Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Van Dijk ghi bàn từ chấm 11m, Hà Lan thắng nghẹt thở Hy Lạp

Thứ Ba 17/10/2023 03:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bàn thắng duy nhất của trung vệ đội trưởng Van Dijk vào phút 90+3 đã giúp Hà Lan chỉ còn cách nước Đức (quốc gia đăng cai VCK World Cup) vài bước chân nữa mà thôi.

Kết quả chung cuộc Hy Lạp vs Hà Lan (0-1)

Ghi bàn: Van Dijk 90' + 3' (pen)

Hy Lạp và Hà Lan là cặp đấu ít duyên nợ bậc nhất ở châu Âu. Vòng loại EURO 2024 là giải đấu chính thức đầu tiên đôi bên đụng độ. Trong quá khứ, hai đội mới gặp nhau 2 lần ở các trận giao hữu và kết quả mỗi bên thắng 1. Nhưng rõ ràng ở bất kỳ thời điểm nào, Hy Lạp đều không được xếp ngang hàng về trình độ hay đẳng cấp với Hà Lan.

Hy Lap vs Ha Lan
 

Tại lượt đi vòng loại EURO 2024, Hà Lan dễ dàng đè bẹp Hy Lạp 3-0 trên sân nhà nhờ các pha lập công của Marten de Roon, Cody Gakpo và Wout Weghorst. Tuy nhiên ở đợt tập trung tháng 10 này, Cody Gakpo và cả Memphis Depay đều không thể góp mặt do chấn thương, làm giảm đáng kể sức mạnh của hàng công.

Trước Hy Lạp, HLV Koeman đã có sự điều chỉnh về mặt chiến thuật khi triển khai sơ đồ 3-4-3 thay vì 4-2-3-1 như trận thua Pháp 1-2 cách đây vài ngày. Trung phong cao kều Weghorst (hiện khoác áo Hoffenheim tại giải VĐQG Đức) chơi cao nhất trên hàng công với sự hỗ trợ của Xavi Simons, tiền vệ trẻ đang chơi rất lên chân trong màu áo Leipzig theo diện cho mượn từ PSG và cựu binh Bergwijn (Ajax).

Phụ trách tuyến giữa là Mats Wieffer (Feyenoord) và Tijjani Reijnders (AC Milan) trong khi quán xuyến hai cánh là cặp đôi Dumfries (Inter Milan) cùng tài năng sinh năm 2001 mới được lên tuyển đợt này, Hartman nhưng chính anh chàng đang khoác áo CLB Feyenoord đã ghi bàn danh dự cho Hà Lan ở trận thua Pháp vừa rồi. Van Dijk thống lĩnh hàng thủ 3 người có thêm Ake (Man City) và Geertruida, một thành viên khác của Feyenoord (nhà ĐKVĐ Hà Lan).

ha lan 1
Sự thất vọng của Weghorst sau khi sút hỏng 11m trong hiệp 1

Do không bị áp lực buộc phải thắng giống đối thủ nên Hà Lan chọn cách nhập cuộc chắc chắn và chơi bóng với nhịp độ vừa phải. Nhưng kể cả như vậy thì Oranje vẫn không bị lép vế bởi xét cho cùng, chất lượng nhân sự của họ vẫn nhỉnh hơn hẳn Hy Lạp (6/11 vị trí xuất phát trận này đang chơi bóng ở trong nước).

Hà Lan cũng sở hữu cơ hội đáng chú ý đầu tiên với cú sút xa đi chệch cột dọc trong gang tấc của Reijnders sau một tình huống phạt góc ở phút 19. Không lâu sau đó, đội khách được hưởng 11m sau khi Van Dijk bị phạm lỗi trong khu cấm địa tuy nhiên Weghorst đã sút phạt đền quá đơn giản và bị Vlachodimos (đang khoác áo CLB Nottingham tại Ngoại hạng Anh) bắt vở thành công.

Trận đấu lẽ ra đã trở nên hấp dẫn hơn nếu Weghorst thành công bởi Hy Lạp khi đó buộc phải tấn công bất chấp còn lúc mọi thứ vẫn ở trạng thái cân bằng, đội chủ nhà lại chẳng dám mạo hiểm, chỉ thi đấu ở mức độ trung bình và đội hình không được đẩy lên cao phòng rủi ro.

Đầu hiệp 2, Bergwijn đột phá trung lộ áp sát khu cấm địa rồi tung ra cú sút căng đi chệch khung thành không bao xa. So với hiệp 1, thì tốc độ trận đấu được cải thiện đáng kể khi đội nào cũng đã bắt đầu tính toán phương án giải quyết đối thủ. Thế nhưng số cơ hội thực sự nguy hiểm vẫn không nhiều nên chuyện bàn thắng hoàn toàn biệt tích là hệ quả tất yếu.

hA LAN 2
Van Dijk mang về bàn thắng quyết định cho Hà Lan vào những phút bù giờ

Những tưởng trận đấu sẽ khép lại với tỷ số 0-0 thì kịch tính đã nổ ra vào khoảng thời gian bù giờ. Trọng tài cho rằng Dumfries bị phạm lỗi ở khu cấm địa trong một đợt tấn công của Hà Lan và chỉ tay vào chấm phạt đền. Ông cũng không "quay xe" sau khi trực tiếp xem xét lại tình huống qua màn hình phía ngoài sân. Lần này, đội trưởng Van Dijk là người thực hiện 11m và anh sút mạnh vào chính giữa cầu môn khi mà Vlachodimos đã đổ người sang một bên.

Với thắng lợi nghẹt thở này, Hà Lan coi như đã vượt qua vòng loại Euro 2024. Oranje tạm vươn lên chiếm vị trí thứ 2 bảng B, cùng 13 điểm như Hy Lạp nhưng chỉ số đối đầu tốt hơn (thắng Hy Lạp trong cả 2 lượt chạm trán) nên đứng trên. Quan trọng hơn, Hy Lạp chỉ còn đúng 1 trận vòng loại nữa, lại phải gặp Pháp hùng mạnh nên nếu thua trận này, họ sẽ chính thức bị loại mà chẳng cần phải bận tâm đến kết quả thi đấu của Hà Lan vốn chơi ít hơn 1 trận.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU HY LẠP VS HÀ LAN

HY LẠP (4-3-3): Odisseas Vlachodimos; Lazaros Rota, Konstantinos Mavropanos, Panagiotis Retsos, Konstantinos Koulierakis (Siopis 61'); Anastasios Bakasetas (Fountas 60'), Dimitrios Kourbelis (Bouchalakis 61'), Petros Mantalos (Pavlidis 81'); Giorgos Masouras (Giakoumakis 77'), Fotis Ioannidis, Kostas Tsimikas.

HÀ LAN (3-4-3): Bart Verbruggen; Lutsharel Geertruida (Malen 46'), Virgil van Dijk, Nathan Ake; Denzel Dumfries, Mats Wieffer (De Roon 81'), Tijjani Reijnders, Quilindschy Hartman (Van de Ven 74'); Xavi Simons (Veerman 62'), Wout Weghorst (Brobbey 62'), Steven Bergwijn.

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X