Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Dễ dàng đè bẹp Chelsea, Man City lọt vào vòng 4 FA Cup

Thứ Hai 09/01/2023 01:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Không như màn đại chiến trước đó tại Stamford Bridge thuộc khuôn khổ Premier League, thầy trò HLV Guardiola đã giải quyết rất đơn giản đối thủ thành London mặc cho một loạt trụ cột được nghỉ ngơi.

Kết quả chung cuộc Man City vs Chelsea (4-0)

Ghi bàn: Mahrez (23', 85' pen); Alvarez (30' pen); Foden (38')

video

Cách đây vài ngày, Chelsea đã phơi áo trước Man City ngay tại sân nhà Stamford Bridge. The Blues chơi tốt hơn trong hiệp 1, nhưng chấn thương liên tiếp của Sterling và Pulisic đã khiến đội chủ nhà đánh mất thế trận. Giống như nhiều trận, Chelsea tiếp tục gặp vấn đề lớn ở hàng công khi các cầu thủ của họ không tạo ra đủ nhiều cơ hội và dứt điểm cũng thiếu sắc bén để có thể thành bàn.

Nếu tính cả trận giao hữu với Aston Villa, Chelsea đã “tịt ngòi” 5/7 trận vừa qua. Đó là thông số không thể chấp nhận với một đội bóng lớn như Chelsea, nhất là khi họ sở hữu hàng loạt ngôi sao đắt giá trải đều ở mọi tuyến. Chưa dừng lại ở đó, đội bóng thành London còn quá đen đủi khi liên tục mất cầu thủ do chấn thương. Vào lúc này, The Blues mất nguyên cặp hậu vệ cánh tốt nhất (Reece James vs Ben Chilwell) cùng tiền vệ đánh chặn đẳng cấp Kante và một số phương án dự phòng chất lượng cho các vị trí khác.

truc tiep bong da Man City vs Chelsea cup fa anh hom nay
 

Chiều ngược lại, Pep Guardiola đang sở hữu trong tay đầy đủ binh hùng tướng mạnh nên có thể thoải mái xoay vòng lực lượng theo ý thích. Trận đấu tại Stamford Bridge vừa qua đã cho thấy khác biệt lớn nhất giữa hai đội nằm ở hàng dự bị. Trong khi Chelsea không còn ai để thay thế Sterling hay Pulisic, thì Man City thậm chí có thể thay cả đội hình nếu muốn.

Đội bóng của Pep mạnh đều ở mọi vị trí trên sân và tạo ra cảm giác rằng họ không thể bị đánh bại mà Man City chỉ sảy chân do chính họ mà thôi (chẳng hạn phung phí cơ hội, hoặc Pep nổi hứng điều chỉnh theo cách khác thường). Còn nhớ vài ngày trước, Man City hoàn toàn bất lực trong hiệp 1 khi Pep Guardiola bất ngờ sử dụng sơ đồ 3 trung vệ lạ lẫm. Sang hiệp 2, ông quay về với sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc, The Citizens lập tức lấy lại thế trận và giành chiến thắng.

Tất nhiên "Pep đại đế" đã đúc rút được những kinh nghiệm sâu sắc nên ở màn tái ngộ sau vài ngày ở vòng 3 FA Cup 2022/23, ông đã bố trí sơ đồ 4-3-3 ưa thích. Cùng với đó là đến 7 sự điều chỉnh về mặt nhân sự. Chỉ Kyle Walker, Rodri, Bernando Silva và Foden là tiếp tục được đá chính. Những trụ cột quan trọng khác như Haaland, De Bruyne, Ederson, Stones hay Gundogan chỉ ngồi trên băng ghế dự bị.

Fl9c2OBXgAAs8Vl
Danh sách xuất phát của Man City

Thế chỗ họ là dàn "dự bị chất lượng cao" mà phần lớn thể hiện được mình mỗi khi được sử dụng như cặp trung vệ Akanji vs Laporte, hậu vệ trái Sergio Gomez, tài năng trẻ Cole Palmer, tiền đạo Alvarez (cầu thủ đã đóng góp 4 bàn vào chiến tích vô địch World Cup 2022 của ĐTQG Argentina).

Bên phía Chelsea, HLV Graham Potter cũng thay đến 6 vị trí trong danh sách xuất phát nhưng nguyên nhân một phần do đội đang khủng hoảng lực lượng do chấn thương nên ở một số vị trí đang neo người (hậu vệ biên, trung vệ) thì những Thiago Silva hay Azpilicueta cần được nghỉ ngơi vì đã lớn tuổi, khó có thể ra sân liên tục.

Nhờ vậy, hai tài năng trẻ trưởng thành từ lò đào tạo của đội bóng, Bashir Humphreys và Lewis Hall đã được trao cơ hội ở trận đấu lớn đầu tiên trong sự nghiệp cầu thủ. Ngoài ra ở hàng thủ, Chalobah cũng là một sản phẩm "cây nhà lá vườn" nhưng được biết đến nhiều hơn do đã ra sân không ít ở đội 1. Mason Mount trở lại và có mặt ở tuyến giữa còn Conor Gallagher được đẩy lên hàng công chơi bên cạnh Ziyech cùng Havertz.

Fl9dRIvWYAQhump
Danh sách xuất phát của Chelsea

Dù xáo trộn nhân sự mạnh mẽ song với việc đội hình đã được xây dựng theo triết lý xuyên suốt và bài bản trong nhiều năm trời mà Man City vẫn thi đấu rất ăn khớp, vô cùng nhuần nhuyễn như thể chẳng có điều gì xảy ra. Dẫu vậy, Chelsea rất "biết mình biết người" khi thiết lập thế trận chặt chẽ, ưu tiên tối đa cho phòng ngự.

Vì thế gần nửa đầu hiệp 1 trôi qua, đội chủ nhà chỉ có được vài tình huống không thực sự rõ ràng mà thôi. Nhưng rồi Man City vẫn giải quyết được trận đấu từ một tình huống cố định mà chính xác hơn là khoảnh khắc chói sáng của Mahrez. Phút 23, từ vị trí đá phạt không mấy thuận lợi (cự ly phải hơn 30m và hơi lệch về cánh phải) mà theo tính toán chỉ số "bàn thắng kỳ vọng" cực thấp (chưa đến 0,1), ngôi sao người Algeria vẫn tung ra cú đá hoàn hảo tuyệt đối, đánh bại cả hàng rào chắn lẫn thủ môn Kepa.

Không lâu sau khi mọi sự "hanh thông", Man City ghi tiếp bàn thứ 2. Trọng tài cho tạm dừng trận đấu để xem lại "nghi án" Havertz để bóng chạm tay trong tình huống phạt góc của Man City và cuối cùng ông cho đội chủ nhà được hưởng phạt đền. Nhà ĐKVĐ thế giới, Julian Alvarez đã thực hiện thành công cú đá 11m dù rằng Kepa đã đoán đúng hướng.

man city 1
Mahrez mở tỷ số cho Man City sau cú sút phạt đẳng cấp

Càng ghi bàn, Man xanh càng áp đảo còn nhiều cầu thủ Chelsea tỏ ra lóng ngóng, lúng túng đến tội nghiệp khi tinh thần bị suy giảm. Phút 36, Jorginho để mất bóng nguy hiểm bên phần sân nhà, mở ra cho đối thủ cơ hội tập kích và được kết thúc bằng pha dứt điểm căng của Alvarez nhưng may là Kepa vẫn làm chủ được tình hình.

Nhưng rồi cũng chỉ đến phút 38, Man City đã gia tăng cách biệt lên 3 bàn. Sau hàng loạt những màn chuyền ban ăn ý (từ cự ly ngắn đến trung bình) và gần như không có sai số, Kyle Walker căng ngang nhẹ nhàng để Foden ung dung đặt lòng cận thành, đưa bóng vào lưới đội khách.

Trước khi hiệp 1 khép lại, Alvarez chỉ còn cách cú đúp bàn thắng có một "tích tắc" khi chút nữa anh chạm được chân vào bóng để tạo điểm cắt trước cầu môn rộng mở sau đường chuyền ngang thuận lợi của Mahrez. Ngay sau giờ nghỉ giải lao, HLV Potter thay liền hai vị trí trên sân nhằm cứu vãn một trận cầu thảm họa.

man city 2
Cặp đôi Alvarez vs Foden đều lập công cho Man City

Một trong hai cầu thủ vào thay là David Fofana, tiền đạo sinh năm 2002 người Bờ Biển Ngà mới chính thức gia nhập Chelsea được vài ngày từ CLB Molde của Na Uy. Đây chính là trận ra mắt của Fofana, chỉ có điều nó đến trong bối cảnh không thuận một chút nào.

Phải đến phút 55, đội khách mới có được cú dứt điểm đầu tiên trong trận đấu khi Gallagher đá phạt khôn ngoan có ý đồ để mang đến cơ hội dứt điểm cho Mount nhưng bóng đã sượt qua chân Gomez rồi đi chệch cột dọc. Do cách biệt đã an toàn và lịch thi đấu quá dày mà từ đầu hiệp 2, Man City chủ động kéo giảm nhịp độ thi đấu nhằm bảo toàn thể lực cho các cầu thủ nhưng thi thoảng họ vẫn gây được sóng gió lên cầu môn Kepa.

Chẳng hạn như tình huống Mahrez cắt vào trung lộ từ cánh phải rồi tung ra cú đá chân trái sở trường, đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Đến phút 85, đội chủ sân Etihad thậm chí còn ghi thêm bàn thắng. Trọng tài lần thứ 2 chỉ tay vào chấm 11m sau khi Koulibaly phạm lỗi khá rõ ràng với Fode trong vùng cấm địa. Lần này, Mahrez là người sút phạt đền với cú đá tung nóc lưới.

4-0 là kết quả chung cuộc của trận đấu. Man City đã có một thắng lợi quá thuyết phục và dễ dàng hơn rất nhiều so với màn đại chiến trước đó vài ngày giữa đôi bên. Thầy trò Pep Guardiola tiến bước vào vòng 4 FA Cup và khả năng lớn họ sẽ phải đụng độ một đối thủ mạnh khác, CLB Arsenal. Đêm mai, "Pháo thủ" thành London mới ra sân ở vòng 3 và chỉ phải gặp một Oxford United đang chơi tận giải hạng 3 nên cơ hội chiến thắng là quá lớn.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU MAN CITY VS CHELSEA

MANCHESTER CITY (4-3-3): Stefan Ortega; Kyle Walker, Manuel Akanji, Aymeric Laporte, Sergio Gomez (Cancelo 58'); Bernardo Silva, Rodri (Kalvin Phillips 58'), Cole Palmer; Riyad Mahrez, Julian Alvarez, Phil Foden.

CHELSEA (4-3-3): Kepa, Bashir Humphreys; Kalidou Koulibaly, Trevoh Chalobah, Lewis Hall; Mateo Kovacic (David Fofana 46'), Jorginho (Azpilicueta 63'), Mason Mount (Chukwuemeka 73'); Hakim Ziyech (Giraud-Hutchinson 63'), Kai Havertz (Zakaria 46'), Conor Gallagher.

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X