Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Lần đầu vô địch Champions League, Man City hoàn tất "cú ăn ba" lịch sử

Chủ Nhật 11/06/2023 03:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù vấp phải một Inter Milan thi đấu kiên cường với đấu pháp hợp lý và còn mất De Bruyne vì chấn thương ngay hiệp 1 song rốt cục Man City vẫn có được chiến thắng tối thiểu ở chung kết Champions League 2022/23 để chấm dứt cơn khát danh hiệu tại sân chơi cấp CLB số 1 hành tinh.

Kết quả chung cuộc Man City vs Inter Milan (1-0)

Ghi bàn: Rodri (68')

Ngay từ khi Champions League 2022/23 chưa khai cuộc, Man City đã được nhận diện là ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu vô địch. Ngược lại, không nhiều người dám tin Inter Milan qua được vòng bảng chứ đừng nói gì đến chuyện tiến vào tới tận chung kết.

Không ít chuyên gia nhận định đây là trận chung kết Champions League chênh lệch nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây. Xét tương quan lực lượng, Man City hoàn toàn vượt trội với toàn ngôi sao xuất sắc bậc nhất thế giới ở từng vị trí còn Inter Milan sở hữu đội hình gồm không ít gương mặt chất lượng bình thường hoặc bị xem là hết thời.

Man City vs Inter Milan
 

Trên hành trình tiến tới Istanbul, Man City cũng gây ấn tượng mạnh khi vượt qua 2 đối thủ sừng sỏ Bayern Munich và "nhà vua Champions League" Real Madrid. Trong khi đó, Inter Milan ít nhiều may mắn khi chỉ phải gặp các đối thủ "vừa sức" như Porto, Benfica hay kể cả người hàng xóm AC Milan.

Tuy nhiên, hãy lưu ý đây đã là lần thứ 6 binh đoàn áo xanh-đen thành Milano lọt vào chung kết Champions League và 3/5 lần trước đó, họ bước lên được bục vinh quang (1964, 1965 và 2010). Còn Man Vity mới có lần thứ 2 hiện diện ở trận cuối cùng tranh chiếc cúp danh giá nhất thế giới cấp độ CLB.

Hai năm trước, Man City cũng được đánh giá cao hơn hẳn Chelsea song rốt cục đã phải nếm trái đắng. Đến Pep Guardiola vĩ đại cũng không thể lí giải nổi về thất bại đó. Chiến lược gia người TBN đã trải qua 12 năm "đau khổ" chưa thể tìm ra nghiệm đúng cho bài toán ở sân chơi số 1 châu Âu kể từ lần cuối lên ngôi cùng Barca (năm 2011).

FyR5fIAWwAERqTy
Sơ đồ xuất phát của Inter Milan

Một trong những nguyên nhân lý giải cho thất bại của Man City ở các trận cầu quan trọng nằm ở chỗ Pep thường đưa ra những điều chỉnh nhân sự hoặc lối chơi đầy bất ngờ vì luôn sợ rằng Man City không hoàn hảo và bị đối thủ bắt bài. Nhưng đôi khi nghĩ nhiều chưa hẳn đã tốt và thực tế đã chứng minh điều đó.

Mùa này sau quá nhiều "biến cố", vị HLV 52 tuổi đã đúc rút kinh nghiệm một cách sâu sắc khi không còn phức tạp hóa mọi chuyện và Man City ra sân một cách "bình thường" trong mọi trận đấu, gồm cả chung kết Champions League. Theo đó, những gương mặt chủ lực được bố trí đầy đủ với cách vận hành gần như tối ưu nhất mùa này.

Việc một cầu thủ chuyên đá trung vệ như John Stones được đẩy lên đá tiền vệ trung tâm đã trở nên quá quen thuộc chứ chẳng phải điều gì mới mẻ và đây còn được xem là một sáng tạo chiến thuật nữa của Pep, giúp Man xanh chắc chắn hơn ở tuyến giữa đồng thời giải phóng Gundogan hay De Bruyne khỏi nhiệm vụ phòng ngự, để họ tập trung hơn cho mặt trận tấn công.

FyR4SSrWwAkOpDd
Danh sách xuất phát của Man City

Dĩ nhiên chơi cao nhất trên hàng công chỉ có thể là Erling Haaland, tay săn bàn số 1 thế giới hiện nay và hỗ trợ từ hai biên là cặp đôi Grealish vs Bernando Silva. Sự thiếu hụt duy nhất là Kyle Walker không kịp bình phục chấn thương và Akanji thế chỗ trong sơ đồ 3 trung vệ song cầu thủ người Thụy Sĩ cũng thường xuyên chơi tốt khi được trọng dụng.

Về phần Inter Milan, HLV Simone Inzaghi (thắng 7/8 chung kết các giải cúp đã qua trên cương vị thuyền trưởng một đội bóng) cũng triển khai sơ đồ ưa thích 5-3-2 với những cái tên tốt nhất trong tay. Việc Lukaku dự bị là hết sức bình thường bởi Dzeko và Lautaro Martinez mới là cặp tiền đạo số 1, trên cả phương diện kết hợp lẫn thành tích (số bàn thắng).

Nhưng thành - bại của Nerazzurri chắc chắn nằm cả ở hệ thống phòng ngự với nòng cốt là hai trung vệ cao trên 1m90, Bastoni vs Acerbi, hai hậu vệ cánh Dumfries vs Dimarco, tiền vệ đánh chặn Brozovic và cả Barella, tiền vệ con thoi với nguồn năng lượng vô tận.

man city 1
Nhạc trưởng De Bruyne rời sân ngay hiệp 1 do chấn thương

Trái với cách nhập cuộc ào ạt và dồn dập ưa thích, Man City tỏ ra khá thận trọng với ý đồ thăm dò đối thủ trong những phút đầu ở chung kết Champions League 2022/23 còn Inter tất nhiên ngay từ đầu lộ rõ kế hoạch "phòng thủ triệt để" nhằm bảo vệ tối đa mành lưới. Dẫu vậy cơ hội đầu tiên cũng đến từ rất sớm khi phút thứ 6, Bernando Silva "vặn sườn" loại bỏ Dimarco trong khu cấm địa rồi cứa lòng nhằm về góc cao nhưng bóng đã đi chệch khung thành.

Phải hơn 20 phút nữa, nhà ĐKVĐ Premier League mới có cơ hội thứ 2 khi De Bruyne chuyền bóng tốt cho Haaland thoát xuống, dùng sức rướn thoát khỏi Bastoni để có pha dứt điểm bằng chân trái nhưng không đủ khó để đánh bại Onana. Tuy nhiên khi cuộc chơi vẫn trong tầm khống chế của Man City thì họ phải chịu tổn thất cực lớn khi Kevin De Bruyne buộc phải rời sân do chấn thương và Phil Foden vào thay.

Mất tiền vệ người Bỉ, Man City dần lộ rõ sự bế tắc trước lối chơi phòng ngự vô cùng khó chịu của đối thủ. Số màn uy hiếp khung thành Onana vốn đã ít thì sau khi De Bruyne chấn thương, càng trở thành "của hiếm". Thậm chí phút 59, Man xanh suýt chút nữa thủng lưới.

rodri-3-jpeg-1280-1686429732
Rodri là cầu thủ Tây Ban Nha thứ hai ghi bàn cho một CLB Anh tại chung kết Champions League, kể từ Xabi Alonso cho Liverpool năm 2005 cũng trên sân Ataturk tại Thổ Nhĩ Kỳ

Bernardo Silva chuyền về trong khi Ederson và Akanji chẳng ai hiểu ai, đều chủ động nhường bóng cho nhau, mở ra thời cơ cho Lautaro Martinez lao xuống cướp được. Thay vì chuyền vào trong cho Lukaku ở vị trí thuận lợi hơn, tiền đạo người Argentina lại chọn cách dứt điểm và bóng trúng người Ederson.

Nhưng mùa này thực sự là của Man City khi trong khó khăn, "người hùng" luôn xuất hiện để giải cứu đội bóng nước Anh. Akanji kéo bóng lên và xẻ nách vào khu cấm địa cho Bernano Silva. Tiền vệ người Bồ Đào Nha tạt vào trong, trúng cầu thủ Inter bật ngược ra phía sau và đúng tầm Rodri lao lên từ tuyến hai, thực hiện cú đặt lòng trong quyết đoán khiến thủ môn Onana chỉ biết đứng chôn chân nhìn bóng bay vào lưới.

Phút 71, Inter có cơ hội nguy hiểm đầu tiên trong trận đấu khi Dimarco cố gắng lao người đánh đầu đánh bại được Ederson song không thắng nổi xà ngang. Pha đánh đầu bồi sau đó của hậu vệ này lại trúng vào người đồng đội Lukaku. Vài phút sau, tiền vệ Phil Foden tự tin đột phá thẳng vào khu vực 16m50 khi Haaland hút người. Nhưng cú dứt điểm cuối cùng của Foden chưa đủ căng để đánh bại Onana dù khá hiểm.

Đến phút 89 thì lịch sử chính thức gọi tên Man City sau tìnhhuống  Lukaku đánh đầu cận thành, nhưng bóng đập đất và nảy trúng thủ môn Ederson ngay trên vạch vôi. Tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên cũng là lúc bữa tiệc bắt đầu. Man City đã có danh hiệu đầu tiên tại C1/Champions League sau bao nhiêu năm chờ đợi đồng thời hoàn tất luôn "cú ăn ba" thần thánh. Thậm chí với nền tảng hiện tại và những gì đã trình diễn, một triều đại thống trị mới ở châu Âu đang dần hình thành bởi đơn giản Man City của Pep Guardiola rõ ràng chỉ sợ ... chính họ mà thôi.

Đội hình thi đấu Man City vs Inter Milan

MANCHESTER CITY (3-2-4-1): Ederson; Manuel Akanji, Ruben Dias, Nathan Ake; John Stones (Walker 82'), Rodri; Bernardo Silva, Kevin De Bruyne (Foden 36'), Ilkay Gundogan, Jack Grealish; Erling Haaland.

INTER MILAN (3-5-2): Andre Onana; Matteo Darmian (D'Ambrosio 84'), Francesco Acerbi, Alessandro Bastoni (Gosens 76'); Denzel Dumfries (Bellanova 76'), Nicolo Barella, Marcelo Brozovic, Hakan Calhanoglu (Mkhitaryan 84'), Federico Dimarco; Edin Dzeko (Lukaku 57'), Lautaro Martinez.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X