Thứ Bảy, 27/07/2024Mới nhất
Zalo

Vượt qua đội hạng 3, Arsenal đại chiến Man City ở FA Cup 2022/23

Thứ Ba 10/01/2023 03:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Phải mất hơn 2/3 thời gian thi đấu, "Pháo thủ" thành London mới giải quyết được đối thủ yếu Oxford United tại trận đấu muộn nhất vòng 3 FA Cup 2022/23.

Kết quả chung cuộc Oxford vs Arsenal (0-3)

Ghi bàn: Elneny (63'); Nketiah (70', 76')

video

Sau 20 năm, Arsenal và Oxford mới có dịp tái ngộ. Lần đầu tiên và cũng là duy nhất cho tới nay hai đội gặp nhau ở một giải đấu chính thức cũng tại đấu trường FA Cup vào năm 2003. Khi đó, Arsenal dưới sự dẫn dắt của Arsene Wenger đã giành chiến thắng 2-0. So với thời điểm đó vẫn đang là thế lực hàng đầu nước Anh (cùng MU), "Pháo thủ" bây giờ đã sa sút đáng kể, thậm chí mấy mùa gần đây họ còn không lọt nổi vào Top 4 Premier League.

Nhưng mùa này, Arsenal đang gây bất ngờ lớn với giới chuyên môn khi chiễm trệ ở đỉnh BXH Premier League và hơn nhà ĐKVĐ kiêm ứng viên số 1 cho chức vô địch, Man City 5 điểm. Vào lúc này, thầy trò HLV Arteta không chỉ đơn thuần nhằm đến mục tiêu trở lại Top 4 mà còn tự tin đua tranh ngôi Vương.

Oxford vs Arsenal
 

Giữa tuần trước, Arsenal đã đứt mạch thắng tại Premier League khi để Newcastle cầm hòa 0-0 ngay tại Emirates. Đó cũng là trận hiếm hoi Arsenal không ghi bàn trên sân nhà từ đầu mùa 2022/23 nên thầy trò HLV Arteta rất cần sớm tìm lại niềm cảm hứng đích thực nhất là khi phía trước họ là lịch thi đấu quan trọng thử thách bản lĩnh cần có của một nhà vô địch (sẽ lần lượt gặp Man Utd và Man City ở 4 vòng tiếp theo tại Premier League).

Tuy nhiên do Oxford United chỉ là một đội hạng 3 nên chẳng có gì ngạc nhiên khi HLV Arteta thoải mái "xoay vòng lực lượng". Chưa bàn đến việc đội hình của Arsenal không quá dồi dào nhân tài mà những đối thủ cỡ Oxford luôn là cơ hội quá tốt để số cầu thủ ít được ra sân thể hiện mình. So với trận hòa Newcastle thì chỉ có 4 cái tên tiếp tục được đá chính gồm nguyên hàng công 3 người: Saka - Nketiah - Martinelli cùng trung vệ Magalhaes.

Đứng trong khung gỗ là Matt Turner (thay Ramsdale). Rob Holding là trung vệ còn lại trong khi Tomiyasu và Tierney đảm trách hai cánh. Họ chính là lựa chọn thứ 2 cho vị trí hậu vệ biên nếu như cặp White vs Zinchenko không thi đấu. Trách nhiệm dẫn dắt lối chơi vốn thuộc về đội trưởng Odegaard thì giờ được trao cho Fabio Vieira, tiền vệ người BĐN được đưa về hồi đầu mùa này nhưng chưa (ít) được thể hiện nhiều.

FmDXMlSXwAADXXT
Danh sách xuất phát của Arsenal ở trận đấu vòng 3 FA Cup 2022/23

Chính vì xáo trộn lực lượng mạnh mẽ nên sự chệch choạc của Arsenal là khó tránh khỏi. Dù hoàn toàn lấn lướt về mặt thế trận và vượt trội về thời lượng kiểm soát bóng nhưng "Pháo thủ" chẳng có lấy nổi một cơ hội nào ra hồn sau 1/3 thời gian thi đấu. Thậm chí những bài tấn công của họ còn rất dễ đoán và bị đội chủ nhà hóa giải đơn giản.

Họa hoằn lắm, Arsenall có được vài pha xuống biên phải khá ổn rồi căng ngang vào trong nhưng chỉ có thể gây chút khó khăn cho thủ môn McGinty mà thôi. Chính xác đến phút 35, Arsenal mới có tình huống nguy hiểm đầu tiên khi Tierney mớm bóng thuận lợi cho Lokonga dứt điểm chân trái và bóng rõ ràng đã trúng vào tay một hậu vệ chủ nhà sau khi tình huống được chiếu chậm trên truyền hình. Tuy nhiên trọng tài chỉ cho đội khách được hưởng 11m. Dù VAR được áp dụng ở FA Cup mùa này song sẽ chỉ ở những trận đấu diễn ra trên sân của các đội Premier League hoặc Championship mà thôi (vì đã được lắp đặt hệ thống VAR).

Đó cũng là tất cả những gì Arsenal làm được trong hiệp 1. Dẫu vậy, HLV Arteta vẫn không vội đưa ra sự điều chỉnh nào về mặt nhân sự sau giờ nghỉ giải lao. Phút 55, Saka và Vieira có màn ban bật ăn ý trước khi tiền vệ cánh người Anh dứt điểm chìm ở cự ly chưa đến 10m song một cầu thủ Oxford đã phá được bóng trước vạch vôi.

arsenal 1
Elneny mở ra chiến thắng cho Arsenal sau 2/3 thời gian thi đấu bế tắc

Trước việc đội nhà không thực sự khởi sắc ở đầu hiệp 2, nhà cầm quân người TBN buộc phải đưa một số trụ cột vào sân nhằm tăng cường sức tấn công. Và rồi bàn thắng khai thông bế tắc đã đến với họ nhưng không phải từ quyết định thay người hay một tình huống bóng sống.

Theo đó phút 63, Fabio Vieira treo bóng khó chịu vào khu cấm địa từ chấm đá phạt bên cánh trái và đến 2 cầu thủ (Tomiyasu cùng Elneny) đón được điểm rơi để đánh đầu tung lưới Oxford. Bàn thắng được tính cho Elneny vì anh là người chạm cuối cùng.

Một khi thế bế tắc đã bị phá vỡ thì chuyện Arsenal ghi thêm bàn thắng là hết sức bình thường. Phút 70, Vieira chọc khe "hoàn hảo không tỳ vết" giúp cho Nketiah thoải mái băng xuống đón bóng, dễ dàng loại bỏ nốt chốt chặn cuối cùng McGinty trước khi đưa bóng vào lưới.

Bàn thứ 3 xuất hiện không lâu sau đó. Tomiyasu để mất bóng bên phần sân nhà nhưng Arsenal đoạt lại rất nhanh và mau chóng thực hiện màn chuyển đổi trạng thái. Cuối cùng, Martinelli đẩy bóng đơn giản cho Nketiah (dường như đã việt vị) và tiền đạo sinh năm 1999 dứt điểm cực kỳ tinh tế qua người McGinty để hoàn tất cú đúp.

arsenal 2
Nketiah lập cú đúp trong vòng 6 phút

Những phút cuối, Arsenal có thêm vài tình huống thuận lợi nhưng không thể tận dụng thành công để ghi thêm bàn thắng. Dù chiến thắng không quá dễ dàng như dự kiến song kết quả lên đến 3-0 có lẽ vẫn đủ giúp thầy trò HLV Arteta lấy lại sự hưng phấn cần thiết trước chặng tourmalet. Điểm tối duy nhất là việc Saka phải rời sân do bị đau và nếu cầu thủ này thực sự gặp chấn thương thì đây là tổn thất không nhỏ với Arsenal.

Đối thủ sắp tới của "Pháo thủ" tại vòng 4 FA Cup 2022/23 đã được xác định từ hôm qua. Đó là đội bóng mạnh nhất nước Anh, Manchester City. Như vậy chỉ trong khoảng nửa tháng, Arsenal sẽ có liền hai trận đối đầu với Man City (vòng 4 FA Cup sẽ diễn ra vào cuối tháng 1 còn màn đụng độ ở lượt đi Premier League 2022/23 sẽ vào giữa tháng 2) mà nhiều khả năng mang tính chất quyết định cho mục tiêu và tham vọng của Arsenal mùa này.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU OXFORD VS ARSENAL

  • OXFORD UNITED (4-3-3): Edward McGinty; Djavan Anderson, Elliott Moore, Sam Long, Ciaron Brown (Fleming 84'); Lewis Bate, Marcus McGuane (Johnson 84'), Cameron Brannagan; Billy Bodin (Goodrham 77'), Matty Taylor (O'Donkor 77'), Josh Murphy (Wildschut 62').
  • ARSENAL (4-3-3): Matt Turner; Takehiro Tomiyasu (White 81'), Rob Holding, Gabriel Magalhaes, Kieran Tierney (Zinchenko 62'); Fabio Vieira (Marquinhos 81'), Mohamed Elneny, Albert Sambi Lokonga (Xhaka 62'); Bukayo Saka (Smith Rowe 75'), Eddie Nketiah, Gabriel Martinelli.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X