Thứ Ba, 18/06/2024Mới nhất

Đức hủy diệt Scotland trong trận khai mạc Euro 2024

15/6

Việc Đức thắng trận mở màn Euro 2024 chẳng có gì bất ngờ vì họ là đội chủ nhà giải đấu, lại mạnh hơn hẳn đối thủ song tỷ số thì thực sự gây sốc: 5-1.

Kết quả chung cuộc Đức vs Scotland (5-1)

Ghi bàn: Wirtz 10'; Musiala 19'; Havertz 45'+1' (pen); Fullkrug 68'; Emre Can 90'+3' - Rudiger 87' (phản lưới)

Thẻ đỏ: Porteous (Scotland, 44')

duc
Trận ra quân, HLV Nagelsmann đã quyết định sử dụng sơ đồ "số 9 ảo" khi mà một Kai Havertz không phải trung phong đích thực được bố trí đá cắm. Thậm chí mùa vừa rồi, cầu thủ này còn thường xuyên được HLV Mikel Arteta bố trí ở tuyến giữa. Đá gần Havertz là thủ quân Gundogan (Barca) cùng hai gương mặt trẻ đầy tài năng đều sinh năm 2003: Musiala vốn không còn quá xa lạ vì đã nổi lên được vài năm và Wirtz chơi nổi bật mùa vừa rồi trong màu áo Leverkusen - nhà vô địch Bundesliga với thành tích bất bại. Một đồng đội của Wirtz, Andrich được bố trí đá tiền vệ trung tâm với "huyền thoại" Toni Kroos nên Kimmich được chơi hậu vệ phải thay vì phải chơi ở giữa sân như trong màu áo Bayern Munich.
GQDTNqMWYAAIhQX
Về phần Scotland, HLV Steve Clarke đã sắp xếp đấu pháp 3 trung vệ thể hiện rõ chơi phòng ngự hòng gây khó dễ cho đội chủ nhà. Thành phần chủ lực của Scotland chủ yếu đang thi đấu tại Anh như đội trưởng Robertson (Liverpool), tiền vệ McTominay (MU), tiền vệ McGinn (Aston Villa) hay tiền đạo Che Adams (Southampton).
duc 1
Tuyển Đức nhập cuộc đầy hứng khởi và ra sức triển khai tấn công từ mọi hướng về khung thành Scotland, khiến đối thủ càng phải tập trung tối đa vào phòng ngự nhằm bảo vệ cho cầu môn.
duc 2
Và rồi cũng chỉ ngay phút thứ 10, đội chủ nhà đã mở được tỷ số xứng đáng. Toni Kroos mở bóng sang cánh phải cho Kimmich và cầu thủ thuộc biên chế Bayern bình tĩnh xử lý trước khi đưa vào giữa vừa vặn cho Florian Wirtz dứt điểm một chạm từ sát vạch 16m50. Thủ môn Gunn đã chạm được tay vào bóng nhưng vẫn không thể cứu thua. Nhạc trưởng trẻ trung của Leverkusen sớm để lại dấu ấn của mình.
duc 3
Chưa đầy 10 phút sau đó, tuyển Đức gia tăng được cách biệt. Không ai khác vẫn là Toni Kroos phát động tấn công từ trung lộ, Gundogan sau đó thực hiện đường chuyền chết người vào khu cấm địa cho Kai Havertz đón bóng rồi nhả ra sau cho Musiala xử lý loại bỏ cầu thủ đối phương trước khi vung chân sút tung nóc lưới Scotland. Vậy là hai sao trẻ bằng tuổi đều ghi bàn cho chủ nhà Euro 2024.
duc 4
Scotland gần như vô hại trong hiệp 1, đặc biệt về mặt tấn công khi không có nổi một cơ hội nào dù rất nhỏ.
duc 5
Tưởng như hiệp 1 sẽ khép lại với tỷ số 2-0 thì vào phút 45+1, Đức đã có thêm bàn thắng từ cú đá 11m thành công của Kai Havertz. Trước đó trọng tài xem xét VAR cẩn thận để xác định rõ ràng Porteous phạm lỗi với Gundogan trong khu cấm địa. Thậm chí trung vệ đang khoác áo CLB Watford (Hạng nhất Anh) còn phải nhận thẻ đỏ trực tiếp, khiến Scotland chỉ còn 10 người trên sân.
duc 6
Đầu hiệp 2 trong một pha dâng cao tấn công, trung vệ Rudiger đã tung ra cú sút xa uy lực, buộc Gunn phải trổ tài cứu thua cho Scotland. Nhờ được chơi hơn người nên Đức thi đấu khá thong dong mà vẫn áp đảo hoàn toàn Scotland.
duc 7
Điều gì đến cũng phải đến. Phút 68, tuyển Đức ghi bàn thứ 4. Nỗ lực đột phá bất thành của Gundogan đã mang đến cơ hội cho Fullkrug và tiền đạo mới vào sân thay người đã dứt điểm quá khó găm bóng vào góc cao, hoàn toàn làm bó tay thủ môn đối phương. Chính chân sút này sau đó còn làm tung lưới Scotland nhưng bàn thắng bị từ chối do lỗi việt vị.
duc 8
Scotland gần như cam chịu số phận khi mà thực lực yếu hơn, lại phải chơi thiếu người và đối thủ lại còn là đội chủ nhà Euro 2024. Hãy nhớ rằng đến khi trận đấu khép lại, Scotland tung ra được đúng ... 1 cú dứt điểm nào và không được hưởng một tình huống phạt góc nào.
duc 9
Tuy vậy, Scotland vẫn bất ngờ tìm được bàn danh dự nhờ công của một cầu thủ đối phương. Phút 87 sau một tình huống đá phạt bên cánh trái do Robertson thực hiện, trung vệ Rudiger (số 2) đã vô tình thực hiện cú lắc đầu quá hiểm làm bó tay đồng đội Manuel Neuer, khiến mành lưới đội nhà rung lên.
duc 10
Nhưng rồi 5-1 mới là kết quả chung cuộc của trận đấu. Phút bù giờ cuối cùng (90+3), Emre Can tung ra cú cứa lòng trong chân phải chuẩn xác từ ngoài vạch 16m50, bóng đi găm vào góc lưới trong sự bất lực của thủ môn Gunn. Trước đó các cầu thủ chủ nhà đã có tình huống ban bật cực kỳ ăn ý. Như vậy tuyển Đức đã có trận ra quân quá tưng bừng, qua đó thị uy sức mạnh với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
duc 11
Dù thua đậm nhưng cửa đi tiếp của Scotland vẫn rộng mở bởi hai đối thủ còn lại trong bảng A, Thụy Sĩ và Hungary rất vừa sức với họ. Lưu ý thêm là ngay cả đội đứng thứ 3 cũng còn cơ hội vào vòng 1/8 Euro 2024.

 

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU ĐỨC VS SCOTLAND

ĐỨC (4-2-3-1): Manuel Neuer, Joshua Kimmich, Antonio Rudiger, Jonathan Tah, Maximilian Mittelstadt, Robert Andrich (Gross 46'), Toni Kroos (Emre Can 80'), Jamal Musiala (Muller 74'), Ilkay Gundogan, Florian Wirtz (Sane 63'), Kai Havertz (Fullkrug 63').

SCOTLAND (3-4-2-1): Angus Gunn, Ryan Porteous, Jack Hendry, Kieran Tierney (McKenna 77'), Tony Ralston, Callum McGregor (Gilmour 67'), Scott McTominay, Andy Robertson, Ryan Christie (Shankland 82'), John McGinn (McLean 67'), Che Adams (Hanley 46').

Cùng chuyên mục

Georgia của Kvaratskhelia đã sẵn sàng gây bất ngờ cho thế giới bóng đá

Georgia của Kvaratskhelia đã sẵn sàng gây bất ngờ cho thế giới bóng đá

Georgia của Kvaratskhelia đã sẵn sàng gây bất ngờ cho thế giới bóng đá

Khvicha Kvaratskhelia đang mang trên vai niềm hy vọng của cả một quốc gia tại EURO 2024. Mặc dù vậy, sau khi giúp Georgia giành quyền tham dự giải đấu lớn đầu tiên kể từ khi giành độc lập từ Liên Xô năm 1991, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết anh không hề cảm thấy áp lực.

Giorgi Mamardashvili của ĐT Georgia và những thủ môn trẻ hàng đầu châu Âu

Giorgi Mamardashvili của ĐT Georgia và những thủ môn trẻ hàng đầu châu Âu

Giorgi Mamardashvili của ĐT Georgia và những thủ môn trẻ hàng đầu châu Âu

Thủ môn là một vị trí đòi hỏi kinh nghiệm. Rất hiếm khi một thủ môn trẻ được đưa ra ánh đèn sân khấu sớm như Gianluigi Donnarumma (người được cho ra mắt tại AC Milan khi mới 16 tuổi, trước khi gia nhập Paris Saint-Germain năm 2021), một ngoại lệ đáng chú ý trong những năm gần đây.

top-arrow
X