Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

"Lốc Cam" thổi bay "chướng ngại vật khó chịu" Ukraine

Thứ Hai 14/06/2021 03:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Được chơi trên sân nhà, Hà Lan đã thi đấu vô cùng hứng khởi và trình diễn lối chơi tấn công giàu sức sống trong trận đầu tiên tại Euro 2020. Chỉ có điều, thắng lợi chung cuộc đến với họ theo kịch bản nghẹt thở: Dẫn trước 2-0, bị gỡ hòa 2-2 và bàn quyết định xuất hiện vào cuối trận.

Chung cuộc: Hà Lan 3-2 Ukraine

Ghi bàn: Wijnaldum (52); Weghorst (58); Dumfries (85) -  Yarmolenko (75); Yaremchuk (79)

Hà Lan không được xếp vào hàng ứng viên nặng ký cho chức vô địch Euro 2020 nhưng thầy trò HLV Frank de Boer lại không nghĩ như vậy nên cùng hạ quyết tâm chứng tỏ cho cả châu Âu thấy rằng, đánh giá thấp họ là chuyện quá sai lầm. Bởi vậy "lốc Cam" rất muốn một màn ra quân như ý song đối thủ Ukraine không hề đơn giản.
Hà Lan vs Ukraine
 

Dưới sự dẫn dắt của HLV Shevchenko, chân sút tài danh một thời của bóng đá lục địa già, Ukraine được nhìn nhận có thể sắm “ngựa ô” tại giải đấu năm nay. Không có một ngôi sao nào tầm cỡ thế giới, nhưng bù lại đội bóng Đông Âu sở hữu lối chơi tập thể đáng gờm, mang phong cách thiên về kiểm soát bóng càng nhiều càng tốt.

Cần nhớ rằng tại vòng loại EURO 2020, Ukraine thậm chí xếp trên cả nhà ĐKVĐ Bồ Đào Nha để kết thúc ở vị trí đầu bảng đồng thời đạt thành tích bất khả chiến bại. Trong đó, thầy trò Shevchenko hòa 1 và thắng 1 khi đối đầu với Cristiano Ronaldo cùng cộng sự.

Trong khi đó, Hà Lan vẫn chưa hết loay hoay dưới sự dẫn dắt của Frank de Boer dù cựu hậu vệ này đã nắm đội được gần một năm (từ tháng 9/2020 thay cho Ronald Koeman chuyển sang làm việc ở Barca). 12 trận đấu gần đây, có tới 7 trận đội tuyển xứ hoa Tulip không thắng.
Danh sách xuất phát trận Hà Lan vs Ukraine
HLV De Boer vẫn bố trí sơ đồ 3-5-2 cho Hà Lan đúng như "sở thích"

Xét về yếu tố truyền thống, Hà Lan hiển nhiên vượt trội so với Ukraine. Nhưng họ bước vào Euro 2020 trong bộn bề mối lo. Họ mất nhiều trụ cột như iền vệ Donny van de Beek và đặc biệt là trung vệ số 1 Virgil van Dijk hay thủ môn hàng đầu Jasper Cillessen.

Về phần HLV Frank De Boer thì mặc kệ mọi lời "xía xói" của dư luận, ông vẫn trung thành với đấu pháp 3-5-2 được lựa chọn từ khi lên nắm quyền trong khi ai cũng biết truyền thống của bóng đá Hà Lan là tấn công tổng lực, tức là gắn liền với các chiến thuật thiên về tấn công (như 4-3-3 chẳng hạn).

Nòng cốt của Oranje hiện nay là những cái tên như Wijnaldum, Frenkie De Jong hay Memphis Depay. Tại hàng thủ, một Matthijs de Ligt có chất lượng và đẳng cấp cũng đang gặp dưỡng thương nên cầu thủ mới 19 tuổi, Timber được tin tưởng giao phó suất trung vệ thứ 3 bên cạnh hai cựu binh Daley Blind và De Vrij.
Hà Lan vs Ukraine
Hà Lan đã bỏ lỡ một loạt cơ hội ăn bàn thuận lợi trong hiệp 1

Ngay phút thứ 2, trong một đợt phản công chớp nhoáng, Hà Lan chút nữa tìm được bàn thắng sớm. Chính xác Memphis Depay lao đi như một ... cơn lốc để dẫn bóng từ giữa sân vào khu vực 16m50 rồi kết thúc bằng cú đá chìm khá căng song thủ môn Bushcan đã cản phá thành công.

Vài phút sau, Wijnaldum vẩy đường bóng "chất nghệ" cho Dumfries ở vị trí rất thoáng và cách khung thành Ukraine chỉ khoảng 5m nhưng Bushcan thêm một lần nữa chơi tốt để cứu thua cho đội nhà. Phút thứ 7, đến lượt Dumfries "đáp lễ" Wijnaldum bằng cú nhả bóng ra phía sau vừa tầm cho tiền vệ sẽ khoác áo PSG từ mùa giải 2021/22 thực hiện cú nã đại bác, chỉ có điều đích ngắm bị lệch.

Sau khoảng thời gian đầu bị dồn ép dữ dội, Ukraine bắt đầu phản kháng mạnh và có được những cơ hội đầu tiên. Thực tế bản thân Hà Lan khi không thể đánh phủ đầu thành công đã chuyển sang lối chơi an toàn hơn. Cần nhớ rằng kể từ năm 1980, mới lại có một đội tuyển tung ra đến ... 7 cú dứt điểm chỉ trong vòng 10 phút đầu tiên ở một trận đấu thuộc khuôn khổ VCK Euro.
Bushcan
Thủ môn Bushcan đã có vài pha cứu thua ấn tượng, giúp Ukraine tránh khỏi bàn thua

Phút 15, thủ thành đã 38 tuổi Stekelenburg ra tay ngăn chặn pha sút bóng của Yaremchuk, tiền đạo người Ukraine đang chơi bóng tại Bỉ. Hà Lan rất muốn ghi bàn thắng ngay trong hiệp 1 để tạo lợi thế về mặt tinh thần lẫn chuyên môn nhưng họ bất lực trong việc giải bài toán chọc thủng lưới đối phương dù cơ hội trong tay không ít.

Chẳng hạn phút 27, Bushcan đã lại xử lý chính xác để giải vây cho cầu môn trước áp lực tới từ Weghorst, tiền đạo cao gần 2m đang chơi bóng tại Đức cho Wolfsburg. Đặc biệt phút 38, thần gác đền của Ukraine tung người phản xạ khó tin sau khi Wijnaldum bắt volley nửa đẩy sấm sét.

Tình huống nguy hiểm cuối cùng của hiệp 1 hay nhất từ đầu Euro 2020 (dù chẳng có bàn thắng nào được ghi) là cú lắc đầu ra ngoài trong tư thế trống trải và cách cầu môn Ukraine có vài mét của Dumfries, bỏ phí quả tạt chất lượng được Depay thực hiện bên cánh trái.
Wijnaldum
Wijnaldum khai thông bế tắc cho Hà Lan vào đầu hiệp 2

Tuy vậy, không lâu sau giờ nghỉ giải lao, Hà Lan đã có được điều mình cần. Dumfries thoát xuống bên cánh phải rồi căng ngang vào trong. Thủ thành Bushchan lại lao ra cản phá như mọi khi nhưng lần này bóng bật đến vị trí của Wijnaldum và tiền vệ 30 tuổi đá bồi quyết đoán mở tỉ số trận đấu.

Thế bế tắc được khai thông giúp tinh thần người Hà Lan thêm phấn chấn, lại còn được hàng chục nghìn CĐV nhà tiếp sức trên khán đài trong khi tâm lý của Ukraine ít nhiều bị tác động tiêu cực. Chẳng mất thêm nhiều thời gian, "cơn lốc màu Da cam" lại thổi tung mành lưới đối phương.

Phút 58, vẫn từ một màn quấy phá của Dumfries, cầu thủ chơi tốt từ đầu trận và chỉ đáng trách ở mỗi khâu dứt điểm, bóng bật ra đúng tầm chân của Weghorst nên tiền đạo này vô tư bắn phá để ghi bàn thứ 2 trong màu áo ĐTQG. Trọng tài sau đó đã phải hỏi tổ VAR về tính hợp lệ của bàn thắng rồi mới tiến hành công nhận.
Weghorst (số 19) nâng tỷ số lên 2-0 cho Hà Lan
Weghorst (số 19) nâng tỷ số lên 2-0 cho Hà Lan

Sau khi cách biệt đã an toàn, Hà Lan phần nào giảm nhịp độ thi đấu và tập trung nhiều hơn vào mặt trận phòng ngự để bảo vệ thành quả. Bởi vậy, Ukraine vốn dĩ đã không dễ triển khai bóng về cầu môn "đội chủ nhà" (trận đấu diễn ra tại thủ đô Amsterdam của Hà Lan) thì giờ lại càng khó khăn hơn. Phút 72, Yaremchuk thử vận may bằng cú sút trái phá từ sát vạch 16m50 nhưng thủ thành Stekelenburg đã chơi tốt.

Dẫu vậy vài phút sau, Ukraine đã tìm được bàn đầu tiên. Andriy Yarmolenko (đang thi đấu cho West Ham) dẫn bóng từ cánh phải vào trung lộ rồi tung ra cú sút chân trái cực kỳ hiểm hóc nhằm vào góc lưới. Stekelenburg đã bay người hết cỡ nhưng cũng không thể chạm được tay vào bóng.

Nhưng bất ngờ chưa dừng lại ở đây. Phút 79, Malinovskyi treo bóng vào khu vực 16m50 từ chấm đá phạt cách khá xa cầu môn và Yaremchuk không rơi vào thế việt vị lao người đánh đầu kỹ thuật trong sự bất lực của thủ thành quá dày dạn kinh nghiệm bên phía đội chủ nhà.
Chỉ trong vòng vài phút, Ukraine bất ngờ ghi liền 2 bàn để đưa trận đấu trở về vạch xuất phát
Chỉ trong vòng vài phút, Ukraine bất ngờ ghi liền 2 bàn để đưa trận đấu trở về vạch xuất phát

Phải đến lúc này, người Hà Lan mới "bừng tỉnh sau cơn mơ". Họ lại gây sức ép mạnh mẽ để rồi được hưởng trái ngọt thay vì "ngậm đắng nuốt cay" kết thúc trận đấu. Phút 85, Nathan Ake tạt bóng từ cánh trái và Dumfries "đè" được Zinchenko (Man City) để đánh đầu dũng mãnh tung lưới Ukraine. Đây là bàn đầu tiên trong màu áo ĐTQG của hậu vệ sinh năm 1996 đang khoác áo PSV Eindhoven tại quê nhà Hà Lan.

Đó cũng là bàn thắng cuối cùng và quyết đinh, đem về 3 điểm trọn vẹn đầy nghẹt thở cho Hà Lan trong ngày ra quân ở Euro 2020. HLV De Boer đã phần nào đập tan những làn sóng chỉ trích nhắm vào mình bằng một trận đấu tốt, ít nhất trên mặt trận tấn công cùng tinh thần bền bỉ.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU HÀ LAN VS UKRAINE

HÀ LAN (3-5-2): Maarten Stekelenburg; Jurrien Timber (Veltman 88'), Stefan de Vrij, Daley Blind (Nathan Ake 64'); Denzel Dumfries, Maarten de Roon, Georginio Wijnaldum, Frenkie de Jong, Patrick van Aanholt (Wijndal 64'); Wout Weghorst (Luuk De Jong 82'), Memphis Depay (Malen 90'+1).

UKRAINE (4-3-3): Georgi Bushcan; Oleksandr Karavaev, Illia Zabarnyi, Mykola Matvyenko, Vitalii Mykolenko; Ruslan Malinovskiy, Serhiy Sydorchuk, Oleksandr Zinchenko; Andriy Yarmolenko, Roman Yaremchuk, Olekasandr Zubkov (Marlos 13', Shaparenko 64').


 

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X