Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Sát thủ Lukaku chung tay giúp Bỉ hạ sát "gấu Nga" trong ngày ra quân ở Euro 2020

Chủ Nhật 13/06/2021 03:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Trận đấu giữa Bỉ vs Nga ở lượt đấu đầu tiên bảng B, vòng bảng EURO 2020 đã kết thúc với chiến thắng dễ dàng dành cho đội bóng đang dẫn đầu BXH FIFA. Romelu Lukaku và Thomas Meunier là những người hùng, ghi dấu ấn ở cả 3 bàn thắng.
Chung cuộc: Bỉ 3-0 Nga
Ghi bàn:
  Lukaku (10); Meunier (34); Lukaku (88)

3 năm trước, Bỉ đã trở thành "đệ tam anh hào thế giới" tại VCK World Cup 2018. Kể từ sau chiến tích đó, thầy trò HLV Roberto Martinez vẫn duy trì phong độ rất ổn định. Tại vòng loại EURO 2020, Bỉ toàn thắng cả 10 trận và ghi tổng cộng 40 bàn, trong khi chỉ phải nhận 3 bàn thua.

Đến vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu, Bỉ đã giành 7 điểm sau 3 trận đầu tiên. Đó là còn chưa kể vài năm qua, Bỉ chưa bao giờ mất ngôi vị số 1 trên BXH các ĐTQG của FIFA. Bởi vậy, tất nhiên Bỉ được đánh giá là ứng viên vô địch hàng đầu ở Euro 2020.
Bỉ vs Nga
 

Quả thật, sau 3 năm, sức mạnh của Bỉ không hề suy giảm đi chút nào. Không những vậy, thế hệ vàng còn bước vào giai đoạn thăng hoa nhất của sự nghiệp. Ở hậu phương vẫn là những cái tên kinh nghiệm đầy mình như Jan Vertonghen, Toby Alderweireld hay thủ môn Courtois.

Trên hàng công, Romelu Lukaku hiện là một trong những trung phong giỏi nhất thế giới hiện nay, với mùa giải thăng hoa trong màu áo Inter. De Bruyne thời điểm này còn hay hơn, bùng nổ hơn đáng kể so với 3 năm trước. Về lối chơi, HLV Martinez vẫn trung thành với đấu pháp 3-4-3 trong suốt 5 năm qua, kể từ ngày lên dẫn dắt tuyển Bỉ. "Quỷ đỏ" vẫn tập trung nhiều vào những màn dàn xếp tấn công biên nhưng họ thật sự đạt đến độ kết dính và nhuẫn nhuyễn ở cấp độ cao do phần lớn dàn tuyển thủ chủ chốt đã trải qua nhiều năm chơi bóng bên nhau.
Bỉ vs Nga
Sơ đồ xuất phát của tuyển Bỉ

Song trận ra quân tại Euro 2020, De Bruyne vắng mặt bởi chấn thương gặp phải tại chung kết Champions League mùa vừa rồi chưa bình phục hoàn toàn vắng mặt. Một cựu binh khác, Axel Witsel cũng chưa có thể lực tốt nhất và không có mặt trong danh sách thi đấu. Dẫu vậy, nên nhờ HLV Martinez đang có sẵn trong tay bộ đôi tiền vệ trung tâm trẻ trung hơn và vô cùng tiềm năng: Leander Dendoncker và Youri Tielemans. Dĩ nhiên cả hai đều có mặt từ đầu trước Nga.

Hỗ trợ cho Lukaku trên hàng công là Mertens (Napoli) cùng Carrasco (Atletico). Trong khi đó, em trai của Eden Hazard, Thorgan Hazard được giao quán xuyến cánh trái còn hàng lang phải thuộc về Timothy Castagne, hậu vệ đang chơi bóng ở Leicester. Nhìn chung tuy có một vài chỗ chắp vá nhưng đây vẫn là một đội hình mạnh, chất lượng đồng đều.
Bỉ vs Nga
Đội hình xuất phát của tuyển Nga

Phía bên kia chiến tuyến, Nga từng xuất sắc loại Tây Ban Nha để lọt vào tứ kết World Cup 2018 - giải đấu mà họ là nước chủ nhà. Nhưng sau 3 năm, tuyển Nga suy yếu đán kể bởi sự ra đi của những trụ cột như Igor Akinfeev, Sergei Ignashevich hay Aleksandr Samedov trong bối cảnh lứa kế cận chưa đủ năng lực để gánh vác.

Thậm chí, trước thềm EURO 2020, giới chuyên môn Nga còn tha thiết kêu gọi thủ thành kỳ cựu Akinfeev (35 tuổi) trở lại đội tuyển để lấp khoảng trống trong khung thành. Nhưng HLV trưởng Cherchesov bỏ ngoài tai vì ông có niềm tin vào Anton Shunin, thủ thành “trẻ” hơn Akinfeev chỉ… 1 tuổi nhưng thua xa về kinh nghiệm. Đó là minh chứng hùng hồn cho thấy Nga tham dự EURO 2020 bằng đội hình thiếu chất lượng, kém bản lĩnh và tồn tại khoảng trống thế hệ rất lớn.
Lukaku là tác giả bàn thắng đầu tiên của Bỉ ở Euro 2020
Lukaku là tác giả bàn thắng đầu tiên của Bỉ ở VCK Euro 2020

Điều này mau chóng được kiểm chứng ngay trận mở màn Euro 2020. Chẳng cần phải nhập cuộc hay, cũng chưa đẩy cao nhịp độ thi đấu, tuyển Bỉ vẫn nhẹ nhàng vươn lên dẫn bàn từ sớm. Phút 10, sự vụng về trong khâu phòng ngự của trung vệ Semenov đã mang đến cho Lukaku thời cơ ghi bàn thuận lợi và với trình độ của một "sát thủ thượng hạng", tiền đạo sinh năm 1993 không thể bỏ lỡ. VAR sau đó vào cuộc để xác minh tính hợp lệ của bàn thắng. Đúng là Lukaku đã đứng dưới cầu thủ cuối cùng của đội chủ nhà khi dứt điểm nhưng bóng đã chạm Semenov trước khi đến vị trí của anh nên không bị tính là việt vị.

Phút 14, chủ nhà Nga có câu trả lời khi từ quả đá phạt góc bên cánh trái, Mario Fernandes bật cao đánh đầu dũng mãnh song trái bóng lại tìm đến đúng vị trí của thủ môn Courtois. Tuy vậy, về cơ bản tuyển Bỉ kiểm soát được thế trận chứ không cho đối thủ vùng lên hòng gỡ hòa. Phút 22, thủ môn Anton Shunin lao ra khép góc rất nhanh để từ chối cơ hội kết thúc cận thành của Dries Mertens.
Meunier
Chỉ được vào sân do đồng đội chấn thương, Meunier (số 15) đã sớm để lại được dấu ấn

Phút 28, Timothy Castagne và Daler Kuzyaev có pha va chạm rất mạnh ở trên sân. Kết quả chẳng ai có thể tiếp tục thi đấu nhưng may cũng không đến độ phải ra nghỉ ở trên cáng. Nhưng rồi chính cầu thủ "vào sân bất đắc dĩ" lại mang về bàn thứ 2. Phút 34, Thomas Meunier (đang khoác áo Dortmund) có mặt đúng lúc để đá bồi tung lưới sau khi thủ môn Shunin cản phá thiếu an toàn quả tạt bóng của Thorgan Hazard vào khu vực cấm địa.

Cuối hiệp 1, Nga lại mất nhân sự ngoài ý muốn khi lão tướng 37 tuổi Zhirkov cũng bị đau không thể tiếp tục thi đấu và Karavaev, đồng đội của Zhirkov ở CLB Zenit, vào thay. Trước giờ nghỉ giải lao, Carrasco thực hiện một loạt động tác xử lý kỹ thuật để "làm loạn" khu vực 16m50 của đội chủ nhà song tiếc thay pha kết thúc cuối cùng của nhà vô địch La Liga lại bay vọt xà.
Sau khi dẫn 2 bàn, Bỉ tâp trung vào phòng ngự trong hiệp 2 để bảo vệ thành quả
Sau khi dẫn 2 bàn, Bỉ tâp trung vào phòng ngự trong hiệp 2 để bảo vệ thành quả

Do cách biệt đã an toàn nên sau giờ nghỉ giải lao, Bỉ chủ trương làm giảm nhịp độ thi đấu, chơi chắc chắn hơn và tập trung nhiều cho mặt trận phòng ngự. Nhờ vậy Nga cũng được chơi bóng thoải mái hơn song không đồng nghĩa họ có thể lật ngược được thế cờ. Ngoài trình độ và đẳng cấp phần nào chênh lệch thì bản thân "đàn gấu" cũng có phần "nhát chết" không dám mạo hiểm đánh đổi tất cả.

Thế là trận đấu cứ lặng lẽ trôi đi trong bầu không khí tẻ nhạt. Bóng gần như chỉ được luân chuyển một cách nhàm chán và vô vị ở giữa sân chứ có rất ít cơ hội được tạo ra. HLV Martinez cũng đã tung ngôi sao một thời Eden Hazard vào sân. Từ hồi rời Chelsea để gia nhập Real Madrid, sự nghiệp của "Hazard anh" đã tụt dốc không phanh và giờ thì coi như bỏ.

Phải đến những phút cuối thì cuộc chơi mới cải thiện phần nào về mặt chất lượng. Phút 84, Boyata (cựu sao trẻ Man City và giờ khoác áo Hertha Berlin tại Bundesliga) suýt chút nữa phản lưới nhà khi ngăn chặn tình huống tạt bóng đầy khó chịu của Golovin.
Lukaku ấn định kết quả 3-0 vào cuối trận
Lukaku ấn định kết quả 3-0 vào cuối trận

Vài phút sau, tuyển Bỉ bất ngờ có thêm bàn thắng. Meunier dẫn bóng ở trung lộ và chọc khe không quá đẹp nhưng đủ với Lukaku, tiền đạo giàu thể lực và càn lướt cực tốt. Chân sút này nhẹ nhàng vượt qua cầu thủ theo kèm rồi sút căng đánh bại thủ môn Shunin.

Như vậy giống như Italia, Bỉ cũng có màn ra quân hết sức thuyết phục tại Euro 2020, qua đó khẳng định tư cách ứng viên vô địch hàng đầu.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

BỈ XI (3-4-2-1):
Thibaut Courtois; Toby Alderweireld, Dedryck Boyata, Jan Vertonghen (Vermaelen 77'); Timothy Castagne (Meunier 27'), Leander Dendoncker, Youri Tielemans, Thorgan Hazard; Dries Mertens (Eden Hazard 72'), Yannick Carrasco (Praet 77'); Romelu Lukaku.

NGA XI (4-2-3-1): Anton Shunin; Mario Fernandes, Andrey Semenov, Georgi Dzhikiya, Yuri Zhirkov (Karavaev 43'); Dimitri Barinov (Diveev 46'), Magomed Ozdoev; Roman Zobnin (Mukhin 63'), Daler Kuzyaev (Cheryshev 29', Miranchuk 63')), Aleksandr Golovin; Artem Dzyuba.

 

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3: Việt Nam đấu với Indonesia

Đừng bỏ lỡ lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/3 rạng ngày sáng mai 27/3/2024 với thông tin chi tiết ngày giờ, lịch trực tiếp bóng đá chuẩn nhất luôn.

Video

Xem thêm
top-arrow
X