Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Saka tỏa sáng, Anh thắng dễ Ukraine

Chủ Nhật 26/03/2023 00:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ngôi sao chơi cực hay trong màu áo Arsenal mùa này đã mang được phong độ xuất sắc đó lên ĐTQG. Trước Ukraine, Saka đã kiến tạo cho thủ quân Kane ghi bàn mở tỷ số rồi trực tiếp tạo siêu phẩm ấn định kết quả 2-0.

Kết quả chung cuộc Anh vs Ukraine (2-0)

Ghi bàn: Kane (37'); Saka (40')

Tuyển Anh đã mở màn vòng loại Euro 2024 không thể mỹ mãn hơn khi đánh bại "đại địch thủ" Italia ngay trên sân đối phương, qua đó phần nào trả được món nợ đã vay ở chung kết Euro 2020 (thua cay đắng tại thánh đường Wembley). Hãy nhớ rằng trước khi thua Anh, Italia từng bất khả chiến bại ở vòng loại Euro từ năm 2006 và tính trên sân nhà thì mạch không thua phải từ năm 1999.

truc tiep bong da Anh vs Ukraine vong loai euro 2024 hom nay
 

Nhờ vậy, thầy trò HLV Southgate càng thêm tự tin và hưng phấn đón tiếp Ukraine, đối thủ không yếu nhưng sự đáng gờm ít nhiều suy giảm sau sự ra đi của HLV Andriy Shevchenko ra đi. Cộng thêm bất ổn trong nước do xung đột với Nga mà nhiều cầu thủ Ukraine lâm vào cảnh sa sút phong độ vì phải nghỉ thi đấu quá lâu.

Ukraine cũng mới thay đổi vị trí thuyền trưởng khi HLV Oleksandr Petrakov rời khỏi nhiệm sở để chuyển sang dẫn dắt ĐTQG Armenia và hiện cựu danh thủ Ruslan Rotan tạm thời nắm đội. Ngoài ra, kể từ tháng 9 năm ngoái, Ukraine mới tập trung đội hình thi đấu quốc tế.

Trong danh sách tuyển thủ được gọi đợt này, có 3 gương mặt đang chơi bóng tại Ngoại hạng Anh gồm Mykolenko (Everton), Zinchenko (Arsenal) và Mudryk (Chelsea). Dĩ nhiên cả ba đều góp mặt trong danh sách xuất phát trước tuyển Anh.

FsJzp3dXsAIYfxQ
Danh sách thi đấu của tuyển Anh trước Ukraine

Về phần đương kim á quân Euro, HLV Southgate thực hiện một vài sự điều chỉnh so với trận thắng Italia. Cụ thể, Ben Chilwell thế chỗ của Luke Shaw (bị treo giò do thẻ đỏ) bên cánh trái của hàng phòng ngự, tiền vệ Henderson (Liverpool) thay Kalvin Phillips làm đối tác với Declan Rice cùng Jude Bellingham ở tuyến giữa.

Trong khi trên hàng công, James Maddison có cơ hội chứng tỏ mình khi Jack Grealish được nghỉ trên băng ghế dự bị. Như vậy, Phil Foden tiếp tục phải ngồi ngoài sau khi chỉ được đá hơn chục phút cách đây vài ngày (vào sân thay đồng đội Grealish rồi lại phải ra nghỉ sau khi Luke Shaw nhận thẻ đỏ và tuyển Anh cần người trám vào hệ thống phòng ngự).

Đội chủ nhà nhập cuộc chắc chắn và không hề có ý đồ đánh phủ đầu đối phương. Thế nhưng kể cả như vậy, "Tam Sư" vẫn tỏ ra trên cơ các vị khách. Phút thứ 9, người Anh cho rằng họ xứng đáng được hưởng phạt đền khi Harry Kane dường như đã phạm lỗi ở gần đường biên ngang. Tuy vậy, trong tài lẫn tổ VAR đều hoàn toàn im lặng.

england_v_ukraine_group_c_-_uefa
Tình huống Kane mở tỷ số cho tuyển Anh

Nhìn chung tuyển Anh hoàn toàn kiểm soát được cuộc chơi song họ lại không thể tạo ra được nhiều cơ hội thực sự nguy hiểm về khung thành Trubin. Họa hoằn lắm, hàng chục nghìn khán giả trên sân Wembley mới được ồ lên tiếc nuối như tình huống James Maddison đánh đầu quá lành ở cự ly chỉ khoảng 7m sau quả treo bóng thuận lợi của Henderson.

Thế nhưng trong bối cảnh như vậy, đội chủ nhà vẫn có được bàn thắng. Phút 37, Kane đưa bóng mạnh sang cánh phải cho Saka rồi mau chóng lao về phía khung thành đội khách. Ngôi sao chơi xuất sắc trong màu áo Arsenal mùa này đã nhìn thấy hướng di chuyển của người thủ quân nên mau chóng thực hiện quả tạt chất lượng, giúp cho chân sút vĩ đại nhất lịch sử tuyển Anh quăng chân đá bóng một chạm vào lưới.

Chỉ vài phút sau, cách biệt được gia tăng. Vẫn là Saka nhận bóng từ Henderson rồi che chăn tốt trước sự đeo bám của một cầu thủ đối phương trước khi thực hiện màn cứa lòng trong chân trái cực kỳ đẳng cấp ở cự ly khoảng 20m, rót bóng vào lưới trong sự bất lực của thủ môn Trubin. Như vậy Saka đã tham gia vào 10 pha lập công (7 bàn, 3 kiến tạo) trong 16 trận gần nhất ra sân ở ĐTQG Anh.

anh vs ukraine 1
Saka tiếp tục chơi nổi bật trong màu áo ĐTQG Anh

Như rất nhiều trận đấu, sau khi đã có lợi thế an toàn, "Tam sư" lập tức triển khai ngay lối chơi chặt chẽ, đề cao yếu tố an toàn và chủ động làm giảm nhịp độ thi đấu. Hệ quả chất lượng chuyên môn của hiệp 2 giảm đi trông thấy khi mà Ukraine không thể bật lại mà đành cam chịu trong "vòng kim cô" mà đội chủ nhà áp đặt.

Thậm chí các vị khách không có lấy nổi một tình huống uy hiếp nào ra hồn về khung thành Pickford, là cho thần gác đền khoác áo Everton phải "ngáp ngắn ngáp dài" vì rơ vào cảnh "thất nghiệp". Phải đến khoảng 10 phút cuối trận, HLV Southgate mới tiến hành thay đổi nhân sự. Chính các gương mặt mới đã làm trận đấu bớt tẻ nhạt và Anh có vài cơ hội rõ rệt để gia tăng cách biệt nhưng đều không thành công.

Dù sao chiến thắng 2-0 đã là quá đủ với HLV Southgate cùng các học trò. Tuyển Anh thắng trọn vẹn 2 lượt đầu tiên tại bảng C vòng loại Euro 2024 và chiễm trệ trên ngôi đầu BXH.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU ANH VS UKRAINE

ANH (4-3-3): Jordan Pickford; Kyle Walker, John Stones, Harry Maguire, Ben Chilwell; Declan Rice, Jordan Henderson, Jude Bellingham (Gallagher 86'); Bukayo Saka, Harry Kane (Toney 80'), James Maddison (Grealish 86').

UKRAINE (4-3-3): Anatolii Trubin; Oleksandr Karavaev (Buyalskyi 61'), Oleksandr Svatok, Mykola Matvyenko, Vitalii Mykolenko (Sobol 62'); Heorhii Sudakov, Taras Stepanenko, Oleksandr Zinchenko; Ruslan Malinovskiy, Roman Yaremchuk (Dovbyk 74'), Mykahylo Mudryk (Tsygankov 61').

 

Kết quả vòng loại Euro 2024 hôm nay

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X