Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chơi ngang ngửa Man City tại Etihad, Arsenal thua đáng tiếc

Thứ Bảy 28/01/2023 04:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nếu chỉ đơn thuần nhìn vào kết quả trận đấu trận đại chiến thuộc vòng 4 FA Cup 2022/23 thì hẳn đa phần đều không bất ngờ vì xét cho cùng, Man City vẫn xứng đáng là đội bóng số 1 nước Anh vào thời điểm này. Tuy nhiên nhìn vào thế trận thì Arsenal thực sự đã chơi hay và có quyền nuối tiếc về thất bại.

Kết quả chung cuộc Man City vs Arsenal (1-0)

Ghi bàn: Nathan Ake (64')

video

Sau khi dừng bước ở cúp Liên đoàn Anh (Carabao Cup), Man City chỉ còn 3 cơ hội để kiếm danh hiệu ở mùa giải này là Premier League, FA Cup và Champions League. Nhưng tại Premier League, thầy trò Pep Guardiola đang thất thế trong cuộc đua với "nhân tố bất ngờ" Arsenal (kém 5 điểm dù đã thi đấu nhiều hơn 1 trận).

Trước trận đại chiến mà có thể xem là "chung kết lượt đi Premier League 2022/23" vào giữa tháng 2 tới, lá thăm đã giúp hai đội có một màn "tập dượt" tại sân chơi phụ FA Cup. Nói gì thì nói danh hiệu FA Cup không thể là mục tiêu hàng đầu của Man City vốn đã là đội bóng số 1 nước Anh mấy năm qua còn Arsenal chắc chắn muốn tập trung nhiều cho Premier League nhất là khi thời cơ vô địch đã xuất hiện.

truc tiep bong da Man City vs Arsenal cup fa anh hom nay
 

Thêm nữa, Man City dĩ nhiên được đánh giá cao hơn về mặt chiều sâu đội hình và mọi cầu thủ bất kể "lớn - bé" đều đã quá thấm nhuần triết lý của Pep Guardiola để có thể thích ứng ngay khi được sử dụng. Bản thân HLV Mikel Arteta hiểu quá rõ chuyện đó hơn ai hết nhờ 3 năm làm trợ lý cho Pep ở sân Etihad.

Vì thế, ông buộc phải có sự tính toán "nặng nhẹ" cho cuộc đối đầu cũng quan trọng nhưng chỉ được xem là "bản nháp" cho màn so tài đỉnh cao đích thực sau đây 2 tuần nên đúng như dự đoán của giới chuyên môn, "Pháo thủ" đã cho một số trụ cột nghỉ ngơi trên băng ghế dự bị như Ramsdale, Ben White, Saliba, Martinelli, Zinchenko và cả đội trưởng Odegaard.

Đứng trong khung gỗ là thủ môn dự bị số 1 Matt Turner. Trung vệ Holding được lựa chọn đá cặp với Magalhaes trong khi hai cánh của hàng phòng ngự được giao cho Tomiyasu (phải) và Tierney (trái) vốn đều là những người được HLV Arteta nghĩ đến đầu tiên khi White vs Zinchenko vắng mặt. Fabio Vieira sẽ đảm nhận vai trò dẫn dắt lối chơi mà Odegaard để lại trong khi tân binh Trossard có trận đá chính đầu tiên cho CLB mới, sát cánh cùng Saka và Nketiah trên hàng công.

arsenal
Danh sách xuất phát của Man City

Không như người bạn thân Arteta, Pep Guardiola vẫn quyết định sử dụng lực lượng gần như mạnh nhất, chỉ điều chỉnh đúng 2 vị trí so với trận thắng Wolves tại vòng gần nhất của Premier League khi Ortega đứng trong khung gỗ thay cho Ederson và Nathan Ake thế chỗ của Laporte. Như vậy, những chủ lực quan trọng hàng đầu như De Bruyne, Rodri, Akanji, Mahrez và tất nhiên cả "siêu sát thủ" Erling Haaland đều có mặt đầy đủ.

Dù phải làm khách và đội hình không phải toàn "hạng nhất" nhưng Arsenal mới là đội sở hữu cơ hội nguy hiểm đầu tiên khi tân binh Trossard "quẩy" nhiệt tình bên cánh trái, tìm cách "hành hạ" Stones rồi chuyền ngang hướng về cánh phải và Tomiyasu có mặt hỗ trợ, thực hiện cú volley uy lực mà nếu Ortega không chơi tập trung thì chắc chắn phải vào lưới nhặt bóng.

Man City trả lời bằng tình huống thoát xuống rất nhanh của Haaland buộc Matt Turner phải rời khỏi khu vực 16m50 để cản phá nhưng chân sút người Na Uy vẫn có thể ngả lưng móc bóng ngẫu hứng. Chỉ có điều cự ly xa nên hậu vệ Arsenal vẫn kịp lao về hỗ trợ và chặn được bóng trước vạch vôi.

man city
Danh sách xuất phát của Arsenal

Đánh giá toàn diện thì Arsenal là đội chơi tốt hơn trong hiệp đầu. Bên cạnh việc phong tỏa được những mũi công của đối thủ cũng như hạn chế tối đa những đường bóng hướng tới Haaland, "Pháo thủ" còn tung ra được các đòn tấn công đầy sức nặng. Phút 21, Arsenal tấn công chuyển cánh (từ phải sang trái) đầy nhịp nhàng và cuối cùng Trossard thực hiện pha dứt điểm chân trái căng song vẫn chưa thể đánh bại được Ortega.

Vài phút sau, Kevin De Bruyne quyết định cứa lòng trong chân trái đầy kỹ thuật từ ngoài vòng cấm địa nhằm gây bất ngờ thay vì tìm cách đưa bóng vào khu vực 16m50. Bóng bay rất hiểm nhưng may cho Arsenal là chỉ sạt cột dọc mà thôi chứ nếu trúng mục tiêu thì e rằng Turner cũng phải bó tay.

Phút 33, Arsenal lại tấn công bên cánh trái (tức là cánh phải của Man City) dựa trên tốc độ và kỹ thuật của tân binh Trossard. Lần này là một pha căng ngang mạnh nhưng chuẩn xác cho Nketiah băng vào dứt điểm ngay chạm đầu tiên ở cự ly chỉ khoảng 7m. Tiếc thay bóng lại đi chệch cột dọc trong gang tấc.

man city vs arsenal 1
Arsenal chơi tốt hơn trong hiệp 1 nhờ nguồn năng lượng từ tân binh Trossard

Nhận thấy sự nguy hiểm của tiền vệ người Bỉ, Pep Guardiola đã mau chóng chỉ đạo cặp trung vệ thường xuyên di chuyển ra cánh phải để hỗ trợ cầu thủ trẻ Rico Lewis lúc cần thiết và nhờ vậy, khung thành Ortega không còn bị đe dọa trong khoảng thời gian cuối hiệp 1. Thực ra, chẳng rõ do vấn đề chiến thuật của HLV trưởng hay cầu thủ trên sân chơi dưới sức mà "Pháo thủ" gần như không lên bóng bên cánh phải lẫn trung lộ mà tập trung hoàn toàn vào cánh trái.

Trước khi hiệp 1 khép lại, Stones đã bị loại khỏi "trận chiến" sau một tình huống nỗ lực truy cản Trossard và Laporte vào thay. Ngay sau giờ nghỉ giải lao, HLV Arteta thực hiện hai sự điều chỉnh khi trung vệ quan trọng Saliba được tung vào sân nhưng đổi lại tiền vệ đánh chặn số 1, Partey lại rời sân, chẳng rõ có phải do gặp vấn đề sức khỏe.

Man City cũng có phần khởi sắc hơn so với hiệp 1 khi sức ép lên khung thành Matt Turner tăng lên đáng kể nhưng điều quan trọng là Arsenal vẫn an toàn. Thậm chí tình huống nguy hiểm đầu tiên của hiệp 2 vẫn thuộc về các vị khách khi Fabio Vieira dứt điểm suýt trúng đích sau nỗ lực của Nketiah.

man city vs arsenal 2
Nathan Ake ghi bàn duy nhất cho Man City

Tuy nhiên một lần nữa, Pep Guardiola chứng minh tài thay người "xoay chuyển cục diện" siêu hạng của mình. Không lâu sau khi vào sân, nhà ĐKVĐ World Cup Julian Alvarez đã mang đến sự khác biệt cần thiết với cú sút xa uy lực ở phút 64 mà chỉ có cột dọc mới cứu được cho Arsenal khỏi bàn thua. Trái bóng bật ra và Jack Grealish giành được, bình tĩnh xử lý trước khi nhả ra sau cho Nathan Ake đặt lòng hiểm như một tiền đạo, bóng đi chìm về góc xa trong sự bất lực của Matt Turner.

Arsenal chút nữa tìm được bàn gỡ vài phút sau đó khi Martinelli mới vào sân tạt bóng khó chịu từ cánh phải và nếu Akanju không kịp chạm chân vào bóng làm thay đổi đường đi thì khả năng cao Nketiah đã lập công bởi cầu môn quá rộng mở và cự ly gần.

Khoảng thời gian cuối trận, đội bóng đến từ thủ đô London đã làm tất cả những gì có thể nhưng không làm sao kiếm được bàn gỡ. Đặc biệt Martinelli đã không ít lần khuấy đảo cánh phải của Man City, vị trí xung yếu liên tục bị Arsenal khoan phá suốt từ những phút đầu.

man city vs arsenal 3
Haaland không có được một pha dứt điểm nào ra hồn trong cả trận

Quả thực, cần phải khẳng định Arsenal đã chơi tốt, ngang ngửa về mặt thế trận cũng như nhiều chỉ số chuyên môn quan trọng (tỷ lệ kiểm soát bóng, số pha dứt điểm, tổng số đường chuyền) so với Man City. Rất hiếm có đội bóng ở Anh mà tự tin đôi công sòng phẳng với Man xanh vào thời điểm này giống như Arsenal vì đơn giản tất cả đều sợ thua nếu đá kiểu đó.

Tuy sau cùng đã phải chia tay FA Cup song đội bóng của Arteta rõ ràng trưởng thành vượt bậc mùa này và hoàn toàn xứng đáng là nhà vua mới của xứ sương mù (vô địch Premier League). Chuyện này gần như chắc chắn sẽ được định đoạt sau 2 lượt đối đầu khác giữa Man City và Arsenal tại Ngoại hạng Anh mà trận đầu tiên sẽ diễn ra sau đây 2 tuần.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU MAN CITY VS ARSENAL

MANCHESTER CITY XI (4-2-3-1): Stefan Ortega; Rico Lewis (Walker 58'), Manuel Akanji, John Stones (Laporte 45'+4), Nathan Ake; Ilkay Gundogan, Rodri; Riyad Mahrez (Alvarez 58'), Kevin De Bruyne (Bernardo Silva 75'), Jack Grealish; Erling Haaland.

ARSENAL XI (4-3-3): Matt Turner; Takehiro Tomiyasu, Rob Holding (Saliba 46'), Gabriel Magalhaes, Kieran Tierney (Zinchenko 66'); Fabio Vieira, Thomas Partey (Lokonga 46'), Granit Xhaka; Bukayo Saka (Odegaard 74'), Eddie Nketiah, Leandro Trossard (Martinelli 66').

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X