Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Thắng đẹp Hà Lan, Italia đứng thứ 3 chung cuộc ở UEFA Nations League 2022/23

Chủ Nhật 18/06/2023 21:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù xáo trộn đội hình song Azzurri vẫn chơi cực hay trước đội chủ nhà để giành thắng lợi thuyết phục trong trận hạng 3 UEFA Nations League 2022/23.

Kết quả chung cuộc Hà Lan vs Italia (2-3)

Ghi bàn: Bergwijn (68'); Wijnaldum (89') - Dimarco (6'); Frattesi (20'); Chiesa (72')

Với việc được đăng cai VCK UEFA Nations League 2022/23, Hà Lan hiển nhiên đặt mục tiêu giành chức vô địch nhằm chấm dứt cơn khát danh hiệu quốc tế kéo dài từ năm 1988. Tại trận bán kết, họ đụng độ Croatia - đối thủ dù sao cũng dễ thở hơn là Italia hay Tây Ban Nha.

Fy5xhTyXsAA7TZ_
Danh sách xuất phát của Hà Lan

Oranje là đội mở tỷ số tuy nhiên rốt cục thầy trò HLV Koeman đã phải đầu hàng trước một Croatia kiên cường và quái chiêu sau 120 phút chiến đấu (thua chung cuộc 2-4). Đối thủ của Hà Lan ở trận tranh hạng 3 UEFA Nations League 2022/23 là Italia, nhà ĐKVĐ Euro. Tại bán kết, Azzurri đã thua TBN bởi một bàn vào cuối trận (phút 88). Tuy nhiên, thất bại đó thêm một lần phản ánh bộ mặt thật của thầy trò Roberto Mancini: vô cùng mong manh.

Kể từ sau chức vô địch Euro 2020, đội bóng áo Thiên Thanh vẫn chưa làm sao lấy lại được hình ảnh đích thực. Họ đã không được dự VCK World Cup 2022, thua Anh tại vòng loại Euro 2024 và mới đây là gục ngã ở bán kết Nations League. Nhưng nên nhớ, lần gần nhất Italia thua Hà Lan đã cách đây 15 năm.

So với trận bán kết gặp Croatia, HLV Ronald Koeman chỉ thực hiện một sự điều chỉnh duy nhất trong danh sách xuất phát khi Noa Lang (cầu thủ ghi bàn gỡ hòa 2-2 trước Croatia sau khi vào sân thay người) thế chỗ của Koopmeiners trên hàng công.

Fy5yRLbXsAEp7nd
Danh sách xuất phát của Italia

Trong khi đó, HLV Roberto Mancini gây bất ngờ khi thay phần lớn đội hình sau trận thua TBN, chỉ giữ lại đúng 4 gương mặt (Toloi, Acerbi, Frattesi và Donnarumma). Nguyên nhân có lẽ không hẳn vì vấn đề chuyên môn (chơi tệ bị gạch tên) mà dường như chiến lược gia này đề cao chuyện thử nghiệm nhân sự chứ không còn đặt nặng thành tích (đến cả vị trí thứ 2 còn chẳng được nhớ đến nữa là thứ 3).

Trong số những cầu thủ được trao cơ hội có cả cựu binh (Veratti, Cristante), tài năng trẻ (Gnonto, Raspadori) lẫn tân binh mới toanh chưa từng khoác áo Azzurri trong quá khứ (Buongiorno). Đeo băng thủ quân Italia ở trận này là thủ thành Donnarumma.

Không sử dụng đội hình tốt nhất và phải thi đấu dưới áp lực của hàng chục nghìn CĐV chủ nhà song rốt cục, Italia mới là đội vươn lên dẫn bàn từ sớm. Phút thứ 7, Frattesi tạt bóng từ cánh phải, Retegui tung người móc bóng hụt. Trái bóng bay ra phía sau đến vị trí của Raspadori và tiền đạo của Napoli giật gót vừa vặn cho Dimarco thực hiện cú volley đẳng cấp bằng má ngoài chân trái. Thủ môn Bijlow không kịp phản xạ, chỉ có thể đứng nhìn mành lưới rung lên.

italia 1
Dimarco (số 3) mở tỷ số đẹp mắt

Dimarco là một trong những cầu thủ chơi hay nhất của Inter Milan mùa vừa rồi và pha lập công vừa rồi mới là bàn thứ 2 của anh cho ĐTQG Italia sau 10 lần ra sân. Bàn thắng sớm giúp Azzurri chủ động kiểm soát cuộc chơi theo ý muốn và gây ra nhiều khó khăn cho Oranje.

Chẳng những vậy, Italia còn gia tăng được cách biệt khi mà hiệp 1 chưa qua được 1/2 thời gian. Phút 20, cầu thủ mở tỷ số Dimarco trở thành người khởi xướng với pha trả bóng ra sau khi tiến gần đường biên ngang. Hệ thống phòng ngự Hà Lan bị xô lệch mạnh mẽ và sau cùng Frattesi (Sassuolo) đỡ bóng bằng ngực trước khi kết thúc gọn gàng tung lưới đội chủ nhà.

Trọng tài kiểm tra VAR kỹ càng để xác định tính hợp lệ của bàn thắng rồi mới chính thức công nhận. Dù bị dẫn đến 2 bàn nhưng phản ứng mà Hà Lan tao ra là vô cùng yếu ớt. Họ lấn lướt về thời lượng kiểm soát bóng nhưng chỉ có đúng một tình huống thực sự nguy hiểm trong cả hiệp 1. Phút 40, Gakpo khống chế tốt đường chuyền của Simons vào khu cấm địa rồi thực hiện cú cứa lòng đi sạt cột dọc khi mà Donnarumma đã lao ra cản phá sớm bất thành.

italia 3
Bergwijn và Wijnaldum là hai cầu thủ đem về bàn danh dự cho Hà Lan

Ngay sau giờ nghỉ giải lao, HLV Koeman thay đồng loạt 3 vị trí trên sân nhà nhằm níu kéo hy vọng lật ngược thế cờ. Phút 47, Van Dijk chuyền dài chính xác vào khu vực 16m50, mở ra cơ hội thuận lợi cho đồng đội cùng CLB Liverpool, Gakpo nhưng tiền đạo này đã không thắng được thủ môn Donnarumma.

Nhìn chung sự điều chỉnh đã giúp "lốc Cam" thi đấu khởi sắc hơn và cuối cùng, Hà Lan cũng tìm được bàn thắng. Phút 68, Bergwijn khéo léo ngoặt bóng loại bỏ Dimarco trong vùng cấm địa trước khi dứt điểm chân trái chéo góc uy lực, không cho Donnarumma một cơ hội nào.

Dẫu vậy, hy vọng lật ngược thế cờ vừa được nhen nhóm của Hà Lan sớm phụt tắt khi Italia có bàn thứ 3. Phút 72, đội khách chuyển đổi trạng thái cực nhanh và Chiesa vào sân trong hiệp 2 đã tự tin xử lý trước mặt Van Dijk rồi dứt điểm đủ sắc bén để hạ gục Bijlow.

italia 4
Italia giành hạng 3 chung cuộc ở UEFA Nations League 2022/23

Phút 82, mành lưới của Italia đã phải rung lên sau pha dứt điểm cận thành của Weghorst từ quả đá phạt trực tiếp của Koopmeiners. Tiếc cho Hà Lan, tổ trọng tài đã xác định cựu tiền đạo MU rơi vào thế việt vị nhưng nếu bóng trước đó không sượt qua chân Wijnaldum thì bàn thắng vẫn hợp lệ.

Tuy nhiên chính Wijnaldum là người ấn định tỷ số trận đấu với pha xử lý rồi kết thúc tung nóc lưới Italia vào phút 88. Thực tế quãng thời gian bù giờ lên đến 9 phút song Hà Lan đã không thể làm ra màn ngược dòng đỉnh cao. Với chiến thắng 3-2, Italia của Roberto Mancini đã có "vinh quang" an ủi: xếp thứ 3 chung cuộc ở UEFA Nations League 2022/23.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU HÀ LAN VS ITALIA

HÀ LAN XI (4-3-3): Justin Bijlow; Denzel Dumfries, Lutsharel Geertruida (Wijnaldum 46'), Virgil van Dijk Nathan Ake; Mats Wieffer (Veerman 74'), Frenkie de Jong, Xavi Simons (Koopmeiners 63'); Donyell Malen (Bergwijn 46'), Cody Gakpo, Noa Lang (Weghorst 46').

ITALIA XI (3-5-2): Gianluigi Donnarumma; Rafael Toloi, Alessandro Buongiorno, Francesco Acerbi; Wilfried Gnonto (Zaniolo 64'), Davide Frattesi, Bryan Cristante, Marco Verratti (Barella 85'), Federico Dimarco (Spinazzola 74'); Giacomo Raspadori (Chiesa 64'), Mateo Retegui.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X