Thứ Năm, 02/05/2024Mới nhất
Zalo

Bản lĩnh ngược dòng giúp Arsenal quá vững vàng trên đỉnh BXH

Thứ Ba 27/12/2022 04:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau hiệp 1 mờ nhạt và bị chọc thủng lưới, Arsenal đã có hiệp 2 bùng nổ để lật ngược thế cờ trước người hàng xóm West Ham trong trận đấu thuộc khuôn khổ vòng 17 Premier League 2022/23.

Kết quả chung cuộc Arsenal vs West Ham (3-1)

Ghi bàn: Saka (53'); Martinelli (58'); Nketiah (69') - Benrahma (27' pen)

15 năm đã trôi qua kể từ khi Arsenal đứng đầu bảng Premier League vào dịp Giáng sinh thế nhưng năm đó, chấn thương gãy chân kinh hoàng của Eduardo da Silva (tiền đạo chủ lực khi ấy) đã khiến đoàn tàu Arsenal dần trật bánh, để rồi không thể tiến đến ngôi Vương vào cuối mùa.

truc tiep bong da Arsenal vs West Ham ngoai hang anh hom nay
 

Và Arsenal hiện tại cũng đang phải "vò đầu bứt tai" tìm cách lấp vị trí của chân sút số 1 Gabriel Jesus dự kiến phải nghỉ thi đấu vài tháng do chấn thương. Dẫu vậy, nhờ cách biệt lên đến 5 điểm so với Man City mà Arsenal vẫn có thể nghĩ đến việc khép lại năm 2022 bằng vị trí số 1 Ngoại hạng Anh.

Trong khi "Pháo thủ" khởi sắc rõ rệt từ đầu mùa này thì West Ham chưa thể tìm lại mình khi giờ chẳng hơn nhóm xuống hạng bao nhiêu, đối lập hoàn toàn với mùa giải 2021/22 mà thầy trò David Moyes luôn trong tư thế cạnh tranh tấm vé dự các cúp châu Âu đến tận vòng cuối cùng (và được dự Europa Conference League nhờ xếp thứ 7 chung cuộc).

Trước chuyến hành quân đến Emirates, "búa tạ" thành London chỉ thắng 1/6 trận gần nhất tại Premier League. Trên sân khách, West Ham mới nổ súng vẻn vẹn ... 3 lần từ đầu Ngoại hạng Anh 2022/23 đến giờ. Ngoài ra, cả 6 lần gần nhất đón tiếp West Ham thuộc khuôn khổ đấu trường VĐQG, Arsenal toàn thắng.

Fk7PCwDXwAQuWns
Danh sách xuất phát của Arsenal trước West Ham

Trận đầu tiên sau World Cup 2022, HLV Arteta đã có được sự phục vụ của số học trò vừa phải thi đấu trên đất Qatar như Partey, Xhaka, Saka, Martinelli và cả Saliba, trung vệ thuộc thành phần tuyển Pháp lọt vào tận chung kết. Thay thế Jesus ở vị trí cao nhất trên hàng công là Eddie Nketiah, chân sút trưởng thành từ lò đào tạo của CLB.

"Pháo thủ" nhập cuộc không quá dồn dập nhưng cũng chỉ mất có vài phút để chọc thủng lưới người hàng xóm nhờ công của Bukayo Saka. Chỉ có điều, tổ trọng tài xác định đã có lỗi việt vi của tuyển thủ Anh nên bàn thắng không được công nhận.

Tỏ ra lép vế và phải tập trung chống đỡ sức công phá của đối thủ nhưng rồi West Ham mới là đội vươn lên dẫn bàn. Phút 26, trọng tài chính cương quyết cho West Ham hưởng phạt đền sau khi Bowen ngã trên sân bởi tác động từ Saliba. Tiền đạo Said Benrahma lãnh trọng trách sút 11m và anh tự tin đá vào chính giữa cầu môn trong bối cảnh Ramsdale đã đổ người sang một bên.

arsenal vs west ham
Benrahma đưa West Ham vươn lên từ chấm 11m

Bị dẫn bàn, Arsenal càng phải "điên cuồng" tấn công nhưng cho đến hết hiệp 1, tất cả vẫn chỉ dừng lại ở mức độ cơ hội và cũng chẳng có tình huống nào đạt chỉ số "bàn thắng kỳ vọng" (xG) ở mức cao. Bên cạnh sự vững chãi của hệ thống phòng ngự do đội khách lập nên thì bản thân hàng công Arsenal cũng kém sắc sảo và mọi vị trí trên tuyến đầu đều chơi dưới sức.

Thực ra ngay trước giờ nghỉ giải lao, Arsenal những tưởng đã nhận được "quà" đúng ngày Boxing Day khi trọng tài cho rằng bóng đã trúng vào tay Cresswell trong vùng cấm địa đội khách từ cú ra chân của Odegaard tuy nhiên niềm vui mới chớm của dàn "Pháo thủ" đã mau chóng phụt tắt khi công nghệ VAR đã xác định bóng trúng vào đầu chứ không phải tay. Tất nhiên, ông vua sân cỏ không thể không "bẻ còi" ở tình huống này.

Dĩ nhiên bước sang hiệp 2, áp lực tấn công của Arsenal chỉ có thể tăng lên chứ không thể giảm đi và cuối cùng điều gì đến cũng phải đến. Phút 53, thủ quân Odegaard thực hiện đường chuyền "nét" nhất từ đầu trận khi xuyên khe hàng thủ đối phương và công việc còn lại của Saka chỉ là khống chế gọn rồi điềm tĩnh đặt lòng chéo góc hạ gục Fabianski. đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát.

arsenal vs west ham 1
Saka mở đầu cho cuộc lội ngược dòng của Arsenal trong hiệp 2

Trên đà hưng phấn, Arsenal không mất thêm nhiều thời gian để có bàn thứ 2. Phút 58, Xhaka đưa bóng vào vùng cấm địa cho Martinelli và sau vài nhịp xử lý, tiền đạo người Brazil táo bạo tung ra cú dứt điểm về góc gần dù khả năng ăn bàn không quá cao song sai sót của Fabianski khi không khép góc đã giúp cho Martinelli có bàn thắng.

Thực ra đây không phải là lần đầu tiên trong mùa giải 2022/23, Arsenal ngược dòng sau khi bị dẫn trước và cần nhớ, "lật ngược thế cờ" luôn là bản lĩnh cần thiết của một nhà vô địch. Cuộc chơi trở nên sôi nổi hơn hẳn sau khi Arsenal liên tiếp ghi bàn và trong một thế trận mở thì tỷ số khó có thể dừng lại ở mốc 2-1.

Cũng chỉ đến phút 69, bảng điện tử trên sân Emirates lại thay đổi. Sau một loạt đường ban bật ăn ý ở cự ly ngắn đúng sở trường, Odegaard chạm bóng tinh tế cho Nketiah xoay người dũng mãnh thoát khỏi sự đeo bám theo kiểu "kéo áo" của hậu vệ đối phương rồi vung chân sút căng chéo góc, không cho Fabianski một cơ hội nào.

arsenal vs west ham 2
Nketiah ấn định chiến thắng 3-1 cho Arsenal

Dù cách biệt đã an toàn nhưng Arsenal vẫn quyết định giữ nguyên áp lực tấn công chứ không chủ trương kéo đội hình xuống thấp và triển khai phòng ngự chặt - phản công nhanh. Thế là West Ham vốn dĩ cầm bóng kém hơn càng không có cửa bật lại. Nếu chính xác hơn thì Arsenal tối thiểu cũng phải có thêm 1 bàn nữa cho đến hết trận.

Dẫu sao chiến thắng 3-1 trong thế bị dẫn trước vẫn đủ mang đến sự hài lòng cho Arsenal. Không còn nghi ngờ gì, thầy trò Mikel Arteta đích thị là đối trọng số 1 với Man City trong cuộc đua tranh chức vô địch Premier League mùa này. Arsenal hiện tại có sự trưởng thành vượt bậc về bản lĩnh thi đấu, chất lượng nhân sự có thể không quá đỉnh song đổi lại, đội bóng lại chơi gắn kết và vô cùng ăn ý.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU ARSENAL VS WEST HAM

ARSENAL XI (4-3-3): Aaron Ramsdale; Ben White, William Saliba, Gabriel Magalhaes, Kieran Tierney (Zinchenko 73'); Martin Odegaard, Thomas Partey, Granit Xhaka; Bukayo Saka, Eddie Nketiah, Gabriel Martinelli (Fabio Vieira 88').

WEST HAM XI (4-2-3-1): Lukasz Fabianski; Vladimir Coufal, Thilo Kehrer, Craig Dawson, Aaron Cresswell; Tomas Soucek (Fornals 78'), Declan Rice; Jarrod Bowen, Lucas Paqueta, Said Benrahma; Michail Antonio (Mubama 87').

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X