Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Thắng ngược Italia, tuyển Anh chính thức ghi danh vào VCK Euro 2024

Thứ Tư 18/10/2023 03:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dù bị dẫn bàn trước song với lợi thế sân nhà cùng chất lượng nhân sự cao hơn, đội quân của HLV Southgate vẫn lần thứ 2 đánh bại nhà ĐKVĐ Euro để đoạt lấy tấm vé tham dự VCK Euro 2024.

Kết quả chung cuộc Anh vs Italia (3-1)

Ghi bàn: Kane 32' (pen), 77'; Rashford 57' - Scamacca 15'

Rõ ràng, tuyển Anh đã thể hiện tốt từ đầu vòng loại Euro 2024 mà trong đó tất nhiên cần phải kể tới chiến thắng 2-1 trên sân nhà ĐKVĐ Italia hồi tháng 3. Thầy trò HLV Southgate đã trình diễn lối chơi cân bằng giữa công và thủ (ghi 16 bàn và chỉ 2 lần để lọt lưới sau 5 trận) cũng như chỉ duy nhất 1 lần mất điểm (hòa Ukraine 1-1).

Anh vs Italia
 

Đợt tập trung tháng 10 này, "Tam sư" thiếu vắng một số nhân tố quan trọng vì chấn thương (Ben Chilwell, Luke Shaw, Tyrone Mings, Reece James hay Bukayo Saka) nhưng lực lượng trong tay HLV Southgate vẫn vô cùng hùng hậu và đồng đều trên mọi tuyến, có phần ăn đứt Italia.

Tuy nhiên, chạm trán Italia chưa bao giờ là bài toán dễ với tuyển Anh. Chẳng thế mà từ VCK World Cup 2014 tới nay, đại diện xứ sương mù chỉ duy nhất 1 lần ca khúc khải hoàn sau 7 màn đụng độ Azzurri trên mọi đấu trường (thua 2). Thất bại cay đắng nhất của tuyển Anh trước Italia trong giai đoạn này chính là trận chung kết EURO 2020 (thua sau loạt luân lưu 11m).

So với thời điểm đó, binh đoàn Thiên thanh đã có sự biến động trên băng ghế huấn luyện khi HLV Roberto Mancini đã ra đi (sang hành nghề ở Saudi Arabia với chức vụ thuyền trưởng ĐTQG) và giờ Italia được giao cho Luciano Spalletti, nhà cầm quân đã giúp Napoli vô địch Serie A mùa trước. Giống Anh, Italia cũng mất kha khá trụ cột do chấn thương. Chưa kể, bộ đôi Tonali - Zaniolo phải rời tuyển vì dính nghi án tham gia cá cược (điều cấm kỵ với cầu thủ bóng đá).

F8qGyupWQAAveUg
Danh sách thi đấu của tuyển Anh

So với trận thắng đối thủ yếu Malta 4-0 cách đây vài ngày, tuyển Italia thay đến 8 vị trí trong danh sách xuất phát đồng nghĩa đây mới là đội hình được xem là tối ưu nhất của Azzurri vào lúc này với sự kết hợp của những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm (Donnarumma, Acerbi, Di Lorenzo, Berardi, El Shaarawy) và một số tài năng trẻ triển vọng (Scalvini, Udogie, Frattesi).

Trong khi đó, tuyển Anh sắp xếp sơ đồ 4-2-3-1 và chưa lúc nào thiếu sự tranh cãi xung quang những quyết định của HLV Southgate. Chẳng hạn như Harry Maguire vẫn được tin tưởng ở vị trí trung vệ dù ai cũng biết Maguire hiện bị "đối xử" ra sao ở Old Traffford. Hay Rashford phong độ rất tệ từ đầu mùa 2023/24 vẫn được ra sân còn Maddison thăng hoa tại Tottenham lại phải ngồi ngoài. Hay ở tuyến giữa, Kalvin Phillips vốn toàn đánh bóng băng ghế dự bị ở Man City lại được thi đấu bên cạnh Declan Rice, trụ cột mới của Arsenal.

Đội chủ nhà Anh chiếm ưu thế trong những phút đầu song Italia mới là đội vươn lên dẫn bàn ngay đợt tấn công đáng chú ý đầu tiên. Phút 15, bóng được xẻ nách cho Di Lorenzo bên cánh phải và hậu vệ thuộc biên chế Napoli căng ngang vào trong. "Phát hiện mới" Frattesi (Inter Milan) dứt điểm trượt nhưng phía sau Scamacca (Atalanta) đã có mặt đệm lòng tung nóc lưới Pickford.

italia 1
Các cầu thủ Italia ăn mừng bàn mở tỷ số

Đây là bàn đầu tiên của chân sút sinh năm 1999 này trong màu áo ĐTQG Italia sau 13 trận ra sân. Bị dẫn bàn, tuyển Anh càng phải thiết lập thế trận tấn công, gây sức ép mạnh về phía khung thành đối phương nhưng họ vấp phải hệ thống phòng ngự vô cùng kiên cố mà Italia dựng ra trước cầu môn Donnarumma.

Tuy nhiên cũng chỉ đến phút 32 thì người Anh đã kiếm được bàn gỡ hòa. Trọng tài lẫn bộ phận VAR đều đồng quan điểm rằng Di Lorenzo đã phạm lỗi với Jude Bellingham, tiền vệ đang thi đấu như lên đồng tại Real Madrid nên đội chủ nhà được hưởng 11m. Từ đây, đội trưởng Harry Kane lạnh lùng sút phạt đền thành công, đưa cuộc chơi trở về vạch xuất phát.

Sau khi san bằng được tỷ số, tuyển Anh đã chơi chậm lại vì lo ngại những đòn phản công đáng gờm của đối thủ. Cuối hiệp 1, Rashford thử tài Donnarumma và phần thắng thuộc về thủ thành hiện khoác áo PSG. Đầu hiệp 2, lại là Rashford đẩy bóng cho Kalvin Phillips vung chân dứt điểm tầm xa nhưng bóng bay qua xà ngang.

itaia 2
Kane lập cú đúp

Nhưng rồi tiền đạo đang khoác áo MU cũng đã đưa được tên lên bảng điện tử. Phút 57, Foden phát động đợt phản công sau khi pressing chặn được một tình huống uy hiếp của đối thủ. Bóng được đẩy lên cho Bellingham ở trung lộ và ngôi sao sinh năm 2003 đột phá một đoạn trước khi chuyền cho Rashford. Chân sút 25 tuổi tự tin dẫn bóng vào khu cấm địa trước khi tung ra cú sút không thể cản phá.

Dù đã thua ngược song Azzurri chẳng thể bật lại ngay cả khi HLV Spaletti bố trí sơ đồ thiên về tấn công cũng như tiến hành vài sự điều chỉnh về mặt nhân sự theo hướng tăng cường sức công phá. Cuộc chơi hoàn toàn trong tầm kiểm soát của "Tam sư" và tới phút 77 thì họ đã chính thức kết liễu được trận đấu.

Trung vệ Guehi (vào thay Stones) phất bóng mạnh lên phía trên cho thủ quân Harry Kane khéo léo lách qua Bastoni, xộc thẳng vào khu vực 16m50 rồi quyết đoán hạ gục Donnarumma. Tinh thần của đoàn quân Thiên thanh càng trở nên suy sụp sau bàn thua thứ 3 nên các cầu thủ chủ nhà ung dung chơi bóng cho đến tiếng còi mãn cuộc.

italia 3
Rashford nổ súng trong màu áo tuyển Anh

Chung cuộc, Anh thắng 3-1 và chính thức vượt qua vòng loại Euro 2024. Vào lúc này, thầy trò HLV Southgate sở hữu 16 điểm/6 trận, hơn Italia khoảng cách 6 điểm và còn đánh bại đối thủ này trong cả 2 lượt đối đầu nên chắc chắn có mặt trong Top 2 chung cuộc của bảng C, bất kể kết quả các trận còn lại ra sao (vì ngoài Italia và Ukraine thì cũng chẳng còn đội nào khác còn cơ hội lọt vào Top 2).

Trong khi đó, nhà ĐKVĐ Euro phải đối mặt với nguy cơ không thể giành vé trực tiếp tham dự ngày hội bóng đá số 1 khu vực bởi còn một trận gặp Ukraine trong bối cảnh kém đối thủ 3 điểm. Nếu thất bại trong trận đấu đó, Italia sẽ chính thức nằm ngoài Top 2.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU ANH VS ITALIA

ANH XI (4-2-3-1): Jordan Pickford; Kyle Walker, John Stones (Guehi 63'), Harry Maguire, Kieran Trippier; Kalvin Phillips (Henderson 71'), Declan Rice; Marcus Rashford, Jude Bellingham (Grealish 85'), Phil Foden; Harry Kane.

ITALIA XI (4-3-3): Gianluigi Donnarumma; Giovanni Di Lorenzo, Giorgio Scalvini, Francesco Acerbi (Bastoni 63'), Destiny Udogie (Dimarco 63'); Davide Frattesi, Bryan Cristante, Nicolo Barella; Domenico Berardi (Raspadori 78'), Gianluca Scamacca (Moise Kean 63'), Stephan El Shaarawy.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X