Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Đánh bại Fiorentina, West Ham vô địch Europa Conference League 2022/23

Thứ Năm 08/06/2023 03:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bằng lối chơi phòng ngự - phản công sở trường, thầy trò HLV David Moyes đã có được danh hiệu cấp châu lục thứ 2 trong lịch sử và sẽ được dự Europa League mùa sau.

Kết quả chung cuộc Fiorentina vs West Ham (1-2)

Ghi bàn: Bonaventura (67') - Benrahma (62' pen); Bowen (90')

Link xem nguồn Youtube FPT Bóng Đá : https://www.youtube.com/watch?v=1SB6XkSLuUI

Trận chung kết Europa Conference League 2022/23 được đánh giá "cân tài, cân sức". Tuy nhiên, con đường vào trận cuối cùng tranh chức vô địch của Fiorentina không thuyết phục bằng West Ham. Theo đó, tại tứ kết và bán kết, đại diện của Italia đều thua một lượt trận dù sau cùng vẫn thắng chung cuộc.

Tuy nhiên cần phải thừa nhận Viola đã mùa giải khá thành công. Trước khi sang Praha (Séc) tham dự "chung kết C3", đoàn quân của HLV Italiano đã thua Inter Milan ở chung kết Coppa (Cúp quốc gia) Italia còn tại đấu trường Serie A, Fiorentina cán đích ở vị trí thứ 8, tương xứng với thực lực hiện tại.

Fiorentina vs West Ham
 

Bên kia chiến tuyến, West Ham đã trải qua một mùa giải đầy sóng gió. HLV David Moyes từng không ít lần đứng trước nguy cơ bị sa thải do chuỗi kết quả tệ hại ở Premier League. Tuy nhiên sự hồi sinh kịp thời và sự ổn định ở giai đoạn cuối mùa đã giúp The Hammers trụ hạng thành công. Song chiếc "ghế nóng" của vị thuyền trưởng người Scotland chỉ vững vàng nhờ việc đội bóng London lừng lững tiến vào chung kết Conference League.

Tại đấu trường châu Âu, West Ham thi đấu rất thuyết phục: thắng 5/6 trận gần nhất và chưa từng nếm mùi thất bại kể từ sau vòng bảng. Bản lĩnh của "búa tạ" được thể hiện rõ nét tại bán kết khi vượt qua đối thủ nặng ký AZ Alkmaar (Hà Lan). Sau khi tạo lợi thế thắng 2-1 ở lượt đi trên sân nhà, West Ham đã vận dụng sở trường phòng ngự - phản công khó chịu để tiếp tục thắng 1-0 ở lượt về.

So với Fiorentina, hàng thủ của West Ham được đánh giá chắc chắn hơn. Đại diện Premier League đã giữ sạch lưới 3/6 trận gần nhất, dù gần như đã ‘buông’ ở Premier League để tập trung cho Europa Conference League. Cả hai đội đều tập hợp được lực lượng mạnh nhất cho trận chung kết và việc ai được ra sân phụ thuộc vào ý đồ của HLV trưởng mà thôi.

FyCej8rXsAUzUxi
Danh sách xuất phát của West Ham

Đơn cử như HLV David Moyes đã quyết định sử dụng Areola cho vị trí trấn giữ khung gỗ thay vì thủ thành số 1 Fabianski hay đưa ra sân cặp đôi hậu vệ cánh Emerson vs Coufal thay vì Cresswell vs Kehrer như trận bán kết lượt về. Dẫu vậy phía trên vẫn là những lựa chọn số 1 ở vị trí họ thi đấu như thủ quân Declan Rice, tiền vệ dẫn dắt Paqueta hay trung phong Antonio.

Cơ hội đầu tiên thuộc về đội bóng Anh khi Antonio tung ra cú sút chìm với lực khá căng từ sát vạch 16m50 nhưng thủ môn Terracciano đã kịp đổ người ôm gọn. Dù áp dụng lối chơi sở trường phòng ngự - phản công song West Ham mới là đội có được những cơ hội nguy hiểm hơn. Phút 13, Declan Rice sút volley nửa đẩy sau một quả ném biên của đồng đội và bóng đi sạt cột dọc.

west ham 1
Benrahma mở tỷ số từ chấm 11m

Sau khoảng nửa hiệp 1, trận đấu trở nên căng thẳng khi cầu thủ hai bên liên tục va chạm cũng như phản ứng với trọng tài về những quyết định xử lý. Chưa dừng lại ở đây, các CĐV West Ham quá khích có mặt trên sân Fortuna Arena đã liên tục ném những chiếc cốc nhựa xuống sân, thậm chí còn làm chảy máu đầu Biraghi bên phía Fiorentina, khiến cuộc chơi bị gián đoạn để làm dịu bớt sức nóng.

Trước khi hiệp 1 khép lại, mành lưới của West Ham đã phải rung lên sau pha đánh đầu nối của Luka Jovic. Trước đó Kouame đã bật cao lắc đầu trúng cột dọc sau quả tạt bên cánh phải. Tuy nhiên tổ trọng tài trên sân đã không công nhận bàn thắng vì lỗi việt vị và bộ phận VAR trong phòng kín cũng xác nhận điều này.

Bước sang hiệp 2, thế trận không có nhiều biến chuyển nhưng bàn thắng lại xuất hiện liên itếp. Phút 58, Biraghi của Fiorentina đã để bóng chạm tay trong vòng cấm và sau khi xem lại tình huống qua màn hình, trọng tài đã quyết định cho West Ham hưởng quả phạt đền. Từ đây, Benrahma thực hiện thành công cú sút 11m để đưa đội nhà vươn lên dẫn bàn.

west ham 2
Fiorentina ăn mừng bàn gỡ hòa

Song ưu thế dẫn bàn của West Ham chẳng kéo dài quá lâu. Phút 67, trong một tình huống phạt góc, Nicolas Gonzalez (nhà vô địch World Cup 2022 trong màu áo tuyển Argentina) đã đánh đầu chiến thuật cho Bonaventura xử lý gọn gàng trước khi dứt điểm hiểm hóc tung lưới West Ham.

Cuộc chơi trong khoảng thời gian cuối trận trở nên hấp dẫn hơn hẳn sau khi bàn thắng liên tiếp xuất hiện. Đôi bên đều có được cơ hội để kết liễu đối thủ song chỉ một đội thành công. Đúng vào phút 90, Paqueta chọc khe quá hay cho Bowen nhanh nhẹn thoát xuống đón bóng, xâm nhập khu cấm địa rồi dứt điểm hạ gục thủ thành Terracciano.

Quãng thời gian còn lại là quá ít để Viola có thể lập ra kỳ tích. Như vậy với chiến thắng kịch tính 2-1, West Ham đã trở thành nhà vô địch Europa Conference League 2022/23. Đây là danh hiệu châu lục thứ 2 trong lịch sử The Hammers sau chiếc cúp C2 (Winners' Cup đã bị sát nhập vào Cúp C3 hay Europa League ngày nay) giành được vào năm 1965.

west ham 3
Bowen đem về bàn quyết định chiến thắng cho West Ham

Hậu vệ trái Emerson đi vào lịch sử với tư cách cầu thủ đầu tiên vô địch ở cả ba đấu trường châu Âu, gồm Champions League và Europa League trong màu áo Chelsea, cũng như Conference League khi khoác áo West Ham.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU FIORENTINA VS WEST HAM

FIORENTINA (4-3-3): Pietro Terracciano; Cristiano Biraghi, Luca Ranieri (Igor 84'), Nikola Milenkovic, Dodo; Rolando Mandragora, Sofyan Amrabat, Giacomo Bonaventura; Christian Kouame (Saponara 62'), Luka Jovic (Cabral 46'), Nicolas Gonzalez.

WEST HAM (4-3-3): Alphonse Areola; Emerson, Nayef Aguerd, Kurt Zouma (Kehrer 61'), Vladimir Coufal; Lucas Paqueta, Declan Rice, Tomas Soucek; Said Benrahma (Pablo Fornals 76'), Michail Antonio, Jarrod Bowen.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X