Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

"Phá dớp" không thắng Liverpool, Man City giành quyền đi tiếp ở Cúp Liên đoàn Anh

Thứ Sáu 23/12/2022 04:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù chỉ là một màn đụng độ ở giải đấu phụ nhưng hai đội bóng mạnh nhất nước Anh vào thời điểm này vẫn cống hiến cho khán giả 90 phút mãn nhãn, xứng tầm với danh xưng "Siêu kinh điển" xứ sương mù.

Kết quả chung cuộc Man City vs Liverpool (3-2)

Ghi bàn: Haaland (10'); Mahrez (47'); Ake (58') - Carvalho (20'); Salah (48')

video

Kỳ World Cup 2022 vừa rồi, có đến 16 ngôi sao thuộc biên chế Man City tham gia thi đấu trong khi số lượng thành viên của Liverpool góp mặt ở Qatar ít hơn (7). Sau giải đấu, Man xanh chỉ còn 1 cầu thủ vẫn được nghỉ ngơi thêm là nhà tân vô địch thế giới tiền đạo Julian Alvarez giống như Nửa đỏ vùng Merseyside (trung vệ tuyển Pháp, Konate).

Ở cuộc đụng độ sắp tới thuộc khuôn khổ vòng 4 (1/8) Cúp Liên đoàn Anh (Carabao Cup) mùa giải 2022/23, Man City tất nhiên được đánh giá nhỉnh hơn, nhất là khi còn được chơi trên sân nhà Etihad song cần nhớ rằng, hơn một năm qua The Citizens chưa một lần ca khúc khải hoàn khi đụng độ đội bóng của Jurgen Klopp.

truc tiep bong da Man City vs Liverpool cup lien doan anh league cup hom nay
 

Cụ thể 5 lần chạm trán mới nhất giữa đôi bên tính từ tháng 3/2021 đến trước vòng 4 League Cup mùa này, Man City toàn thua (3) và hoà (2) trước The Kop, bất chấp có lợi thế sân bãi hay phong độ cũng như tương quan lực lượng trội hơn đối thủ (tính ở thời điểm gặp nhau). Riêng mùa này, Liverpool đã 2 lần hạ gục đại kình địch số 1 hiện tại ở xứ sở sương mù (1 ở Siêu cúp Anh và 1 tại vòng 11 Premier League).

Chẳng rõ có phải vì muốn "phá dớp" trước Liverpool mà Pep Guardiola tung ra sân đội hình xuất phát rất mạnh chứ không hẳn là "đội B" như đồn đoán ban đầu. Theo đó có đến 6 cầu thủ vừa trở về từ Qatar đã được bố trí ra sân gồm Manuel Akanji, Aymeric Laporte, Nathan Ake, Rodri, Kevin De Bruyne và Ilkay Gundogan.

Thêm vào đó, Riyad Mahrez và đặc biệt "siêu tiền đạo" Erling Haaland là hai ngôi sao lớn nhất nằm trong số phải "ở nhà" của đội bóng. Như vậy, chỉ có 3 vị trí gồm thủ môn đã 30 tuổi Stefan Ortega, hậu vệ phải Rico Lewis (2004) cùng tiền đạo Cole Palmer (2002) được xem là "thử nghiệm" của nhà cầm quân vĩ đại người Tây Ban Nha.

manchester city liverpool 1
Chẳng mất nhiều thời gian, Haaland đã lại "nhả đạn" hậu World Cup 2022

Bên kia sân, Liverpool tung ra sân lực lượng "kém" hơn nhiều (ít nhất về mặt số cầu thủ chủ lực). Rõ ràng những Kelleher, Elliott, Carvalho, Joe Gomez hay cả lão tướng James Milner đâu phải thuộc diện "thích là được ra sân" ở The Kop. Cái tên lạ nhất trong danh sách xuất phát của Liverpool chắc chắn là Stefan Bajcetic, tiền vệ sinh năm 2004 mới được đôn lên đội 1 từ đầu mùa này. Ở vòng 3 League Cup thắng Derby County, Bajcetic cũng được ra sân từ đầu. Ngoài ra, tài năng trẻ cũng đã 1 lần được thi đấu ở Premier League lẫn Championship nhưng đều chỉ là vào sân thay người ở cuối trận.

Dù sao làm "đối trọng" với Haaland của Man City là Mohamed Salah (cũng ngồi nhà xem World Cup) lẫn Darwin Nunez, chân sút vừa cùng tuyển Uruguay góp mặt ở ngày hội bóng đá số 1 hành tinh. "Cuộc gặp thượng đỉnh" giữa hai CLB mạnh nhất nước Anh mấy năm qua đã hấp dẫn ngay sau tiếng còi khai cuộc.

Chỉ khoảng chưa đến 20 giây sau khi bóng lăn, Gundogan đã chọc khe rất thoáng cho Haaland và Kelleher có phần "rón rén" dù đã rời khỏi khu vực cấm địa nhưng có lẽ sau hơn một tháng không được thi đấu (ở các trận chính thức) đã làm cho chân sút người Na Uy mất đi cảm giác bóng tốt nhất nên anh xử lý quá vội vàng, bỏ lỡ một cơ hội khá tốt có thể thành bàn.

manchester city liverpool 2
Fabio Carvalho gỡ hòa 1-1 cho Liverpool

Tuy nhiên chỉ cần thêm vài phút "làm nóng" cơ thể, "robot" Erling Haaland bắt đầu phô diễn sức mạnh đích thực. Phút thứ 6, sát thủ người Na Uy thoát xuống bên cánh trái đón bóng từ Akanji rồi căng ngang không thể thuận lợi hơn cho Cole Palmer nhưng ở cự ly chỉ hơn 5m, tiền đạo bằng tuổi với Haaland (cùng sinh năm 2002) đã dứt điểm không khác gì phá bóng hộ đối phương.

Song chỉ vài phút sau đó, đích thân Haaland tung đòn hạ gục "Lữ đoàn đỏ" theo kịch bản quen thuộc: dứt điểm một chạm đầy đũng mãnh từ đường chuyền bên cánh trái của "vua kiến tạo" Kevin De Bruyne. Trở lại Man City sau kỳ World Cup vô cùng thất vọng với tuyển Bỉ, De Bruyne không khó tìm lại phong độ đích thực bởi đơn giản xung quanh anh toàn đồng đội chất lượng, lại "máu" thể hiện mình. Còn Haaland ở lần thứ 3 chạm trán Liverpool đã chọc thủng lưới được đội bóng này để một lần nữa khẳng định đẳng cấp và trình độ của trung phong số 1 hành tinh hiện nay.

Nhưng Liverpool lại là đội chơi hay hơn sau khi phải nhận bàn thua. Lời cảnh báo sớm đã đến với Man City khi bị Darwin Nunez dứt điểm dội cột dọc ở phút 15 dù cuối cùng trọng tài biên cũng phất cờ báo lỗi việt vị. Đến phút 20 thì tỷ số đã được san bằng. Hàng thủ Man City thi đấu như mơ ngủ, để cho hai cầu thủ phòng ngự của đối phương (Matip và Milner) phối hợp thoải mái bên cánh phải trước khi bóng được căng ngang cho Fabio Carvalho. Không bị ai kèm, cầu thủ trẻ người Bồ Đào Nha (cũng lứa 2002 như Haaland) ung dung đặt lòng một chạm hiểm hóc đánh bại Ortega.

manchester city liverpool 3
Mahrez lại đưa Man City vươn lên sau pha xử lý sở trường

Ngay sau khi tỷ số bị san bằng, Man City chút nữa có bàn thứ 2 nếu như Mahrez lẫn Haaland chạm được vào bóng ở vị trí cách cầu môn có vài mét sau quả tạt tốt của Palmer. Điểm khá thú vị ở màn đại chiến này là cứ đội nào ghi bàn thì sau đó đội kia sẽ chơi hay hơn.

Cho đến cuối hiệp 1, khung thành Liverpool thường xuyên chao đảo và thủ thành Kelleher đã có ít nhất 2 tình huống cứu thua đỉnh cao. Đầu tiên, thần gác đền người Ireland dùng chân từ chối cú đá chìm của Gundongan và sau đó, anh đổ người từ chối màn "phi thân đánh đầu" của Nathan Ake. De Bruyen là cầu thủ kiến tạo cả hai tình huống nguy hiểm này theo những cách khác nhau (căng ngang và tạt bổng).

Quả thực nhìn De Bruyne tung hoành ở Man City, tất cả mới thấy thương tiền vệ này tại World Cup 2022 vừa rồi khi phải một mình gánh còng lưng cả team Bỉ và việc anh thi đấu dưới sức rõ ràng là quá bình thường bởi ngay cả một huyền thoại giờ đã được công nhận rộng rãi như Lionel Messi mà không được cả hệ thống tại ĐTQG Argentina hỗ trợ thì làm sao có kỳ World Cup mỹ mãn vừa qua.

manchester city liverpool 4
Salah quyết không chịu kém cạnh Haaland

Dù lép vế song không phải Liverpool không có màn đáp trả nào. Chính xác Darwin Nunez mà nhạy cảm hơn thì chưa biết chừng đội khách đã vươn lên dẫn bàn trước giờ nghỉ giải lao. Chân sút người Uruguay đã vô tư ngắm nghía quan sát khi thoát xuống đón đường chuyền vượt tuyến của Gomez nhưng kết quả pha dứt điểm cuối cùng vẫn đi ra ngoài.

Kế tiếp, tiền đạo sinh năm 1999 đổi sang kỹ thuật "kết thúc một chạm" ở cự ly gần hơn và tư thế cũng rất thoải mái song hiệu quả cuối cùng không khác mấy: bóng chệch mục tiêu. Dù đã ghi được 9 bàn cho Liverpool trên mọi giải đấu từ đầu mùa 2022/23 song rõ ràng, Nunez chưa thể hiện đúng giá trị lên đến 85 triệu bảng của mình.

Phải đến đầu hiệp 2, bàn thắng mới bùng nổ trở lại và còn đến từ hai phía. Phút 47, Rodri phất đường bóng chất lượng vào khu cấm địa Liverpool và Mahrez xuất hiện đỡ bước một hoàn hảo để đặt mình vào thế dứt điểm tốt nhất. Bằng cú cứa lòng trong chân trái sở trường, cầu thủ người Algeria không cho Kelleher một cơ hội cản phá nào.

manchester city liverpool 5
Nathan Ake ghi bàn và De Bruyne lại là người kiến tạo

Chỉ khoảng một phút sau, Salah lại đưa cuộc chơi trở về vạch xuất phát với pha kết thúc đơn giản tung lưới trống sau khi Darwin Nunez đã làm những gì khó nhất trước đó. Trong thế trận đôi công sôi nổi như vậy, việc bàn thắng tiếp tục xuất hiện là hệ quả tất yếu.

Phút 58, xuất phát từ một tình huống phạt góc, Kevin De Bruyne lại thực hiện quả tạt trứ danh loại bỏ toàn bộ hàng thủ Liverpool và ở phía cột hai, Nathan Ake quá thoải mái tung ra pha đánh đầu hạ gục Kelleher. Dù trong sân cầu thủ hai đội đang chiến đấu quyết liệt vì mục tiêu của mình thì phía ngoài sân, camera ghi lại hình ảnh hai HLV Klopp và Guardiola tỏ ra vô cùng thân thiện, cười đùa như hai người bạn.

Thực ra không giống như mối quan hệ căng thẳng giữa những chiến lược gia đối địch cả trong quá khứ lẫn hiện tại, thì Klopp và Guardiola luôn dành cho nhau sự tôn trọng tối đa. Họ cũng gần như không bao giờ "đấu khẩu" dù trong hay ngoài sân cỏ mà thường chỉ toàn nói điều tốt đẹp về nhau.

manchester city liverpool 6
Guardiola lần đầu đánh bại Klopp sau 5 trận phải nếm mùi "đau khổ"

Trở lại với diễn biến của trận đấu, phút 72 Nunez hoàn tất hattrick bỏ lỡ khi đá chìm chéo góc ra ngoài dù một lần nữa anh có thừa không gian lẫn thời gian để thực hiện pha dứt điểm. Cuối trận, ngoài mức độ hấp dẫn không suy giảm thì "Siêu kinh điển" nước Anh còn thêm "gia vị nóng bỏng" khi cầu thủ hai đội liên tục va chạm "vật lý" trên sân mà trọng tài đã phải xài đến cả thẻ phạt để làm dịu tình hình.

Phút 84, hết Fabinho rồi lại tới Kelleher liên tiếp cứu thua cho Liverpool sau pha dứt điểm của De Bruyne và đá bồi của Foden (vào thay Haaland). Đã không có kịch tính vào những phút cuối và Man City thắng chung cuộc 3-2 để giành quyền vào tứ kết League Cup 2022/23. Quan trọng hơn, họ đã phá được cái dớp không thắng Liverpool, qua đó tạo ra động lực cực lớn trước chặng tourmalet sắp tới khi phải thi đấu liên tục.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU MAN CITY VS LIVERPOOL

MANCHESTER CITY (4-3-3): Stefan Ortega; Rico Lewis, Manuel Akanji (Stones 61'), Aymeric Laporte, Nathan Ake; Kevin De Bruyne, Rodri, Ilkay Gundogan (Bernando Silva 89'); Riyad Mahrez, Erling Haaland (Foden 73'), Cole Palmer (Grealish 73').

LIVERPOOL (4-3-3): Caoimhin Kelleher; James Milner (Phillips 38'), Joel Matip, Joe Gomez, Andy Robertson; Thiago (Keïta 70'), Stefan Bajcetic (Fabinho 46'), Harvey Elliott (Henderson 58'); Fabio Carvalho (Chamberlain 46'), Darwin Nunez, Mohammed Salah.

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X