Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Thắng Brighton, Newcastle sắp giành suất dự Champions League

Thứ Sáu 19/05/2023 03:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chiến thắng vang dội trước Arsenal giúp Brighton thừa tự tin hành quân đến tổ ấm của Newcastle nhưng kết cục họ phải nhận thất bại nặng nề. Chiến thắng quan trọng vào đêm qua giúp thầy trò Eddie Howe tiến quá gần đến vị trí trong Top 4 chung cuộc ở Premier League 2022/23.

Kết quả chung cuộc Newcastle vs Brighton (4-1)

Ghi bàn: Undav (22' phản lưới); Burn (45'+4); Wilson (89'); Bruno Guimaraes (90'+1) - Undav (51')

Newcastle từng rất vững vàng trong Top 4. Tuy nhiên, khi mùa giải bước vào chặng cuối mang tính quyết định, vị thế của "Chích choè" có dấu hiệu lung lay, đặc biệt sau 2 vòng gần nhất không biết đến mùi chiến thắng: thất bại 0-2 trước Arsenal và hoà 2-2 với Leeds.

Thực tế, đó đều là 2 trận mất điểm đáng tiếc của thầy trò HLV Eddie Howe. Trước Arsenal, họ đã chơi hay nhưng vẫn trắng tay. Còn ở trận gặp Leeds, Newcastle đã dẫn trước 2-1 song cuối cùng vẫn không thể bảo toàn được chiến thắng.

FwbV1LsWABQih-n
Danh sách xuất phát của Newcastle

Đối thủ sắp tới Brighton về lý thuyết không có mục tiêu rõ ràng. Nếu thầy trò HLV De Zerbi thực sự quyết tâm cạnh tranh tấm vé dự các cúp châu Âu thì họ đã không thua trước 2 đội bóng thuộc nhóm nguy cơ rớt hạng cao (Nottingham và Everton). Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng Brighton thường chơi rất hay mỗi khi gặp các đối thủ mạnh. Cụ thể, trong 19 trận gần đây trên mọi đấu trường gặp đại diện Big Six, Brighton đã thắng tới 11 mà mới nhất chính là thắng lợi khó tin 3-0 ngay tại Emirates của Arsenal cuối tuần vừa rồi.

So với trận đấu đó, HLV De Zerbi khiến giới chuyên môn phải ngạc nhiên khi thực hiện một loạt sự thay đổi nhân sự trên cả 3 tuyến, chẳng rõ do yếu tố thể lực hay ông muốn gây bất ngờ cho đối thủ. Bên kia chiến tuyến, HLV Eddie Howe lại có lựa chọn hoàn toàn khác: giữ nguyên đội hình thi đấu dù một số chắc chắn thi đấu không đạt yêu cầu trước Leeds cách đây vài ngày (2-2).

Dĩ nhiên Newcastle là đội phải chủ động tấn công và gây sức ép nhưng Brighton đã triển khai hệ thống phòng ngự tốt để giảm tối đa nguy hiểm lên cầu môn Steele. Thực tế trong khoảng 20 phút đầu, thủ môn người Anh không phải ra tay một lần nào dù đội chủ nhà có được một số pha dứt điểm thực hiện trong khu cấm địa bởi đơn giản đồng đội của anh đã làm thay công việc cản phá.

newcastle 1
Undav lập "cú đúp" ở trận này nhưng là ghi bàn cho cả hai đội

Nhưng chính vì sự tích cực hỗ trợ đó mà "tai nạn" đã xảy đến với Brighton. Phút 22, Undav đã vô tình đánh đầu về lưới nhà khi tham gia chống phạt góc. Bàn thắng giúp cho thế trận trở nên dễ dàng hơn với đội chủ nhà và chắc chắn họ chưa thể hài lòng với 1 bàn ít ỏi. Vì thế áp lực lớn được duy trì đều đặn cho đến cuối hiệp 1 và rốt cục ngay trước giờ nghỉ giải lao, Newcastle đã tìm được bàn thứ 2.

Vẫn từ một tình huống cố định do Trippier thực hiện giống bàn mở tỷ số (nhưng là đá phạt từ cánh phải), trung vệ Dan Burn đã chọn đúng điểm rơi để đánh đầu tung lưới đội bóng cũ. Đáng nói hơn sau khi lập công, cầu thủ này vẫn ăn mừng cực kỳ phấn khích. Hãy lưu ý rằng cầu thủ 31 tuổi này đã có 4 năm khoác áo Brighton (2008-2012) trước khi chuyển sang Newcastle.

Tuy nhiên đầu hiệp 2, hẳn không ít CĐV Brighton cảm thấy hả hê khi chính Dan Burn mắc sai sót, khiến bẫy việt vị của đội nhà bị hỏng. Nhờ vậy, Undav mới có cơ hội "lập công chuộc tội" bằng màn thoát xuống đón cú chọc khe của Gilmour rồi lạnh lùng hạ gục Nick Pope trong pha đối mặt trực diện.

newcastle 2
Newcastle ghi liên tiếp 2 bàn vào cuối trận

Ngay sau đó, HLV De Zerbi thay liền 3 vị trí trên sân với ý đồ rõ ràng lật ngược thế cờ nhưng cuộc chơi về cơ bản vẫn trong tầm kiểm soát của đội chủ nhà. Phút 65, Almiron treo bóng vào vòng cấm để Isak đánh đầu nhưng thủ môn Steele đã xuất sắc cứu thua. Sau đó Schar và Burn liên tiếp dứt điểm bồi nhưng các hậu vệ Brighton đã chơi lăn xả cản phá.

Brighton đáp trả bằng cú lắc đầu chệch cột dọc của Enciso sau quả tạt do Caicedo thực hiện từ cánh phải. Những cơ hội như vậy không quá nhiều trong hiệp 2 và tưởng như trận đấu sẽ khép lại với kết quả 2-0 thì chỉ trong mấy phút ít ỏi cuối trận, bàn thắng liên tiếp xuất hiện cùng thuộc về một đội.

Đầu tiên phút 89, Newcastle chuyển đổi trạng thái quá tốt và Callum Wilson nhanh nhẹn thoát xuống đón bóng được chuyền từ Almiron và bình tĩnh hạ gục nốt chốt chặn cuối cùng Steele để ghi bàn thứ 18 tại Ngoại hạng Anh mùa này.

Tới phút 90+1, chính Wilson căng ngang dọn cỗ cho Bruno Guimaraes dễ dàng sút tung lưới trống để ấn định tỷ số 4-1. Với chiến thắng đậm đà này, Newcastle chỉ còn cách suất tham dự Champions League mùa sau đúng 1 chiến thắng nữa. Trước 2 vòng cuối, họ đang hơn Liverpool (thứ 5) khoảng cách 4 điểm. Vòng tới họ vẫn được chơi trên sân nhà và đón tiếp ứng viên rớt hạng Leicester. Đó là thời cơ quá tốt để Newcastle sớm khép lại mùa giải.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU NEWCASLTE VS BRIGHTON

Newcastle (4-3-3): Nick Pope; Dan Burn, Sven Botman, Fabian Schar, Kieran Trippier (Manquillo 90'+5); Joe Willock (Anderson 61'), Bruno Guimaraes, Joelinton (Targett 90'+5); Alexander Isak (Gordon 90'+5), Callum Wilson, Miguel Almiron (Saint-Maximin 90'+5).

Brighton (4-2-3-1): Jason Steele; Pervis Estupinan, Lewis Dunk, Jan Paul van Hecke, Pascal Gross (Offiah 69'); Billy Gilmour (Mac Allister 56'), Moises Caicedo; Kaoru Mitoma, Deniz Undav (Peupion 85'), Facundo Buonanotte (Enciso 56'); Danny Welbeck (Ferguson 56').

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X