Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Rashford tỏa sáng, MU suýt đánh bại Barca tại Nou Camp

Thứ Sáu 17/02/2023 02:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bị đánh giá thấp hơn do vừa phải làm khách vừa thi đấu không ấn tượng bằng song thầy trò HLV Erik ten Hag đã có thể trở về nhà với thắn lợi trong tay nếu như Casemiro không mắc lỗi, giúp cho đối thủ san bằng được tỷ số. Trước đó, Rashford lại chơi nổi bật như mọi khi để đóng góp vào 2 bàn của đội nhà.

Kết quả chung cuộc Barca vs MU (2-2)

Ghi bàn: Marcos Alonso (50'); Raphinha (76') - Rashford (52'); Kounde (59' phản lưới)

Nguồn Youtube FPT Bóng Đá

Đây là lần thứ 14 đôi bên đụng độ tại đấu trường châu Âu nhưng là lần đầu tiên ở sân chơi được xem là "hạng 2" Europa League. Thực ra, do không còn duy trì được vị thế đội bóng số 1 nước Anh kể từ ngày Sir Alex Ferguson giải nghệ mà MU giờ đã quá quen với việc phải tranh tài ở Europa League (lần thứ 6 trong vòng 12 năm qua). Còn với Barca thì đã là mùa thứ hai liên tiếp Blaugrana phải chơi tại giải đấu này.

Không chỉ tại sân chơi châu lục mà đôi bên cũng đều thuộc diện ông lớn thất thế ở đấu trường quốc nội. Theo đó, đội bóng xứ Catalonia đã không vô địch La Liga từ năm 2019 trong khi "Quỷ đỏ" thành Manchester thì tệ hơn nhiều: không thể chạm tay vào chiếc cúp bạc Premier League từ năm 201 đến nay.

truc tiep bong da Barca vs MU cup c2 europa league hom nay
 

Tuy nhiên, Barca và MU lại đang cùng hồi sinh ở mùa giải hiện tại. Dưới thời HLV Erik ten Hag, Manchester United đã dần "thay da đổi thịt" cả về lối chơi lẫn thành tích. MU đã lọt trận chung kết Cúp liên đoàn Anh, có cơ hội tiến xa tại FA Cup và hiện nằm trong Top 4 Premier League, thậm chí vẫn còn cửa tranh chức vô địch bởi khoảng cách với đội đầu bảng Man City chỉ còn 5 điểm.

Về phần Barca, họ vừa giành danh hiệu đầu tiên cùng HLV Xavi (Siêu cúp Tây Ban Nha 2022), tiến vào bán kết Cúp nhà Vua (quốc gia) Tây Ban Nha. Tại La Liga, Barca sáng cửa trở lại ngôi Vương khi đang hơn đại kình địch Real Madrid (xếp thứ 2) khoảng cách 8 điểm.

Phong độ cả hai cũng đang cực tốt. Trước "cuộc gặp thượng đỉnh" ở Nou Camp, đôi bên đều chỉ thua 1/17 trận vừa qua ở mọi giải đấu (MU thắng 14 còn Barca thắng 15). Nhưng trên phương diện đối đầu trực tiếp, Barca lại có phần lấn lướt: khải hoàn 6/13 màn so tài trước đó, gấp đôi so với đối thủ (3).

FpGg0PUXEAMI5CQ
Sơ đồ thi đấu của Barca

Đặc biệt, Blaugrana đã hạ gục "Quỷ đỏ" ở cả 4 lần chạm trán gần nhất tại các cúp châu Âu (2 lần ở các trận chung kết Champions League 2008-09 và 2010-11, 2 lần tại vòng tứ kết Champions League 2018-19). Riêng trên sân nhà, Barca chưa bao giờ thua đội bóng đến từ Manchester (thắng 3, hoà 2).

Lần chạm trán này, HLV hai đội đều chỉ thực hiện vài sự điều chỉnh trong danh sách xuất phát so với trận gần nhất đồng nghĩa có thể xem những cái tên được ra sân là mạnh nhất của mỗi bên vào thời điểm này. Về phần chủ nhà Barca, lão tướng Jordi Alba thế chỗ của đàn em Balde ở vị trí hậu vệ trái và Marcos Alonso (sở trường ...hậu vệ trái) được bố trí đá trung vệ thay cho Christensen (cả hai từng cùng khoác áo Chelsea và giờ là Barca). Như vậy lĩnh xướng hàng công Blaugrana vẫn là sát thủ hàng đầu Robert Lewandowski và thủ lĩnh tuyến giữa khi Busquets vắng mặt chỉ có thể là Frenkie De Jong.

Nhìn sang bên kia chiến tuyến, Wout Weghorst vẫn được sắp xếp đá trung phong trong hệ thống tấn công của MU và dĩ nhiên là quá khập khiễng nếu so với Lewy của đội chủ nhà nhưng nếu lùi xuống tuyến giữa thì Casemiro có lẽ trên Frenkie De Jong vài bậc, đặc biệt nếu phân tích dựa trên tầm ảnh hưởng lên đội bóng chủ quản vào thời điểm hiện tại. Casemiro còn hoàn toàn sung sức "chiến" đối thủ quen mặt Barca vì hai trận vừa qua ở sân chơi trong nước, anh vắng mặt do án treo giò.

FpGg0PMXgAI01yP
Cách bố trí đội hình thi đấu của MU

Ngoài Casemiro, Varane cũng được đưa trở lại đội hình nhưng việc anh được nghỉ ngơi ở trận thắng Leeds cách đây vài ngày hoàn toàn nằm trong ý đồ của HLV Erik ten Hag chứ không như đồng đội người Brazil. Wan-Bissaka cũng được trao cơ hội, có lẽ do anh phòng ngự tốt hơn Diogo Dalot song Jadon Sancho vẫn được sử dụng dù chơi mờ nhạt trước Leeds.

Trận đấu được mở màn khá sôi động khi MU bất ngờ triển khai tấn công chủ động thay vì bộc lộ luôn ý đồ phòng ngự - phản công, đấu pháp hợp lý mà đã giúp họ có được vài thắng lợi trước những đối thủ mạnh mùa này. Cơ hội đáng kể đầu tiên thuộc về Robert Lewandowski với pha xử lý rồi dứt điểm chìm về góc gần nhưng không đánh bại được De Gea. Trước đó, Alba có màn chọc khe vào khu cấm địa và Gavi khéo léo thực hiện màn bỏ bóng chiến thuật.

Phút 18, Gavi hất bóng đầy tính nghệ thuật hướng đến vị trí của Pedri trong vùng cấm địa đội khách và pha truy cản không tốt của Luke Shaw đã mang đến cho tiền vệ sinh năm 2002 cơ hội dứt điểm khá thuận lợi nhưng bóng bay vọt xà.

barca vs mu 1
Nếu xét về số cơ hội nguy hiểm trong hiệp 1 thì MU có phần trội hơn

Phải sau nửa hiệp 1, MU mới thực sự có những màn đáp trả thích đáng. Wan-Bissaka loại bỏ Gavi đầy mềm mại bên cánh phải rồi căng ngang cho Jadon Sancho dứt điểm nhằm về góc xa nhưng bóng sượt qua chân một cầu thủ đối phương rồi đi chệch cột dọc. Phút 28, Malacia cướp bóng thành công khỏi Raphinha và sau đó Bruno Fernandes thực hiện đường chuyền "sát thủ" loại bỏ cặp trung vệ Barca, giúp cho Weghorst có cơ hội thuận lợi để ghi bàn song tiền đạo người Hà Lan không thắng nổi cái chân của Stegen.

Phút 34, Sancho đẩy bóng nhẹ cho Rashford ở chếch bên cánh trái và cầi thủ ghi nhiều bàn nhất cho MU từ đầu mùa 2022/23 đã rất nhanh xâm nhập khu cấm địa trước khi tung ra cú đá cận chân ở đẳng cấp cao nhằm về góc xa nhưng Stegen thêm một lần xử lý chuẩn xác để cứu nguy cho đội chủ nhà.

Vài phút sau, Wan-Bissaka mắc lỗi và sau đó phải tự mình sửa sai bằng động tác vào bóng suýt trở thành phạm lỗi với Alba nhưng nhờ vậy mà cầu môn De Gea mới thoát khỏi một tình huống có độ ăn bàn cao. Trước khi hiệp 1 khép lại, Barca gánh chịu tổn thất về nhân sự khi Pedri bị đau không thể tiếp tục thi đấu và "siêu đa năng" Sergi Roberto vào thay.

barca vs mu 2
Marcos Alonso mở tỷ số cho Barca

Ngay đầu hiệp 2, rốt cục bàn thắng cũng xuất hiện. Trong một tình huống phạt góc do Raphinha thực hiện, Alonso đã vượt mặt Fred để đánh đầu hạ gục De Gea. Tuy nhiên lợi thế dẫn bàn của Barca chỉ tồn tại có vài phút ngắn ngủi. Phút 53, Fred "lập công chuộc tội" bằng đường chuyền tốt vào vùng cấm địa cho Rashford thoát xuống đón bóng, dẫn sát đường biên ngang rồi dứt điểm quyết đoán ở góc cực hẹp, găm bóng vào lưới.

Như vậy, tiền đạo người Anh đã sở hữu 22 bàn thắng trong màu áo MU trên mọi đấu trường mùa này và chỉ cần thêm một pha lập công nữa thôi là anh sẽ vươn đến cột mốc chưa từng có kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp cầu thủ. Với phong độ cao như hiện nay thì chẳng ai có thể đoán đâu là giới hạn của Rashford.

Đến phút 59, Rashford lại góp công lớn vào bàn thứ 2 của đội khách. MU thực hiện nhanh quả phạt góc và tiền đạo sinh năm 1997 dẫn bóng hay qua mặt Raphinha để xâm nhập khu vực cấm địa trước khi căng ngang vào giữa. Bruno giật gót ra phía sau và Kounde vô tình đốt lưới nhà ở cự ly gần.

barca vs mu 3
Rashford tỏa sáng nhưng vẫn chẳng thể mang về chiến thắng cho MU

Không lâu sau đó, vẫn là Rashford đột phá vùng 16m50 nhưng không thể dứt điểm vì bị Kounde "tác động vật lý" và cũng chẳng có quả phạt đền nào cho MU. Dù là đội cần phải ghi bàn do đang bị dẫn song Barca tiếp tục tỏ ra chệch choạc và kém sắc nét trong tấn công, cũng một phần bởi cặp Casemiro vs Fred kiểm soát tuyến giữa quá tốt.

Tuy nhiên sai sót duy nhất của chính Casemiro trong trận đấu đã làm MU bay mất chiến thắng. Phút 76, tiền vệ người Brazil chuyền bóng có phần chủ quan bên phần sân nhà và bị Kounde cắt được. Sau đó, Raphinha chỉ tính tạt bóng tầm thấp khó chịu hướng đến vị trí của Lewandowski ở gần khu vực 5m50 nhưng bóng sau cùng đã chui vào lưới dù chẳng cần chạm bất cứ ai.

Sau khi gỡ hòa thành công, Barca chơi hay hơn hẳn và khung thành De Gea liên tục chao đảo trong khoảng thời gian cuối trận nhưng may không bị xuyên thủng thêm lần nào. Thủ môn người TBN phải thực hiện ít nhất 2 tình huống cứu thua sau pha đánh đầu của Raphinha hay cú sút volley nửa đẩy từ ngoài vạch 16m50 của Ansu Fati. Bên cạnh đó, cột dọc cũng một lần trở thành người hùng của đội khách khi từ chối cú dứt điểm bằng đầu của Christensen ở một tình huống đá phạt.

barca vs mu 4
Raphinha giúp Barca tránh khỏi thất bại, xuất phát từ lỗi của Casemiro

MU không đến mức chỉ căng mình ra chịu trận mà cũng tung ra được vài pha đánh trả song đều không quá nguy hiểm nên tỷ số 2-2 được giữ nguyên đến tiếng còi mãn cuộc. Như vậy, hai đội vẫn ở trên vạch xuất phát trên chặng đường tìm kiếm suất thi đấu ở vòng 1/8 Europa League bởi ai cũng biết UEFA đã bỏ luật bàn thắng sân khách từ mùa trước, hứa hẹn trận lượt về tại Old Trafford sau đây 1 tuần sẽ còn hấp dẫn và khó lường hơn nhiều.

 

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU BARCA VS MU

BARCELONA (4-3-3): Marc-Ander ter Stegen; Jules Kounde, Ronald Araujo, Marcos Alonso (Christensen 67'), Jordi Alba (Balde 67'); Pedri (Sergi Roberto 41'), Frenkie de Jong, Franck Kessie (Ansu Fati 67'); Raphinha (Ferran Torres 83'), Robert Lewandowski, Pablo Gavi.

MANCHESER UNITED (4-2-3-1): David de Gea; Aaron Wan-Bissaka, Raphael Varane, Luke Shaw, Tyrell Malacia; Casemiro, Fred; Jadon Sancho (Garnacho 82'), Bruno Fernandes, Marcus Rashford; Wout Weghorst.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X