị đẩy ra dễ dàng.

france_v_netherlands_group_b_-_u
Mbappe đánh dấu lần đầu đeo băng thủ quân ĐTQG Pháp bằng một cú đúp

Sau khi kế hoạch "phủ đầu" bất thành, đương kim á quân thế giới chủ trương chơi chậm lại và tập trung vào phòng ngự nhiều hơn. Chẳng phải họ sợ thành quả bị đổ bể mà đây cũng là cách dưỡng sức cho trận cầu tiếp theo gặp Ireland vài ngày nữa. HLV Deschamps cũng cho một số trụ cột ra nghỉ ngơi còn bên kia chiến tuyến, đồng nghiệp Koeman lại thay người vì mục đích kiếm bàn danh dự nhưng ước muốn nhỏ nhoi đó cũng không thành hiện thực.

Thậm chí trước khi hết giờ, Hà Lan phải nhận bàn thua thứ 4. Có bóng bên ngoài vạch 16m50, Mbappe bình tĩnh xâm nhập khu cấm địa rồi tung ra cú đá chéo góc quá hiểm, làm bó tay Cillessen. Thực ra, thầy trò HLV Koeman đã có thể ra về với tỷ số 1-4 chứ không phải 0-4 nếu như vào những giây cuối cùng, Depay không thực hiện cú đá 11m quá dở, bị Maignan dễ dàng cản phá. Trước đó, Upamecano đã để bóng chạm tay khi kèm cặp Weghorst.

Vậy là, Koeman đã có màn tái xuất không thể tệ hơn ở ĐTQG Hà Lan còn người Pháp đã ra quân tưng bừng ở vòng loại Euro 2024. Riêng Mbappe còn đánh dấu lần đầu đeo băng thủ quân ĐTQG bằng một cú đúp.

 

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU PHÁP VS HÀ LAN

PHÁP (4-2-3-1): Mike Maignan; Jules Kounde, Ibrahima Konate, Dayot Upamecano, Theo Hernandez; Aurelien Tchouameni (Camavinga 76'), Adrien Rabiot (Thuram 89'); Kingsley Coman (Diaby 67'), Antoine Griezmann (Fofana 77'), Kylian Mbappe; Randal Kolo Muani (Giroud 77').

HÀ LAN (4-3-3): Jasper Cillessen; Lutsharel Geertruida (Malacia 87'), Jurrien Timber, Virgil van Dijk, Nathan Ake; Marten de Roon (Blind 67'), Georginio Wijnaldum, Kenneth Taylor (Weghorst 33'); Steven Berghuis (Malen 68'), Memphis Depay, Xavi Simons (Klaassen 68').

Kết quả vòng loại Euro 2024 hôm nay

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X