Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Haaland "hủy diệt" Bayern, Man City đặt một chân vào bán kết Champions League

Thứ Tư 12/04/2023 03:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cặp đấu được xem là cân bằng nhất vòng tứ kết Champions League 2022/23 hóa ra lại không hấp dẫn như mọi người nghĩ bởi đơn giản Man City tỏ ra quá vượt trội. Một lần nữa "quái vật" Haaland tỏa sáng với một bàn và một kiến tạo.

Video kết quả chung cuộc Man City vs Bayern Munich (3-0)

Ghi bàn: Rodri 27'; Bernardo Silva 70'; Haaland 76

Link xem Man City vs Bayern Munich nguồn Youtube FPT Bóng Đá: https://www.youtube.com/watch?v=8_KyklL7sLM

Dưới thời Pep Guardiola, Man City thống trị bóng đá Anh với 4 chức vô địch Premier League trong 5 mùa giải gần nhất. Hiện tại, họ còn nguyên cơ hội giành cú đúp giải quốc nội (Cúp FA và Ngoại hạng Anh) mùa này.

Một trong những yếu tố quan trọng giúp Man City thống trị quốc đảo sương mù nằm ở chiều sâu lực lượng. Tại các đấu trường cúp (FA hay Carabao), Pep-team vẫn đủ khả năng mang về vinh quang ngay cả khi sử dụng đội hình bao gồm nhiều cầu thủ dự bị. Tại Premier League, đội bóng áo xanh cũng không mấy khó khăn duy trì mạch chiến thắng bất chấp lịch thi dấu dày đặc nhờ băng ghế dự bị chất lượng cao.

truc tiep bong da Man City vs Bayern Munich cup c1 chau au champions league hom nay
 

Tuy nhiên, Champions League hiển nhiên là giải đấu vô cùng khốc liệt và nằm ở đẳng cấp cao hơn. Tại đây, sức mạnh chiều sâu đội hình đôi khi không được thể hiện một số thời điểm nhất định, bởi lẽ cuộc chơi được định đoạt chỉ sau 1-2 trận đấu.

Bản thân Pep Guardiola thuộc diện mẫu HLV cuồng chiến thuật và thường suy nghĩ quá nhiều trước các trận đánh lớn. Đơn cử như ở chung kết Champions League 2021 gặp Chelsea, Man City vốn được đánh giá cao hơn hẳn nhưng vẫn thua trận vì Pep Guardiola sử dụng đấu pháp cực lạ: loại bỏ hoàn toàn tiền vệ phòng ngự ra khỏi đội hình xuất phát.

Hôm đó nếu có Rodri và Fernandinho trên sân thì chắc gì N’Golo Kante đã có thể chơi xuất sắc đến thế để giúp Chelsea giành chức vô địch. Chẳng quá khi cho rằng HLV vĩ đại người Tây Ban Nha mà không bất chợt nảy ra những ý tưởng “điên rồ” thì chưa biết chừng Man City đã vô địch Champions League từ lâu rồi.

FtdC6XaX0BI9224
Danh sách xuất phát của Man City

Với quá nhiều bài học đau đớn trong quá khứ, HLV Guardiola đã thôi không đau đầu "sáng tạo" trước Bayern Munich.Thay vào đó, ông áp dụng đấu pháp được xem là phù hợp nhất và mang lại nhiều thành công cho đội bóng mùa này: sơ đồ 3-2-4-1 mà không dành chỗ cho một hậu vệ cánh thuần túy nào.

Sự điều chỉnh con người duy nhất so với trận thắng Southampton hồi cuối tuần là việc Bernando Silva thế chỗ của Mahrez trên hàng công. Đây là quyết định hợp lý vì dù mùa này không còn được thi đấu nhiều song tiền vệ người Bồ Đào Nha vẫn luôn thể hiện tốt đồng thời lại dồi dào thể lực vì ra sân ít.

Phía đối diện, Bayern Munich bây giờ được dẫn dắt bởi Thomas Tuchel, nhà cầm quân đã cùng Chelsea hạ gục chính Man City của Pep để đăng quang ở Champions League cách đây hai năm. Chiến lược gia người Đức cũng quá hiểu đồng nghiệp bên kia chiến tuyến và sở hữu những “miếng đánh” ít ai ngờ tới.

FtdC7MlX0Bcqlkb
Danh sách xuất phát của Bayern Munich

Không còn tiền đạo cắm đúng nghĩa (mất Eric Maxim Choupo-Moting), HLV Tuchel đã quyết định bố trí Gnarby đá "số 9" ảo thay vì đặt niềm tin vào Sadio Mane, cầu thủ rất quen thuộc Man xanh nhờ quãng thời gian thi đấu cho Liverpool. Ông cũng để lão tướng Muller trên băng ghế dự bị để sử dụng Coman cũng như Sane, có lẽ nhằm mục đích tăng tốc độ triển khai bóng cho hàng công. Trong khi Cancelo chưa thể tái ngộ đội bóng chủ quản do chỉ có tên trên ghế dự bị mà thôi.

Như mọi khi, nhà ĐKVĐ Ngoại hạng Anh chủ động áp đặt thế trận lên đối thủ nhưng ở mức độ vừa phải chứ không phải dồn dập và ào ạt bởi đơn giản, họ cũng thừa biết đối thủ nằm ở đẳng cấp nào. Song kể cả như thế thì cơ hội vẫn đến với Man xanh. Phút thứ 5, Haaland dẫn bóng vào vùng cấm địa rồi sút trái phá nhưng bóng bay lên khán đài.

Sau đó chính sát thủ người Na Uy lao vào gây áp lực khi mà Sommer xử lý quá mạo hiểm trước vạch vôi nhưng may là thủ thành này đã kịp đá bóng ra ngoài. Tất nhiên Bayern cũng có được một số tình huống đáp trả nhưng chẳng có pha nào đủ sức gây khó dễ cho hàng thủ đối phương.

manchester_city_v_fc_bayern_munchen_quarterfinal_first_leg_-_uefa_champions_league
Rodri mở tỷ số đẹp mắt cho Man City

Và rồi sự khác biệt đã đến từ một cái tên ít ai ngờ. Phút 27, Rodri nhận bóng từ Bernando Silva, dẫn vài nhịp vào trung lộ rồi tung ra cú cứa lòng trong chân trái cực kỳ đẳng cấp ở cự ly khoảng 20m, vẽ nên đường chong tuyệt mỹ găm bóng vào góc cao cầu môn trước sự bất lực của Yann Sommer. Đây mới là bàn thắng đầu tiên trong sự nghiệp của Rodri ở sân chơi Champions League.

Sau khi dẫn bàn, cuộc chơi càng nằm trong tay Man xanh còn Bayern vẫn giữ được sự thận trọng nhất định, có lẽ bởi lo ngại sự nguy hiểm tiềm ẩn của đội chủ nhà hùng mạnh. Vì thế cho đến hết hiệp 1, nhà ĐKVĐ nước Đức không có nhiều pha bóng đáp trả thích đáng về cầu môn Ederson mà đáng kể nhất là cú sút tầm xa táo bạo bằng chân trái của Sane và bóng bay gần trúng đích.

Đầu hiệp 2, vẫn là Sane nã đại bác từ ngoài vạch 16m50 và lần này bóng bay trúng đích nhưng lại đúng vào vị trí của Ederson nên bị cản phá dễ dàng. Phút 49, tiền đạo cánh từng "chìm nghỉm" tại Man City tiếp tục được đồng đội trao một cơ hội khác và Sane đã mạnh dạn xâm nhập khu cấm địa rồi mới thực hiện cú dứt điểm chân trái, bóng đi chìm song vẫn không đủ sức gây khó dễ cho người đồng đội cũ.

man city 2
Bernando Silva gia tăng cách biệt

Phút 57, Kevin De Bruyne tung đường chuyền một chạm đầy cảm giác để xé toạc hàng thủ Bayern Munich. Trung vệ Ruben Dias dùng ngực khống chế rồi dứt điểm cận thành tuy nhiên thủ thành Sommer đã phản xạ xuất sắc cứu thua cho đội bóng Đức. Nhưng đến phút 70 thì Sommer đành bó tay sau màn "báo hại" của đồng đội Upamecano. Trung vệ này thi đấu lóng ngóng để Jack Grealish cướp bóng ngay bên phần sân nhà rồi đẩy cho Erling Haaland. Tiền đạo số 1 châu Âu hiện nay quyết định không dứt điểm như thói quen mà thực hiện quả tạt hợp lý hơn để Bernando Silva băng vào đánh đầu tung lưới đội khách.

"Hùm xám" oai hùng xứ Bavaria chính thức sụp đổ vào phút 76 khi phải nhận bàn thua thứ 3. Xuất phát từ một tình huống phạt góc, Julian Alvarez thực hiện quả tạt bổng vào khu cấm địa và Stones nỗ lực bật cao đánh đầu chiến thuật về phía Haaland và với khả năng săn bàn tuyệt định của mình, làm sao "quái vật Na Uy" có thể bỏ lỡ.

Dù đã dẫn đến 3 bàn nhưng do tinh thần đối thủ quá xuống nên Man City tiếp tục hành hạ đối thủ cho đến tiếng còi mãn cuộc. Nếu chính xác hơn trong vài tình huống dứt điểm hoặc thủ môn Sommer không chơi xuất thần thì 3-0 chắc chắn không phải là kết quả chung cuộc của trận đấu. Dù sao tỷ số này cũng hoàn toàn nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn.

man city 1
"Quái thú" Haaland ấn định tỷ số

Như vậy dù vẫn còn trận lượt về trên Allianz Arena nhưng có thể tự tin khẳng định tấm vé đi tiếp coi như đã nằm chắc trong tay thầy trò HLV Guardiola. Hiện giờ Man xanh không chỉ sở hữu phong độ đỉnh cao mà trong đội hình của họ còn có một Erling Haaland quá xuất chúng. Thêm nữa bản thân Pep cũng đã "đơn giản" hơn trong tư duy khi cứ để đội nhà đá như bình thường chứ không cần phải đưa ra "phát kiến" gì to tát và chỉ cần các ngôi sao chơi đúng sức thì chẳng trở ngại nào là không thể vượt qua.

Còn quá sớm để nói về chức vô địch, nhưng màn trình diễn trước đối thủ hùng mạnh từ nước Đức cho thấy đây có thể là năm của Man City và Pep Guardiola tại đấu trường châu Âu. ĐKVĐ Ngoại hạng Anh kết thúc trận đấu với thời lượng kiểm soát bóng ít hơn (46%), điều hiếm thấy khi họ đá trên sân nhà, nhưng ghi ba bàn và giữ sạch lưới trong thế trận giằng co.

Đội hình thi đấu Man City vs Bayern Munich

Man City: Ederson, Stones, Akanji, Ruben Dias, Ake, Rodri, Gundogan, De Bruyne (Alvarez 68'), Bernardo Silva, Grealish, Haaland

Bayern Munich: Sommer, Pavard, Upamecano, De Ligt, Davies (Cancelo 80'), Goretzka, Kimmich, Sane, Musiala (Mane 69'), Coman, Gnabry (Muller 80')

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X