Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

"Rửa hận" thành công, Anh khởi đầu vòng loại Euro 2024 đầy mỹ mãn

Thứ Sáu 24/03/2023 04:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Phải đến lần đụng độ thứ 4 trong vòng gần 2 năm, thầy trò HLV Southgate mới đánh bại được đối thủ Italia nhưng thắng lợi này vẫn rất ngọt ngào vì diễn ra ngay trên sân của đối thủ.

Kết quả chung cuộc Italia vs Anh (1-2)

Ghi bàn: Retegui (56') - Rice (13'); Kane (44' pen)

Duyên nợ khiến Italia và Anh liên tục giáp mặt ở các giải đấu lớn trong mấy năm qua. Sau trận chung kết Euro 2020 tại thánh đường Wembley của người Anh, Italia tiếp tục khiến "Tam sư" ôm hận ở UEFA Nations League, thậm chí còn giữ sạch lưới trong cả 2 lần đối đầu ở sân chơi "thứ yếu" này (hòa 1, thua 1).

truc tiep bong da italia vs anh vong loai euro 2024
 

Sau đó, tuyển Anh đã phải trải qua một kỳ World Cup 2022 đáng thất vọng khi bị loại ngay tứ kết (nhưng dù sao vẫn còn khá hơn Italia khi không qua nổi vòng loại). Bởi thế đội nào hẳn cũng rất quyết tâm có ngày ra quân suôn sẻ ở vòng loại Euro 2024.

Ở lần chạm trán thứ 4 chỉ trong vòng chưa đầy 2 năm, HLV Southgate tất nhiên phải tung ra sân những quân bài tốt nhất của mình mà phần lớn đang có phong độ tốt ở CLB chủ quản. Bởi thế kể cả có thiếu vắng tiền đạo Rashford của MU (lỡ ngày lên tuyển do chấn thương) thì nhà cầm quân 52 tuổi vẫn chẳng chút lo lắng bởi ông vẫn còn trong tay thủ quân Harry Kane (người chơi tốt nhất trong tập thể Tottenham đầy bất ổn và đã ghi 21 bàn tại Premier League mùa này, chỉ kém mỗi Erling Haaland của Man City),  Bukayo Saka đang thăng hoa rực rỡ ở Arsenal và Jack Grealish chưa bao giờ hay đến thế trong màu áo Man City.

May ra, chỉ có vị trí trung vệ của Maguire và tiền vệ trung tâm của Kalvin Phillips là mang đến nhiều hoài nghi bởi cả hai ít được ra sân từ đầu mùa 2022/23 nhưng đổi lại, họ vẫn chơi tốt khi lên tuyển đồng thời thể lực lại sung mãn không như nhiều đồng đội phải cày ải liên tục.

Fr7J7EoWcAMJrKO
Danh sách thi đấu của tuyển Anh

Về phần Italia, HLV Roberto Mancini dĩ nhiên cũng sử dụng nhiều tuyển thủ tiêu biểu xứng đáng đại diện cho bóng đá xứ sở mỳ ống vào lúc này (như Donnarumma, Veratti, Jorginho, Barella, Spinazzola,...) nhưng không như người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến (toàn xài cầu thủ thân quen), ông đã gây bất ngờ không nhỏ cho giới chuyên môn khi tung vào sân Mateo Retegui, một gương mặt tương đối lạ lẫm.

Cái tên Retegui đậm chất Italia nhưng anh hoàn toàn sinh ra và lớn lên tại đất nước Argentina xa xôi. Thực tế ông nội của Retegui là người vùng đảo Sicily tại Italia. Sinh năm 1999, tiền đạo này trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Boca Juniors, đội bóng hàng đầu Argentina nhưng hiện tại anh đang khoác áo CLB Tigre cũng tại giải VĐQG Argentina theo diện cho mượn từ Boca. Đây là lần đầu tiên Retegui được triệu tập vào ĐTQG Italia và ngay lập tức có màn ra mắt.

Trận đấu đáng chú ý nhất của lượt mở màn vòng loại Euro 2024 hấp dẫn ngay sau tiếng còi khai cuộc. HLV Mancini xây dựng Italia theo phong cách tấn công, phá bỏ đi truyền thống "phòng ngự đổ bê tông" từng làm nên tên tuổi của Azzurri trên trường quốc tế trong khi với những nhân tố trong tay, Anh chẳng việc gì phải chơi phòng ngự trước bất cứ đối thủ nào.

Fr7O6AaWAAAGkgI
Đội hình xuất phát của Italia

Đánh giá khách quan về chất lượng nhân sự (từ đẳng cấp cho đến phong độ), Anh có phần nhỉnh hơn đồng nghĩa chiếm lợi thế trong thế trận đôi công. Điều đó đã được kiểm chứng khi đội khách sở hữu những cơ hội nguy hiểm đầu tiên và chỉ có tài năng của Donnarumma mới giúp người Italia tránh khỏi bàn thua sau các pha ra chân của Saka cùng Bellingham.

Và rồi cũng chính tuyển Anh đã vươn lên dẫn bàn. Phút 13, Saka đá phạt góc hướng về phía cột xa cho Harry Kane dứt điểm. Bóng trúng vào người một cầu thủ chủ nhà bật ra và Declan Rice đá bồi chân trái tung lưới Italia. Bàn thắng sớm càng giúp Tam sư kiểm soát được cuộc chơi và Italia gặp khá nhiều khó khăn trong việc xoay chuyển cục diện. Họ không đến mức không cầm được bóng nhưng cực khó tiếp cận khu cấm địa đối phương bởi sự tập trung của hàng thủ đội khách.

Người Anh vẫn lấn lướt về khả năng gây sóng gió lên càu môn. Phút 31, Bellingham lấy được bóng trong chân của Jorginho rồi đẩy cho Kalvin Phillips thực hiện cú sút từ cự ly khoảng 20m, đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Quả thực, Phillips hay Maguire vẫn hiếm khi phụ lại sự tin tưởng của ông thầy Southgate dành cho mình khi lên tuyển.

fbl-euro-2024-qualifier-ita-eng
Declan Rice mở tỷ số cho tuyển Anh

Cho đến hết hiệp 1, chẳng những người Anh bảo vệ được mành lưới mà còn ghi thêm được bàn thắng. Vẫn từ một quả phạt góc cho Saka thực hiện hướng đến vị trí của Kane, đội khách khiếu nại rằng bóng đã trúng vào tay Di Lorenzo (thành viên Napoli, đội bóng gần như chắc chắn vô địch Serie A mùa này). Sau khi xem kỹ lại tình huống qua màn hình phía ngoài sân, trọng tài chính đã đưa ra quyết định làm hài lòng các vị khách tới từ xứ sương mù và Harry Kane không mắc sai lầm nào trên chấm 11m, để nâng tỷ số lên 2-0.

Lẽ ra kết quả hiệp đầu tiên còn đậm hơn nếu như vào phút bù giờ, Jack Grealish không để lai ấn tượng khó phai: dứt điểm ra ngoài ở cự ly có vài mét ngắn ngủi sau đường căng ngang dọn cỗ của Kane, ngôi sao vừa chính thức trở thành chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử ĐTQG Anh với bàn thắng thứ 54 cho Tam sư sau 81 lần ra sân.

Sau giờ nghỉ giải lao, binh đoàn Thiên thanh không còn lựa chọn nào khác ngoài không ngừng đẩy cao đội hình lên tấn công vì cách biệt lên đến 2 bàn. Sóng gió lên khung thành Pickford gia tăng đáng kể và sau khoảng hơn 10 phút cố gắng, Azzurri rốt cục cũng ghi được bàn. Pellegrini chuyền bóng thoáng cho Retegui và tân binh này đã xử lý bình tĩnh trước khi dứt điểm hạ gục Pickford. Vậy là ngay trận ra mắt ĐTQG Italia, tiền đạo sinh năm 1999 đã ghi được bàn.

italy_v_england_group_c_-_uefa_euro_2024_qualifying_round
Harry Kane đi vào lịch sử ĐTQG Anh với bàn thắng từ chấm 11m

Được tiếp thêm tự tin lẫn tinh thần sau bàn rút ngắn tỷ số, Italia bền bỉ tổ chức những màn vây hãm liên hồi khung thành đội khách và hàng thủ áo trắng đã phải hoạt động vất vả để che chắn cho cầu môn. Phút 80, khó khăn tăng lên gấp bội với người Anh khi Luke Shaw nhận liên tiếp 2 thẻ vàng chỉ trong vòng ít phút đồng nghĩa phải rời sân sớm.

Trong tình thế này, HL Southgate không còn cách nào khác ngoài phải gia cố hàng thủ và Foden vừa vào sân được hơn chục phút đã lại phải ra ngoài, nhường chỗ cho Trippier. Cùng với đó Reece James cùng Gallagher cũng được sử dụng hòng bảo vệ thành quả bằng mọi giá và người Anh đã thành công dù vẫn không ngừng bị "ăn đấm" cho đến tiếng còi mãn cuộc.

Như vậy, Anh đã phần nào "phục thù" thành công sau khi thua Italia ở chung kết Euro 2020 khi buộc đối thủ phải gục ngã ngay trên sân nhà. Cần nhớ trước khi thua Anh, Italia bất bại trong 40 trận gần nhất tại vòng loại Euro, trong đó có 14 trận toàn thắng. 24 năm qua, họ không để thua trên sân nhà ở vòng loại Euro Lượt trận vòng loại Euro 2024 tiếp theo sau đây vài ngày, Anh sẽ đón tiếp Ukraine trên sân nhà còn Italia làm khách của Malta.

fbl-euro-2024-qualifier-ita-eng (1)
Tân binh Retegui ghi bàn ngay trận ra mắt nhưng vẫn không thể cứu được Azzurri

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU ITALIA VS ANH

ITALIA (4-3-3): Gianluigi Donnarumma; Leonardo Spinazzola, Francesco Acerbi, Rafael Toloi, Giovanni Di Lorenzo; Marco Verratti (Scamacca 88'), Jorginho (Tonali 69'), Nicolo Barella (Cristante 62'); Lorenzo Pellegrini (Gnonto 69'), Mateo Retegui, Domenico Berardi (Politano 62').

ANH (4-3-3): Jordan Pickford; Luke Shaw, Harry Maguire, John Stones, Kyle Walker; Jude Bellingham (Gallagher 85'), Declan Rice, Kalvin Phillips; Jack Grealish (Foden 69', Trippier 81'), Harry Kane, Bukayo Saka (Reece James 85').

Kết quả vòng loại Euro 2024 ngày hôm nay

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X